Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Con số biết nói về cơ hội việc làm ngành địa lý học ra làm gì?

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Ngày cập nhật: 09/10/2020

Không phải bất cứ chúng ta ai cũng hiểu hoàn toàn về thế giới và các vùng lãnh thổ mà tất cả sẽ dựa vào ngành địa lý. Một chuyên môn trang bị đầy đủ kiến thức về vị trí, vùng, dân cư, tài nguyên, ngành công nghiệp,...Bởi vậy nếu chính ai theo học chuyên ngành này sẽ thực sự không thất vọng. Vậy để biết chi tiết hơn cho việc ngành địa lý học ra làm gì thì hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu từ A - Z tại bài viết này nhé!

1. Tìm hiểu để thấy được ngành địa lý học phát triển như thế nào?

Tìm hiểu để thấy được ngành địa lý học phát triển như thế nào?
Tìm hiểu để thấy được ngành địa lý học phát triển như thế nào?

Từ trước tới nay địa lý là một bộ môn khá thú vị không chỉ ngay từ bậc thấp mà đến các bậc học cao hơn. Đặc biệt khi con người chúng ta đang sống trong một môi trường với sự biến đổi không ngừng nghỉ từ các yếu tố văn hóa, sinh thái, tự nhiên cảnh quan,...thì địa lý lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vậy thực chất địa lý là ngành gì?

Địa lý (Geography) được hiểu là một khoa học liên ngành khám phá về các quy luật, mối quan hệ tương tác giữa tự nhiên và con người với hai nhóm ngành chính là địa lý kinh tế và địa lý tự nhiên. Hay ngắn gọn hơn để dễ hiểu thì ngành này chính là nghiên cứu tất cả về thế giới con người.

Theo chiều dài phát triển của lịch sử thì ngành địa lý đã có sự biến đổi mạnh mẽ tạo nên sự tư duy liên ngành mang tính hệ thống hơn, hướng tới nghiên cứu cho sự đóng góp. Tạo nên những giải pháp mới cho quy hoạch lãnh thổ, tài nguyên để phát triển bền vững cũng như tác động trực tiếp tới nguồn nhân lữ.

Khi theo học ngành này các học sinh, sinh viên sẽ được trang bị cho mình những tri thức mới cho việc tạo thành và sử dụng nguồn tài nguyên, phân bố dân cư, phân bố lãnh thổ theo ngành theo vùng kinh cũng như việc tổ chức sản xuất. Ngoài lượng tri thức chính các sinh viên còn được đào tạo, rèn luyện thêm các kỹ năng hướng tới thực hành, kết hợp sự truyền thống và hiện đại. Tạo nên một sự pha trộn phù hợp cho cuộc sống.

Việc làm kỹ sư trắc địa

2. Một vài thông tin cụ thể hơn cho về ngành địa lý mà bạn cần biết

2.1. Khối thi tuyển cùng điểm chuẩn

Khối thi tuyển cùng điểm chuẩn
Khối thi tuyển cùng điểm chuẩn

Theo như cái nhìn chung nhất về các chuyên ngành địa lý thì các tổ hợp môn xét tuyển phổ biến hiện nay là:

C00: Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa Lý.

D10: Toán, Địa lý, Tiếng Anh

D15: Ngữ văn, Địa lý, Tiếng Anh

Mức điểm chuẩn chung cho việc thi tuyển ngành này tại các trường đào tạo những năm gần đây là không quá cao, mức giao động trung bình từ 14 - 22 điểm tùy theo các tổ hợp môn xét tuyển. Các khối thi và bộ môn theo quy định sẽ được xét theo điểm tổng của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia hàng năm. Vậy nên nếu bạn thật sự muốn tham gia thi tuyển thành công thì hãy trau dồi kiến thức cho bản thân ngay từ bây giờ.

2.2. Các chuyên ngành cụ thể 

Đối với ngành địa lý sẽ được phân chia cụ thể theo các chuyên ngành riêng biệt mỗi một chuyên ngành sẽ có yêu cầu và đào tạo riêng rẽ cụ thể.

+ Chuyên ngành địa lý môi trường

+ Chuyên ngành địa lý kinh tế và phát triển vùng

+ Chuyên viên ngành địa lý dân số và xã hội

+ Chuyên viên bản đồ, viễn thám, GIS

2.3. Mức lương khi theo đuổi

Mức lương khi theo đuổi
Mức lương khi theo đuổi có sự tăng theo thời gian

Để nói đến thống kê cụ thể cho mức lương ngành nghề địa lý thì chỉ có thể nói đến sự giao động cơ bản từ 6 - 10 triệu/ tháng - đây là mức trung bình chia cho tổng thể mà thôi. Bởi mức lương luôn có sự giao động theo các địa điểm, đơn vị làm việc ngoài các mức lương cơ bản cho sự hiện hành thì sẽ còn có mức thu nhập khác nữa. 

Ngay như việc các ứng viên tham gia làm việc tại cơ quan của nhà nước sẽ có mức lương cố định ổn còn với những ứng viên khi tham gia tại công ty, tổ chức liên kết hoặc nước ngoài 100% sẽ có mức lương hoàn toàn khác biệt. Sự khác nhau về địa điểm thì cấp bậc, năng lực cũng sẽ giúp bạn tạo nên mức lượng khác nhau.

Không chỉ dừng lại tại đó ngành nghề này với cơ hội việc làm còn có xu hướng mở rộng hơn nữa trong tương lai, một con số chưa thấy điểm kết thúc. Vậy nên để tham gia và đón nhận mức lương này cho bản thân mình thì bạn hãy tự tin ứng tuyển theo học và làm việc ngành nghề địa lý này. Cũng như việc lựa chọn cho bản thân một ngôi trường đào tạo hợp lý cũng sẽ có ích rất nhiều đó.

Việc làm nhân viên gis

3. Cơ hội nghề nghiệp rộng mở đối với ngành địa lý 

Được biết đến là một ngành khoa học vậy nên sau khi tham gia đào tạo và kết thúc tốt nghiệp hoàn tất về chuyên ngành cùng việc nắm bắt trong tay kiến thức và kỹ năng dạng thì sinh viên có thể lựa chọn cho bản thân rất nhiều ngành nghề. Khi có đủ năng lực bạn có thể đảm nhận từ công việc nghiên cứu, giảng viên, quản lý, giám đốc, chuyên viên,...làm việc ngay trong chính cơ quan nhà nước, tư nhân hay các tổ chức phi chính phủ với sự đầu tư liên kết trong và ngoài nước.

3.1. Mảng nghiên cứu, giảng dạy

Bạn có thể lựa chọn trở thành một giáo viên, giảng viên ở bất kỳ cấp bậc học nào khi đã nắm chắc về kiến thức cũng như hoàn thành về việc đào tạo sư phạm của mình. Thông qua tham gia thi tuyển công chức viên chức hàng năm theo quy định.

3.2. Mảng địa lý môi trường

Mảng địa lý môi trường
Mảng địa lý môi trường bạn có thể tham gia làm việc và nghiên cứu của mình tại bất kỳ đâu 

Đối với chuyên ngành này bạn có thể tham gia làm việc và nghiên cứu của mình tại bất kỳ đâu từ các cơ quan, doanh nghiệp liên quan tới lĩnh vực môi trường. Với công việc hàng ngày sẽ chuyên biệt về đánh giá tìm ra sự tác động của môi trường - môi trường, con người - môi trường, môi trường - con người. Chung quy tại một mục đích để có thể tạo dựng nên sự quy hoạch và giải pháp quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên tốt hơn.

Tại lĩnh vực này bạn có thể lựa chọn trở thành kỹ sư môi trường, nhân viên xây dựng môi trường, nhân viên kỹ thuật môi trường, kỹ sư an toàn,...

3.3. Mảng địa lý phát triển kinh tế vùng

Theo học mảng này bạn sẽ chuyên về việc phân vùng kinh tế, đề ra các kế hoạch cho việc quy hoạch, tổ chức cho các hoạt động về sản xuất kinh doanh theo vùng lãnh thổ. Tìm hiểu đến chính quy hoạch phát triển cân bằng đô thị và nông thôn qua việc thực hiện marketing và hướng tới thị trường thương mại.

Các vị trí trí bạn có thể ứng tuyển tại mảng này như chuyên viên kinh doanh, nhân viên marketing truyền thông, nhân viên nghiên cứu khảo sát thị trường, nhân viên bán hàng,...

3.4. Mảng dân số - xã hội

Tại đây bạn sẽ là một ứng viên có sự chủ động trong quá trình làm việc của mình về nghiên cứu các lĩnh vực liên quan tới dân số phát triển, sức khỏe con người, việc kế hoạch cho việc tạo và quản trị nguồn nhân lực xã hội. Yếu tố nguồn nhân lực trên thị trường phụ thuộc rất nhiều tại giai đoạn này.

Mảng dân số - xã hội
Mảng dân số - xã hội sẽ luôn cần tới một lực lượng các ứng viên cho vị trí chuyên viên đặc biệt

Đối với mảng dân số - xã hội sẽ luôn cần tới một lực lượng các ứng viên cho vị trí chuyên viên đặc biệt trong tuyên truyền vận động người dân. Làm việc trực tiếp tại các cơ quan tổ chức về dân số, đảng ủy các cấp ban hành để đảm bảo được sự cân bằng xã hội về con người.

3.5. Mảng chuyên về bản đồ, viễn thám

Để theo học chuyên ngành này sẽ luôn cần tới những ứng viên thực sự yêu nghề có niềm đam mê về khám phá và thay đổi xã hội. Bởi bạn sẽ chuyên nghiên cứu về không gian, lãnh thổ, không gian mang tính chất rộng lớn tại nên sự thông minh thu nhỏ để con người có thể hiểu về chúng.

Và tất nhiên rằng theo đuổi lĩnh vực này bạn có thể đảm nhận vị trí như chuyên viên phân tích, chuyên viên gis, chuyên viên bản đồ, cán bộ viễn thám,...

Việc làm kỹ sư gis

4. Các kỹ năng cần có của ứng viên ngành địa lý

Tuy là một khoa học liên ngành tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho xã hội và tiếp nhận sự đa dạng nhiều chuyên môn. Nhưng để theo đuổi được ngành học này thì nhân viên sẽ cần chuẩn bị cho bản thân rất nhiều về các kỹ năng đáp ứng như sau.

+ Sự yêu thích nghề nghiệp: Thích sự phiêu lưu tìm hiểu khám phá sẽ giúp bạn có thể tìm ra được những quy luật, sự biến đổi nhanh hơn trong xã hội, tự nhiên. Thay vì bạn không có sự quan tâm tới lĩnh vực gây nên sự chán nản và bỏ cuộc.

Các kỹ năng cần có của ứng viên ngành địa lý
Các kỹ năng cần có của ứng viên ngành địa lý

+ Cạnh đó việc bản thân có sự tư duy lập luận logic cũng rất có ích: dù làm việc nhóm hay độc lập bạn vẫn luôn có những ý tưởng mới tại nên lập sự lập luận dễ hiểu giúp người xem có thể hiểu nhanh hơn. Từ đó cũng tạo nên sự phản biện cho các ý kiến khi có sự sai lầm để rút kinh nghiệm hơn cho công việc.

+ Hiểu về khoa học: Việc nắm bắt được các xu hướng theo thời đại sẽ luôn là một bàn đạp tốt cho sự nghiệp và thay đổi có ích. Phát triển khoa học có sự sáng tạo, giảm đi được công sức của con người thay thế bởi khoa học tại nên một năng suất đem lại tuyệt vời.

+ Khả năng về tổ chức, nghiên cứu: Là một ngành khoa học vậy nên việc các ứng viên cần có sự hiểu biết, ham học hỏi trong quá trình làm việc sẽ giúp ích rất nhiều. Khi bản thân biết cách tự tổ chức sẽ giúp công việc được diễn ra nhanh hơn theo một kế hoạch cụ thể. 

+ Ngoài ra khi bản thân ứng viên có trau dồi thêm các kỹ năng mềm, ngoại ngữ, làm việc nhóm, phân tích thống kê hay việc kiên trì và sự chăm chỉ thì sẽ giúp quá trình trao đổi, gặp gỡ hợp tác trở nên dễ dàng rất nhiều. 

Trên đây là tất cả thông tin hữu ích mà timviec365.vn có thể chia sẻ với các bạn về ngành địa lý học ra làm gì. Mong rằng sau khi tìm hiểu các bạn có thể thấy được việc theo đuổi ngành nghề này sẽ đem lại cho bản thân rất nhiều cơ hội trong tương lai. Đặc biệt khi bạn tìm kiếm cho bản thân một công việc phù hợp.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý