Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc System Engineer - Kỹ sư hệ thống làm gì?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Kỹ sư hệ thống là một vị trí quan trọng và là công việc đòi hỏi cần có kiến thức vững chắc với chuyên ngành công nghệ thông tin. Có thể nói, đây là lĩnh vực đem đến những thách thức với bộ não của con người khá nhiều khi các công việc trong lĩnh vực này yêu cầu ứng viên phải vận dụng được hết khả năng của bản thân. Vậy, trở thành một System Engineer bạn sẽ phải thực hiện các công việc gì? Bài viết dưới đây sẽ mô tả công việc System Engineer gửi tới các bạn.

 

1. Bản mô tả công việc System Engineer chi tiết

System Engineer hay còn gọi là Kỹ sư hệ thống, là người trực tiếp lên kế hoạch và triển khai, mở rộng hệ thống máy tính. Bên cạnh đó là xử lý các lỗi phần mềm và cải thiện hiệu suất làm việc của cả hệ thống. Do đó, các System Engineer đóng vai trò quan trọng trong thế giới công nghệ đa chiều hiện nay và có ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển của hệ thống. Vậy công việc của các kỹ sư phần mềm phải thực hiện gồm những gì? Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc System Engineer các bạn có thể tham khảo.

mo-ta-cong-viec-system-engineer.doc

1.1. Chịu trách nhiệm giám sát và quản lý toàn bộ hệ thống máy chủ

Đây có lẽ là công việc quan trọng cũng như chính nhất của một kỹ sư hệ thống. Là người có kiến thức và kỹ năng về hệ thống bao gồm phần mềm và phần cứng thì họ sẽ là người hiểu rõ nhất về cơ chế hoạt động cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của hệ thống.

System Engineer làm gì?
System Engineer làm gì?

Việc giám sát và kiểm tra nhằm đảm bảo chắc chắn rằng hệ thống được lắp đặt đang hoạt động một cách bình thường và không có vấn đề gì xảy ra ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Hơn hết, việc này cũng đảm bảo được việc hệ thống và các cơ sở hạ tầng khác đang đảm bảo được tính khả dụng một cách cao nhất của mình. 

Không chỉ vậy, thông qua việc giám sát và kiểm tra, các System Engineer có thể phát hiện ra những sự cố tiềm ẩn có thể xảy ra đối với hệ thống. Qua đó có thể đưa ra các giải pháp kịp thời để giải quyết những sự cố đó. 

1.2. Thực hiện lắp đặt và duy trì hoạt động của hệ điều hành

Các kỹ sư hệ thống sẽ có nhiệm vụ lắp đặt, kiểm tra và vận hành các phần mềm, ứng dụng của hệ điều hành. Việc này nhằm đảm bảo được việc thực hiện công việc đạt được hiệu quả tốt hơn. Các ứng dụng, phần mềm được cài đặt tương thích và vận hành một cách ổn định. Bên cạnh đó là các công cụ quản lý cũng được duy trì hoạt động một cách bình thường. 

Mô tả chi tiết ra sao?
Mô tả chi tiết ra sao?

Việc lắp đặt và theo dõi yêu cầu người thực hiện cũng phải có sự hiểu biết nhất định về hệ thống vận hành chung. do vậy, các kỹ sư hệ thống sẽ đảm nhận công việc này.

1.3. Đảm nhận các chiến lược bảo mật, sao lưu và dự phòng

Là một người có sự am hiểu và trực tiếp quản lý cả một hệ thống máy chủ của một công ty, doanh nghiệp nhất định, kỹ sư máy tính có nhiệm vụ phải đảm bảo được sự bảo mật cao của hệ thống máy. Việc này đòi hỏi họ phải có kiến thức vững chắc về bảo mật hệ thống mạng. 

Thêm vào đó, việc sao lưu và dự phòng các dữ liệu quan trọng là rất cần thiết. Bởi một vài thông tin nếu bị tiết lộ ra ngoài sẽ tạo ra những ảnh hưởng khá nghiêm trọng và gây ra những hậu quả khó có thể tưởng tượng được. 

Nhìn chung, công việc này có vai trò quan trọng và cần được chú ý trong quá trình thực hiện, cũng như cần có sự sát sao trong khi làm và sự thống nhất ý kiến giữa các kỹ sư hệ thống với nhau.

Việc làm kỹ sư hệ thống

Đảm nhận công việc liên quan đến hệ thống
Đảm nhận công việc liên quan đến hệ thống

1.4. Trực tiếp tham gia thiết kế hệ thống và hỗ trợ vận hành

Đảm nhận vị trí công việc kỹ sư hệ thống nên nhiệm vụ của họ cũng sẽ tham gia thực hiện thiết kế hệ thống vận hành máy cũng như hỗ trợ trong việc triển khai và vận hành hoạt động hệ thống đó. 

Thêm vào đó, các System Engineer sẽ chịu trách nhiệm viết và duy trì các tập lệnh tùy chỉnh nhằm mục đích nâng cao hiệu quả làm việc của hệ thống. Qua đó, có thể làm giảm thời gian tham gia của con người vào các tác vụ nhất định. 

Việc viết các thuật toán, hướng dẫn để máy tính có thể hoạt động làm việc một cách hiệu quả cũng là một nhiệm vụ của kỹ sư hệ thống. Là người chịu trách nhiệm và hiểu rõ nhất về hệ thống, nên họ sẽ biết cần phải làm gì để nâng cao hiệu quả làm việc cũng như cải tiến hệ thống tốt hơn, đảm bảo được chất lượng công việc hơn nữa.

1.5. Thực hiện phát triển các loại phần mềm khác nhau

Phát triển các phần mềm
Phát triển các phần mềm

Một kỹ sư hệ thống giỏi có thể đảm nhận được những công việc khó hơn so với mức độ yêu cầu thông thường của một System Engineer. Các phần mềm mà kỹ sư hệ thống có thể thực hiện phát triển như các trò chơi trên máy tính, các ứng dụng để phát triển hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện công việc của mình, có thể là hệ điều hành, hệ thống quản lý, điều khiển mạng hay các phần mềm trung gian khác. 

Việc phát triển các phần mềm, hệ thống là một công việc đòi hỏi sự vận dụng kiến thức đã được học vào trong thực tế công việc cũng như sự sáng tạo và chất xám của chính kỹ sư hệ thống. Hơn hết, phát triển các phần mềm, ứng dụng cũng là cách để giúp cho hiệu quả công việc đạt chất lượng tốt hơn cũng như làm giảm sự can thiệp và các tác vụ của con người trong công việc. 

Bên cạnh đó, thông qua việc phát triển phần mềm, ứng dụng sẽ giúp các kỹ sư hệ thống có thể tìm tòi, phát hiện ra những thông tin và những kiến thức đem lại sự ứng dụng tốt hơn cho công việc sau này.

Tìm hiểu: Lương công nghệ thông tin chính xác là bao nhiêu?

1.6. Phối hợp với các nhân viên khác để giải quyết công việc

Giải quyết các vấn đề phát sinh
Giải quyết các vấn đề phát sinh

Ngoài việc thực hiện những công việc chính của mình thì các System Engineer sẽ phải phối hợp với các nhà cung cấp hay những nhân viên khác để thực hiện giải quyết các vấn đề liên quan đến chuyên môn. Có thể kể đến như việc hỗ trợ sửa chữa các phần mềm phát sinh sau khi bàn giao ứng dụng, thảo luận với các nhà cung cấp về việc vận hành, thiết lập các phần mềm, ứng dụng phù hợp với việc thực hiện các công việc trong công ty, doanh nghiệp mình,...

Trên đây là những công việc của một System Engineer. Hầu hết các công việc của họ đều sẽ liên quan đến hệ thống mình quản lý cũng như các ứng dụng, phần mềm hỗ trợ công việc khác. 

Việc làm quản trị hệ thống

2. Vị trí System Engineer yêu cầu những gì?

Có thể nói, kỹ sư hệ thống là một vị trí công việc hiện đang có nhiều cơ hội phát triển nhất. Tuy nhiên, để trở thành một kỹ sư hệ thống thì ứng viên cần thỏa mãn những yêu cầu gì với vị trí công việc này? Nếu bạn đang tò mò thì đừng bỏ lỡ phần dưới đây nhé!

Yêu cầu công việc
Yêu cầu công việc

Đầu tiên, không thể không nhắc tới chính là yêu cầu về bằng cấp của ứng viên. Với vị trí System Engineer thì ứng viên cần phải có bằng tốt nghiệp cử nhân đại học trở lên, chuyên ngành là công nghệ thông tin, khoa học máy tính hay những chuyên ngành liên quan khác. Điều này nhằm đảm bảo chắc chắn rằng bạn được đào tạo một cách chuyên nghiệp và bài bản để có thể đáp ứng được yêu cầu công việc.  

Thứ hai chính là yêu cầu về kinh nghiệm. Vị trí kỹ sư là một vị trí công việc cao hơn so với các nhân viên bình thường khác, do vậy, nếu muốn đảm nhận công việc này thì bạn phải có kinh nghiệm ít nhất là 2 năm với vị trí tương đương. Hoặc 3 năm với vị trí nhân viên hệ thống khác. Điều này sẽ giúp bạn có được lợi thế của mình trong quá trình ứng tuyển. 

Thêm vào đó, việc có kinh nghiệm trong việc cài đặt cấu hình và xử lý các vấn đề liên quan đến hệ thống, hệ điều hành Linux hay Unix,... Đây sẽ là kinh nghiệm rất bổ ích và có lợi cho bạn trong công việc sau này của mình.

Yêu cầu về kiến thức, kỹ năng
Yêu cầu về kiến thức, kỹ năng

Yêu cầu thứ ba chính là kiến thức về mạng máy tính, vận hành hay công nghệ ảo hóa, tự động hóa,.. Việc đảm bảo được kiến thức chuyên môn cũng như các kiến thức liên quan đến lĩnh vực làm việc giúp cho bạn có khả năng thực hiện công việc tốt hơn và đem đến những kết quả tích cực hơn. Không chỉ vậy, đây cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc quyết định bạn có khả năng đảm nhận vị trí công việc này hay không?

Ngoài những yêu cầu cơ bản trên thì các kỹ năng và tố chất cũng là những điều kiện cần thiết mà các ứng viên cần thỏa mãn nếu như muốn ứng tuyển vào vị trí System Engineer. Một số kỹ năng cần thiết phải kể đến như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích vấn đề và giải quyết vấn đề, kỹ năng quản trị mạng và quản lý giám sát hệ thống,...

Với một kỹ sư hệ thống thì việc cần cù, chăm chỉ cũng như khả năng chịu được áp lực công việc là rất cần thiết. Bởi làm việc trong lĩnh vực này không phải cứ làm là mọi chuyện sẽ đi theo một đường thẳng đến đích hoàn thành, mà mỗi một công việc sẽ có những khó khăn, vấn đề nhất định. Do vậy, bạn cần phải có sự bình tĩnh ngay trong hoàn cảnh áp lực bủa vây.

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội​

Tố chất cần thiết
Tố chất cần thiết

3. System Engineer có những quyền lợi gì?

Là một vị trí khá quan trọng trong hệ thống việc làm ngành công nghệ thông tin. Vậy, một System Engineer có những quyền lợi như thế nào?

Việc trở thành một kỹ sư hệ thống bạn sẽ có cơ hội được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp với khả năng thăng tiến cao. Đây được coi là một môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp và dân chủ. Điều này sẽ giúp bạn có một điều kiện thuận lợi để có thể phát triển khả năng cũng như năng lực của bản thân hơn nữa.

Khi trở thành một kỹ sư hệ thống, bạn sẽ được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, bạn sẽ được thưởng vào các ngày lễ, tết, thưởng lương tháng 13, những gói chăm sóc sức khỏe hay các chuyến du lịch trong nước và quốc tế,...theo chính sách ưu đãi của công ty, doanh nghiệp.

Quyền lợi như thế nào?
Quyền lợi như thế nào?

Một điều đặc biệt nữa mà có lẽ mà các bạn không thể không tò mò chính là mức thu nhập của một System Engineer hiện nay. Với vị trí công việc này thì mức thu nhập mà bạn có thể nhận được sẽ khoảng 12 triệu đồng. Khoảng lương phổ biến sẽ từ 8 - 15 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu là người có kinh nghiệm và năng lực làm việc tốt thì bạn có thể tự thỏa thuận lương của mình và mức thu nhập của bạn sẽ có thể còn cao hơn con số thống kê kia rất nhiều. nhưng hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn có thể đem lại những kết quả nhất định cho công ty, doanh nghiệp mà mình làm nhé.

Việc làm IT phần mềm tại Hồ Chí Minh

4. Ứng tuyển vị trí System Engineer như thế nào?

Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều bạn ứng viên muốn biết và tò mò. Việc ứng tuyển vào vị trí công việc kỹ sư hệ thống hiện nay không quá khó khăn, tuy nhiên, nó yêu cầu bạn cần lựa chọn một nguồn cung cấp thông tin tuyển dụng phù hợp.

Nếu như các bạn đang phân vân và gặp rắc rối với vấn đề này thì đừng lo lắng. Một gợi ý dành cho bạn chính là Timviec365.vn. Đây là website chuyên cung cấp các thông tin việc làm, ngành nghề cung như tuyển dụng ở các lĩnh vực khác nhau dành cho ứng viên. 

Cách thức rinh việc làm kỹ sư hệ thống
Cách thức rinh việc làm kỹ sư hệ thống

Chỉ với các bước đăng ký đơn giản tài khoản dành cho ứng viên là bạn có thể có những trải nghiệm tốt nhất với Timviec365.vn. Chỉ cần gõ tên công việc và địa điểm mình muốn vào thanh công cụ tìm kiếm là một loạt các thông tin sẽ hiện ra trước mắt bạn. Với việc cập nhật thường xuyên, nhanh chóng thì website Timviec365.vn sẽ hứa hẹn đem đến những cơ hội hấp dẫn nhất dành cho bạn. 

Thêm vào đó, Timviec365.vn còn cung cấp tiện ích tạo lập CV dành cho các bạn ứng viên. Qua đó, việc tạo ra những bản CV theo ngôn ngữ, ngành nghề không còn quá khó khăn nữa. Nhờ vậy mà việc ứng tuyển online cũng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Không chỉ với ứng viên mà ngay cả các nhà tuyển dụng cũng có thể sử dụng Timviec365.vn một cách đơn giản và dễ dàng. Với việc đăng ký tài khoản dành cho nhà tuyển dụng, các công ty, doanh nghiệp có thể đăng tải thông tin tuyển dụng lên trên website và được nhiều ứng viên biết đến hơn. Thêm vào đó, với số lượng các ứng viên đăng ký lớn thì các công ty, doanh nghiệp cũng có thể tìm kiếm các ứng viên mình mong muốn thông qua việc đọc các bản CV online mà ứng viên đăng tải trên trang Timviec365.vn.

Ứng tuyển với Timviec365.vn
Ứng tuyển với Timviec365.vn

Trên đây là bản mô tả công việc System Engineer gửi tới các bạn. Mong rằng qua bài vết này các bạn có thể có thêm những thông tin bổ ích cho mình để hiểu hơn về kỹ sư hệ thống cũng như định hướng được nghề nghiệp cho mình trong tương lai. Và đừng quên nếu như các bạn muốn ứng tuyển vào vị trí System Engineer thì Timviec365.vn sẽ là một cây cầu kết nối bạn tới những công việc hấp dẫn nhé. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý