Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

NCL là gì? Các vấn đề liên quan đến NCL mà bạn cần biết

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

NCL là một trong những từ khóa khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên tùy vào từng trường hợp mà lại có các ý nghĩa khác nhau. Chính vì vậy, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu và ý nghĩa của cụm từ này là như thế nào trong bài viết dưới đây. Nội dung chính của bài viết chính là việc trả lời cho các câu hỏi sau: NCL là  gì? NCL trong các lĩnh vực đời sống được hiểu như thế nào? Những hạn chế và điểm mạnh của NCL là gì? Hay NCL trong giáo dục như thế nào?

 

Việc làm nhanh

1. NCL là gì?

NCL có nghĩa là ngoài công lập hay có thể được gọi với cái tên đơn vị sự nghiệp ngoài công lập là các cơ sở hay tổ chức sự nghiệp được thành lập nằm ngoài nhà nước, tức không do sự chỉ đạo hay thành lập của nhà nước, có tư cách pháp nhân(dựa theo điều 74, bộ luật dân sự năm 2015, được thành lập và dựa trên sự liên doanh giữa các doanh nghiệp, công ty trong nước hoặc liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài và hoạt động dựa trên các tổ chức kinh doanh và mô hình doanh nghiệp.

NCL là gì?
NCL là gì?

Các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có thể thuộc các đơn vị, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, thậm chí có thể là các cá nhân hay số vốn đầu tư nước ngoài. Các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập mà sản phẩm của nó có thể là các các trường học, bệnh viện, các tổ chức hay các viện nghiên cứu,…

Chính vì các đơn vị này không thuộc nhà nước nên mọi hoạt động trong việc tuyển dụng, sử dụng, quản lí, chi trả lương và toàn bộ các chi phí khác đều phải tự chịu trách nhiệm chi trả cho các hoạt động đó.

Biên chế là gì là câu hỏi mà rất nhiều người tìm hiểu khi bắt đầu một công việc trong các đơn vị nhà nước. Làm thế nào để được vào biên chế và biên chế có khác biệt gì so với hợp đồng hay không? Chúng ta hãy cùng nhau tìm lời giải đáp nhé.

2. NCL và các vấn đề liên quan đến NCL

2.1. Ngoài công lập về giáo dục đối với một số nước trên thế giới

Đây có lẽ không còn là khái niệm xa lạ gì đối với các nước âu – mỹ khi được hỏi về hệ thống giáo dục của các bạn thế nào và chúng được phân chia như thế nào? Các bạn ấy sẽ không ngần ngại gì mà trả lời ngay rằng: giáo dục ở đất nước họ khá phát triển bởi sự phân chia rất rõ ràng giữa các  trường tư nhân – những trường có chọn lọc đầu vào cao và tất nhiên cho phí để học tại các trường tư này cũng khá đắt đỏ. Bên cạnh đó còn có hệ thống các trường tư thuộc sự quản lý của các nhà thờ đối với các nước  âu mỹ tôn giáo cũng có sự ảnh hưởng sâu sắc đến giáo dục đặc biệt là đối với công giáo Rôma – hay kitô giáo một trong những nhánh tôn giáo lớn nhất trong thiên chúa giáo. Đối lập với các trường tư là trường công lập , tức là các trường do chính phủ lập ra.

NCL và các vấn đề liên quan đến NCL
NCL và các vấn đề liên quan đến NCL

Đối với các trường công lập ở các nước phát triển như âu – mỹ thì việc đầu tư và chú trọng đến giáo dục là điều cực kỳ được xem trọng. bởi khi bạn được học trong môi trường công lập hệ thống giáo dục hoàn toàn miễn phí, bạn không phải trả bất cứ khoản phí nào cho việc học tại trường công lập. đây chính là một trong những chế độ phúc lợi cực kỳ tốt đối với nhân dân các nước sống tại đây. khi mà người dân thực hiện nghĩa vụ nộp thuế khá cao (tùy từng nước) thì cũng đồng nghĩa với việc các giá trị phúc lợi mà họ nhận được như y tế giáo dục miễn phí bởi nguồn đầu tư được trích ra bởi chính thu nhập của họ và sự hỗ trợ của nhà nước là điều đương nhiên.

Bạn có biết cơ chế một cửa liên thông là gì? Có thể thấy đây là hình thức không còn cũ và cũng không quá mới đối với nhiều người. Timviec365.vn sẽ giúp bạn hiểu chi tiết về vấn đề này!

2.2. NCL - Ngoài công lập đối với giáo dục Việt Nam

Còn đối với Việt Nam, hệ thống giáo dục ngoài công lập và công lập cũng có những sự khác biệt nhất định bởi Việt Nam là một nước đang phát triển. Hiện nay các trường ngoài công lập cũng được lập lên khá nhiều mà cụ thể hơn đó chính là sự lớn mạnh của các tập đoàn doanh nghiệp lớn tại việt nam như:

-  Vingroup với các hệ thống trường học từ mầm non cho đến THPT, cac trường học Vinschool được đầu tư với các hình thức phi lợi nhuận nhằm đem đến chất lượng và hướng nền giáo dục Việt Nam vươn đến tầm đẳng cấp quốc tế.

NCL - ngoài công lập đối với giáo dục Việt Nam
NCL - ngoài công lập đối với giáo dục Việt Nam

-  Hay tập đoàn FPT một trong  những tập đoàn chuyên  cung cấp các dịch vụ về công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam. Tập đoàn FPT cũng đã đầu tư về nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có giáo dục, với sự đầu tư cho các cấp bậc từ bậc tiểu học cho đến các bậc sau đại học. Cụ thể hơn đó chính là sự ra đời, hình thành và phát triển của đại học FPT – một ngôi trường lừng danh không chỉ đối với trong nước mà còn mang tầm quốc tế.

-  Hay thêm một trường nữa đó chính là trường đại học quốc tế RMIT với sự liên kết đối với sự đầu tư và điều hành trực tiếp bởi cơ sở chính của trường tại ÚC. Chính bởi đây là ngôi trường mang tầm đẳng cấp quốc tế nên học phí cho các ngôi trường này thường cao ngất ngưởng rất nhiều so với các ngôi trường khác cụ thể: Đối với bậc đại học học phí cho một học viên là 250 triệu đồng trên một năm, bậc sau đại học là 256 triệu đồng trên một năm, còn đối với các bậc thạc sĩ, tiến sĩ từ 257 cho đến 330 triệu đồng,…

2.2.1. Các điểm mạnh của giáo dục ngoài công lập

Các điểm mạnh của các trường dân lập là:

các trường đại học dân lập được lập mang lại những lợi ích nhất định cho tập đoàn, doanh nghiệp đầu từ đó về đào tạo nguồn nhân lực cho chính doanh nghiệp của mình một cách chất lượng và chuyên nghiệp trong tương lai. Phát triển giáo dục ngoài công lập giảm tải cho ngân sách nhà nước trong việc xây dựng thêm nhiều ngôi trường. thay vào đó là sự kết hợp giữa các trường công lập và dân lập đem lại sự phổ biến và những lợi ích nhiều hơn là chỉ từ một phía nhà nước. Các trường ngoài công lập đào tạo trong môi trường có chát lượng cao hơn với sự đầu tư không chỉ trong nước mà còn có sự liên kết với các trường quốc tế.

Các điểm mạnh của giáo dục ngoài công lập
Các điểm mạnh của giáo dục ngoài công lập

- sinh viên có sự đa dạng về các ngành/ chuyên ngành đào tạo trong việc chọn trường học. và các trường đại học dân lập cũng đáp ứng được một phần nhu cầu đó của các sinh viên

- với sự liên kết với các trường quốc tế hàng đầu trên thế giới, sinh viên được đào tạo trong môi trường chất lượng cao đảm bảo về công việc sau khi tốt nghiệp(nếu đạt kết quả cao trong học tập)có sự hậu thuẫn của các doanh nghiệp thuộc chính các tập đoàn, hay doanh nghiệp đó đầu tư

2.2.2. Điểm hạn chế đối với giáo dục ngoài công lập - NCL

bên cạnh các điểm mạnh thì cũng có các điểm hạn chế đối với các trường dân lập như sau:

các ví dụ minh họa bên trên là các trường đại học dân lập thuộc top đầu trong chất lượng đào tạo và đầu tư. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng không ít các trường dân lập khác gặp phải các tình thế rất khó khăn dẫn đến các hạn chế cho các trường dân lập bởi các nguyên nhân sau đây:

-   Sduy trì và phát triển của trường phụ thuộc phần lớn vào sự  phát triển của doanh nghiệp – đơn vị đầu tư cho các trường dân lập đó. Điều này dẫn đến một tình trạng khi mà doanh nghiệp lao đao thì sự giáo dục trong đó cũng vì thế mà ảnh hưởng theo một chiều hướng tiêu cực

Điểm hạn chế đối với giáo dục ngoài công lập - NCL
Điểm hạn chế đối với giáo dục ngoài công lập - NCL

-  Một số trường dân lập chạy đua theo lợi nhuận thay vì đầu tư vào chất lượng giáo dục. Tình trạng này dẫn đến một thực trạng việc mua bằng cấp, giả mạo giấy tờ để tạo nên cái mẽ bề ngoài về chất lượng giáo dục. Chính vì thế mà thực trạng ảnh hưởng rất xấu đến nền giáo dục nói chung và sự phát triển của các trường dân lập nói riêng

-  Mức độ rủi ro của các trường này khá cao không chỉ đối với sinh viên mà còn đối với cả các giáo viên hoạt động trong đó.

-   Điều kiện và các cơ sở vật chất đôi khi không được đầu tư đầy đủ, hiện đại, bên cạnh đó chất lượng giáo dục không có sự quản lý trực tiếp chặt chẽ của nhà nhà nước vì thế mà cũng không đảm bảo được 100% về chất lượng.

-  Một số trường học phí quá cao nên điều này dẫn đến một thực tế rằng cơ hội cho các học sinh có lực học cao mà hoàn cảnh khó khăn lại không có cơ hội được học trong các môi trường giáo dục cao như vậy

-   Một số trường dân lập vì đẩy mạnh tính cạnh tranh và thu hút đầu vào các sinh viên mà mức điểm hay tiêu chí tuyển sinh đầu vào thấp, chính điều này làm cho chất lượng của các trường dân lập không được đảm bảo. đặc biệt là đảm bảo về chất lượng đầu ra đối với các sinh viên đó.

Điểm hạn chế đối với giáo dục ngoài công lập - NCL
Điểm hạn chế đối với giáo dục ngoài công lập - NCL

-  Các trường dân lập không chịu sự chi phối, quản lý, hay điều hàng trực tiếp của nhà nước, mỗi trường sẽ có một quy chuẩn riêng nhất định nên đây cũng là con dao hai lưỡi trong hệ thống giáo dục hiện nay. Một là phát triển theo chiều hướng tích cực đi lên, hai là sự tiêu cực trong giáo dục xảy ra và ảnh hưởng đến các sinh viên được đào tạo trong môi trường đó một cách trực tiếp.

Từ việc đi phân tích một trong những vấn đề liên quan đến ngoài công lập mà cụ thể là các trường ngoài công lập – dân lập như trên mà ta cũng có thể có được cái nhìn hai chiều về công lập và ngoài công lập như thế nào.

Khi cán bộ hay công chức gặp sai phạm theo quy định hay nguyên tắc trong công việc ở mức độ nhẹ sẽ bị kỷ luật cảnh cáo.Vậy kỷ luật cảnh cáo là gì? Hình thức kỷ luật cảnh cáo là gì? Việc bị kỷ luật cáo cáo có ảnh hưởng gì nghiêm trọng? Cùng chúng tôi tìm hiểu nào!

3. Mặt trái của NCL – ngoài công lập

- Sự tự do đối với các đơn vị sự nghiệp NCL  đôi khi dẫn đến tình trạng làm dụng yếu tố này để lấn lướt, làm trái pháp luật. Cụ thể chắc không ai  là không biết đến vụ án thẩm mỹ viện cát tường 7 năm về trước. Thời điểm những năm 2013 khi ngành phẫu thuật thẩm mỹ đang phát triển. Bên cạnh các cơ sở thẩm mỹ như các bệnh viện lớn tại hà nội thì bên cạnh đó nhan nhản các cơ sở, viện thẩm mỹ mọc lên trong đó có thẩm mỹ viện cát tường. Vụ án này cũng là một vấn đề gây hoang mang dư luận trong việc kiểm định về chất lượng của các đơn vị ngoài công lập về lĩnh vực y học như trên.

 Mặt trái của NCL – ngoài công lập
Mặt trái của NCL – ngoài công lập

- Sự hỗ trợ và các mối quan hệ của các đơn vị NCL sẽ hạn chế hơn rất nhiều so với các đơn vị CL. Chính vì vậy mà để  duy trì và phát triển thì cần sự nỗ lực không ngừng của chính đơn vị đó về mọi mặt.

- Không có được sự ổn định trong các khoản trợ cấp ngân sách và mức độ rủi ro là rất cao trong sự biến đổi của thị trường kinh tế - xã hội.

Đó chính là một trong những mặt trái phổ biến nhất trong thực tế đối với các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. chính vì vậy mà mỗi người công dân nên có những tìm hiểu nhât định trong việc tham gia học tập hay sử dụng dịch vụ của đơn vị nào là phù hợp với mình trước khi đưa ra quyết định thay vì nhắm mắt làm bừa.

Qua bài viết NCL là gì hy vọng các bạn đã có thể có những cái nhìn đa diện diện hơn về các vấn đề liên quan đến xã hội và đặc biệt là việc phân biệt được  các đơn vị sự nghiệp CL và NCL như thế nào? Để từ đó có được những nhận định chính xác nhất và không mắc phải các vấn đề “tiền mất tật mang” như các mặt trái của NCL như được trình bày ở nội dung trong bài. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến bài viết và đừng ngần ngại chia sẻ nếu cảm thấy thông tin trên hữu ích với bạn và những người xung quanh bạn nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý