Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mục tiêu là gì? Sống có mục tiêu - áp lực hay tự do?

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong cuộc sống hàng ngày và trong công việc, chúng ta thường rất hay sử dụng từ mục tiêu. Nhất là với những bạn đang học tập trong ngành marketing thì gặp từ này vô cùng thường xuyên. Các bạn cũng gặp nhiều khó khăn trong việc phân biệt giữa mục đích và mục tiêu. Vậy cụ thể, mục tiêu là gì? Tìm hiểu ngay sau đây!

1. Thông tin chung về mục tiêu 

1.1. Giải đáp mục tiêu là gì?

Đã có rất nhiều các bài viết định nghĩa về mục tiêu khiến cho người đọc đã không hiểu lại càng thêm hoang mang. Vậy mục tiêu là gì

Mục tiêu là những điều chúng ta cần đạt được trong một khoảng thời gian nhất định, mục tiêu cần phải được đo lường bằng các số liệu cụ thể, có thể thực hiện đánh giá, so sánh mức độ hoàn thành sau thời gian thực hiện công việc. 

Mục tiêu là điều mà chúng ta cần đạt được trong thời gian nhất định
Mục tiêu là điều mà chúng ta cần đạt được trong thời gian nhất định

Ví dụ: Mục tiêu trong kỳ I của bạn học sinh A là đạt điểm trung bình môn Toán là 9.0. 

Mục tiêu kinh doanh 3 tháng cuối năm của công ty B là đạt doanh thu 1 tỷ. 

Mục tiêu marketing của một công ty startup C trong dự án giới thiệu sản phẩm là có 1.000 khách hàng tới tham dự buổi giới thiệu. 

1.2. Mục đích và mục tiêu

1.2.1. Giống nhau

Có rất nhiều bạn không thể phân biệt được rõ ràng giữa mục đích và mục tiêu, rất thường xuyên lẫn lộn hai khái niệm này. Cũng bởi hai khái niệm này đều dùng để chỉ chung những điều mà con người muốn đạt được. 

Hai khái niệm này được coi là hai từ gần nghĩa. Trong cuộc sống, chúng ta vẫn thường xuyên sử dụng hai từ này luân phiên và có thể thay thế cho nhau. Tuy nhiên, ở một số ngành nghề, lĩnh vực như marketing, kinh doanh thì người ta phải phân biệt hai khái niệm này vô cùng rõ ràng. 

Mục đích và mục tiêu đều chỉ chung những thứ con người muốn đạt được
Mục đích và mục tiêu đều chỉ chung những thứ con người muốn đạt được

1.2.2. Khác nhau

- Khác nhau về tính chất 

Mục đích mang tính trừu tượng còn mục tiêu mang tính cụ thể. Để minh họa cho sự khác nhau này, chúng tôi sẽ đưa ra ví dụ cụ thể như sau để các bạn có thể so sánh dễ hơn: 

Một bạn học sinh đang sắp tham gia kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Bạn dành toàn bộ thời gian của mình cho việc học tập, luôn không ngừng cố gắng trong thời gian nước rút. Lúc này, mục tiêu của bạn là đạt được 27 điểm trong kỳ thi này, còn mục đích của bạn là trở thành một người tài giỏi.

Như vậy, mục đích và mục tiêu trong trường hợp này vô cùng rạch ròi và dễ phân biệt. Mục tiêu đã được cụ thể bằng số liệu là 27 điểm. Còn mục đích thì trừu tượng hơn, tài giỏi như thế nào thì chưa có một sự xác định cụ thể. 

- Khác nhau về thời gian

Các mục tiêu khi được đưa ra sẽ được gắn với một thời điểm nhất định: ngày, tuần, tháng, quý, hay năm. Còn mục đích thì lại có thời gian dài hạn hơn hoặc không có thời gian cụ thể. Chúng tôi sẽ lại đưa ra một ví dụ thực tế để các bạn dễ dàng phân biệt hơn: 

Sắp tới dịp tết nguyên đán, đây là thời điểm mà nhu cầu tiêu dùng tăng cao đột biến. Nhưng đứng trước tình hình dịch bệnh phức tạp, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình kinh doanh. 

Một doanh nghiệp chuyên kinh doanh bánh kẹo đã đặt ra mục tiêu cho hoạt động marketing online 2 tháng cuối năm là có 10000 lượt tương tác trên facebook. Mục đích họ làm như vậy là muốn lan tỏa hình ảnh thương hiệu tới khách hàng.

Mục tiêu chỉ được gắn với một khoảng thời gian nhất định
Mục tiêu chỉ được gắn với một khoảng thời gian nhất định

- Khác nhau về sự đo lường

Mục tiêu có thể đo lường được còn mục đích thì không. Một ví dụ để chứng minh về sự khác nhau này: 

Tập đoàn A chuyên nghiên cứu và sản xuất dược phẩm. Trong năm 2021, họ nghiên cứu ra sản phẩm thuốc chữa bệnh xương khớp. Họ đặt ra mục tiêu bán được 10.000 sản phẩm trong năm với mục đích trở thành nâng cao vị thế trên thị trường. 

- Các sự khác biệt khác

Chúng ta có thể đặt ra nhiều mục tiêu nhưng chỉ có một mục đích (đích đến). Mục tiêu là những thứ mà chúng ta phải đạt được trong quá trình làm việc còn mục đích là kết quả cuối cùng. Người ta có thể từ bỏ hoặc thay đổi các mục tiêu, nhưng mục đích là thứ không thể thay đổi. 

Xem thêm: Nguyên tắc Smart trong thiết lập mục tiêu

Mục tiêu phản ánh hành trình còn mục đích là kết quả cuối cùng
Mục tiêu phản ánh hành trình còn mục đích là kết quả cuối cùng

2. Lợi ích của việc đặt mục tiêu trong công việc và cuộc sống

Chính bởi vì mục tiêu là một thứ rõ ràng, dễ hiểu và cụ thể nên mục tiêu chính là kim chỉ nam giúp chúng ta có thể đạt được mục đích trong công việc và cuộc sống. 

Khi đứng trước một núi công việc, những gian nan, thử thách; xác định được mục tiêu sẽ giúp cho chúng ta biết được bản thân phải làm gì, phải thực hiện những gì để có thể vượt qua những thử thách đó. Nhờ đó, các bạn có thể đi đúng hướng, thực hiện đúng những công việc cần thiết và đạt được thành công dễ dàng hơn. 

Sống có mục tiêu còn giúp cho con người không bị xao nhãng bởi các yếu tố tác động bên ngoài. Rất nhiều người trong quá trình thực hiện công việc không thể tập trung, lưỡng lự bởi không biết cách làm này có đúng hay không, có cách làm nào tốt hơn không,... Điều này sẽ làm ảnh hưởng lớn tới cả quá trình thực hiện công việc. Nếu đã có mục tiêu từ trước đó, các hành động cũng thống nhất, thực hiện một cách nhanh chóng, thuận lợi. 

Lợi ích của việc đặt mục tiêu trong công việc và cuộc sống
Lợi ích của việc đặt mục tiêu trong công việc và cuộc sống

3. Mục tiêu là tạo áp lực hay tự do?

Đặt ra mục tiêu có khiến cho bản thân người thực hiện phải áp lực không? Đặt ra mục tiêu giúp cho con người sống và làm việc có kế hoạch, tập trung vào đích đến, bỏ qua các hành động không hỗ trợ cho mục tiêu, giúp tiết kiệm thời gian thực hiện công việc và nâng cao hiệu suất làm việc. Từ đó, giúp cho người đó thoải mái hơn thay vì áp lực. 

Áp lực sẽ chỉ gây nên áp lực cho người thực hiện khi mục tiêu đó không có khả năng thực hiện, mục tiêu xa vời. Lúc này, chúng ta không còn gọi đó là mục tiêu nữa mà có thể gọi là “ảo tưởng”. 

Cho dù mục tiêu có thực sự gây ra áp lực cho người thực hiện công việc thì chúng ta có thể biến áp lực đó trở thành động lực để phát triển bản thân hơn nữa, nâng cao kỹ năng làm việc chuyên môn của mình. 

Các doanh nghiệp hiện nay để có được thành công cũng cần phải đặt ra các mục tiêu cho từng phòng ban và nhân viên. Mục tiêu chính là cơ sở để họ có để đánh giá nhân viên sau thời gian thực hiện công việc. 

Mục tiêu tạo ra áp lực hay sự thoải mái và tự do
Mục tiêu tạo ra áp lực hay sự thoải mái và tự do

Nhà quản lý cần xem xét tất cả các yếu tố từ chủ quan tới khách quan: khả năng thực hiện công việc của nhân viên, nguồn lực của công ty, thị hiếu thị trường, kinh tế,... để đưa ra một mục tiêu phù hợp cho công ty. Các mục tiêu của mỗi phòng ban đặt ra cần đảm bảo thống nhất, hướng tới mục tiêu chung của công ty. 

Mỗi người cũng phải đặt ra mục tiêu cho chính mình, mục tiêu theo ngày, theo tuần, theo tháng và hoàn thành nó. Sống có mục tiêu giúp cho chúng ta cảm thấy bản thân có ích hơn, có thể làm được nhiều được nhiều điều tưởng chừng như chẳng thể nào thực hiện được. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về mục tiêu là gì. Mong rằng qua bài viết này, các bạn có thể hiểu được rõ ràng hơn về định nghĩa của mục tiêu, phân biệt rõ ràng giữa mục đích và mục tiêu. Chúc các bạn thành công!

Mục tiêu ngắn hạn là gì? Cách xác định mục tiêu ngắn hạn

Bạn hiểu mục tiêu ngắn hạn là gì? Làm thế nào để xác định được mục tiêu ngắn hạn của bản thân? Xem ngay bằng cách click vào link!

Mục tiêu ngắn hạn là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý