Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp các mô hình làm việc nhóm hiệu quả và lợi ích của các mô hình

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mỗi người đều là một cá thể riêng biệt, tuy nhiên khi mọi người kết hợp lại và làm việc với nhau tạo nên các mô hình làm việc nhóm hiệu quả. Các mô hình này hỗ trợ bạn rất nhiều trong cuộc sống, là yếu tố giúp bạn thành công nhanh chóng. Cũng nhờ các lợi ích của nó, các mô hình về nhóm làm việc ngày càng trở nên phổ biến và được các doanh nghiệp đưa vào sử dụng. Vậy nên sử dụng mô hình nào để làm việc nhóm? Cùng timviec365.vn tìm hiểu các mô hình hiệu quả để làm việc nhóm nhé!

1. Tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình làm việc nhóm

Con người bắt đầu thế giới chỉ bằng một cá nhân và rồi một vài người tụ họp lại thành một nhóm. Tuy vậy, nếu không chú ý đến các vấn đề nảy sinh trong các mô hình thực hiện làm việc nhóm, nhóm có thể xung đột và tan rã. Do đó, bạn cần xây dựng mô hình làm việc nhóm hiệu quả để có cách thức quản lý đội nhóm phù hợp, giúp tăng cao năng suất làm việc gấp nhiều lần so với một cá nhân riêng lẻ.

Tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình làm việc nhóm
Tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình làm việc nhóm

Các mô hình làm việc theo nhóm hỗ trợ thúc đẩy tinh thần hợp tác. hiểu biết và phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm và đưa ra các giải pháp giải quyết mọi khó khăn. Đồng thời, khi làm việc theo mô hình, các thành viên có thể tận dụng nguồn lực chung trong nhóm.

Lợi ích của các mô hình đội nhóm này còn được phô diễn qua sự hoàn thiện của các thành viên tham gia đội nhóm. Và mỗi người trong nhóm sẽ có cách giải quyết những vấn đề trong nhóm khác nhau và phát huy được những khả năng tiềm tàng của bản thân mình. Bởi vì đội nhóm giúp mỗi cá nhân được hoạt động trong môi trường tập thể, được giao trách nhiệm và quyền hạn cụ thể, đây cũng chính là nơi đặt niềm tin tưởng lên hàng đầu, khuyến khích các thành viên làm việc nhiệt tình hơn.

2. Các mô hình làm việc nhóm hiệu quả hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều mô hình làm việc theo nhóm khác nhau, tuy nhiên có 4 loại mô hình cơ bản là nhóm ảo, nhóm tự quản, nhóm giải quyết vấn đề và nhóm làm việc đa chức năng. Bạn có thể dựa vào các lợi ích của các mô hình để lựa chọn hình thức cho phù hợp.

Các mô hình làm việc nhóm hiệu quả hiện nay
Các mô hình làm việc nhóm hiệu quả hiện nay

2.1. Mô hình nhóm ảo

2.1.1. Tổng quan về nhóm ảo

Nhóm ảo là nhóm mà các thành viên ít khi tiếp xúc với nhau và không tập trung tại chỗ mà sử dụng các phương tiện thông qua các hệ thống điện tử, gồm cả đồng bộ và không đồng bộ, qua các diễn đàn trao đổi trực tuyến và những phương tiện chia sẻ, quản lý các dữ liệu.

Các thành viên của nhóm này đều có các kỹ năng bổ sung cho nhau, thực hiện cùng một mục tiêu chung hoặc các mục tiêu liên kết với nhau, có chung một định hướng để tiếp cận các công việc và chia sẻ các trách nhiệm với nhau. Bạn có thể xây dựng nhóm ảo kết hợp với phần mềm giao việc online để tăng năng suất làm việc của các thành viên.

Các thành viên trong nhóm ảo làm việc theo phương pháp trực tuyến
Các thành viên trong nhóm ảo làm việc theo phương pháp trực tuyến

2.1.2. Lợi ích của nhóm ảo

Nhóm ảo giúp doanh nghiệp tổ chức được các nguồn nhân lực tài năng cho công ty từ nhiều địa điểm khác nhau, mở rộng các nguồn chuyên môn và kiến thức cho mỗi thành viên và cả tập thể. Đồng thời, doanh nghiệp có thể gia tăng số lượng thành viên trong nhóm đa chức năng mà không phải trực tiếp quản lý một nguồn nhân lực đồ sộ, giúp nhân viên cảm thấy hài lòng và phối hợp, tương tác cao hơn.

Bên cạnh đó, các nhân viên sẽ được giảm thiểu các công tác phí, và doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí liên quan đến các trang thiết bị công sở, quá trình công tác nghiên cứu và thu thập các thông tin, hỗ trợ quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân sự, tăng hiệu quả sử dụng và khai thác các thông tin. Ngoài ra, nhóm ảo hỗ trợ doanh nghiệp tăng doanh thu và giảm thiểu các hoạt động trung gian, gia tăng chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Các lợi ích của nhóm ảo
Các lợi ích của nhóm ảo

2.2. Mô hình nhóm tự quản

2.2.1. Tổng quan về nhóm tự quản

Nhóm tự quản đã xuất hiện khá lâu và ngày càng gia tăng khi công việc từ xa trở thành các công việc bình thường mới. Đồng thời, các nhà quản lý cũng cảm thấy được hỗ trợ từ doanh nghiệp ít hơn và ít có khả năng điều hướng hiệu quả các sự thay đổi quá nhanh chóng, các nhóm có thể tự quản lý theo các sự lựa chọn các nhau.

Các nhóm tự quản có toàn quyền sở hữu và chịu trách nhiệm định hướng các kết quả kinh doanh theo một quy trình cụ thể và các nhóm tự quản không có hệ thống phân cấp bậc. Thay vào đó, các thành viên trong nhóm tự quản có nhiều quyền chủ động và vai trò của họ giới hạn trong những điều mà các thành viên đồng ý, để đạt được kết quả mà cả nhóm đã thống nhất trước đó.

Nhóm tự quản cũng có nhiều quyết định được đưa ra hơn với việc đưa ra quyết định trong các quy trình của họ và cách mà nhóm tự quản được quản lý. Điều này có thể tạo nên thách thức cho các nhà lãnh đạo, tuy vậy nó cũng mang lại các cơ hội lãnh đạo và phát triển các kỹ năng cần thiết.

Các nhóm tự quản có toàn quyền sở hữu
Các nhóm tự quản có toàn quyền sở hữu

2.2.2. Lợi ích của nhóm tự quản

Các thế hệ trẻ ngày nay quan tâm nhiều hơn đến việc phát triển các kỹ năng chuyên môn hơn việc thăng tiến lên các cấp bậc. Ngay cả thế hệ khác, người lao động ngày càng nhận được được sự cần thiết trong việc duy trì sự phù hợp, cùng với đạt được các kỹ năng và kinh nghiệm mới. Và nhóm tự quản là cách thức tuyệt vời, giúp nhân viên mở rộng các kinh nghiệm và nâng cao năng lực mới thông qua việc học hỏi từ các đồng đội khác.

Các nhóm tự quản tốt sẽ cho các nhà lãnh đạo thấy được lợi ích của việc có người quản lý tuyệt vời. Các nhóm này phát triển và đưa ra các quyết định hiệu quả hơn, đồng thời kết hợp được nhiều quan điểm hơn, hợp tác tự nhiên hơn và cho đi, nhận lại. Bên cạnh đó, nhóm tự quản tiến hàng hàng động để loại bỏ các trở ngại gặp phải và tập trung vào các kết quả được chia sẻ.

Nhóm tự quản cũng hỗ trợ thúc đẩy và tạo nên động lực làm việc giữa các thành viên, nâng cao các sự gắn bó, thân thiết với nhau. Mỗi thành viên trong nhóm đều cảm nhận được trách nhiệm của mình đối với hiệu suất công việc của nhóm, truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên làm việc tốt hơn và chia sẻ các ý tưởng để nâng cao hiệu suất công việc.

Nhóm tự quản hỗ trợ thúc đẩy và tạo nên động lực làm việc
Nhóm tự quản hỗ trợ thúc đẩy và tạo nên động lực làm việc

2.3. Mô hình nhóm làm việc đa chức năng

2.3.1. Tổng quan nhóm làm việc đa chức năng

Nhóm đa chức năng là tập hợp nhóm người có các chuyên môn về chức năng khác nhau và họ sử dụng các chuyên môn của mình để đạt mục tiêu chung. Các doanh nghiệp có hệ thống phân cấp từ trên xuống dưới, trong đó nhân viên và người quản lý là hai loại khác nhau, tuy nhiên sau một thời gian các doanh nghiệp đều đã thay đổi.

Nhóm đa chức năng có hệ thống phân cấp thẳng, với môi trường làm việc chặt chẽ, không gian làm việc mở,... đây đều là những điều mà các doanh nghiệp ngày nay hướng đến. Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp ngày càng phát triển nhiều các nhóm chức năng chéo hay còn gọi là đa chức năng.

Các nhóm đa chức năng đều cần sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp, gồm cả các doanh nghiệp như Facebook, Google, Netflix hay Amazon, để tìm kiếm các giải pháp sáng tạo và nhanh chóng cho các thách thức khác nhau mà họ cần đối mặt trong quá trình thành lập các dự án, quản lý các dự án và hợp tác các nhóm với nhau.

Nhóm đa chức năng cần sự nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp
Nhóm đa chức năng cần sự nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp

Ví dụ: Tuy rằng các nhóm bán hàng chỉ muốn thúc đẩy các doanh số bán hàng, nhóm tiếp thị chỉ muốn tập trung hoàn toàn vào các doanh số và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, nhóm kế toán kiểm tra các khoản tài chính,... mỗi nhóm đều đang thực hiện các hoạt động của họ và đang làm vô cùng tốt. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp của bạn phá bỏ các rào cản giữa các đội nhóm, thì các nhóm cùng theo đuổi chung một mục tiêu và giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động hiệu quả hơn.

2.3.2. Lợi ích nhóm làm việc đa chức năng

Khi thành lập các nhóm đa chức năng, doanh nghiệp của bạn có lợi thế cạnh tranh lớn và các cá nhân với khả năng khác nhau sẽ thực hiện các công việc cùng nhau. Các doanh nghiệp đều có các nhân viên tiềm năng nằm ở các bộ phận khác nhau như: Bán hàng, tiếp thị, nhân sự, mua hàng, kế toán, nghiên cứu.

Sau khi hợp nhất các nhóm khác nhau vào cùng chung một đội nhóm, doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như: Các thành viên làm việc có hiệu quả hơn; cải thiện các kỹ năng phối hợp và giao tiếp; mở rộng quy mô doanh nghiệp; đưa ra các quyết định đúng đắn; cải thiện khả năng giải quyết vấn về và đưa ra các thời gian chu kỳ quản lý tổng thể về dự án.

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ tìm được những nhân viên có tư duy đúng đắn và những người sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm để cải thiện những sự đổi mới.

Lợi ích nhóm làm việc đa chức năng
Lợi ích nhóm làm việc đa chức năng

2.4. Nhóm giải quyết vấn đề

2.4.1. Tổng quan về nhóm giải quyết vấn đề

Nhóm giải quyết vấn đề là một nhóm tập hợp các nhà quản lý chủ chốt lại với nhau để cùng nhau giải quyết các vấn đề của dự án với sự hỗ trợ của hỗ trợ viên, đồng thời đây chính là mối liên kết còn thiếu giữa học và làm.

Nhóm giải quyết vấn đề thường gặp gỡ tại các hội thảo hoặc một chuỗi hội thảo, trong đó có nhóm quản lý và dự án, giúp tìm ra các giải pháp cho từng vấn đề cụ thể liên quan đến công việc và vạch ra các kế hoạch để thực hiện.

Các vấn đề có thể từ đến từ nhiều bộ phận khác nhau như kỹ thuật, nhân sự hay liên quan đến các nhà lãnh đạo. Các quy trình giải quyết thường gồm 4 bước là Hướng dẫn các nhóm xác định, suy nghĩ giải quyết vấn đề, đưa ra ý kiến về giải pháp và thực hiện kế hoạch. Mỗ hoạt động đều được xây dựng trước đó và có thể điều chỉnh sao cho phù hợp.

2.4.2. Lợi ích của nhóm giải quyết vấn đề

Những thành viên trong nhóm giải quyết vấn đề đều đến từ các đội, nhóm hoặc từ các công ty khác nhau. Quá trình thực hiện các vấn đề cần giải quyết đều thực hiện theo nhóm và nâng cao tinh thần đồng đội.

Lợi ích của nhóm giải quyết vấn đề
Lợi ích của nhóm giải quyết vấn đề

Các thành viên trong nhóm giải quyết vấn đề không nhất thiết có chung các chuyên môn, ngược lại họ càng hiểu biết các kỹ năng phong phú và đa dạng thì càng dễ dàng bổ sung các khiếm khuyết cho nhau. Các dự án có quy mô lớn và về lâu dài cần nhiều các thành viên có các kỹ năng khác nhau.

Đồng thời, nhóm giải quyết vấn đề giúp cho dự án nhanh chóng đạt được kết quả cao và hoàn thành mục tiêu chung. Khi lập nhóm này, các thành viên sẽ đưa ra các ý tưởng mới, giúp nhóm hoạt động hiệu quả và đưa ra các hướng giải quyết vấn đề đúng đắn. Khi dự án hoặc vấn đề đã được giải quyết, nhóm này sẽ tan rã và giải tán.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được các mô hình làm việc nhóm hiện nay. Các mô hình làm việc theo nhóm giúp các thành viên nhanh chóng giải quyết vấn đề, khó khăn xảy ra và hỗ trợ làm việc có hiệu quả. Bạn có thể sử dụng các nhóm làm việc theo các mô hình khác nhau để nâng cao năng suất và chất lượng công việc, giúp doanh nghiệp của bạn ngày càng phát triển hơn nữa.

Data-Driven Decision Making là gì

Để có thể đưa ra các quyết định đúng đắn, tránh sai lầm xảy ra, các nhà lãnh đạo thường sử dụng Data-Driven Decision Making. Nếu bạn chưa biết Data-Driven Decision Making là gì và vai trò của nó thì đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Data-Driven Decision Making là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý