Monday , 06/05/19
NEWS

Biên chế là gì? So sánh biên chế và hợp đồng

Biên chế là gì là câu hỏi mà rất nhiều người tìm hiểu khi bắt đầu một công việc trong các đơn vị nhà nước. Làm thế nào để được vào biên chế và biên chế có khác biệt gì so với hợp đồng hay không? Chúng ta hãy cùng nhau tìm lời giải đáp trong bài viết này.

1. Biên chế là gì?

Biên chế là thuật ngữ được sử dụng trong các cơ quan nhà nước. Biên chế chỉ số người tham gia làm việc trong các cơ quan nhà nước nhằm thực hiện các nhiệm vụ được giao phó và chức năng nghiệp vụ. Bên chế sẽ được hưởng lương từ trong nguồn ngân sách của nhà nước và do các cơ quan có thẩm quyền của nhà nước mà hiện nay đó là Bộ nội vụ, các bộ, cơ quan ngang bộ, thuộc chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh thành phố trực thuộc trung ương giao và phê duyệt để làm căn cứ cung cấp kinh phí cho các hoạt động thường xuyên.

Biên chế là gì?

Biên chế là gì?

Có thể xem biên chế là một dạng hợp đồng lao động không có thời hạn dành cho người lao động khi làm việc ở các công ty, các đơn vị quốc doanh,...  Nhưng nó lại không thể đánh đồng với dạng hợp đồng lao động thông thường được. Cụ thể sự phân biệt rõ ràng đó sẽ được chúng ta tìm hiểu ở thông tin tiếp theo trong bài viết này.

Ứng tuyển việc làm biên chế tại Cao Bẳng và rất nhiều tin tuyển dụng việc làm Cao Bằng khác đang được cập nhật tại đây.

2. Phân biệt biên chế với hợp đồng lao động

Có rất nhiều phương diện để chúng ta phân biệt giữa biên chế và hợp đồng. Khám phá lần lượt từng phương diện đó, bạn sẽ hiểu cặn kẽ thế nào là hợp đồng, thế nào là biên chế.

2.1. Khác nhau về khái niệm

Biên chế:

Biên chế chỉ vị trí việc làm được làm lâu dài ở trong các cơ quan Nhà Nước được Quốc hội và Chính phủ hoặc được các hội đồng Nhân dân các cấp quyết định, phê duyệt trong nhiều nghị quyết, được quy hoạch trong bộ máy công chức, viên chức và hưởng lương từ nguồn ngân sách của nhà nước.

Nơi làm việc của biên chế thuộc cơ quan nhà nước bao gồm: Cơ quan hành chính - Ủy ban Nhân dân huyện, Cơ quan Đảng – Tỉnh ủy, đơn vị sự nghiệp – Trung tâm chính trị,...

Những người cán bộ trong diện biên chế tại các cơ quan Nhà Nước thuộc diện công, viên chức, được bổ nhiệm bầu cử theo các nhiệm kỳ trong một khoảng thời gian nhất định. Khi đã hết thời hạn bổ nhiệm hay là bị miễn nhiệm chức vụ thì người cán bộ này sẽ quay trở lại với vị trí là viên chức, công chức bình thường. Các công – viên chức trong biên chế sẽ chịu sự quản lý, lãnh đạo của Đảng, được điều chỉnh bởi Luật công chức và viên chức. Hiểu rõ được công chức, viên chức là gì bạn sẽ biết được đối tượng nào thuộc diện biên chế rõ nhất.

Phân biệt biên chế với hợp đồng lao động

Phân biệt biên chế với hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động:

Nhân viên làm việc theo hợp đồng lao động sẽ được quản lý bởi một người chủ sở hữu, là người đại diện cho pháp luật hoặc quản lý trong doanh nghiệp. Các điều luật trong hợp đồng có thể được điều chỉnh theo bộ luật lao động mới nhất.

Ở trong những cơ quan Nhà nước cũng áp dụng hình thức làm việc theo hợp đồng. Tuy nhiên đó thường là dạng hợp đồng ngắn hạn, làm tạm thời ở trong một vài vị trí mang tính chất đặc thù nhằm hỗ trợ giải quyết các công việc còn tồn đọng hoặc những công việc đang chờ được cấp biên chế đối với vị trí còn thiếu.

Ví dụ về hợp đồng: nhân viên hợp đồng làm việc tại vị trí địa chính cấp xã. Khi hết hạn hợp đồng thì người nhân viên này sẽ phải nghỉ việc, hoặc cũng có thể tiếp tục được làm việc nếu cơ quan đó biên chế vào vị trí được phê duyệt bởi các cấp có thẩm quyền.

Hợp đồng lao động sẽ bao gồm hai dạng: hợp đồng ngắn hạn và hợp đồng dài hạn. Trong đó, hợp đồng ngắn hạn điển hình như hợp đồng thời vụ, hợp đồng xác định thời hạn từ 3 cho đến 36 tháng,  hợp đồng khoán việc. Còn hợp đồng dài hạn là loại hợp đồng không xác định cụ thể thời hạn.

>>> Bạn có biết khái niệm  process là gì hay chưa? Hãy click ngay vào trang Timviec365.vn để biết được ý nghĩa và các trường hợp thường xuyên sử dụng thuật ngữ này. 

2.2. Hình thức khác biệt giữa biên chế và hợp đồng

Giữa biên chế và hợp đồng sẽ có sự khác biệt rất rõ rệt trong các cơ quan thuộc hệ thống quản lý của Nhà Nước.

Nhân viên hợp đồng sẽ được ký hợp đồng lao động và hoàn toàn hưởng các chế độ phúc lợi dựa vào các điều khoản được thỏa thuận và ký kết trong hợp đồng. Bạn vẫn có thể được hưởng các chế độ khác nhưng không bị bắt buộc.

Còn nhân viên biên chế là những người đã tham gia thi công chức, viên chức tại một cơ quan nào đó. Tuy nhiên sau khi thi đỗ, nhân viên đó sẽ phải thực hiện thời gian thử thách trong vòng 1 năm, sau đó mới chính thức trở thành người cán bộ công nhân viên thuộc biên chế trong cơ quan đó. Lúc này, người nhân viên biên chế sẽ được hưởng tất cả những quyền lợi, chế độ phúc lợi mà người nhân viên hợp đồng không được hưởng.

Hình thức khác biệt giữa biên chế và hợp đồng

Hình thức khác biệt giữa biên chế và hợp đồng

Các chế độ dành cho nhân viên biên chế tại các cơ quan Nhà nước bao gồm:

  • Được tăng lương dựa vào thâm niên công tác căn cứ theo trình độ và bằng cấp. Chẳng hạn đối với những nhân viên biên chế có trình độ Đại học thì cứ 3 năm làm việc sẽ được tăng lương lên một lần.
  • Nhân viên trong diện biên chế sẽ được tham gia thi chuyển ngạch bậc lương
  • Được hưởng đầy đủ các chế độ thu nhập tăng thêm trong khi nếu là nhân viên theo hợp đồng thì chỉ có thể được hưởng 50% trong khoản thu nhập tăng thêm đó.
  • Được cử đi đào tạo, đi học thêm dựa vào chính nguồn kinh phí từ cơ quan, đơn vị sự nghiệp

Hiểu một cách khác, trong khi hợp đồng lao động sẽ có thời hạn cụ thể khi được ký kết giữa đơn vị lao động với người lao động thì chế độ biên chế lại mang đến cho người nhân viên một bản hợp đồng vô thời hạn. Chúng ta thường nhìn thấy rõ sự khác biệt này ở hai hình thức tổ chức doanh nghiệp, đó là doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.

Tại các đơn vị sự nghiệp tư nhân thì thường ràng buộc mối quan hệ với người lao động bằng mẫu hợp đồng lao động mới nhất có thể là hợp đồng ngắn hạn hoặc dài hạn, thường được ký kết theo năm. Khi hợp đồng gần hết hạn thì hai bên, tức người sử dụng lao động và người lao động sẽ xem xét đến việc có tiếp tục ký kết hợp đồng lao động mới hay không. Nếu không có gì thay đổi thì hợp động lao động được mặc định lập lại.

Đó là hình thức lao động theo hợp đồng. Còn biên chế thì sao? Hình thức biên chế thường được thực hiện tại các cơ quan hành chính nhà nước. Việc được vào biên chế là niềm ao ước của nhiều người vì nó liên quan đến nỗi sợ thất nghiệp hoặc phải “lận đận” đi tìm việc suốt đời mỗi khi hợp đồng lao động hết hạn.

Ứng tuyển việc làm Long An mới nhất ngay bây giờ tại đây để có cơ hội tìm được việc làm sớm nhất và nhanh nhất.

3. Thực hư chuyện xét tuyển vào biên chế đối với lao động dài hạn

Sau khi đã hiểu rõ biên chế là gì thì chúng ta nhất định phải nắm rõ những vấn đề xoay quanh nó vì những vấn đề này có liên quan trực tiếp đến con đường sự nghiệp cũng như các chế độ lao động của bạn sẽ được hưởng. Trước tiên, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về vấn đề liệu lao động trong thời gian dài tại các cơ quan Nhà Nước có được xét vào diện biên chế hay không?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần phải dựa vào luật vì trong các điều luật về lao động đã có quy định rõ ràng có thể trả lời cho những thắc mắc của các bạn.

Theo đó, căn cứ vào Điều số 22 của Bộ luật Lao động thì:

Hợp đồng lao động cần được ký kết theo một trong những loại dưới đây:

- Loại hợp đồng không xác định thời hạn: không có thời hạn cho việc chấm dứt hợp đồng

- Loại hợp đồng lao động xác định thời hạn: có xác định thời điểm cho việc chấm dứt hợp đồng trong khoảng thời gian từ 12 đến 36 tháng

- Hợp đồng lao động mùa vụ có thời hạn kết thúc dưới 12 tháng

Tại điểm b và điểm c của Khoản 1 Điều 22 quy định: khi hợp đồng lao động đã hết hạn nhưng người lao động vẫn tiếp tục thực hiện công việc của mình trong khoảng thời gian là 30 ngày sau đó thì cả hai bên cần phải tiến hành việc ký kết một bản hợp đồng mới. Còn nếu như không ký kết hợp đồng mới thì nghiễm nhiên, bản hợp đồng lao động ban đầu sẽ trở thành hợp đồng không xác định thời hạn nếu bản hợp đồng đó được giao kết theo các quy định ở Điểm b Khoản 1 Điều 22 và trở thành một bản Hợp động có xác định thời hạn 24 tháng nếu ký kết theo Điểm c Khoản 1 Điều 22.

Nếu cả đôi bên – người lao động và người sử dụng lao động tiến hành ký bản hợp đồng xác định thời hạn mới thì chỉ được ký thêm một lần nữa sau đó, nếu như người lao động còn làm việc thì doanh nghiệp sẽ cần ký kết hợp đồng không xác định thời hạn cho người lao động.

Dựa vào những điều khoản ở trên chúng ta có thể thấy rằng, việc lao động ký hợp đồng dài hạn sẽ chỉ được ký kết thêm bản hợp đồng không xác định thời hạn mà không được xét tuyển để vào diện biên chế. Vì không có bất cứ một quy định nào trong Luật viên chức nói rằng, những người lao động theo hợp đồng không xác định thời hạn sẽ được xét tuyển vào diện biên chế nếu như không tham gia thi tuyển biên chế.

Tuy nhiên, người lao động dài hạn vẫn có thể được tuyển đặc cách vào diện biên chế dựa vào Điều 14 của Nghị định số 29/2012/NĐ-CP về việc tuyển dụng, quản lý viên chức.

>>> Xem thêm: Chỉ cần click vào hợp đồng mua bán bạn đã sẽ có ngay tất cả những thông tin và quy định liên quan nhất để có cái nhìn tổng quát về loại hợp đồng này.

Tác giả: Vũ Bích Phượng



Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Chủ đề có thể bạn quan tâm