Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu bản mô tả công việc thợ vận hành máy tiện CNC cực dễ nhớ

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngày nay, các công ty và doanh nghiệp, xưởng máy hoạt động về sản xuất cơ khí, chế tạo, gia công, lắp đặt mọc lên ngày càng nhiều. Vì thế, nhu cầu tuyển nhân viên làm việc trong lĩnh vực này cũng tăng cao. Bạn nghĩ sao nếu một ngày nào đó, bạn trở thành thợ vận hành máy tiện CNC? Thợ vận hành máy tiện CNC sẽ phải thực hiện những công việc gì nhỉ? Hãy cùng timviec365.vn giải đáp những thắc mắc thú vị này nhé.

1. Giới thiệu khái quát về thợ vận hành máy tiện CNC

Giới thiệu khái quát về thợ vận hành máy tiện CNC
Giới thiệu khái quát về thợ vận hành máy tiện CNC

Ngay từ cái tên công việc đã nói lên nhiệm vụ của vị trí này. Thợ vận hành máy tiện CNC hiểu đơn giản là người có trách nhiệm vận hành và điều phối, điều khiển máy CNC. Nhìn chung, công việc của họ thường liên quan đến cơ khí - chế tạo nên nơi làm việc của họ là các doanh nghiệp, xưởng máy gia công, chuyên sản xuất các sản phẩm phục vụ mảng cơ khí, thi hành, lắp đặt các linh kiện,...

Thợ vận hành máy tiện CNC chủ yếu làm việc dưới sự tác động và chỉ đạo trực tiếp từ tổ trưởng, hiếm khi tiếp xúc với giám đốc phân xưởng nhưng không phải là không có dịp gặp giám đốc. Thỉnh thoảng, giám đốc nhà máy sẽ xuống kiểm tra và nhắc nhở thợ vận hành máy tiện CNC về tiến độ làm việc hoặc góp ý cách làm việc hiệu quả hơn.

Vì thợ vận hành máy tiện CNC phải đứng trông và lập trình máy CNC liên tục, đòi hỏi sức khỏe và sự dẻo dai, sức bền, sự chịu đựng tốt trong môi trường làm việc tương đối khắc nghiệt nên công việc này phù hợp với nam giới hơn. Nếu nữ giới muốn theo công việc này, bạn phải cực kỳ cố gắng mới nhận được sự tin tưởng của nhà tuyển dụng.

Tham khảo: Việc làm nhân viên vận hành máy CNC tại đây!

2. Mô tả công việc thợ vận hành máy tiện CNC

2.1. Nghiên cứu các bản vẽ kỹ thuật

Nghiên cứu các bản vẽ kỹ thuật
Nghiên cứu các bản vẽ kỹ thuật

Với nhiệm vụ nghiên cứu bản vẽ kỹ thuật, thợ vận hành máy tiện CNC sẽ có trách nhiệm tiếp nhận các bản vẽ gia công hoặc các yêu cầu về chi tiết công nghệ liên quan từ nhân viên lập trình CNC để thực hiện cho đúng. Sau đó, thợ vận hành máy tiện CNC phải đọc lại một lượt các thông số kỹ thuật được ghi trên bản vẽ để chắc chắn mình đã hiểu. Nếu có thông số kỹ thuật nào chưa rõ, thợ vận hành máy tiện CNC cần hỏi ngay lại nhân viên lập trình để được giải đáp.

2.2. Chuẩn bị và kiểm tra đồ đạc hành nghề

Trước khi thực hiện bất cứ công việc gì, bạn cũng phải có sự chuẩn bị kỹ càng nhất định để hạn chế tối đa những sự cố và sai sót có thể xảy ra. Tương tự như vậy, thợ vận hành máy tiện CNC cũng có khâu chuẩn bị và kiểm tra đồ đạc hành nghề.

Trong bản vẽ kỹ thuật mà bạn vừa đọc sẽ có phần dụng cụ được tiến hành. Đó chính là lý do vì sao đọc bản vẽ lại là bước đầu tiên cần thực hiện. Những dụng cụ ở đây thường là đồ gá, dao cụ hoặc một số chi tiết gia công quan trọng được dùng phục vụ cho quá trình phác thảo, sản xuất, gia công sản phẩm.

Chuẩn bị và kiểm tra đồ đạc hành nghề
Chuẩn bị và kiểm tra đồ đạc hành nghề

Bạn sẽ phải chuẩn bị và kiểm tra xem những dụng cụ này đã có đủ chưa, số lượng như thế nào, đảm bảo yêu cầu và đúng thông số kỹ thuật đã được ghi chú trên bản vẽ chưa,... Nếu dụng cụ nào còn thiếu, không đủ thì bảo ngay lại với tổ trưởng để có kế hoạch kịp thời bổ sung. Sau đó mới được tiến hành các bước tiếp theo.

Việc làm vận hành CNC

2.3. Lắp đặt, sắp xếp dao cụ vào máy gia công

Đọc bản kỹ thuật rồi, chuẩn bị xong dụng cụ rồi, chúng ta đã vận hành máy tiện ngay được chưa? Chưa đâu, bạn còn một bước nữa cần làm là lắp đặt và sắp xếp các dụng cụ sao cho đúng thứ tự và vị trí được ghi trên bản vẽ.

Trong quá trình thiết kế các bản vẽ kỹ thuật, nhân viên lập trình máy CNC chắc chắn đã tính toán kỹ lưỡng các trường hợp có thể xảy ra và hiểu rõ quá trình vận hành của máy nên mới vẽ dụng cụ như vậy. Do đó, thợ vận hành máy tiện CNC phải tuân thủ tuyệt đối những gì đã được ghi chú ở trên bản vẽ.

Lắp đặt, sắp xếp dao cụ vào máy gia công
Lắp đặt, sắp xếp dao cụ vào máy gia công

Thợ vận hành máy tiện CNC sẽ trực tiếp lắp đặt các dao cụ vào máy gia công. Sau đó, chủ động kiểm tra lại kích thước, thông số kỹ thuật các chi tiết và chương trình gia công một lần nữa để đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho quá trình vận hành máy.

Xem thêm: Lương cơ khí chi tiết nhất tại đây!

2.4. Tiến hành chạy máy CNC

Khi đã thực hiện hết những bước cần thiết ở trên, chúng ta sẽ bước vào giai đoạn tiến hành chạy máy CNC. Đây là công việc quan trọng nhất nên người thợ phải hết sức tập trung, tỉ mỉ và cẩn thận.

Đến đây, thợ vận hành máy tiện CNC sẽ đứng chạy máy và gia công từng chi tiết theo những gì bản kỹ thuật đã hướng dẫn. Đồng thời, thợ vận hành máy tiện CNC cần chủ động phối hợp với nhân viên lập trình để kiểm soát lại quá trình vừa gia công nhằm đảm bảo những chi tiết được tạo ra đáp ứng đúng yêu cầu. Sau đó, thợ vận hành máy tiện CNC thực hiện việc ghi chú lại các thông số kỹ thuật kèm kết quả đã đạt được vào phiếu công việc theo sự phân công của cấp trên.

Tuyển dụng thợ CNC

2.5. Một số công việc khác

Bên cạnh những công việc ở trên, thợ vận hành máy tiện CNC còn đảm nhiệm một số nhiệm vụ khác
Bên cạnh những công việc ở trên, thợ vận hành máy tiện CNC còn đảm nhiệm một số nhiệm vụ khác

Bên cạnh những công việc ở trên, thợ vận hành máy tiện CNC còn đảm nhiệm một số nhiệm vụ khác không tên như: kết hợp với nhân viên lập trình để thường xuyên sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng máy CNC theo định kỳ, kịp thời khắc phục các lỗi hư hỏng của máy CNC khi máy báo lỗi, liên tục đề xuất những phương hướng cải thiện và nâng cao kết quả công việc, tham gia các cuộc họp và thực hiện thêm những nhiệm vụ khác mà cấp trên giao phó.

Tham khảo: Việc làm tuyển dụng đứng máy CNC tại đây!

3. Mức lương và quyền lợi của thợ vận hành máy tiện CNC

Thông thường, thợ vận hành máy tiện CNC sẽ nhận được mức lương dao động trong khoảng từ 5 - 10 triệu đồng/tháng, chủ yếu là 7 triệu đồng, tùy theo năng lực và trình độ của mỗi người thợ. Tuy nhiên, mức lương ấy vẫn còn chưa tính thêm các khoản thưởng làm tăng ca, làm thêm giờ hay thưởng những dịp lễ, tết đặc biệt.

Nếu bạn làm việc trong các công ty, doanh nghiệp lớn, làm việc trong các khu công nghiệp thì sẽ được đảm bảo các quyền lợi theo luật Lao động. Bạn sẽ được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tự nguyện theo quy định của nhà nước và tham gia các chế độ chăm sóc sức khỏe đặc biệt. Với những người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thể sẽ được nhận thêm sự hỗ trợ hoặc hưởng các chính sách đặc biệt của công ty nữa.

Mức lương và quyền lợi của thợ vận hành máy tiện CNC
Mức lương và quyền lợi của thợ vận hành máy tiện CNC

Môi trường làm việc của thợ vận hành máy tiện CNC là môi trường làm việc chuyên nghiệp, ổn định, mang tính lâu dài và được tiếp xúc với nhiều máy móc hiện đại nên bạn có thể sẽ được gặp và làm việc cùng các đối tác nước ngoài. Một số công ty còn tổ chức cho nhân viên những chuyến đi học tập, đào tạo bên nước ngoài để nâng cao trình độ nữa. 

Không những thế, công tác văn nghệ, văn hóa, phong trào thể thao hay đời sống thợ vận hành máy tiện CNC cũng đặc biệt được các công ty quan tâm, chú trọng. Vì vậy, bạn cứ yên tâm về mức lương và quyền lợi khi theo đuổi công việc này nhé.

Việc làm kỹ thuật

4. Yêu cầu đối với vị trí thợ vận hành máy tiện CNC

Như đã nói ở trên, thợ vận hành máy tiện CNC phải có sức chịu đựng tốt, đứng cạnh máy được lâu nên yêu cầu đầu tiên đối với công việc này là cần sức khỏe. Do đó, các công ty thường ưu tiên tuyển nam giới hơn để đảm bảo sức khỏe cho người lao động nữ. Tuy nhiên, một số công ty khác lại có suy nghĩ ngược lại, chẳng hạn như công ty TNHH Sanwa vẫn mở cơ hội tuyển thợ vận hành nữ nhiều hơn.

Vì các sản phẩm cơ khí chủ yếu chú trọng về mặt thẩm mỹ, những chi tiết còn lại đã có máy làm hết nên người thợ không phải thực hiện nhiều thao tác rối rắm và phức tạp. Tuy nhiên, vì tính thẩm mỹ luôn được nhiều công ty để ý nên người hành nghề vận máy tiện CNC phải cẩn thận, tỉ mỉ, khéo léo cực kỳ để tạo ra những sản phẩm tốt nhất, đẹp mắt nhất.

Yêu cầu đối với vị trí thợ vận hành máy tiện CNC
Yêu cầu đối với vị trí thợ vận hành máy tiện CNC

Ngoài ra, người theo đuổi công việc này phải có tính siêng năng, chăm chỉ, cần cù và chịu khó học việc vì đây là công việc thuộc lao động chân tay. Bên cạnh đó, sự tự giác và kỷ luật cũng là một đức tính được đề cao nếu bạn theo đuổi công việc này. Tích cực giao tiếp với các đồng nghiệp xung quanh và biết xử lý tình huống cũng giúp bạn dễ dàng thực hiện công việc này hơn trong quá trình làm việc.

5. Mẹo tìm việc làm thợ vận hành máy tiện CNC

Bạn thường hay tìm việc bằng những cách nào? Lên Facebook, mò Zalo, hỏi ý kiến bạn bè, người thân? Dù là phương pháp nào đi nữa thì cũng đều không khả quan lắm vì thông tin nhỏ giọt và không đầy đủ.

May mắn thay, nhờ có sự xuất hiện của timviec365.vn - trang web chuyên tư vấn và hỗ trợ ứng viên kết nối với nhà tuyển dụng, nhiều người đã tìm được việc làm phù hợp cho chính bản thân mình và có được một mức lương ổn định để duy trì cuộc sống. Bạn có muốn mình giống những ứng viên thành công đó không?

Việc làm vận hành máy

Mẹo tìm việc làm thợ vận hành máy tiện CNC
Mẹo tìm việc làm thợ vận hành máy tiện CNC

Rất đơn giản, hãy truy cập ngay vào trang web timviec365.vn để tìm việc làm thợ vận hành máy tiện CNC nhé. Dù bạn ở đâu, bạn cũng có thể tìm thấy được công việc mong muốn nếu có đam mê và không ngại khó khăn, thử thách gian lao phía trước.

Xem ngay bản mô tả công việc thợ vận hành máy cắt

Như tất cả chúng ta đều biết, thợ vận hành máy tiện CNC mới chỉ là một nghề rất nhỏ trong vô số ngành nghề thuộc nhóm việc làm Cơ khí - Chế tạo. Bạn có muốn tham khảo thêm một số công việc khác cũng nằm trong danh sách này không? Như thợ vận hành máy cắt chẳng hạn, việc làm này cũng là một ý kiến không tồi đâu. Đọc ngay bản mô tả công việc thợ vận hành máy cắt để có cái nhìn tổng quan hơn nhé.

Mô tả công việc thợ vận hành máy cắt

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý