Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[CẬP NHẬT] Bản mô tả công việc streamer đầy đủ nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu là một tín đồ của game, chắc chắn bạn đã nằm lòng những cái tên quen thuộc với cộng đồng game thủ như: Pewdiepie đến Viruss Đặng Tiến Hoàng, Pewpew...Thế nhưng, ngoài chức danh là những gamer, họ còn biết đến với “nghệ danh” là những streamer lão luyện, sở hữu mức thu nhập khủng không thua kém bất kỳ một lựa chọn nghề nghiệp nào. Bạn đa tài và mong muốn và mong muốn trở thành một streamer như họ, nhưng chưa rõ mô tả công việc streamer gồm những gì? Có những đặc quyền gì và yêu cầu để trở thành streamer ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay trong  bài viết sau nhé. 

1. Đôi nét về nghề streamer 

Đôi nét về nghề streamer
Đôi nét về nghề streamer 

Khoảng 90% những ai có hiểu biết về game sẽ cho rằng streamer là “cái tên độc quyền để chỉ những người livestream các cuộc đấu súng trong những tựa game nổi tiếng như Fifa online 4, Liên minh huyền thoại, pub mobile...hoặc được mời chơi đề mô để quảng cáo cho một số game mới ra lò của các nhà phát hành. Thế nhưng, trên thực tế, streamer là cái tên chung của bộ phận bình luận viên trực tuyến các trò chơi điện tử, các chương trình được phát online ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài việc phát trực tiếp, những streamer giữ vai trò là  MC, người chăm sóc, tương tác, tư vấn cho khách hàng.

Họ có thể làm việc cho công ty và mở studio riêng như một nhà quản lý độc lập. Vậy cụ thể mô tả công việc streamer gồm những gì? Nào hãy cũng theo dõi thật đầy đủ và chỉ tiết ngay trong bài viết sau nhé. 

2. Bản mô tả công việc streamer chi tiết nhất!

Mình tin rằng, với tất cả những ai là Fan của Pew pew Die, Tyler "Ninja" Blevins hay những streamer nổi tiếng tại Việt Nam và mong muốn theo đuổi nghề streamer thì ít nhất 1 lần các bạn từng tò mò đặt ra câu hỏi về lịch trình làm việc một ngày của những game thủ cũng như là  hot streamer này như thế nào.

Thật ra, bằng vài cú search trên Google với từ khóa tương tự, bạn sẽ được trả về vài chục kết quả có nhắc đến công việc của vị trí này nhưng chưa thật sự cụ thể với vài gạch đầu dòng minh họa cho lịch trình của họ. Để có thể giúp các bạn có một cái nhìn toàn cảnh nhất về lựa chọn vị trí này, mời bạn cũng timviec365.vn tham khảo nội dung mô tả công việc của một streamer chuyên nghiệp ngay sau đây: 

Tìm việc làm

2.1. Lựa chọn chủ đề, lên ý tưởng kịch bản livestream tùy chọn hay phân công của trưởng phòng

Bản mô tả công việc streamer chi tiết nhất!
Bản mô tả công việc streamer chi tiết nhất!

Chỉ những ai trong nghề mới hiểu rằng, Livestream không phải là nghề  “ngồi mát ăn  bát vàng”. Để có thể xuất ra những bình luận chuẩn xác, tương tác với khán giả tốt và hút được người xem...không phải là ngẫu hứng mà xuất phát từ một quá trình bài bản.

Bước đầu tiên cho tất cả những streamer hoạt động trong những công ty hay độc lập, đặc biệt cho những người mới bắt đầu vào nghề đó là lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, lựa chọn những nội dung nổi bật để mang đến khán giả. Những chủ đề họ chọn lựa có thể liên quan đến những xu hướng mới trên mạng xã hội, nhưng sản phẩm hot, đó cũng có thể là những sản phẩm của công ty mới ra...sau đó lên kịch bản để làm sao mang đến khán giả của họ những thông tin hữu ích và thu hút nhất.

Để có thể livestream, bình luận về công việc từ lọc chọn sản phẩm video đến lên ý tưởng và viết kịch bản, định hướng nội dung cần nói… streamer mất khá nhiều thời gian vào việc tìm hiểu những sản phẩm, theo dõi các video, tổng hợp những điểm thú vị nổi bật nhất và những vấn đề mà người dùng quan tâm để “phát ngôn” thực sự phù hợp.

Phần lớn, các streamer đều là những nghệ sĩ đa tài, có kinh nghiệm trong một lĩnh vực của họ thực sự quan tâm. Bằng những kinh nghiệm “chinh chiến” của mình, họ dành phần lớn thời gian để theo dõi các video sau đưa trực tiếp livestream trên mạng xã hội.

Tìm việc chỉnh sửa video

2.2. Livestream các chương trình, sản phẩm và thực hiện các Review, bình luận về những video được yêu cầu 

Livestream các chương trình sản phẩm - hoạt động chính của streamer
Livestream các chương trình sản phẩm - hoạt động chính của streamer

Nhiệm vụ Livestream và Review các sản phẩm là  công việc chính và quan trọng nhất của streamer. Khi làm việc cho một tổ chức, doanh nghiệp, streamer sẽ đảm nhiệm khâu phát trực tuyến những sản phẩm để giới thiệu về sản phẩm đó tới đông đảo khán giả theo đề xuất của trường phòng hay ý tưởng của bản thân phục vụ mục đích bán hàng. Họ cũng tham gia làm các video review thể hiện thái độ, bình luận của họ về một sản phẩm cụ thể nào đó của người khác trên cơ sở quan điểm cá nhân, kinh nghiệm của mình. 

Việc làm bán hàng

2.3. Tương tác với khán giả, giải đáp những thắc mắc dưới bình luận

Trên thực tế, không phải hot streamer nào cũng thực sự giỏi, được công nhận bởi người xem hay thừa nhận bởi các tổ chức. Bởi công việc quan trọng của streamer, không dừng lại ở việc livestream các video, xây dựng kịch bản mà là bộ mặt thương hiệu của sản phẩm, là cầu nối để đưa sản phẩm gần hơn với người khán giả. Họ còn đảm nhiệm thêm nhiệm vụ tương tác với khán giả và giải đáp những thắc của họ về sản phẩm hay thông tin đã đề cập đến trong video.

Trên thế giới, khoảng 90% streamer kiếm tiền dựa trên sự ủng hộ của Donate (Những fan thường xuyên của streamer và đồng ý bỏ tiền ra để mua nội dung hữu ích trên video) và hưởng thù lao trực tiếp trả về từ Youtube dựa trên số lượng lượt view của khán giả. Dễ thấy, những kênh nào có lượt đăng ký cao, sẽ thu về số lượng lượt view cao hơn.

Livestream các chương trình sản phẩm - hoạt động chính của streamer
Livestream các chương trình sản phẩm - hoạt động chính của streamer

Hiệu quả đẩy view nhanh xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nhưng quan trọng nhất vẫn là nội dung chất lượng và lối tương tác, nhiệt tình, thu hút. Là những người xây dựng nguồn thu nhập cho streamer, chăm sóc, thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng là nhiệm vụ tất yếu. 

2.4. Phối hợp tham gia hướng dẫn, đào tạo đội ngũ nhân viên làm việc trong showroom, nhân viên mới 

Với những streamer làm việc dưới sự quản lý của một công ty, ngoài nhiệm vụ livestream chuyên môn, tương tác với khán giả trong môi trường trực tuyến, họ cũng có công việc khác là tham gia vào đào tạo tạo nhân sự mới. Với những streamer chuyên bán hàng, họ sẽ là gặp gỡ nhân viên mới, giới thiệu về không gian làm việc, các bước để bán hàng trên mạng xã hội sao cho thu hút, cần phải tương tác với khán giả như thế nào và thời điểm nào cho thích hợp nhất.

Với kinh nghiệm của mình, streamer cũng là thành phần chủ quản cho nhiều buổi training, hướng dẫn kỹ năng cho nhân viên trong công ty, cũng như nhân viên mới, là đại sứ đại diện của thương hiệu game, sản phẩm gặp gỡ, giao lưu với khán giả trong những sự kiện do công ty tổ chức.

Phối hợp tham gia hướng dẫn, đào tạo đội ngũ nhân viên
Phối hợp tham gia hướng dẫn, đào tạo đội ngũ nhân viên

Trên đây, chính là mô tả công việc streamer đầy đủ nhất, chắc chắn rằng, bạn đã có một cái nhìn toàn cảnh về lựa chọn nghề nghiệp hot này lẫn những phân công nhiệm vụ cụ thể nếu quyết định bám trụ với giấc mơ streamer sau này rồi đúng không? Nhưng đây chưa phải là phần thú vị nhất. Chúng ta hãy cùng theo dõi cụ thể phần nội dung ngay sau đây để nắm rõ được những quyền lợi của streamer cũng như những tiêu chí quan trọng giúp bạn có thể theo đuổi vị trí này nhé. 

3. Những quyền lợi bạn có được nếu xác định theo đuổi sự nghiệp streamer?

Trước bối cảnh bùng nổ của Internet, các xu hướng kiếm tiền trên mạng xã hội, tiêu biểu như Youtube trở thành một từ khóa hot được lựa chọn bởi nhiều bạn trẻ bởi một mức thu nhập khủng. Theo thống kê chưa chính thức của những chuyên trang về hot stream, gamer cũng là streamer đình đám nhất trên thế giới như Ninja, có thể kiếm được số tiến lên đến 500.000 USD mỗi tháng tài khoản Youtube với 20 triệu lượt views và số lượng người follow trên nền tảng twitch hơn 10 triệu người.

 Những quyền lợi bạn có được nếu xác định theo đuổi sự nghiệp streamer
 Những quyền lợi bạn có được nếu xác định theo đuổi sự nghiệp streamer

Còn tại Việt Nam, các streamer nổi tiếng như Viruss, Cris phan, Pew pew, Misthy...cũng là những tên tuổi đình đám trong làng game và nghệ thuật có thể kiếm được mức thu nhập hấp dẫn lên đến vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng/tháng.

Với kinh nghiệm của mình, họ chính là tâm điểm đổ xô của những hợp đợp đồng quảng cáo khủng, cơ hội đổi đời nhờ tài năng, kinh nghiệm và sự nổi tiếng. Họ có thể làm cho một công ty quản lý trực tiếp hoặc cũng có thể mở riêng một studio để linh hoạt cho lịch trình của mình. Streamer là công việc tự do và ưu tiên môi trường làm việc thoải mái về giờ giấc. Do vậy, việc nhận những khoản bảo hiểm xã hội, y tế từ doanh nghiệp, tổ chức hầu như không có. Nhưng bù lại với khoản thu nhập khủng của mình, streamer có thể chi trả cho toàn bộ những hoạt động chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và tận hưởng cuộc sống của mình.   

4. Những tiêu chí để trở thành một streamer chuyên nghiệp

Những tiêu chí để trở thành một streamer thành công
Những tiêu chí để trở thành một streamer thành công

Như đã nhấn mạnh, streamer là lựa chọn nghề nghiệp tự do, do đó, không có một yêu cầu cụ thể nào trong một bản mô tả tuyển dụng được đưa ra bởi những công ty, bởi nó còn phụ thuộc vào lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên, để có thể theo đuổi giấc mơ streamer chuyên nghiệp và kiếm được thu nhập khủng và những cơ hội hấp dẫn từ lựa chọn nghề nghiệp, bạn bắt buộc phải đảm bảo được thực lực, kinh nghiệm trong một lĩnh vực cụ thể.

Phần lớn những streamer được kể trong bài viết, họ đều là những danh game thủ trong làng game hay những nghệ sĩ, chuyên gia âm nhạc có được sự quan tâm đặc biệt từ công chúng. Bạn sẽ không được yêu cầu phải cấp đầy đủ những chứng chỉ trình độ học vấn đại học, cao đẳng để thuyết phục một nhãn hàng tài trợ hay một khách hàng ủng hộ mà bằng chính thực lực, kinh nghiệm trong nghề và khả năng tương tác. Kiếm tiền chủ yếu từ lượt xem của khác giả nên một streamer chuyên nghiệp cần có khiếu ăn nói, khả năng giao tiếp tốt. 

Những tiêu chí để trở thành một streamer chuyên nghiệp
Những tiêu chí để trở thành một streamer chuyên nghiệp

Kỹ năng mềm này không chỉ phục vụ bạn trong khâu thuyết phục khách hàng khi livestream mà còn phục vụ quá trình tương tác với khán giả. Để phục vụ một công việc dịch vụ và thỏa mãn người xem, bạn bắt buộc có một sức khỏe tốt và xây dựng một lịch trình hợp lý cho làm việc và nghỉ ngơi, đặc biệt là giờ cố định để phát sóng những video hay  Livestream.

Đã là một streamer và kiếm tiền trực tuyến, những streamer phải có am hiểu sâu sắc về nền tảng mình làm việc và phục vụ người dùng như mạng xã hội và chuẩn bị đầu tư trang thiết bị phục vụ công việc livestream hay quay video, thu âm như một studio riêng. Đã làm trong nghề này, hiệu quả Video được tăng lên mạnh nhờ sự liên kết, hợp tác với đồng nghiệp, do vậy khả năng tạo mối quan hệ là rất quan trọng. 

Hi vọng rằng những thông tin mà timviec365.vn cung cấp trên đây xoay quanh chủ đề “ Mô tả công việc streamer” sẽ thật sự hữu ích với tất cả các bạn. Mong các bạn lựa được một lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhé.  

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý