Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các phương pháp gia công cơ khí phổ biến nhất hiện nay

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có biết mỗi một sản phẩm là máy móc, thiết bị khi ra đời với diện mạo hoàn chỉnh đều phải trải qua rất nhiều công đơn khác nhau với sự tham gia của vô số loại máy móc? Nếu là một người am hiểu nghề thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra ngay, quá trình gia công cơ khí dù có được trải qua nhiều khâu như vậy nhưng chung quy lại, chúng thực chất chỉ là trải qua các phương pháp gia công cơ khí cơ bản mà thôi

Vậy hiện có những phương pháp gia công cơ khí nào đang được sử dụng cho việc chế tạo các dụng cụ cơ khí? Bạn sẽ có được câu trả lời thỏa mãn khi đọc bài viết này.

Các phương pháp gia công cơ khí
Các phương pháp gia công cơ khí

Trong ngành cơ khí nói chung, người ta có hai phương pháp gia công cơ khí phổ biến, đó chính là phương pháp gia công cơ khí theo phương pháp truyền thống và theo phương pháp tân tiến. Ở mỗi phương pháp lại có những thao tác riêng khá phong phú, đa dạng. Ngay sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu cụ thể hơn về từng công đoạn bạn nhé.

1. Phương pháp gia công cơ khí truyền thống

Phương pháp gia công cơ khí truyền thống là cách gọi chung của công nghệ cắt gọt kim loại bằng việc dùng dụng cụ có độ cứng cao hơn so với độ cứng của phôi – chính là chi tiết được gia công để thực hiện mục đích bóc tách các vật liệu. Lý do làm gia công là bởi vì khi người ta muốn tạo hình cho bề mặt vật liệu thì sẽ cần tạo ra được một mối quan hệ tích hợp giữa hoạt động chuyển động giữa dụng cụ với các chi tiết được gia công.

Những hoạt động sau đây được sếp vào nhóm các phương pháp gia công cơ khí truyền thống.

Phương pháp gia công cơ khí truyền thống
Phương pháp gia công cơ khí truyền thống

1.1. Phương pháp Tiện

Tiện là phương pháp gia công cơ khí phổ biến nhất do đó công cụ máy tiện thường sẽ chiếm tỷ lệ từ 25 cho tới 35% trong tổng số toàn bộ các thiết bị của nhà máy gia công.

Cơ chế hoạt động của tiện dựa trên sự chuyển dộng tròn của phôi (nhằm cắt VC) kết hợp cùng chuyển động tiến dao (gồm hai chuyển động được tổng hợp là dọc Sd và ngang Sng) được thực hiện bởi công cụ dao.

1.2. Phương pháp phay

Sau tiện chính là phương pháp phay, được dùng phổ biến trong hoạt động gia công cơ khí. Ở trong nhà máy, xí nghiệp cơ khí, phay chiếm khoảng 20%.

Phương pháp gia công cơ khí - phay
phuong-phap-gia-cong-co-khi-phay

Phương pháp này được thực hiện qua hoạt động cắt gọt phoi, từ đó người thợ cơ khí có thể tạo ra nhiều chi tiết nhỏ cho tới những sản phẩm lớn hơn mang dạng cấu trúc phức tạp với độ chính xác của cấu trúc rất cao mà chỉ trong một thời gian cắt gọt ngắn, giúp bạn giảm thiểu công sức thủ công một cách hiệu quả.

1.3. Các phương pháp gia công cơ khí: Khoan – Doa – Khoét – Taro

Khoan là cách thông dụng được dùng vào mục đích tạo lỗ từ những dạng phôi đặc. 

Khoét giúp mở rộng các lỗ nằm sẵn trên một số loại máy như máy Doa, máy Khoan, Tiện, Phay,…

Phương pháp khoét
Phương pháp khoét

Doa là cách gia công tinh, làm phẳng những lỗ sau khi đã được khoan hoặc khoét, tiện,…

Taro là việc thực hiện gia công ren, có thể tạo ra những ren lỗ đáp ứng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Bằng phương pháp taro, thợ cơ khí có thể thực hiện việc gia công các loại ren khác nhau như ren hệ mét, ren trụ, ren hệ anh, ren côn,…

1.4. Phương pháp chuốt

Người ta dùng phương pháp này dùng trong kỹ thuật gia công các loại lỗ bao gồm: lỗ định hình, lỗ then, lỗ tròn; ngoài gia công các loại lỗ thì chuốt còn hoạt động gia công tại các bề mặt phẳng hay rãnh xoắn đều được.

1.5. Phương pháp mài

Mài trong gia công cơ khí
Mài trong gia công cơ khí

Có nhiều loại mài, trong đó điển hình như mài vô tâm, mài tròn trong, mài tròn ngoài, mài phẳng hoặc mài tròn có tâm,…

1.6. Những phương pháp gia công cơ khí truyền thống khác

Ngoài 5 phương pháp gia công truyền thống phổ biến trên thì còn có những phương pháp khác được dùng, chủ yếu phục vụ cho các công đoạn gia công sau. Chúng bao gồm:

- Phương pháp gia công cơ khí tinh lần cuối: Mài khôn, Mài nghiền, đánh bóng,…

- Phương pháp không phôi: Ép, lăn,…

Tuyển dụng kỹ sư cơ khí

Các phương pháp phổ biến trong gia công cơ khí
Các phương pháp phổ biến trong gia công cơ khí

Xem thêm: Lương cơ khí là bao nhiêu? Câu trả lời đầy đủ nhất dành cho bạn tại timviec365.vn

2. Những phương pháp gia công cơ khí tiên tiến, hiện đại

Cơ sở để bóc tách vật liệu dựa vào nguồn năng lượng. Theo đó, người ta chia phương pháp gia công cơ khí hiện đại thành 4 nhóm cơ bản:

2.1. Phương pháp cơ khí

Cơ khí là một phương pháp gia công hiện đại gồm có những phương pháp gia công: bằng tia nước, bằng dòng chảy hạt mài, bằng siêu âm, gia công kết hợp giữa hạt mài và tia nước,…

Phương pháp cơ khí
Phương pháp cơ khí

Phương pháp này thường áp dụng cho những vật liệu khó gia công khi dùng kỹ thuật truyền thống vì nó có các tính chất độ cứng, tính chất giòn, độ bền rất cao. Những vật liệu này gồm: vật liệu hữu cơ, Composite, thủy tinh,…

Những vật liệu trên thích hợp cho phương pháp gia công dựa trên nguyên lý cơ học. Phần lớn chúng không có tính dẫn điện, có thể hóa thành than, nứt gãy khi được gia công bằng nhiệt hoặc bị phá hủy hoàn toàn khi cháy.

2.2. Phương pháp điện hóa

Phương pháp này bao gồm các kỹ thuật: gia công điện hóa, khoan thông qua mao dẫn, mài xung điện hóa, mài điện hóa, gia công điện phân ống hình, khoan thông qua dòng chất điện phân,…

Phương pháp gia công cơ khí hiện đại dựa theo các nguyên lý về điện thì sẽ chỉ có phạm vi giới hạn đối với các thiết bị dẫn điện. Phần lớn các loại vật liệu khó thực hiện việc gia công dựa trên phương pháp phổ biến thông thường đã nêu ở phần một đều dùng phương pháp tiên tiến này để thực hiện.

2.3. Phương pháp hóa trong gia công cơ khí hiện đại

Phương pháp này gồm có các kỹ thuật gia công phổ biến sau: Phay hóa, gia công quang hóa,… Phạm vi áp dụng của phương pháp hóa cũng khá rộng rãi bởi vì nó mang lại lợi thế về giá thành đầu tư khá thấp và có thể áp dụng để sản xuất hàng loạt đối với các sản phẩm như lá mô tơ điện, lò xo lá, mặt nạ ống hình vô tuyến.

Phương pháp hóa trong gia công cơ khí
Phương pháp hóa trong gia công cơ khí 

Do các vật liệu sẽ được bóc tách dựa trên nguyên lý phản ứng hóa học cho nên chi tiết hoàn toàn không bị tác động bởi lực. Chính vì thế mà sản phẩm của gia công cơ khí sẽ không bị phá hủy hoặc biến dạng. Thêm vào đó, phương pháp gia công này sẽ được thực hiện đồng thời ở trên toàn bộ bề mặt chi tiết cho nên sẽ tạo ra năng suất lao động vô cùng cao.

2.4. Phương pháp gia công bằng nhiệt điện

Gia công bằng nhiệt điện sẽ sử dụng các kỹ thuật sau: mài xung điện, gia công bằng xung điện, gia công bằng dòng điện tử, cắt dây xung điện, cắt laser, dùng Plasma,…

Về cơ bản, phương pháp này sẽ không chịu tác động, ảnh hưởng của những tính vật lý có trong vật liệu gia công bởi vậy mà gia công bằng phương pháp nhiệt điện sẽ được dùng cho các loại vật liệu mềm hoặc rất cứng đều được.

Thông thường cái gì tồn tại ở hai dạng truyền thống và hiện đại cũng đều được đem ra để so sánh về nhiều khía cạnh. Khi sử dụng các phương pháp gia công cơ khí cũng như vậy, vì có hai phương pháp chủ yếu là gia công cơ khí truyền thống và không truyền thống cho nên người ta sẽ so sánh kết quả, khả năng ứng dụng của hai loại này.

Phương pháp gia công bằng nhiệt điện
Phương pháp gia công bằng nhiệt điện

Rõ ràng, những thứ ra đời sau, thường là ở trong mảng công nghệ, kỹ thuật bao giờ cũng được tối ưu, cải tiến hơn nhiều so với yếu tố đi trước. Phương pháp gia công tiên tiến đáp ứng đúng theo quy luật đó, nó dường như có mọi khả năng để gia công hiệu quả, tối ưu các vật liệu, chẳng hạn như tốc độ bóc tách cao hơn, làm việc trong thời gian nhanh hơn. 

Có rất nhiều phương pháp gia công hiện đại đã được thay thế cho phương pháp truyền thống. Trong đó, người ta sử dụng nhiều nhất là phương pháp sử dụng Laser để cắt vật liệu bằng kim loại. Chúng ta sẽ dành nhiều diện tích hơn để khám phá sâu về phương pháp này để biết được mức độ hữu dụng của nó tới đâu nhé.

Việc làm Cơ khí - Chế tạo tại Hà Nội

3. Khám phá chi tiết phương pháp gia công sử dụng Laser

3.1. Một vài ưu điểm nổi trội của phương pháp gia công cơ khí bằng Laser

phương pháp gia công sử dụng Laser
phương pháp gia công sử dụng Laser

Laser có thể tiến hành gia công ở trên mọi loại vật liệu như: nhựa, kim loại, phi kim, inox, đồng nhôm, cắt giấy,…

- Phương pháp gia công bằng Laser cho phép làm việc trong đa dạng các môi trường chân không, khí – lỏng – rắn,… nên có khả năng ứng dụng trong thực tiễn vô cùng đặc biệt mà không một loại phương pháp công nghệ nào có thể tiến hành được.

- Phương pháp Laser có khả năng tự động hóa rất cao, chính xác đạt tới mức tuyệt đối, hoạt động hiệu quả ở trên nhiều bề mặt khác nhau bất kể dày mỏng hay vật liệu có chi tiết phức tạp cầu kỳ.

3.2. Ứng dụng laser trong công nghiệp

Phương pháp laser chuẩn phương pháp gia công cơ khí theo công nghệ hiện đại cho nên chi phí sẽ cao hơn các phương pháp khác, đồng thời nó đòi hỏi phải có đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao. Do đó, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng đầu tư kinh phí để trang bị hệ thống máy móc laser và càng không có được đội ngũ kỹ thuật viên cao tay có khả năng điều khiển, sử dụng máy laser nhưng vẫn muốn thực hiện gia công cơ khí bằng phương pháp này nhằm mục đích tạo ra được hiệu quả cuối cùng cao thì cũng có thể lựa chọn sự trợ giúp của bên thứ ba, đó là các cơ sở chuyên gia công cơ khí chuyên nghiệp. Bạn hãy cung cấp bản vẽ kỹ thuật của doanh nghiệp mình cần gia công cơ khí cho vật liệu và yêu cầu họ thực hiện nhé.

Tìm việc làm

Như vậy, bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích về các phương pháp gia công cơ khí được sử dụng hiện nay. Nếu bạn tham gia vào nghề cơ khí, có thể cân nhắc lựa chọn phương pháp gia công phù hợp với mình để tăng năng suất lao động nhé.

Chuyên ngành cơ khí chế tạo máy và vị thế trong xu hướng hiện đại

Tìm hiểu về chuyên ngành cơ khí chế tạo máy sẽ cho bạn thêm thông tin quan trọng để theo đuổi ngành nghề này thành công. Hãy cùng timvie365.vn mở rộng tri thức liên quan đến ngành nghề này từ đó vạch ra cho bản thân mình một xu hướng phát triển phù hợp với chuyên ngành cơ khí chế tạo máy bạn nhé.

Chuyên ngành cơ khí chế tạo máy

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý