Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc freelance video editing - mảnh đất của nhân tài

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Ngày cập nhật: 25/12/2020

Gần đây bạn nghe nhiều về nghề freelance video editing nhưng bạn chưa hiểu rõ về nó, bạn không biết nó có gì khác so với editor? Bài viết này chính là chìa khóa để giúp bạn hiểu rõ về công việc này, đây là bản mô tả công việc freelance video editing cụ thể nhất dành cho bạn, dành cho những người đang thắc mắc về nó.

1. Mô tả ngắn công việc freelance video editing 

Editor nói chính xác là những ngành nghề kiếm tiền nhờ chất xám. Xét về mặt ngữ nghĩa, trong tiếng anh editor có nghĩa là biên tập viên. Nhắc tới biên tập viên thì ai cũng sẽ nghĩ ngay tới việc họ là những người tổng hợp, những người sản xuất và biên soạn xây dựng lên các bản thảo, văn bản hoặc bất cứ nội dung nào.

Thực tế thì người giữ vai trò editor sẽ là người trực tiếp chịu các trách nhiệm về phần nội dung bao gồm chỉnh sửa lỗi và tổng hợp các lỗi sai, gần như đây sẽ là người cuối cùng cho ra sản phẩm. Ngày nay với sự đa dạng của các sản phẩm truyền thông thì editor đã có sự thay đổi nhiều hơn trong công việc, cũng như môi trường làm việc cũng tạo điều kiện tốt nhất để phát triển tài năng và sự sáng tạo hơn. Còn feelance video editing là những người làm việc tự do, không bị gò bó về mặt thời gian, chuyên môn, môi trường… 

Freelance video editing là nghề gì
Freelance video editing là nghề gì

1.1. Lên ý tưởng cho bộ phim

Thông thường, công việc tiếp nhận hồ sơ do bộ phận khác thực hiện sau đó qua sàng lọc mới đưa cho bộ phận chuyên môn hay chính xác là video editing thực hiện ra sản phẩm. Tuy nhiên freelance editing thì có hơi khác một chút khi gần như cá nhân họ sẽ thực hiện toàn bộ những công việc này. 

Mô tả công việc freelance video editding
Mô tả công việc freelance video editding

Trước hết, họ sẽ phải đi tìm kiếm các khách hàng, các công ty tiềm năng đang cần người chỉnh sửa video chuyên nghiệp. Sau khi tìm được nếu cả hai cùng có thống nhất thì sẽ đi tới bước ký hợp đồng. Ký xong hợp đồng thì video editing mới bắt đầu lên ý tưởng cụ thể dựa vào những yêu cầu của khách hàng. Từ đó video editing mới lên ý tưởng, kế hoạch chi tiết và gửi cho công ty để xem xét. Mọi công việc này đều được thực hiện khá nhanh chóng để đảm bảo thời hạn. Họ làm việc tự do nhưng khi đã bắt tay hợp tác với các doanh nghiệp, công ty thì họ phải nghe theo sự sắp xếp và ý kiến để có biện pháp xử lý. 

Việc làm kỹ thuật dựng phim

1.2. Thực hiện chỉnh sửa video 

Sau khi nhận dự án, có ý tưởng thì tất nhiên freelance video editing sẽ là người bắt tay vào làm việc. Họ sẽ vận dụng các kỹ năng chuyên môn của mình để thực hiện các công việc như chỉnh sửa video theo kịch bản, làm hình ảnh để phục vụ cho video đấy….. tóm lại là các công việc để phục vụ cho việc edit video. Và đầu ra mà công ty ký hợp đồng với bạn cần là một sản phẩm hoàn thiện và chỉn chu. Đặc biệt là tất cả các quá trình thực hiện những công việc này đều được công ty chủ quản quản lý, giám sát và điều phối tất cả để đảm bảo được sản phẩm đến tay khách hàng là sản phẩm tốt nhất. 

Thường thì freelance video editing là những người có khả năng làm việc cá nhân rất giỏi. Họ có chuyên môn vững vàng, có góc nhìn để khai thác ý tưởng nên họ mới tự tin làm việc tự do, độc lập không đầu quân cho công ty hay doanh nghiệp nào. Thông thường những người có tính tự chủ như thế này rất giỏi trong các công việc cần sự sáng tạo từ đó cho ra những sản phẩm chất lượng nhất. Vậy nên các công ty, doanh nghiệp cũng khá thích chọn các freelance video editing để hợp tác. 

Việc làm biên tập video

1.3. Các công việc khác 

Bạn sẽ là người theo sát dự án từ những ngày đầu bấm máy quay ghi hình đến những việc như nhận file, lưu trữ các dữ liệu của phim, để sau đó tự mình phân tích và thực hiện nhiệm vụ của mình. Một chiếc video sẽ thật nhàm chán nếu không có các hiệu ứng video, vì vậy bạn cũng là người thử nghiệm, sàng lọc các hiệu ứng từ âm thanh, hình ảnh, đến ánh sáng để sử dụng trong clip một cách hiệu quả nhất. Cuối cùng là thực hiện edit các bản thô để công ty hợp tác xem và sau đó thì bạn mới tiếp tục dựng thành sản phẩm hoàn chỉnh. Để thực hiện được những công việc này một cách hiệu quả nhất thì chắc chắn những video editing phải nghiên cứu kịch bản một cách cẩn thận. 

Sau đó bạn sẽ phải gửi sản phẩm này cho khách hàng để họ đánh giá và xem xét. Khách hàng sẽ có quyền thích hay chưa thích sản phẩm này, họ sẽ góp ý xem nên sửa chỗ nào chỗ nào để có sản phẩm đúng với ý tưởng của bên họ. Sau đó thì bạn sẽ xem xét những cái nào hợp lý thì sẽ phản hồi lại với họ trước khi chỉnh sửa. Hai bên cùng đóng góp, cùng nhau xây dựng thì chắc chắn sản phẩm sẽ tốt hơn. 

Thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc
Thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc

Lợi thế của các freelance video editing là có môi trường làm việc tự do, thoải mái, thời gian làm việc cũng tự do hơn khi bạn không phải đến công ty mà bạn có thể làm ở nhà ở bất cứ giờ nào, cái mà công ty hợp tác với bạn quan tâm là chất lượng sản phẩm phải tốt và phải đúng hẹn, không được chậm deadline. Đây là lý do vì sao họ lại chọn làm freelance video editing vì họ cá tính và thích sự tự do, tự tại trong công việc. Tuy nhiên như đã nói ở trên thì những người có sở thích này thường rất giỏi và có sự sáng tạo cao vì họ đi nhiều, có những góc nhìn tốt hơn so với những người chỉ ngồi lập trình trong công ty để dựng video như một cái máy. 

Vậy công việc freelance video editing có yêu cầu công việc như thế nào? Có chế độ đãi ngộ ra sao… mời bạn theo dõi tiếp ở phần bên dưới để hiểu rõ hơn. 

2. Yêu cầu cơ bản đối với freelance video editing 

Những freelance sẽ có một số yêu cầu cơ bản sau đây. Còn khi bạn làm việc thì tùy khách hàng của bạn sẽ có những yêu cầu riêng để phù hợp với họ. 

Yêu cầu về năng lực và kỹ năng
Yêu cầu về năng lực và kỹ năng

2.1. Kỹ năng biên tập bài viết

Khi đặt bản thân mình là một editor chuyên nghiệp, bạn cần phải hiểu rằng trước khi bắt tay vào edit video thì mỗi kịch bản mình thực hiện phải có chất lượng tốt nhất và hoàn thiện nhất. Các đoạn để chạy chữ phụ để phải lời văn trau chuốt, ý văn rõ ràng, tuyệt đối không sai chính tả. Trau chuốt từ kịch bản sẽ giúp bạn thực hiện việc edit video được tốt hơn. Vì xem một cái clip nghiệp dư hay chuyên nghiệp thì cũng không ai muốn xem cái clip bị sai lỗi chính tả, hay bạn đừng nghĩ việc để phụ đề là cho có. Nó cũng đóng một vai trò nhất định trong đoạn video/bộ phim đó. 

2.2. Trang bị dụng cụ 

Nếu làm ở công ty thì chắc chắn bạn sẽ có những thiết bị tốt nhất phục vụ tốt cho công việc edit video của bạn. Tuy nhiên, bạn là người thích làm freelance nên bạn sẽ phải tự trang bị cho mình. Bạn phải chuẩn bị từ chiếc máy tính tốt nhất, đủ cấu hình để dựng video, đến những thiết bị liên quan khác để thực hiện sản phẩm. Có thể những thiết bị này không hiện đại nhất trên thị trường nhưng nó cũng phục vụ tốt cho việc dựng video, bởi vì có thiết bị xịn thì bạn mới có thể cho ra những sản phẩm chất lượng nhất. Và hơn nữa, khi bạn trang bị cho mình những thiết bị tốt thì có thể tiết kiệm được thời gian sản xuất video, hỗ trợ tốt nhất cho bạn khi thực hiện sản phẩm cho khách hàng. 

Việc làm dựng phim

2.3. Yêu cầu đối với bản thân 

Việc trang bị những thiết bị tốt nhất chỉ là những thứ bên ngoài và sau này, yêu cầu đối với chính mình là thứ quan trọng nhất. 

Yêu cầu đặc biệt dành cho freelance video editing
Yêu cầu đặc biệt dành cho freelance video editing

Đầu tiên, bạn phải tìm hiểu để am hiểu về công việc này. Phải là người có trình độ chuyên môn vững vàng, có kỹ thuật và kỹ năng trong việc chỉnh sửa, dựng để cho ra những sản phẩm tốt nhất. Bạn nên tham gia các lớp học về kỹ năng chuyên môn tại các trường đại học hay các trung tâm dạy uy tín khác để lấy nền tảng sau đó chính mỗi người sẽ tự trau dồi, rèn luyện cho mình những kỹ năng này tốt nhất. Tuy nhiên nếu bạn đủ đam mê và ý chí thì bạn cũng hoàn toàn có thể tự học bằng cách xem các hướng dẫn dạy trên youtube, trong sách và sau đó tự rèn luyện cho mình để có thể thành thạo các kỹ năng chỉnh sửa hình ảnh, âm thanh, video. 

Thứ hai, dù làm việc tự do nhưng bạn vẫn phải rèn cho mình tính kỷ luật và sự nghiêm túc với công việc. Bạn phải có trách nhiệm với mỗi sản phẩm của mình. Mỗi dự án mà bạn nhận để chỉnh sửa cần phải đảm bảo hoàn thành đúng hẹn, không chậm deadline để không ảnh hưởng đến lịch trình của họ. Phải đảm bảo chỉn chu nhất về mặt hình ảnh, âm thanh và nội dung mà bạn biên tập trong video. 

Thứ ba, điều đặc biệt để khách hàng tìm đến freelance chứ không phải editor đó là ở đây bạn có sự sáng tạo của một người thích tự do, thích khám phá. Vậy nên hãy luôn trau dồi cho mình cảm hứng với công việc để có thể nghĩ ra được nhiều ý tưởng sáng tạo. 

Xem thêm: Lương freelancer có cao không? Mời bạn tìm hiểu trong bài viết sau đây.

3. Freelance editing sẽ nhận được quyền lợi gì? 

Một câu hỏi mà nhiều người thắc mắc, vì làm việc tự do nhiều người sợ rằng nó không ổn định về mặt thu nhập và không có các quyền lợi khác. Tuy nhiên bạn nên theo dõi thông tin này mà chúng tôi cung cấp. 

Quyền lợi họ nhận được xứng đáng với năng lực
Quyền lợi họ nhận được xứng đáng với năng lực

- Freelance video editing sẽ được hưởng mức thu nhập xứng đáng với trình độ của họ. Điều này phụ thuộc vào trình độ của bạn. Và nếu nhận nhiều hợp đồng thì chắc chắn mức thu nhập sẽ cao hơn. 

- Môi trường, thời gian làm việc tự do, thoải mái khi bạn có thể tự quyết định thời gian và môi trường làm việc cho mình. 

- Bạn được đặc quyền sáng tạo nhiều hơn so với editor trong các công ty. 

- Theo khảo sát thì mức thu nhập trung bình của một freelance video editing là rơi vào khoảng trên dưới 15 triệu. Con số chính xác thì tùy thuộc vào số hợp đồng bạn nhận và trình độ của bạn. 

Việc làm Freelancer tại Hà Nội

4. Kinh nghiệm tìm việc 

Muốn tìm được những hợp đồng chất lượng thì bạn cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết của một biên tập viên chỉnh sửa video. Nên thử sức từ những dự án nhỏ để tích lũy kinh nghiệm cho mình. Phải luôn duy trì nguồn cảm hứng, ngọn lửa đam mê để sáng tạo nội dung tốt nhất. Đừng nên quá đề cao bản thân mình với khách hàng, hãy thể hiện thành ý của mình tốt nhất có thể với họ bằng mức phí đưa ra hợp lý. 

Kinh nghiệm tìm việc làm ưng ý
Kinh nghiệm tìm việc làm ưng ý

Bạn có thể tìm việc trên các trang mạng xã hội hoặc các web như timviec365.vn để tìm được những hợp đồng phù hợp với mình nhất. 

Bạn có thể tải bản mô tả tại đây: Mô tả công việc Freelance Video Editing mới nhất 2021(1).docx

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản nhất để mô tả công việc freelance video editing. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ tích lũy được cho mình những thông tin cần thiết nhất. 

Mô tả công việc video - editor

Công việc freelance video editing đòi hỏi nhiều chuyên môn và kỹ năng hơn. Và nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thì đừng vội chuyển theo hướng này, hãy tìm hiểu bản mô tả công việc video - editor này để xác định hướng đi đúng nhất cho mình nhé. 

                                                 Mô tả công việc video - editor

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý