Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt – Đáp án chính xác nhất là gì?

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Tiếng Anh hiện đang là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới và được sử dụng trong mọi lĩnh vực đời sống. Có rất nhiều công việc hiện cũng đang sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ giao tiếp bắt buộc. Nếu bạn đang có ý đinh ứng tuyển cho một công việc nào đó và băn khoăn không biết nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt thì hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm ra câu trả lời cho thắc mắc của bản thân nhé!

1. Gửi CV đúng theo yêu cầu của nhà tuyển dụng

Trước khi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc “Nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt?”, chúng ta sẽ phân tích tác dụng của từng loại CV để có cơ sở cân nhắc về vấn đề trên.

Gửi CV đúng theo yêu cầu của nhà tuyển dụng
Gửi CV đúng theo yêu cầu của nhà tuyển dụng

1.1. Tác dụng của CV nói chung

Có lẽ chúng ta đều hiểu được tầm quan trọng của CV xin việc. CV cung cấp tất cả những thông tin mà nhà tuyển dụng tuyển dụng muốn tìm kiếm ở một ứng viên, bao gồm: các thông tin liên lạc, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, bằng cấp và chứng chỉ…

Không chỉ có vậy, CV xin việc còn tiết lộ về ứng viên nhiều hơn những gì hiển hiện trên bề mặt con chữ. Thông qua CV xin việc, nhà tuyển dụng có thể đoán biết được phần nào tính cách, cũng như thái độ đối với công việc của ứng viên.

1.2. Tác dụng của CV tiếng Anh

Ở đây chúng ta không lặp lại những tác dụng của CV nói chung đã đề cập đến trong phần trên, chúng ta chỉ nói đến tác dụng của CV tiếng Anh trong những trường hợp riêng biệt. CV tiếng Anh trước hết sẽ là minh chứng tốt nhất cho khả năng sử dụng tiếng Anh của ứng viên. Điều này sẽ rất có giá trị nếu bạn ứng tuyển cho một công việc yêu cầu sử dụng tiếng Anh, hay ứng tuyển vào một doanh nghiệp nước ngoài. Lợi thế về ngoại ngữ sẽ khiến nhà tuyển dụng có ấn tượng về bạn tốt hơn những đối thủ khác.

Tác dụng của CV tiếng Anh
Tác dụng của CV tiếng Anh

2. Nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt?

Như vậy là bạn đã hiểu được tác dụng của CV xin việc nói chung và CV tiếng Anh nói riêng. Quả thật CV tiếng Anh sẽ giúp bạn nổi bật hơn những đối thủ khác, tuy nhiên cần cân nhắc xem khi nào nên sử dụng CV tiếng Anh để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé!

2.1. Khi nào thì nên gửi CV tiếng Anh?

Hiện nay tất cả các trường đại học đều cung cấp đào tạo về viết CV tiếng Anh để xin việc trước khi tốt nghiệp. Mục đích của việc này là giúp sinh viên không bị bỡ ngỡ khi đi xin việc mà nhà tuyển dụng yêu cầu nộp CV tiếng Anh.

Vậy khi nào thì nên gửi kèm CV tiếng Anh trong hồ sơ xin việc?

2.1.1. Khi nhà tuyển dụng yêu cầu

Bản tin tuyển dụng cung cấp nhiều thông tin hơn là bạn nghĩ. Không chỉ bao gồm các thông tin về nội dung và yêu cầu của công việc, bạn còn có thể tìm thấy yêu cầu về hồ sơ thí và những yêu cầu khác về CV xin việc. Trong  trường hợp nhà tuyển dụng ghi rõ yêu cầu ứng viên chuẩn bị  CV tiếng Anh thì chẳng có lý  do gì mà bạn không gửi ngay một chiếc CV tiếng Anh tâm huyết đến nhà tuyển dụng.

Chỉ gửi CV tiếng Anh khi nhà tuyển dụng yêu cầu
Chỉ gửi CV tiếng Anh khi nhà tuyển dụng yêu cầu

2.1.2. Khi ứng tuyển vào công ty nước ngoài

Khi bạn ứng tuyển vào một công ty nước ngoài trong đó ngôn ngữ chung chính là tiếng Anh. Vậy thì lại càng có lý do để bạn gửi kèm theo CV xin việc tiếng Anh của mình. Lúc này CV tiếng Anh không chỉ minh chứng cho khả năng sử dụng tiếng Anh của bạn, mà còn giúp cho nhà tuyển dụng hiểu nhiều hơn về bản thân người ứng viên.

2.1.3. Khi ứng tuyển cho công việc có sử dụng tiếng Anh

Chẳng hạn như khi bạn ứng ứng tuyển cho vị trí hướng dẫn viên du lịch nước ngoài. Dĩ nhiên khách hàng của bạn đều là người nước ngoài và tiếng Anh như một công cụ rất hữu ích để họ hiểu những gì bạn nói.

Trong tin tuyển dụng, nhà tuyển dụng có thể có hoặc không đề cập đến yêu cầu đặc biệt nào đối với CV của ứng viên, tuy nhiên trong trường hợp này bạn nên gửi CV song ngữ: 1 CV tiếng Anh và 1 CV tiếng Việt. Điều này vừa thể hiện bạn là người cẩn thận, lại vừa chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy được bạn có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt để phục vụ cho công việc.

Gửi CV tiếng Anh khi ứng tuyển cho công việc sử dụng tiếng Anh
Gửi CV tiếng Anh khi ứng tuyển cho công việc sử dụng tiếng Anh

2.2. Khi nào thì không nên gửi CV tiếng Anh?

Một số bạn sinh viên chỉ được học cách viết CV tiếng Anh khi còn ngồi trên giảng đường, vì vậy các bạn có thể mặc định rằng CV tiếng Anh sẽ tốt hơn CV tiếng Việt. Hay nhiều bạn ứng viên có thể cho rằng CV tiếng Anh sẽ giúp hồ sơ của mình nổi bật hơn những người khác. Tuy vậy, điều này chưa hẳn đã là đúng trong tất cả các trường hợp. Vẫn có nhiều trường hợp bạn không nên gửi CV tiếng Anh đến nhà tuyển dụng.

2.2.1. Khi nhà tuyển dụng không yêu cầu

Các bạn làm trong nghề HR đều chia sẻ rằng nếu nhà tuyển dụng có yêu cầu ứng viên gửi CV tiếng Anh thì yêu cầu đó sẽ được ghi chú rõ ràng trong tin tuyển dụng, còn đối với những tin tuyển dụng không có yêu cầu đặc biệt gì về CV xin việc thì mặc định đó sẽ là CV tiếng Việt. Việc ứng viên vẫn gửi CV tiếng Anh và thậm chí không gửi kèm thêm CV tiếng Việt sẽ bị coi là rải CV và những bạn HR phụ trách công việc sàng lọc CV có thể loại hết những hồ sơ chỉ có CV tiếng Anh.

Đừng gửi CV tiếng Anh khi nhà tuyển dụng không yêu cầu
Đừng gửi CV tiếng Anh khi nhà tuyển dụng không yêu cầu

2.2.2. Khi ứng tuyển cho một công việc không sử dụng tiếng Anh

Điều này cũng tương đối dễ hiểu. Cho dù bạn ứng tuyển vào một công ty nội địa hay công ty nước ngoài thì điều quan trọng nhất vẫn là bạn nên dành thời gian để tìm hiểu về công ty và vị trí công việc đang tuyển dụng. Nhiều nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy khó chịu nếu công ty đăng tin tuyển dụng bằng tiếng Việt nhưng ứng viên lại chỉ gửi CV ứng tuyển bằng tiếng Anh. Thực tế thì nếu bạn muốn thể hiện khả năng ngoại ngữ của bản thân hay muốn hồ sơ của mình nổi bật hơn những đối thủ khác thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một cách thông minh hơn đó là gửi CV song ngữ Anh – Việt. Tệ hơn thì nhà tuyển dụng còn đánh giá ứng viên đó không chịu khó tìm hiểu kỹ về công ty và loại thẳng tay hồ sơ của ứng viên đó. Chưa kể những CV như thế sẽ làm mất thời gian của nhà tuyển dụng vốn dĩ luôn bận rộn.

2.3. Nên gửi CV song ngữ

Nếu bạn vẫn muốn thể hiện khả năng tiếng Anh của mình, đồng thời muốn tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng thì bạn có thể gửi CV song ngữ. Việc gửi CV còn chứng tỏ ứng viên là người cẩn thận, chỉn chu và có ý thức tìm hiểu về công ty và công việc.

Tuy vậy, nếu bạn quyết định gửi CV song ngữ thì cũng phải đầu tư rất kỹ về nội dung CV nhé! Đầu tiên hãy đảm bảo nội dung trong hai loại CV là tương đương nhau. Tiếp theo hãy kiểm tra lại kỹ càng CV tiếng Anh để đảm bảo không tồn tại lỗi sai, các câu viết ngắn gọn và sử dụng các cách diễn đạt dễ hiểu.

CV song ngữ là một lựa chọn tuyệt vời
CV song ngữ là một lựa chọn tuyệt vời

3. HR và nhà tuyển dụng nên ghi rõ yêu cầu về CV

Đây là một lời nhắn nhủ đến các bạn làm việc trong nganh HR và các công ty khi đăng tin tuyển dụng. Mặc dù việc tìm hiểu về công ty và vị trí công việc là yêu cầu tối thiểu khi ứng viên tìm thấy một tin tuyển dụng mà họ quan tâm, tuy vậy, khi bạn tuyển dụng những vị trí công việc không yêu cầu quá cao về trình độ của các ứng viên, tốt nhất bạn nên ghi chú rõ yêu cầu CV xin việc tiếng Việt hay tiếng Anh để tránh mất thời gian với những trường hợp “lạc quẻ” như trên nhé!

Như vậy, qua bài viết tin rằng bạn đã có được đáp án cho câu hỏi “Nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt?”. Để có được một chiếc CV xin việc “xịn sò” giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thì ngoài hình thức và nội dung, bạn cũng cần chú ý đọc kỹ tin tuyển dụng để kiểm tra xem nhà tuyển dụng có yêu cầu đặc biệt về ngôn ngữ sử dụng trong CV hay không. Bên cạnh đó bạn cũng nên dành thời gian tìm hiểu về công ty và đặc điểm của công việc đang tuyển dụng để đưa ra quyết định chính xác nhất nhé!

CV tiếng Anh ngành bếp

Nếu bạn có niềm đam mê với ẩm thực và muốn tìm kiếm một công việc trong căn bếp của các nhà hàng thì người bạn đồng hàng đầu tiên mà bạn cần đó là một chiếc CV tiếng Anh ngành bếp ấn tượng. Hãy tìm hiểu về cách viết loại CV này qua bài viết sau đây nhé

CV tiếng Anh ngành bếp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;