Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành Quân sự cơ sở và tính ứng dụng cho xã hội ngày nay!

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã từng nghe cụm từ “Quân sự cơ sở” bao giờ chưa? Ngành Quân sự cơ sở là một ngành được đào tạo chính quy tại các trường Đại học ở Việt Nam nhằm mục đích tạo ra đội ngũ cán bộ làm việc đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ cấp xã, cấp huyện. Cấp xã, cấp huyện được gọi chung cho từ “cơ sở”. Đội ngũ cán bộ này được huấn luyện và đào tạo bài bản trong vòng 4 năm giống như hầu hết các chuyên ngành khác để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vậy bạn có ý định thi vào ngành và làm việc trong môi trường quân đội không? Bạn có nghĩ đây là một ngành nghề hấp dẫn và giúp bạn có được cuộc sống như bạn mong chờ? Hãy cùng đọc bài viết ngay dưới đây để tìm ra câu trả lời cho mình nhé!

1. Thông tin cơ bản về ngành Quân sự cơ sở

1.1. Mục tiêu đào tạo

1.1.1. Mục tiêu chung

Mỗi ngành đều có phương châm hoạt động, phương pháp đào tạo để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng. Ngành Quân sự cơ sở không ngoại lệ. Mục tiêu của ngành là tạo ra những các bộ quân sự xuất sắc cho bộ quân sự Ban chỉ huy quân sự xã, phường, huyện, thị trấn (có thể gọi chung là cấp xã) hoặc là nguồn quy hoạch cán bộ quân sự ở địa phương có bản lĩnh chính trị và tư tưởng vững vàng, có phẩm chất nhân cách đạo đức tốt, có kiến thức và năng lực toàn diện thực hiện tốt nhiệm vụ được giao từ người Chỉ huy trưởng quân sự cấp xã, có đầu óc tham mưu được cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ  quốc phòng quân sự ở cơ sở và vận động người dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách và Pháp luật của nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

1.1.2. Mục tiêu cụ thể

- Đạo đức: Về ngành nghề nào trong quá trình đào tạo cũng phải chu trọng cả tài và đức, ngành Quân sự cơ sở cũng vậy. Mục tiêu của ngành là hướng con người tới thái độ có ý thức kỷ luật, thái độ làm việc nghiêm túc, chấp hành Pháp luật nghiêm chỉnh, sống tính cực, sáng tạo, quyết đoán khi làm việc, biết phát huy tính dân chủ, sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ và hoàn thành tốt công việc được giao, có niềm tin vững chắc vào sự chỉ huy của Nhà nước, đề cao tinh thần phê bình và tự phê bình, có tinh thần đoàn kết xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh , có thói quen sống, phẩm chất khoa học lành mạnh, ngay thẳng, thật thà, liêm chính, trung thực, lối sống giản dị, biết giữ chữ tín với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Đạo đức.
Đạo đức.

- Sức khỏe: Với ngành quân sự, thể chất là yêu cầu rất quan trọng bởi đây là ngành nghề bảo vệ sự an ninh cho địa phương. Ngành này ưa chuộng với những ai có vóc dáng vạm vỡ, lực lượng, khỏe khắn, to cao cho nên nếu ai có cơ thể và ngoại hình cao lớn thì sẽ là ưu thế khi tham gia vào ngành, bởi theo thời gian công việc đòi hỏi thể chất nhiều nên hãy đảm bảo bạn có thể chất mạnh mẽ. Nhưng với những bạn có ý định thi vào nhưng hiện tại cơ thể hơi mảnh khảnh hoặc cảm thấy chưa tự tin vào vóc dáng của bản thân thì cũng đừng lo lắng nhé, trong 4 năm Đại học bạn vẫn có thể tham gia thể thao điều độ lành mạnh và bổ sung các vi chất dinh dưỡng có lợi cho cân nặng và chiều cao.Về thể dục thể thao bạn có thể đi tập thể hình mỗi ngày từ 30 phút tới 1 tiếng, hoặc đi học bơi hàng ngày, hoặc chỉ đơn giản là tập xà đơn và chạy bộ mỗi ngày để nâng cao sức chịu đựng dẻo dai bền bỉ. Về chế độ ăn uống, bạn có thể ăn nhiều thực phẩm như ức gà, thịt bò tươi, các loại cá đại dương như cá hồi, cá thu, bổ sung hàng ngày thật nhiều sữa bột pha, sữa tươi, nhớ ăn nhiều rau xanh nhé cũng như uống nhiều nước. Bạn đừng nên có suy nghĩ sau 18 tuổi thì không thể cao thêm, thực tế đã chỉ ra rằng nếu uống canxi hàng ngày thì vẫn tiếp tục tăng được thêm. Bạn có nghe câu chuyện về Quán quân cuộc thi Người mẫu tên Quang Hùng, anh ấy đã chia sẻ sự thật là 4 năm          Đại học anh ấy tăng được 5cm. Hãy lấy ví dụ đó làm động lực cải thiện sức khỏe nhé!

Mục tiêu cụ thể
Mục tiêu cụ thể.

- Kỹ năng: Huấn luyện quân sự và phối hợp với các lực lượng đóng quân trên mặt trận địa phương, thực hiện nhiệm vụ quản lý, tuyển quân, công tác dân quân tự vệ, có kỹ năng máy tính văn phòng. Đây đều là những kỹ năng thiết yếu cho ngành nghề này. Bạn cần định hướng cũng như trau dồi những kỹ năng để tự tin tham gia vào công việc.

- Kiến thức: Nắm vững những nội dung cơ bản của lý luận Chủ nghĩa Mác – Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Pháp luật, công tác Đảng, công tác dân vận ở cấp xã, quản lý nhà nước, biết cách tìm hiểu kỹ thuật, chiến thuật bộ binh của Dân quân tự vệ, nội dung công tác Quốc phòng, quân sự địa phương, thông thạo tham mưu, chỉ huy huấn luyện lực lượng cho dân quan tự vệ. Những kiến thức này sẽ luôn được đào tạo bởi nhà trường trong 4 năm học hệ Đại học chính quy.

Việc làm Phát triển thị trường​

1.2. Khối thi và cơ sở đào tạo ngành

Có 3 hệ Trung cấp, Cao đẳng và Đại học. Với hệ Trung cấp sẽ học tại trường quân sự ở Tỉnh, hệ Cao Đẳng sẽ đào tạo tại quân khu, trường quân sự Bộ tư lệnh hoặc trường sỹ quan lục quân 1, trường sỹ quan lục quân 2 liên kết đào tạo, với hệ đào tạo Đại học sẽ được đào tạo ở Trường sỹ quan lục quân 1 và Trường sỹ quan lục quân 2.

Hiện tại bạn cần ôn thi khối C (Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý) để có thể thi vào ngành.

2. Chương trình đào tạo hệ Đại học của ngành

2.1. Chương trình đào tạo

Trong chương trình đào tạo có các môn học bắt buộc đó là:

-Quản lý nhà nước và công tác hành chính ở cơ sở:trang bị cho người học những kiến thức về Quản lý hành chính Nhà n­ước; Tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; Công vụ, Công chức; Tổ chức, hoạt động của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân; Công tác văn phòng và thống kê của chính quyền cấp xã; Quản lý quốc phòng, an ninh trật tự; Quản lý kinh tế, tài chính, đất đai, văn hoá, giao thông, hành chính, t­ư pháp của chính quyền cấp xã.

-Đường lối quốc phòng, an ninh đối ngoại: Trang bị cho người học những nội dung quan điểm cơ bản của Đảng ta về quốc phòng, an ninh đối ngoại. Nội dung gồm: Chiến tranh nhân dân Việt Nam bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; sự hình thành và phát triển của nghệ thuật quân sự Việt Nam; phòng chống chiến lược “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ; kết hợp kinh tế với quốc phòng; phối hợp hoạt động đối ngoại với quốc phòng, an ninh trong thời kỳ mới; một số vấn đề quản lý Nhà nước về quốc phòng và xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

Chương trình đào tạo
Chương trình đào tạo

-Chức trách nhiệm vụ của Chỉ huy trưởng và Ban Chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn: Nhằm giúp người học nắm chắc và thực hiện tốt chức trỏch, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của Chỉ huy trưởng quân sự và Ban Chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn làm cơ sở tham mưu về công tác quốc phòng quân sự địa phương cho cấp uỷ, chính quyền địa phương ; nội dung gồm các nhiệm vụ của Chỉ huy trưởng quân sự của Ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn; phương pháp làm tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác quốc phòng, quân sự địa phương ở cơ sở. 

2.2. Hình thức đào tạo

Có 2 loại hình đào tạo ngành quân sự cơ sở:
Loại hình đào tạo chính quy tập trung: Trong chương trình đào tạo chính quy tập trung, huấn luyện sinh hoạt  nội trú tại trường từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc khóa học huấn luyện.

Loại hình đào tạo hệ vừa học vừa làm - Liên thông: Tùy thuộc vào hình thức đào tạo và các chứng chỉ, văn bằng được cấp mà thời gian đào tạo, huấn luyện sẽ từ 18 - 48 tháng. Với hình thức đào tạo vừa học vừa làm này chỉ áp dụng cho hệ liên thông, mỗi năm chỉ học từ 2 đến 3 kỳ, mỗi kỳ chỉ học ít nhất là 2 tháng. Thời gian của khóa đào tạo hệ vừa học vừa làm phải lâu hơn so với chương trình hệ chính quy từ sáu tháng đến 12 tháng.

3. Người có tính cách thế nào phù hợp với ngành Quân sự cơ sở?

- Có bản lĩnh chính trị vững vàng, lý tưởng với Đảng, trung thành với mục tiêu, với nhân dân, Tổ quốc

-Có lòng tin vững vàng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

-Có ý thức chấp hành nghiêm đường lối và chính sách Đảng và nhà nước.

Người có tính cách thế nào hợp với ngành Quân sự cơ sở?
 Người có tính cách thế nào hợp với ngành Quân sự cơ sở?

-Quyết đoán, tích cực và sáng tạo trong mọi công việc được giao.

-Có phẩm chất đạo đức và lối sống lành mạnh, giản dị, trung thực, thẳng thắn, uy tín với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

-Có tinh thần phê bình, tự phê bình, xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh toàn diện.

Kiếm việc làm

4. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp Đại học

Sau khi tốt nghiệp ngành Quân sự cơ sở, bạn có thể làm việc tại:

-Làm ban chỉ huy quân sự cho cấp xã.

-Thăng tiến lên các vị trí cao hơn của Đảng và chính quyền địa phương.

-Đủ điều kiện học lên cao học và các chương trình cao hơn thuộc lĩnh vực quốc phòng tại nhiều đơn vị quân đội.

-Đào tạo các cán bộ quân sự trong Ban chỉ huy quân sự cấp xã.

-Là nguồn quy hoạch cán bộ quân sự địa phương có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức và năng lực toàn diện để thực hiện nhiệm vụ.

-Tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng và chính sách, tuân theo pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của cấp xã, địa phương.

Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp Đại học
Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp Đại học

Ngành Quân sự cơ sở là một ngành có tính ứng dụng ứng dụng cao đối với các thị trấn, huyện, xã, phường. Bởi thế, nguồn nhân lực cần dồi dào và đa dạng để phân phối về các địa phương. Hy vọng sau khi tìm hiểu ngành học này tại web timviec365.vn bạn sẽ có cho mình những kiến thức về ngành này. Chúc bạn may mắn và thành công trong ngành học này!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý