Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hiểu vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm để teamwork tốt

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Tạo CV online

1. Thông tin cơ bản về vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm

1.1. Vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm là gì?

Vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm chính là sự tập hợp của những chuẩn mực về hành vi của một người khi người đó nắm giữ một vị trí nhất định ở trong một nhóm bất kỳ. Trong tiếng Anh, khái niệm này được gọi là “Team member roles".

Một cách dễ hiểu thì vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm là khả năng chia sẻ của các cá nhân trong nhóm với việc đảm nhận một vị trí với các yêu cầu nhất định để có thể hoàn thành tốt công việc chung. 

Vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm
Vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm

Vai trò mà cá nhân đó đảm nhận sẽ ảnh hưởng tới hành vi của cá nhân đó trong quá trình làm việc nhóm. Chính vì thế mà để có thể hiểu được những hành vi của từng cá nhân trong từng trường hợp nhất định thì chúng ta cần phải biết được vai trò mà họ đang thực hiện trong nhóm là gì. Mỗi một cá nhân trong một nhóm làm việc sẽ có một vai trò khác nhau và hành vi của họ sẽ có sự thay đổi theo vai trò ở trong nhóm.

Một ví dụ cụ thể để bạn có thể hiểu rõ hơn về vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm như sau:

Cô A là một Trưởng phòng marketing, một thành viên của đội bóng chuyền trong công ty và là một người mẹ trong gia đình. Trong cuộc sống, cô A tham gia vào rất nhiều nhóm khác nhau, mỗi nhóm, cô lại có cho mình một vai trò nhất định. Với nhóm công việc, cô A là trưởng phòng, là người định hướng, vì thế mà cô A luôn có những nguyên tắc và đòi hỏi cao ở nhân viên của mình. Trong đội bóng chuyền, cô A lại không đề cao tính chuyên môn mà là người cởi mở, luôn giúp đỡ đồng đội và hoà đồng với mọi người. Còn với vai trò là người mẹ, cô A luôn đặt yếu tố thấu hiểu con cái lên hàng đầu, lắng nghe, suy nghĩ của con và giúp con đưa ra những lời khuyên hữu ích thay vì bắt con phải như thế này, hay thế kia,...

Là khả năng chia sẻ của các cá nhân trong nhóm
Là khả năng chia sẻ của các cá nhân trong nhóm

Có thể nhận thấy rằng, vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm không cố định. Khi tham gia vào các nhóm làm việc khác nhau, vai trò của cá nhân cũng sẽ có sự thay đổi và điều này dẫn đến sự thay đổi trong hành vi của mỗi cá nhân đó.

1.2. Nghiên cứu vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm có ý nghĩa gì?

Khi đã hiểu được chính xác về khái niệm, bản chất vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm thì bạn sẽ thấy được ý nghĩa của quá trình nghiên cứu về vấn đề này trong doanh nghiệp và các nhà quản lý nói chung. Cụ thể như sau:

1.2.1. Thấu hiểu và nắm bắt được hành vi của nhân viên

Việc nghiên cứu về vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm có ý nghĩa rất lớn trong doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà quản lý nói chung hiện nay. Thông qua quá trình nghiên cứu này, những người quản lý có thể nhận thấy được vai trò của từng cá nhân trong một nhóm làm việc cụ thể. Dựa vào đó, có thể đưa ra được những phân tích và nắm bắt được xu hướng cũng như dự đoán được hành vi của từng nhân viên với vai trò mà họ đảm nhận trong nhóm.

Ý nghĩa nghiên cứu vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm
Ý nghĩa nghiên cứu vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm

1.2.2. Đưa ra những cách xử lý tính huống hiệu quả

Hiểu rõ nhân viên của mình ở nhóm nào, vai trò của họ ra sao, xu hướng về hành vi của họ như thế nào sẽ giúp cho các nhà quản lý có sự chủ động hơn trong việc xử lý những tình huống có thể xảy ra. 

Việc chủ động trong quá trình quản lý và điều hành sẽ giúp các nhà quản lý có thể xử lý công việc một cách hiệu quả hơn. Góp phần thúc đẩy được các giá trị gia tăng một cách bền vững hơn. Nhất là các vấn đề về từng nhân viên trong bộ phận, phòng ban của mình.

1.2.3. Phân công công việc phù hợp hơn

Với vai trò là một người lãnh đạo, việc hiểu rõ được vai trò và hành vi của nhân viên sẽ giúp cho quá trình phân công công việc trở nên hiệu quả hơn. Mỗi một cá nhân với vai trò khác nhau sẽ có được kỹ đáp ứng trong từng công việc cụ thể. Khi được giao một công việc phù hợp, họ sẽ có thể vận dụng khả năng của mình để mang đến sự hiệu quả một cách tốt nhất. Nhất là khi hiện nay có rất nhiều phần mềm giao việc cho nhân viên miễn phí, nhà quản lý có thể dễ dàng trong quá trình sắp xếp và phân công công việc cho từng cá nhân.

Có ý nghĩa trong quá trình phân công công việc
Có ý nghĩa trong quá trình phân công công việc

2. Phân loại vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm

Mỗi một cá nhân thường phát triển vai trò của mình dựa trên mong muốn của bản thân, của nhóm hay rộng hơn là của tổ chức nhất định. Thông qua việc tiếp thu về mong muốn đó, cá nhân sẽ biết được mình cần phải có vai trò gì để có thể cùng với nhóm đạt được mục tiêu chung cần hướng đến. 

Thông thường, vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm sẽ được chia thành 3 loại:

- Vai trò của cá nhân hướng đến công việc:

Đây là những cá nhân có vai trò hướng đến những mục tiêu chung mà cả nhóm cần đạt được. Có thể nói cá nhân có vai trò này chính là đội ngũ nòng cốt để cả nhóm có thể hoàn thành được công việc cần thực hiện cũng như thiết lập được một hệ thống làm việc trong nhóm.

- Vai trò của cá nhân hướng đến các mối quan hệ:

Cá nhân có vai trò hướng đến các mối quan hệ chính là người gắn kết các thành viên trong nhóm. Một nhóm chính là tổ hợp của nhiều cá nhân, nhiều tính cách khác nhau. Do vậy, sự bất đồng trong quan điểm là điều khó tránh khỏi. Những cá nhân có vai trò hướng đến các mối quan hệ sẽ là những người có cách cư xử tốt, khéo léo và có khả năng gắn kết cũng như phát triển được mối quan hệ cộng đồng ở trong nhóm làm việc của mình.

- Vai trò của cá nhân hướng tới bản thân:

Phân loại vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm
Phân loại vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm

Bên cạnh những cá nhân có vai trò theo hướng tích cực thì vẫn có những cá nhân với vai trò mang tính tiêu cực. Cá nhân có vai trò hướng tới bản thân chính là những cá nhân có xu hướng chỉ nghĩ tới lợi ích của mình, không quan tâm tới mục tiêu hay lợi ích chung của nhóm. Khuynh hướng về hành vi của họ chính là tìm kiếm sự đáp ứng từ những cá nhân khác cho mục tiêu riêng của bản thân mà không màng tới nhu cầu chung. Cá nhân có vai trò này sẽ ảnh hưởng một cách tiêu cực tới kết quả cũng như hiệu quả của quá trình làm việc nhóm.

3. Cải thiện vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm

Khi teamwork được xem là một trong những kỹ năng quan trọng để tạo nên các giá trị bền vững thì vai trò của mỗi cá nhân trong làm việc nhóm cần được đề cao hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, mỗi một thành viên trong nhóm lại có tư duy và khả năng phát triển khác nhau. Vậy, làm cách nào để có thể cải thiện hiệu quả về từng cá nhân trong nhóm để đạt được hiệu quả tối đa nhất?

- Xây dựng các chương trình đào tạo, phát triển tiềm năng cá nhân

Mỗi một công ty, doanh nghiệp hiện nay đều rất chú trọng trong việc phát huy tiềm năng con người. Một nhóm làm việc hiệu quả sẽ là một nhóm biết phát huy thế mạnh của từng cá nhân và làm hài hoà được những điều riêng lẻ đó để tạo nên lợi ích và giá trị chung của cả một tập thể. Do đó mà các chương trình đào tạo sẽ là một sự định hướng chính xác hơn để cá nhân có thể xây dựng cho mình một quá trình phát triển bản thân theo hướng tích cực nhất.

Cải thiện vai trò của cá nhân
Cải thiện vai trò của cá nhân

- Cho thấy rõ vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm quan trọng ra sao

Việc nhìn nhận chính xác và rõ ràng về sự quan trọng của vai trò cá nhân trong làm việc nhóm sẽ giúp cá nhân hiểu được bản thân mình có ý nghĩa ra sao với lợi ích chung của tập thể. Từ đó, các cá nhân sẽ có nghiêm túc hơn trong quá trình thể hiện vai trò của mình cũng như đề cao tính tập thể để mang đến hiệu quả chung trong công việc của cả nhóm.

Có thể nói, vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm cực kỳ quan trọng để có thể đạt được sự hiệu quả chung của một nhóm làm việc. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu được vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm và cách để cải thiện vai trò của mỗi cá nhân để teamwork hiệu quả hơn.

Tổng hợp kỹ năng giao tiếp trong làm việc nhóm cần có

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý