Tác giả: Lại Trang
Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 06 năm 2024
Nếu là một tín đồ của game, chắc chắn bạn đã nằm lòng những cái tên quen thuộc với cộng đồng game thủ như: Pewdiepie đến Viruss Đặng Tiến Hoàng, Pewpew...Thế nhưng, ngoài chức danh là những gamer, họ còn biết đến với “nghệ danh” là những streamer lão luyện, sở hữu mức thu nhập khủng không thua kém bất kỳ một lựa chọn nghề nghiệp nào. Bạn đa tài và mong muốn và mong muốn trở thành một streamer như họ, nhưng chưa rõ mô tả công việc streamer gồm những gì? Có những đặc quyền gì và yêu cầu để trở thành streamer ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé.
Khoảng 90% những ai có hiểu biết về game sẽ cho rằng streamer là “cái tên độc quyền để chỉ những người livestream các cuộc đấu súng trong những tựa game nổi tiếng như Fifa online 4, Liên minh huyền thoại, pub mobile...hoặc được mời chơi đề mô để quảng cáo cho một số game mới ra lò của các nhà phát hành. Thế nhưng, trên thực tế, streamer là cái tên chung của bộ phận bình luận viên trực tuyến các trò chơi điện tử, các chương trình được phát online ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài việc phát trực tiếp, những streamer giữ vai trò là MC, người chăm sóc, tương tác, tư vấn cho khách hàng.
Họ có thể làm việc cho công ty và mở studio riêng như một nhà quản lý độc lập. Vậy cụ thể mô tả công việc streamer gồm những gì? Nào hãy cũng theo dõi thật đầy đủ và chỉ tiết ngay trong bài viết sau nhé.
Mình tin rằng, với tất cả những ai là Fan của Pew pew Die, Tyler "Ninja" Blevins hay những streamer nổi tiếng tại Việt Nam và mong muốn theo đuổi nghề streamer thì ít nhất 1 lần các bạn từng tò mò đặt ra câu hỏi về lịch trình làm việc một ngày của những game thủ cũng như là hot streamer này như thế nào.
Thật ra, bằng vài cú search trên Google với từ khóa tương tự, bạn sẽ được trả về vài chục kết quả có nhắc đến công việc của vị trí này nhưng chưa thật sự cụ thể với vài gạch đầu dòng minh họa cho lịch trình của họ. Để có thể giúp các bạn có một cái nhìn toàn cảnh nhất về lựa chọn vị trí này, mời bạn cũng timviec365.vn tham khảo nội dung mô tả công việc của một streamer chuyên nghiệp ngay sau đây:
Chỉ những ai trong nghề mới hiểu rằng, Livestream không phải là nghề “ngồi mát ăn bát vàng”. Để có thể xuất ra những bình luận chuẩn xác, tương tác với khán giả tốt và hút được người xem...không phải là ngẫu hứng mà xuất phát từ một quá trình bài bản.
Bước đầu tiên cho tất cả những streamer hoạt động trong những công ty hay độc lập, đặc biệt cho những người mới bắt đầu vào nghề đó là lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, lựa chọn những nội dung nổi bật để mang đến khán giả. Những chủ đề họ chọn lựa có thể liên quan đến những xu hướng mới trên mạng xã hội, nhưng sản phẩm hot, đó cũng có thể là những sản phẩm của công ty mới ra...sau đó lên kịch bản để làm sao mang đến khán giả của họ những thông tin hữu ích và thu hút nhất.
Để có thể livestream, bình luận về công việc từ lọc chọn sản phẩm video đến lên ý tưởng và viết kịch bản, định hướng nội dung cần nói… streamer mất khá nhiều thời gian vào việc tìm hiểu những sản phẩm, theo dõi các video, tổng hợp những điểm thú vị nổi bật nhất và những vấn đề mà người dùng quan tâm để “phát ngôn” thực sự phù hợp.
Phần lớn, các streamer đều là những nghệ sĩ đa tài, có kinh nghiệm trong một lĩnh vực của họ thực sự quan tâm. Bằng những kinh nghiệm “chinh chiến” của mình, họ dành phần lớn thời gian để theo dõi các video sau đưa trực tiếp livestream trên mạng xã hội.
Nhiệm vụ Livestream và Review các sản phẩm là công việc chính và quan trọng nhất của streamer. Khi làm việc cho một tổ chức, doanh nghiệp, streamer sẽ đảm nhiệm khâu phát trực tuyến những sản phẩm để giới thiệu về sản phẩm đó tới đông đảo khán giả theo đề xuất của trường phòng hay ý tưởng của bản thân phục vụ mục đích bán hàng. Họ cũng tham gia làm các video review thể hiện thái độ, bình luận của họ về một sản phẩm cụ thể nào đó của người khác trên cơ sở quan điểm cá nhân, kinh nghiệm của mình.
Trên thực tế, không phải hot streamer nào cũng thực sự giỏi, được công nhận bởi người xem hay thừa nhận bởi các tổ chức. Bởi công việc quan trọng của streamer, không dừng lại ở việc livestream các video, xây dựng kịch bản mà là bộ mặt thương hiệu của sản phẩm, là cầu nối để đưa sản phẩm gần hơn với người khán giả. Họ còn đảm nhiệm thêm nhiệm vụ tương tác với khán giả và giải đáp những thắc của họ về sản phẩm hay thông tin đã đề cập đến trong video.
Trên thế giới, khoảng 90% streamer kiếm tiền dựa trên sự ủng hộ của Donate (Những fan thường xuyên của streamer và đồng ý bỏ tiền ra để mua nội dung hữu ích trên video) và hưởng thù lao trực tiếp trả về từ Youtube dựa trên số lượng lượt view của khán giả. Dễ thấy, những kênh nào có lượt đăng ký cao, sẽ thu về số lượng lượt view cao hơn.
Hiệu quả đẩy view nhanh xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nhưng quan trọng nhất vẫn là nội dung chất lượng và lối tương tác, nhiệt tình, thu hút. Là những người xây dựng nguồn thu nhập cho streamer, chăm sóc, thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng là nhiệm vụ tất yếu.
Với những streamer làm việc dưới sự quản lý của một công ty, ngoài nhiệm vụ livestream chuyên môn, tương tác với khán giả trong môi trường trực tuyến, họ cũng có công việc khác là tham gia vào đào tạo tạo nhân sự mới. Với những streamer chuyên bán hàng, họ sẽ là gặp gỡ nhân viên mới, giới thiệu về không gian làm việc, các bước để bán hàng trên mạng xã hội sao cho thu hút, cần phải tương tác với khán giả như thế nào và thời điểm nào cho thích hợp nhất.
Với kinh nghiệm của mình, streamer cũng là thành phần chủ quản cho nhiều buổi training, hướng dẫn kỹ năng cho nhân viên trong công ty, cũng như nhân viên mới, là đại sứ đại diện của thương hiệu game, sản phẩm gặp gỡ, giao lưu với khán giả trong những sự kiện do công ty tổ chức.
Trên đây, chính là mô tả công việc streamer đầy đủ nhất, chắc chắn rằng, bạn đã có một cái nhìn toàn cảnh về lựa chọn nghề nghiệp hot này lẫn những phân công nhiệm vụ cụ thể nếu quyết định bám trụ với giấc mơ streamer sau này rồi đúng không? Nhưng đây chưa phải là phần thú vị nhất. Chúng ta hãy cùng theo dõi cụ thể phần nội dung ngay sau đây để nắm rõ được những quyền lợi của streamer cũng như những tiêu chí quan trọng giúp bạn có thể theo đuổi vị trí này nhé.
Trước bối cảnh bùng nổ của Internet, các xu hướng kiếm tiền trên mạng xã hội, tiêu biểu như Youtube trở thành một từ khóa hot được lựa chọn bởi nhiều bạn trẻ bởi một mức thu nhập khủng. Theo thống kê chưa chính thức của những chuyên trang về hot stream, gamer cũng là streamer đình đám nhất trên thế giới như Ninja, có thể kiếm được số tiến lên đến 500.000 USD mỗi tháng tài khoản Youtube với 20 triệu lượt views và số lượng người follow trên nền tảng twitch hơn 10 triệu người.
Còn tại Việt Nam, các streamer nổi tiếng như Viruss, Cris phan, Pew pew, Misthy...cũng là những tên tuổi đình đám trong làng game và nghệ thuật có thể kiếm được mức thu nhập hấp dẫn lên đến vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng/tháng.
Với kinh nghiệm của mình, họ chính là tâm điểm đổ xô của những hợp đợp đồng quảng cáo khủng, cơ hội đổi đời nhờ tài năng, kinh nghiệm và sự nổi tiếng. Họ có thể làm cho một công ty quản lý trực tiếp hoặc cũng có thể mở riêng một studio để linh hoạt cho lịch trình của mình. Streamer là công việc tự do và ưu tiên môi trường làm việc thoải mái về giờ giấc. Do vậy, việc nhận những khoản bảo hiểm xã hội, y tế từ doanh nghiệp, tổ chức hầu như không có. Nhưng bù lại với khoản thu nhập khủng của mình, streamer có thể chi trả cho toàn bộ những hoạt động chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và tận hưởng cuộc sống của mình.
Như đã nhấn mạnh, streamer là lựa chọn nghề nghiệp tự do, do đó, không có một yêu cầu cụ thể nào trong một bản mô tả tuyển dụng được đưa ra bởi những công ty, bởi nó còn phụ thuộc vào lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên, để có thể theo đuổi giấc mơ streamer chuyên nghiệp và kiếm được thu nhập khủng và những cơ hội hấp dẫn từ lựa chọn nghề nghiệp, bạn bắt buộc phải đảm bảo được thực lực, kinh nghiệm trong một lĩnh vực cụ thể.
Phần lớn những streamer được kể trong bài viết, họ đều là những danh game thủ trong làng game hay những nghệ sĩ, chuyên gia âm nhạc có được sự quan tâm đặc biệt từ công chúng. Bạn sẽ không được yêu cầu phải cấp đầy đủ những chứng chỉ trình độ học vấn đại học, cao đẳng để thuyết phục một nhãn hàng tài trợ hay một khách hàng ủng hộ mà bằng chính thực lực, kinh nghiệm trong nghề và khả năng tương tác. Kiếm tiền chủ yếu từ lượt xem của khác giả nên một streamer chuyên nghiệp cần có khiếu ăn nói, khả năng giao tiếp tốt.
Kỹ năng mềm này không chỉ phục vụ bạn trong khâu thuyết phục khách hàng khi livestream mà còn phục vụ quá trình tương tác với khán giả. Để phục vụ một công việc dịch vụ và thỏa mãn người xem, bạn bắt buộc có một sức khỏe tốt và xây dựng một lịch trình hợp lý cho làm việc và nghỉ ngơi, đặc biệt là giờ cố định để phát sóng những video hay Livestream.
Đã là một streamer và kiếm tiền trực tuyến, những streamer phải có am hiểu sâu sắc về nền tảng mình làm việc và phục vụ người dùng như mạng xã hội và chuẩn bị đầu tư trang thiết bị phục vụ công việc livestream hay quay video, thu âm như một studio riêng. Đã làm trong nghề này, hiệu quả Video được tăng lên mạnh nhờ sự liên kết, hợp tác với đồng nghiệp, do vậy khả năng tạo mối quan hệ là rất quan trọng.
Hi vọng rằng những thông tin mà timviec365.vn cung cấp trên đây xoay quanh chủ đề “ Mô tả công việc streamer” sẽ thật sự hữu ích với tất cả các bạn. Mong các bạn lựa được một lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhé.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc