Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công nợ là gì, khái niệm liên quan và tác động đến Doanh nghiệp?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Công nợ - một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong Doanh nghiệp, vậy công nợ là gì, các khái niệm và tác động của chúng như thế nào đến Doanh nghiệp?

1. Công nợ là gì? Công nợ tiếng Anh là gì?

Khi một Doanh nghiệp phát sinh các nghiệp vụ mua, bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ,.. Khi phát sinh thanh toán tiền trong kỳ với một cá nhân hay tổ chức nào đó, số tiền còn lại được nợ sang kỳ sau sẽ được gọi tắt là “Công nợ”. Việc người đảm nhận việc theo dõi công nợ này với khách hàng sẽ được gọi là kế toán công nợ.

Trong tiếng Anh, thuật ngữ “Công nợ” có thể được định nghĩa bằng nhiều từ tiếng Anh khác nhau như: debt, mortgage, liabilities, wages, entire, investments, indebtedness.

Việc người đảm nhận việc theo dõi công nợ này với khách hàng sẽ được gọi là kế toán công nợ
Việc người đảm nhận việc theo dõi công nợ này với khách hàng sẽ được gọi là kế toán công nợ

Tùy thuộc vào từng trường hợp mà chúng ta sẽ sử dụng những từ tiếng Anh khác nhau như Mortgage thường được sử dụng để chỉ nợ tiền mua nhà, liabilities là tiền nợ nguyên vật liệu, dụng cụ,.. Mà Doanh nghiệp chưa thanh toán,..

Công nợ được chia thành hai loại đó chính là công nợ phải thu (receivables) và công nợ phải trả (liabilities/ payables). Đối với công nợ phải thu sẽ bao gồm tiền bán hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng nhưng chưa được thu được tiền hoặc chỉ thu một phần nhỏ, hay đó có thể là các khoản đầu tư tài chính).

Công nợ được chia thành hai loại đó chính là công nợ phải thu (receivables) và công nợ phải trả (liabilities/ payables)
Công nợ được chia thành hai loại đó chính là công nợ phải thu (receivables) và công nợ phải trả (liabilities/ payables)

Công nợ phải trả (liabilities/ payables) sẽ gồm các khoản tiền mà Doanh nghiệp phải trả cho các nhà cung cấp về vật tư, công cụ, nguyên vật liệu, hàng hoá, dịch vụ,..mà Doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán tiền. Cũng giống như công nợ phải thu, kế toán cần phải theo dõi công nợ từng đối tượng.

Ngoài ra, kế toán còn cần đảm nhiệm những chức năng và nhiệm vụ đảm bảo và kiểm soát đồng tiền của công ty dựa trên những khoản nợ khác cần phải thu như: Khoản thu nội bộ, tiền tạm ứng, thu tiền bồi thường, các khoản tiền phải trả cho nhân viên hay những khoản tiền lương, trợ cấp, tiền nộp, trả cho nhà nước,..

Tham khảo ngay: Download Phần mềm quản lý hệ thống phân phối DMS365 tại link: https://dms.timviec365.vn/

2. Những khái niệm liên quan đến công nợ?

2.1. Đối chiếu công nợ (Debt comparison) là gì?

Đối chiếu công nợ là việc so sánh các khoản công nợ của Doanh nghiệp dựa trên sổ sách với các số liệu trên hợp đồng đưa ra và thực tiễn khi thực hiện giao dịch. 

Đối chiếu công nợ (Debt comparison) là gì
Đối chiếu công nợ (Debt comparison) là gì

Bên cạnh đó, khi thực hiện việc đối chiếu, Doanh nghiệp cần phải thu thập được các chứng cứ xác nhận của các bên có liên quan để làm bằng chứng về số liệu trên số sách là đúng với thực tế.

2.2. Xác nhận công nợ là gì?

Biên bản để xác nhận công nợ chính là mẫu biên bản được sử dụng tại các cơ quan và được áp dụng cho các cá nhân còn công nợ chưa thanh toán.

Việc xác nhận công nợ sẽ đảm bảo tính minh bạch cho các khoản vay chưa thanh toán đồng thời tránh các thắc mắc về sai sót sau này.

2.3. Thu hồi công nợ là gì?

Thu hồi công nợ chính là việc yêu cầu khách nợ thanh toán của công ty cho chủ nợ các khoản tiền hay tài sản khi đã hết hạn hoặc khi đã hết hạn hay quá hạn mà khách nợ phải trả cho chủ nợ theo như thỏa thuận của hợp đồng đã định sẵn từ trước.

Việc thu hồi nợ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với một Doanh nghiệp, bởi:

Việc thu hồi nợ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với một Doanh nghiệp
Việc thu hồi nợ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với một Doanh nghiệp

- Giúp cho Doanh nghiệp đảm bảo sự lành mạnh về mặt tài chính của các tổ chức, cá nhân và Doanh nghiệp;

- Đảm bảo được lợi nhuận cho Doanh nghiệp của mình về mặt tài chính giúp công ty đảm bảo thanh toán những khoản nợ khi đến hạn;

- Là yếu tố quyết định đến sự sinh tồn của Doanh nghiệp, và các cá nhân, và điều quan trọng hơn đó chính là tránh được những rủi ro không đáng có của Doanh nghiệp.

2.4. Cấn trừ công nợ là gì?

Cấn trừ hay bù trừ đó chính là giao dịch mua bán và cung cấp hàng hóa lẫn nhau giữa hai đơn vị, khi đó thì các đối tượng sẽ vừa là người mua đồng thời cũng sẽ là người bán. Khi đã phát sinh giao dịch, giữa hai đơn vị cần phải lập biên bản bù trừ công nợ để có thể cấn nợ cho nhau.

Khi một đối tượng vừa là khách hàng lại vừa là nhà cung cấp, điều đó có nghĩa công ty mình vừa có công nợ phải thu mà lại vừa có công nợ phải trả, để có thể cấn trừ được công nợ, khách hàng cần phải:

Cấn trừ hay bù trừ đó chính là giao dịch mua bán và cung cấp hàng hóa lẫn nhau giữa hai đơn vị
Cấn trừ hay bù trừ đó chính là giao dịch mua bán và cung cấp hàng hóa lẫn nhau giữa hai đơn vị

- Xác định được các chứng từ công nợ cần phải thu và các chứng từ công nợ phải trả cho đối tượng đó;

- Thực hiện một số bù trừ giữa công nợ phải thu và công nợ phải trả của đối tượng;

- Cần cập nhật việc bù trừ giữa công nợ phải thu và công nợ phải trả của đối tượng vào trong sổ theo dõi.

2.5. Công nợ cá nhân là gì?

Công nợ cá nhân chính là khoản nợ mà cá nhân bạn cần phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý. Công nợ cá nhân có thể sẽ liên quan đến nhiều bên. Công nợ cá nhân cũng có thể được đảm bảo hoặc không.

Công nợ cá nhân chính là khoản nợ mà cá nhân bạn cần phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý
Công nợ cá nhân chính là khoản nợ mà cá nhân bạn cần phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý

Nợ có đảm bảo chính là khoản nợ có được bằng cách đưa ra một hay một số hình thức thế chấp. Nợ không có bảo đảm và chỉ cần dựa trên lời hứa sẽ trả, nợ cá nhân thì luôn thường được sử dụng cho tiêu dùng nhiều hơn là kinh doanh và đầu tư.

2.6. Kế toán công nợ là gì?

Kế toán công nợ (Accounting Liabilities) là một phần nhỏ trong việc kế toán tổng hợp. Nghiệp vụ kế toán công nợ sẽ được đảm nhận các công việc kế toán liên quan đến những khoản nợ mà Doanh nghiệp cần phải trả hay thu vào.

Đối với những Doanh nghiệp lớn thì nghiệp vụ kế toán công nợ sẽ được giao cho một bộ phận riêng chuyên trách nhiệm vụ này. Còn đối với những Doanh nghiệp vừa và nhỏ thì thường kế toán tổng hợp sẽ là người đảm nhiệm luôn nhiệm vụ đó. 

Việc kiểm soát tốt các hoạt động công nợ sẽ giúp cho Doanh nghiệp hoạt động một cách trơn tru và tồn tại một cách bền vững.

Xem thêm: File Excel quản lý công nợ? Lợi ích khi sử dụng để quản lý nguồn tiền

3. Những tác động mà Công nợ mang lại cho Doanh nghiệp

Công nợ là một vấn đề vô cùng phức tạp, và nó cũng vô cùng quan trọng vì chúng tồn tại song song với quá trình kinh doanh của Doanh nghiệp, chúng cũng là thứ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình kinh doanh của Doanh nghiệp, nếu một Doanh nghiệp có công nợ phải trả thấp sẽ là một Doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả và ngược lại.

Những tác động mà Công nợ mang lại cho Doanh nghiệp
Những tác động mà Công nợ mang lại cho Doanh nghiệp

Trong quá trình kinh doanh của Doanh nghiệp việc phân tích công nợ là vô cùng quan trọng, chúng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về tình hình công nợ giữa Doanh nghiệp và các chủ nợ, hay giữa doanh nghiệp với các khách nợ. 

Trên kết quả đánh giá và phân tích đó có thể cho chúng ta một góc nhìn tường minh và rõ ràng hơn về dòng tiền của Doanh nghiệp mình đồng thời góp phần làm lành mạnh tình tình tài chính của Doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại và trong tương lai.

Khi nhắc đến những hoạt động quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động phát triển của Doanh nghiệp, chúng ta cũng không thể không nhắc tới hoạt động quản lý hệ thống phân phối của Doanh nghiệp.

Hoạt động phân phối hàng hóa cùng với công nợ chính là một trong những yếu tố để quyết định đến sự thành bại của mỗi Doanh nghiệp. Nếu như Doanh nghiệp có sở hữu cho mình những sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, mẫu mã hàng hóa đa dạng và đẹp mắt, nhưng lại chưa biết thiết lập cho mình một kênh phân phối thích hợp thì cũng chẳng thể nào mang những sản phẩm chất lượng đó của mình đến đối tượng khách hàng mục tiêu.

Nếu nhận thấy Doanh nghiệp của bạn đang gặp phải những vấn đề tương tự mà chúng tôi nêu phía trên thì cũng chính là lúc bạn cần phải tìm cho mình một phần mềm quản lý hệ thống phân phối giúp quản lý một cách tối ưu các hoạt động bán hàng, cập nhật lại tình hình tại các điểm phân phối đồng thời quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng tốt hơn, giúp cho Doanh nghiệp kiểm soát được lượng hàng tồn kho và xử lý đơn hàng nhanh chóng, hiệu quả.

Như vậy hôm nay, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về một bài viết khá thú vị nhằm cung cấp cho các bạn những thông tin nền tảng có liên quan đến công nợ là gì? Một số thuật ngữ liên quan đến công nợ và tầm quan trọng của công nợ đến với người sử dụng. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích và thú vị.

Cách tính công nợ

Nếu bạn mong muốn tìm hiểu sâu hơn về vấn đề công nợ, về cách tính và cách quản trị công nợ sao cho hiệu quả nhất, bạn hãy đọc ngay bài viết phía dưới để nắm được những thông tin có ích, quan trọng dưới đây nhé:

Cách tính công nợ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý