Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Module là gì? Giải thích thuật ngữ Module trong các lĩnh vực

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Chắc hẳn bạn đã từng nghe rất nhiều lần từ Module được sử dụng xunh quanh mình rồi phải không nào. Đây là một từ lóng mượn từ tiếng Anh để đưa vào ngôn ngữ của chúng ta, nhằm chỉ về những đơn vị vô cùng nhỏ. Thuật ngữ Module hay được áp dụng ở đa lĩnh vực trong đời sống hằng ngày xung quanh chúng ta. Khái niệm Module là gì sẽ tùy lĩnh vực mà mang ý nghĩa khác nhau. Để tìm hiểu rõ hơn, hãy cùng chúng mình tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Cần tìm việc làm gấp

1. Khái niệm Module là gì? Ý nghĩa của Module trong cuộc sống

1.1. Khái niệm chung về thuật ngữ Module

Khái niệm chung về thuật ngữ Module
Khái niệm chung về thuật ngữ Module

Module là gì? Đây là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm đến từ phía người nghe và cả người sử dụng vì nhiều khi, chúng ta vẫn chưa khai thác hết khái niệm của thuật ngữ Module để tận dụng chúng đúng hoàn cảnh nói được.

Module là các đơn vị nhỏ được cấu thành trong tổng thể, nhằm tạo nên một tổng thể thống nhất, liên kết và bao trọn đa chức năng. Nhìn chung, mỗi một Module sẽ đảm nhận các chức năng khác nhau và riêng biệt nên việc khai thác và tìm hiểu, nghiên cứu từng Module sẽ cần chi phí cũng như thời gian. Tuy nhiên, mỗi Module sẽ cùng tạo nên một tổng thể chung hay nói cách khác thì một tổng thể sẽ bao gồm nhiều Module khác nhau.

1.2. Ý nghĩa của Module trong cuộc sống

Ý nghĩa của Module trong cuộc sống
Ý nghĩa của Module trong cuộc sống

Theo như kiến thức chúng ta đã được tiếp cận thì bất cứ một tổng thể nào cũng bao gồm các bộ phận được cấu thành bên trong và đảm nhiệm các chức năng riêng biệt khác nhau. Ví dụ như một doanh nghiệp sẽ được cấu thành bởi các phòng ban, bộ phận đảm nhiệm các chức năng khác nhau (phòng tài chính quản lý dòng chu chuyển của tiền và vốn, phòng marketing đảm nhiệm thực hiện các hoạt động gây dựng thương hiệu và sản phẩm bán ra,…). Module cũng vậy, nó mặc dù là những đơn vị nhỏ bé nhưng có ý nghĩa rất to lớn khi mà sự cấu thành của các Module khác nhau sẽ tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh, thống nhất và hoạt động có hiệu quả được.

2. Giải thích thuật ngữ Module trong các lĩnh vực thịnh hành hiện nay

2.1. Module trong lĩnh vực tin học

Module trong lĩnh vực tin học
Module trong lĩnh vực tin học

Module được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực tin học. Điều này được các bạn học sinh, sinh viên và thậm chí là cả những người đi làm chuyên sâu về công nghệ thông tin sẽ rất am hiểu về khái niệm Module trong tin học. Module trong lĩnh vực tin học được hiểu là 1 hay nhiều thành phần có các nhiệm vụ riêng biệt nào đó nhất định trong 1 phần mềm nói chung hay 1 hệ thống cụ thể nào đó thuộc về máy tính.

Module trong tin học là đơn vị có chức năng thực hiện các nhiệm vụ riêng biệt thuộc về hệ điều hành trong máy tính. Trong 1 chương trình có tính tích hợp cao thì người sử dụng máy tính có thể dùng các Module để xử lý văn bản. Hành động này tương tự như thực hiện trên 1 chương trình mang tính riêng biệt và độc lập vậy. Mặt khác, đối với việc xử lý hệ thống máy tình thì việc ra làm các Module khác nhau cũng giúp cho hệ thống được phân chia dễ dàng, cụ thể, phòng trường hợp khi gặp các lỗi cơ bản hay sai sót thì sẽ xử lý tốt hơn thông qua các Module.

Ví dụ đơn giản và dễ hiểu nhất đó chính là khi bạn thực hiện tạo ra một phần mềm A với các chức năng x,y,z thì bạn có thể chia phần mềm A ra làm nhiều Module khác nhau. Khi đó, mỗi một chức x,y,z kia sẽ được xử lý bởi các Module khác nhau. Tiếp theo đó, bạn chỉ cần tạo ra một Module mới có chức năng liên kết các chức năng x,y,z đã được xử lý kia lại với nhau sẽ tạo nên một phần mềm A hoàn chỉnh và có tính liên kết chặt chẽ với nhau.

Việc làm it phần mềm

2.2. Module trong lĩnh vực giảng dạy

Module trong lĩnh vực giảng dạy
Module trong lĩnh vực giảng dạy

Thuật ngữ Module có lẽ không được sử dụng thông dụng lắm trong lĩnh vực giảng dạy như lĩnh vực tin học, tuy nhiên đây cũng là một kiến thức mới lạ và khá thú vị dành cho bạn đó. Trong lĩnh vực dạy học, Module được coi là một đơn vị hay một chương trình giảng dạy có tính độc lập riêng biệt. Với cấu trúc đặc biệt đến từ mô hình giảng dạy mới Module, chứa đựng các mục tiêu lẫn nội dụng, phương pháp dạy học, hệ thống các công cụ đánh giá hiệu quả học tập,… Module mang đến cho người học phương pháp học hiệu quả có sự kết nối mạnh mẽ với nhau và tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh, độc lập. Nếu bạn chưa thử phương thức học tập Module này thì có thể thử ngay sau khi đọc bài viết này nhé!

2.3. Module trong lĩnh vực điện tử

Module trong lĩnh vực điện tử
Module trong lĩnh vực điện tử

Một lĩnh vực cũng khá thịnh hành hiện nay hay được sử dụng thuật ngữ Module đó chính là lĩnh vực điện tử. Module sử dụng trong lĩnh vực điện tử hay cũng chính là tập hợp các cuộn cảm, đi-ốt, tụ điện (hay còn được biết là các linh kiện điện tử), transistor,… mà người trong ngành có lẽ cảm thấy quen thuộc hơn. Module có chức năng nhất định và khác nhau trên một mạch bo đã được gắn liên kết với nhau. Từ đó, các Module này sẽ tạo nên một mạch bo hoàn chỉnh, hoạt động được và có tính thống nhất.

Ví dụ như đối với các các Module điện tử như Module wifi (khái niệm rất quen thuộc với mọi hộ gia đình), Module sẽ có chức năng phát tín hiệu wifi cho người dùng bắt sóng và thực hiện các chức năng như lướt web, giải trí, xem phim,… Hay ở một góc nhìn khác thì Module relay 12v có nhiệm vụ như một công tắc đóng và mở mạch điện cho mạch bo.

2.4. Module trong lĩnh vực thiết kế website

Module trong lĩnh vực thiết kế website
Module trong lĩnh vực thiết kế website

Module là gì trong lĩnh vực thiết kế website cũng là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm đáng kể. Vậy thì thực chất Module là gì? Module trong việc thiết kế web có chức năng tạo thành và có thể tháo rời của người thiết kế chính hay lập trình tạo ra. Module ở đây cũng chỉ là những đơn vị nhỏ và được chia làm rất nhiều loại Module khác nhau, có những chức năng khác nhau nhưng đều cùng một múc đích là tạo nên một trang web hoàn chỉnh và hiệu quả trong cách mà nó hoạt động. Thông thường thì một trang web sẽ được chia ra làm các Module chủ yếu dưới đây:

Module tìm kiếm: bao gồm các tính năng tìm kiếm nhanh, tìm kiếm nâng cao, mang đến cho người dùng những lựa chọn đa dạng và hiện đại. Module tìm kiếm giúp người dùng có thể tra cứu thông tin và truy cập trang web một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Module Logo Module: Module này giúp cho người dùng quản trị được trang web một cách thuận lợi thông qua việc đăng tin công ty hay các thông tin nội bộ và công khai khác. Module này cho phép chia các thông tin làm nhiều nhóm tin khác nhau, và mỗi nhóm tin tức này sẽ được chia nhỏ thành các bài viết khác nhau. Hơn thế, các thông tin này đều chứa các thẻ meta, h1-h6, tạo sự thuận lợi trong việc giúp cho SEO nói riêng và doanh nghiệp nói chung tăng thứ hạng trong danh mục tìm kiếm bởi người dùng.

Module Map Module: Module Map Module có chức năng giúp người dùng có thể tìm kiếm được đường đi nếu họ chưa biết thông qua bản đồ, thể hiện được sự chuyên nghiệp trong dịch vụ chăm sóc người tiêu dùng.

Module slideshow: Module này được lập trình trên tất cả các thiết bị điện tử điện thoại di động và ở hầu hết các hệ điều hành phổ biến như IOS, Android, Windows phone,… Module này đảm nhiệm chức năng cho phép khách hàng trình diễn hiệu ứng ảnh động khác nhau.

Module menu: Module menu được thiết kế phân theo nhiều cấp khác nhau. Hệ thống Module menu được điều hướng theo hình thức menu giúp người truy cập trang web tiếp cận được nhiều nhóm tin, nội dụng tin nổi bật nhất, điển hình nhất, mang đến sự ưu tiên và chọn lọc cho khách hàng.

Nhìn chung thì các Module sẽ có rất nhiều các chức năng, tính năng khác nhau nhưng nó vẫn có sự liên kết chặt chẽ để tạo nên một tổng thể, hệ thống chung thống nhất và hoàn chỉnh nhất.

2.5. Module trong lĩnh vực xây dựng

Module trong lĩnh vực xây dựng
Module trong lĩnh vực xây dựng

Module là thuật ngữ cũng được sử dụng trong lĩnh vực xây dựng rất nhiều. Trong lĩnh vực này, Module được hiểu là các đơn vị quy ước được sử dụng để đo kích thước ở các bộ phận có kết cấu và kiến trúc tương tự nhau, nhằm mục đích mang đến cho các bộ phận sự phối hợp với nhau một cách hiệu quả nhất. Do đó, việc điều chỉnh kích thước thông qua các Module lặp đi lặp lại càng nhiều lần thì kết quả nhận được sẽ càng thực tế, càng tốt hơn bao giờ hết.

Nghe giải thích thì phức tạp nhưng bạn có thể hiểu rằng Module trong xây dựng – kiến trúc thì là quá trình lựa chọn và điều chỉnh các kích thước nhằm thu về kết quả đúng như mong đợi, thậm chí là hơn vậy, đó là thống nhất hóa trong các công trình xây dựng, hạn chế các kích thước cũng như sự thay đổi thiếu tính hiệu quả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho công trình đang thi công.

Việc làm xây dựng

2.6. Module trong một số lĩnh vực khác

Module trong một số lĩnh vực khác
Module trong một số lĩnh vực khác

Ở một số lĩnh vực khác như viễn thông hay sáng chế năng lượng thì khái niệm Module cũng được sử dụng nhưng khá ít và nó mang tính chuyên ngành cao. Ví dụ trong lĩnh vực mạng viễn thông, Module quang Small Form Factor (Module SFP) là đơn vị không thể thiếu trong việc cấu thành một hệ thống thu phát quang hoàn chỉnh và hoạt động hiệu quả được. Module có khả năng chống nóng, có khe cắm và đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách hàng khác nhau. Đặc biệt hơn, Module này cũng có thể được sử dụng trong hệ thống mạng viễn thông của doanh nghiệp lớn.

Hay lĩnh vực cung cấp năng lượng mặt trời thì có Module PV được sử dụng khá nhiều, được biết đến là đơn vị có tính cảm biến nhiệt từ mặt trời nằm trong hệ thống kiểm soát điện năng lượng mặt trời. Ngoài ra thì Module PV này cũng có chức năng kiểm tra toàn bộ các vị trí tiến hành bảo dưỡng và quản lý hệ thống điện nhiệt từ năng lượng mặt trời một cách hiệu quả.

Trên đây toàn toàn bộ thông tin chi tiết về Module ở các lĩnh vực khác nhau. Hy vọng bài viết trên đây sẽ cung cấp các kiến thức chuyên dụng có ích cho bạn về thuật ngữ Module là gì. Thông qua đó, các bạn có thể áp dụng được những kiến thức này vào công việc để việc thực hiện được trôi chảy và hiệu quả hơn.

Nodejs là gì? Nền tảng xây dựng ứng dụng công nghệ hiện đại bậc nhất 2020

Bên cạnh thuật ngữ module thì còn khá nhiều các thuật ngữ tiếng Anh hoặc tên riêng lạ khác trong các ngành nghề. Đặc biệt là trong lĩnh vực IT, thuật ngữ chuyên ngành lại càng nhiều hơn. Một trong số đó có thuật ngữ về Nodejs là gì? Hãy cùng tìm hiểu về nó qua bài viết dưới đây nhé!

Nodejs là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý