Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Năng lực là gì và các thông tin về đặc điểm năng lực

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong cùng một điều kiện, hoàn cảnh như nhau nhưng khả năng tiếp thu kiến thu của mỗi người lại ở những mức độ khác nhau. Điều này phụ thuộc vào trình độ năng lực của mỗi người. Vậy năng lực là gì và những yếu tố nào ảnh hưởng đến năng lực chúng ta sẽ có được câu trả lời thông qua bài viết ngay sau đây.

1. Năng lực là gì và các dạng của năng lực

1.1. Thông tin chung về năng lực

Năng lực là gì? Năng lực là tổng hợp các thuộc tính tâm lý và đặc điểm cụ thể của mỗi cá nhân. Những đặc điểm này phải đảm bảo phù hợp với yêu cầu của một hoạt động nhất định nào đó và làm cho hiệu quả đạt được của hoạt động ở mức tốt.

Thông tin chung về năng lực
Thông tin chung về năng lực

Khái niệm khác lại cho rằng: Năng lực là điều kiện chủ quan mà mỗi người có sẵn. Năng lực đó giúp con người tư duy, có năng lực lãnh đạo về chuyên môn. Hoặc hiểu theo cách đơn giản thì năng lực là khả năng đạt được hiệu quả công việc của một người trong thực tế.

Nhìn chung năng lực là khái niệm chỉ một mức độ nhất định của khả năng hoàn thành một công việc nào đó của con người. Biểu thị của năng lực chính là kết quả của công việc đó. Năng lực của một cá nhân thường có được đánh giá thông qua những đặc điểm sau:

- Sự khác biệt về năng lực của mỗi cá nhân được thể hiện qua kết quả thực hiện một hoạt động nào đó. Mỗi cá nhân sẽ có cách xử lý công việc và thể hiện năng lực làm việc khác nhau trong cùng một sự việc.

- Năng lực khác hoàn toàn với kỹ năng, kỹ xảo. Phải có năng lực thì con người mới tiếp thu kiến thức kỹ năng dễ dàng hơn.

- Sự phát triển, cách tổ chức của hệ thống thần kinh trung ương ảnh hưởng đến năng lực con người. Quá trình hoạt động của con người sẽ làm nên năng lực trên các phương diện khác nhau.

Vì vậy khi đánh giá kết quả thực hiện công việc của cá nhân, người đánh giá cần phân tích các yếu tố làm nên kết quả, xem cách thức nhân viên làm việc và thời gian để hoàn thành một đầu việc.

1.2. Năng lực có những dạng nào?

1.2.1. Dạng năng lực chung

Nhận định về năng lực nói chung thì đây là những năng lực cơ bản cho hoạt động của con người. Những hoạt động này đều là hoạt động được tạo nên từ quá trình hình thành và phát triển.

Dạng năng lực chung
Dạng năng lực chung

Năng lực chung của một người sẽ chịu ảnh hưởng từ quá trình giáo dục và những hoạt động cuộc sống thường ngày của chính cá nhân đó. Các yếu tố cốt lõi của cá nhân được hình thành ngay từ nhỏ sẽ đáp ứng với các hoạt động khác nhau của đời sống xã hội.

Nhìn chung năng lực cơ bản của một cá nhân sẽ được thể hiện qua các yếu tố: Kỹ năng giao tiếp, hợp tác nhóm; Tinh thần tự chủ, khả năng tự học; Sáng tạo khi sử dụng nhiều cách khác nhau để giải quуết ᴠấn đề.

1.2.2. Dạng năng lực chuyên môn

Năng lực chuyên môn là năng lực được thể hiện trong những lĩnh vực nhất định. Mỗi cá nhân sẽ có những đặc điểm nổi trội trên các lĩnh vực như là toán học, kinh doanh, hội hoạ, âm nhạc...

Dạng năng lực chuyên môn
Dạng năng lực chuyên môn

Giữa năng lực chung và năng lực chuyên môn có mối quan hệ mật thiết. Năng lực chung là cơ sở để phát triển năng lực chuyên môn. Và sự phát triển của năng lực chuyên môn cũng tác động lại năng lực chung trong những điều kiện nhất định.

Thực tế đã chỉ ra rằng, muốn một hoạt động nào đó đạt được hiệu quả thì cá nhân phải có một trình độ năng lực chung nhất định và có năng lực chuyên môn tương ứng thì mới đáp ứng được yêu cầu công việc.

Qua quá trình đào tạo và rèn luyện, mỗi cá nhân sẽ tự phát triển và bồi dưỡng năng lực cho riêng mình. Nhờ vào ý thức tư điều chỉnh hành vi, một người sẽ phối hợp mọi hoạt động trong cuộc sống để đạt được kết quả mong muốn.

2. Những yếu tố tạo nên năng lực cá nhân

2.1. Yếu tố kiến thức và kỹ năng cấu thành nên năng lực

Yếu tố kiến thức cấu thành nên năng lực có thể kể đến đó là những hiểu biết chung về xã hội, điều kiện tự nhiên và những lý thuyết chung khác. Đây là những cơ sở lý luận chung, là kiến thức nền tảng để con người hành động sáng suốt, tránh những rủi ro không đáng.

Yếu tố kiến thức và kỹ năng cấu thành nên năng lực
Yếu tố kiến thức và kỹ năng cấu thành nên năng lực

Con người muốn ngày càng phát triển năng lực thì cần đào tạo thường xuyên, không ngừng tích lũy kiến thức ở các lĩnh vực khác nhau. Các phương pháp đào tạo truyền thống thường hướng con người đến với những cách thức tiếp nhận kiến thức thụ động thông qua trường lớp đào tạo.

Tuy nhiên hiện nay, tinh thần tự trau dồi sẽ rèn luyện kỹ năng của cá nhân tốt hơn. Với các công việc khác nhau, cá nhân sẽ cần trau dồi các kỹ năng riêng, phù hợp với đặc điểm công việc. Kỹ năng tạo nên kết quả công việc, mà kết quả công việc được dùng để đánh giá năng lực. Vì thế kỹ năng là một phần không thể thiếu khi đánh giá năng lực một cá nhân.

Không ngừng rèn luyện kỹ năng
Không ngừng rèn luyện kỹ năng

Cách thức duy nhất để cải thiện kỹ năng là không ngừng rèn luyện, không có một con đường nào khác tốt hơn con đường chăm chỉ luyện tập. Những công việc mà bạn đã được trau dồi kỹ năng, khi thực hiện sẽ không tốn nhiều thời gian và được thực hiện nhanh chóng hơn.

Nhất là những công việc yêu cầu cao về tính chuyên nghiệp và đòi hỏi sự chính xác thì kỹ năng lại càng quan trọng. Đó là lý do mà nhiều công việc yêu cầu nhân viên phải có kinh nghiệm làm việc trong một thời gian nhất định.

Thông qua quá trình tự trải nghiệm, tự đánh giá bản thân, cá nhân đó sẽ rút ra kinh nghiệm. Những điều cần ghi nhớ sẽ được lưu giữ lâu hơn nhờ có các tình huống thực tế. Ngoài các cá nhân có thể rút ra bài học nhờ các trường hợp xảy ra với người khác.

2.2. Tạo dựng mối quan hệ cá nhân

Để phát triển hành vi năng lực, mỗi người cần xây dựng cho mình mối quan hệ mang tính chất cá nhân. Những mối quan hệ này thông qua thời gian, các cá nhân sẽ có thêm những hiểu biết, bài học nhờ vào các cuộc trao đổi. Có sự thấu hiểu lẫn nhau, các nhiệm vụ công việc được hoàn thành nhanh hơn. Từ đó mục tiêu công việc được hoàn thành với hiệu quả cao.

2.3. Động cơ và những đặc điểm cá nhân

Mỗi cá nhân khi đã xác định cho mình mình một mục tiêu cụ thể, thì những nỗ lực để đạt được mục tiêu đó sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn. Trong quá trình thực hiện mục tiêu con người có được cảm giác hứng thú, say mê.

Động cơ và những đặc điểm cá nhân
Động cơ và những đặc điểm cá nhân

Tinh thần là yếu tố quan trọng để vượt qua mọi chông gai, thử thách. Khi có niềm say mê mọi khó khăn được thúc đẩy để vượt qua. Năng lực cũng từ đó mà phát triển, kết quả đạt được như mong muốn ban đầu của con người.

Bên cạnh những yếu tố kể trên, đặc điểm cá nhân cũng quyết định đến năng lực. Có những người may mắn sinh ra đã sở hữu trí thông minh, sự nhanh nhạy khi xử lý các tình huống. Tuy nhiên những đặc điểm như vậy vẫn cần rèn luyện qua thời gian để nâng cao thêm năng lực.

Còn nếu không may mắc sở hữu sự thông minh xuất sắc thì quá trình rèn luyện sẽ giúp các cá nhân đạt được những đặc điểm ấy. Để có thể làm được điều đó mỗi người nên trau dồi cho mình sự tự tin, tinh thần quyết đoán, dám làm, dám chịu trách nhiệm đến cùng.

Thông qua những yếu tố ấy, khả năng chịu đựng và năng lực cạnh tranh sẽ được rèn luyện. Đồng thời khi cần hợp tác với những cá nhân khác, khi cả hai bên đều giữ vững tinh thần này thì mỗi mục tiêu đều được thực hiện nhanh gọn.

Năng lực con người dù là tự nhiên mà có hay phải trải qua quá trình luyện tập gian truân thì kết quả cuối cùng vẫn sẽ đạt được. Mỗi cá nhân chỉ cần giữ vững tinh thần kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ thì thành công sẽ không ở đâu xa.

Ngoài ra để đánh giá tốt hơn năng lực của nhân viên bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của phần mềm giao việc. Phần mềm sẽ giúp bạn phân chia công việc cho nhân viên, ghi nhận kết quả đạt được và tổng hợp các đánh giá năng lực nhân viên.

Hy vọng rằng thông qua bài viết bạn đã hiểu năng lực là gì và cấu trúc của năng lực ra sao. Năng lực không phải là thứ có được trong một vài ngày mà đó là cả quá trình trau dồi, nỗ lực. Chúc cho trình độ năng lực của bạn sẽ ngày càng được cải thiện và thành công hơn nữa trong công việc cũng như cuộc sống.

Khung năng lực là gì

Để đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên trong công việc, nhà quản trị thường xây dựng khung năng lực cho mỗi nhân viên. Vậy khung năng lực là gì bạn hãy tìm hiểu kỹ hơn thông qua bài viết sau nhé.

Khung năng lực là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý