Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lợi ích từ việc làm không lương đem lại cho bạn là gì?

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Một việc làm không lương có vẻ khá thiệt thòi cho người đảm nhận. Nhưng bạn lại không biết được lợi ích từ việc làm không lương mang lại. Một số người thì không hề gì khi nhận một công việc như thế. Một số lại coi đó là điều ngu xuẩn nhất. Còn bạn? Nếu làm việc không lương bạn sẽ nghĩ gì? Liệu có đang nghĩ tới lợi ích từ việc làm này mang lại cho bản thân hay không? Hãy cùng tìm hiểu xem nhé!

 

Nếu như ở thời điểm hiện tại, bạn đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và có chuyên môn tốt, nếu có một vài lời mời làm việc với điều kiện không lương thì bạn nghĩ sao? Việc chấp nhận hay bỏ qua còn tùy thuộc vào tính chất công việc đó ra sao? Nó có hướng định hướng cho bạn về sự phát triển trong tương lai hay không. Thiết nghĩ, đây là lý do hàng đầu để bạn đưa ra câu trả lời. Đặt giả thiết, bạn lựa chọn công việc không lương đó, vậy thì hãy xét tới những điều kiện sau đây nhé.

Tìm kiếm việc làm

1. Lương có phải là mục đích thực sự khi làm việc 

lương từ lợi ích của việc làm không lương

Có thể khẳng định rằng mục tiêu đầu tiên của việc đi làm là để kiếm tiền trang trải cuộc sống, thỏa mãn được nhu cầu về vật chất. Là mục tiêu đầu tiên nhưng có thực sự là quan trọng nhất? 

Liệu rằng bạn có thể chịu đựng công việc áp lực, môi trường làm việc có nhiều phức tạp không phù hợp với chuyên môn, sở thích nhưng lại có mức lương khá cao. Sinh viên hiện nay chưa được trải nghiệm thực tế cho nên mối lo lắng của họ mới chỉ là mong muốn tìm được một công việc đúng chuyên ngành với mức lương đáp ứng được nhu cầu cá nhân. Sức ép của lối suy nghĩ này lại càng đặt nặng lên những sinh viên ở Tỉnh lẻ, có hoàn cảnh khó khăn nhưng bố mẹ vẫn chịu khó chắt chiu từng đồng để nuôi con ăn học. Sau khi tốt nghiệp, họ phải đối diện với áp lực khi phải lựa chọn công việc có mức lương cao để trả ơn cha mẹ. Nhưng liệu đó có phải suy nghĩ đúng đắn. 

Đôi khi môi trường làm việc thân thiện, thoải mái, công việc phù hợp với chuyên môn, mới chính là điều  bạn cần làm để có thể duy trì công việc lâu dài, có mức lương ổn định hàng tháng gửi về cho gia đình. Bạn thử nghĩ xem, nếu làm việc trong môi trường lý tưởng, có điều kiện để bạn phát triển bản thân, có cơ hội thăng tiến bạn sẽ đạt được thành công như thế nào? 

Lương cao không có nghĩa mang lại hoàn toàn niềm vui cho bạn, không làm cho bạn gắn bó lâu dài với công việc. Vậy bạn nghĩ sao về một công việc làm không lương? Lợi ích từ việc làm không lương đem lại cho người lao động là gì? Mà sao vẫn nhiều người chấp nhận bỏ công bỏ sức làm việc dù không nhận được lương thưởng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Trang tin hỗ trợ nhà tuyển dụng có nhiều tin tuyển dụng miễn phí nhất việt nam

2. Lợi ích từ việc làm không lương 

lợi ích của việc làm không lương

2.1. Cơ hội tốt để rèn luyện bản thân mình

Nếu như chấp nhận làm việc không lương, có thể chúng ta sẽ gặp khó khăn trước mắt là về tài chính. Nhưng, nếu so ra, nếu công việc đó đem lại giá trị thì với đồng lương chắc chắn độ nặng sẽ nghiêng về phía công việc. Lương có thể tiêu hết trong một vài tháng nhưng công việc tốt và có giá trị sẽ là bước đệm vững vàng để bạn bước lên đỉnh cao. Người ta nói “có gian nan mới có thành công, có chăm bón cây mới cho trái ngọt” quả thật không sai trong trường hợp này. 

Có rất nhiều công việc không lương nhưng mang tới cơ hội rèn luyện phát triển bản thân. Chẳng hạn như bạn tham gia vào những chuyến đi từ thiện có liên quan đến chuyên môn của bạn, công việc thực tập,....khi này, bạn có thể hoàn toàn rũ bỏ sang một bên gánh nặng về tiền bạc. Thay vào đó chính là thái độ cống hiến, tận tâm với công việc mình đảm nhận. Hiện nay, thực trạng làm việc không lương là ở vị trí thực tập sinh. Tại vị trí này, sinh viên có thể làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp, tiếp xúc với công việc chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm thông qua những ngày tháng làm việc tại một đơn vị nào đó. Điều này sẽ rất có ích với sinh viên chuẩn bị ra trường, bắt đầu từ con số 0 về kinh nghiệm thực tế. 

Bạn là sinh viên mới ra trường? Bạn tự tin với tấm bằng loại giỏi cùng bảng điểm cao chót vót? Điều đó có giúp bạn trúng tuyển được vào vị trí công việc tốt theo đúng chuyên môn? Câu trả lời bạn nhận được ở đây chắc chắn là “không”. Với các doanh nghiệp lớn, tuyển nhân lực có rất nhiều tiêu chí chọn lựa. Một trong số đó là yêu cầu về kinh nghiệm chuyên môn. Cũng vì đó, nếu muốn có công việc ổn định, lâu dài để phát triển bản thân, trước hết bạn cần củng cố kinh nghiệm, hãy tận dụng khoảng thời gian thực tập để làm điều này nhé. 

Cơ hội rèn luyện bản thân khi làm việc không lương còn thể hiện ở chỗ bạn được làm việc dưới môi trường không có áp lực, được “cầm tay chỉ việc”. Hoàn toàn trái ngược với  công việc được trả tiền. Hơn hết, bạn có cơ hội tạo ra những thành tích xuất sắc. Chính những thành tích đó sẽ giúp bạn nâng cao giá trị bản thân trong mắt người khác, có người ngưỡng mộ bạn, có người tôn trọng bạn, lại có người muốn mời bạn về làm việc cho họ với mức lương hấp dẫn nhất...

Việc làm chăm sóc khách hàng

2.2. Tìm hiểu thêm những lĩnh vực mới

Có thể bạn có năng lực trong lĩnh vực A nhưng có nhiều kỹ năng bạn tự cảm thấy bản thân chưa thực sự hoàn hảo như mong muốn. Chắc hẳn bạn đã phải tự ti rất nhiều vì điều đó. Hãy bứt phá khỏi những điều quen thuộc hàng ngày, đưa mình vào hoàn cảnh mới, dự án mới và công việc mới để rèn luyện những điều còn chưa ưng ý. Công việc không lương chính là sự lựa chọn phù hợp nhất để bạn không bị gò ép ràng buộc vào bất cứ hiệu suất nào mà sếp yêu cầu. Với công việc này, bạn cứ cống hiến hết mình, cởi bỏ mọi thứ để hòa nhập hoàn toàn vào công việc. Chắc chắn những kỹ năng còn e dè bấy lâu nay sẽ mau chóng ló mình ra mà hòa nhập.

Đa số người lao động hiện nay làm việc với chuyên môn không đúng với chuyên môn đã được đào tạo tại các trường Đại học, Cao đẳng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này và câu hỏi đặt ra là tại sao họ có thể làm được công việc trái ngành như vậy? Tất nhiên là họ phải học. Nhưng họ học từ đâu? Học không thông qua các trường đào tạo chuyên môn mà học từ công việc công việc thực tế, làm việc không lương tại doanh nghiệp có ngành nghề này. Đây có thể được gọi là một trường học nghề cấp tốc, dễ hiểu, dễ tiếp thu với rất nhiều ngành nghề mà công ty đang tiến hành hoạt động. 

Không có sức ép về tài chính sẽ là cơ hội để bạn theo đuổi công việc mơ ước. Chẳng hạn bạn muốn trở thành một digital marketer nhưng trong trường bạn chưa được dạy bất cứ điều gì liên quan đến công việc này. Lúc này việc bạn cần làm để theo đuổi đam mê chính là vào học việc tại các doanh nghiệp để tích lũy kinh nghiệm, phát triển kỹ năng cần thiết cho. Quá trình này có thể cho bạn cơ hội được làm việc trong chính công ty đó sau khi trải qua quá trình đào tạo hoặc sau một thời gian bạn sẽ có kinh nghiệm tìm được công việc mơ ước cùng mới mức lương chiều lòng bạn. 

2.3. Làm đẹp cho bản CV xin việc sau này

Kinh nghiệm làm việc là một trong những tiêu chí đánh giá khả năng trúng tuyển của ứng viên thông qua bản CV xin việc. Bởi vậy, để bản CV xin việc hoàn thiện thì bên trong đó mục kinh nghiệm làm việc phải được điểm tô thật hòan hảo. Một lỗ hổng trong bản Cv thôi cũng khiến nhiều người lo lắng về về cơ hội trúng tuyển của bản thân. 

Với việc làm không lương, cơ hội giúp bạn có thêm kinh nghiệm lấp đầy lỗ hổng trong bản CV, loại bỏ tâm lý thấp thỏm, lo âu về khả năng trúng tuyển. Từ đó, ứng viên có thể tự tin nộp CV vào công việc chuyên môn mình yêu thích sau khi nhận được lợi ích từ việc làm không lương.   

3. Mặt tiêu cực khi làm việc không lương

tiêu cực - lợi ích của việc làm không lương

Như đã nói, bất cứ vấn đề nào đều có hai “lợi và hại”. Trên đây chúng ta đã bàn về những lợi ích của việc làm không lương, còn mặt tiêu cực của việc là này là gì?

Trước tiên, khi đồng ý thỏa thiện với doanh nghiệp làm việc không lương đồng nghĩa với việc bạn sẽ bỏ công sức, chất xám mà chẳng được trả đồng nào. Mà thay vào đó bạn có thể làm công việc không yêu cầu chuyên môn, nhàn hạ đầu óc mà vẫn có lương cao. Thậm chí, trong khoảng thời gian làm việc bạn có thể bị sẽ bị sa thải một cách không thương tiếc khi công ty không còn cần đến bạn. Đó là những rủi ro mà bạn có thể sẽ gánh chịu khi muốn bổ sung kiến thức, kinh nghiệm cho quá trình phát triển công việc tương lai.

Hiện nay, để ra trường tại các khối cao đẳng, đại học, sinh viên phải trải qua ít nhất một tháng thực tập tại một doanh nghiệp có chuyên ngành học của sinh viên. Lợi dụng cơ hội đó, các doanh nghiệp tiếp nhận thêm nguồn nhân lực làm việc mang lại lợi ích cho mình mà không trợ cấp cho sinh viên một đồng nào. Sẽ không có gì đáng nói khi sau quá trình thực tập không lương bạn nhận lại cho bản thân các kỹ năng cần thiết, kinh nghiệm cho công việc nhưng sẽ rất bất công cho những ai làm việc không lương mà không được đào tạo. 

Để tránh gặp phải những điều tiêu cực trên đây xảy ra với bạn, trong lúc xin việc, hãy hỏi rõ nhà tuyển dụng về quyền lợi và vị trí ứng tuyển của mình. Hãy yêu cầu cam kết bằng bản hợp đồng làm việc dù là nhân viên không chính thức chấp nhận làm việc không lương để đổi lấy kinh nghiệm cần có cho tương lai tươi sang sau này. 

Khi đảm nhận một việc không lương có giá trị, thực chất bạn thu về nhiều thứ có ích hơn là sự thiệt thòi về đồng lương. Nếu như  “tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại”, vậy tại sao bạn không cháy hết mình, tận dụng cơ hội lúc này để xây dựng cho mình một tương lai tốt đẹp. Rất có thể sau này bạn sẽ phải hối hận, tiếc nuối vì đã bỏ lỡ thời gian hiện tại không cố gắng. 

Với một vài chia sẻ trên đây, nếu bạn đang cần lợi ích từ việc làm không lương đem lại thì đừng ngần ngại thử sức. Bất kể điều gì đều có rủi ro thất bại nhưng biết đầu để điều đó xảy ra sẽ làm bạn tốt hơn, thành công hơn trong tương lai. Đôi lần hãy trải nghiệm để có kinh nghiệm, có kỹ năng sống, trải qua nhiều sóng gió sẽ khiến mạnh mẽ, tự tin hơn. Tôi tin điều đó. Còn bạn thì sao? Chúc bạn may mắn trên con đường mình đã chọn!

>>> Xem ngay: Nghỉ phép năm có được hưởng lương hay không?

Việc làm it phần mềm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý