Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành tâm lý học ra trường làm gì? Cơ hội việc làm ra sao?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mặc dù ngành tâm lý học đang là một trong những ngành nghề đang có nhiều tiềm năng phát triển cũng như thu hút được lượng lớn nguồn nhân lực hiện nay. Nhưng vẫn nhiều người chưa biết ngành tâm lý học ra trường làm gì, nên chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin liên quan nhất để bất kỳ ai cũng có thể tự tin trả lời được câu hỏi trên.

1. Ngành tâm lý học và các thông tin liên quan

1.1. Ngành tâm lý học là gì?

Trước tiên chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu định nghĩa tâm lí học là gì?, là thể hiện những hiện tượng của đời sống tinh thần của con người, những thế giới bên trong của con người và tâm lý con người gắn liền, điều hành những hành vi cũng như hành động của con người.

Các bạn cũng có thể hiểu đơn giản ngành tâm lý học là một ngành khoa học nghiên cứu tinh thần, hành vi, tư tưởng con người. Cụ thể hơn là nghiên cứu việc xử lý thông tin cũng như biểu hiện hành vi của con người ( cảm xúc, ý chí, suy nghĩ, hành động); làm rõ những bản chất thật sự bên trong của con người bằng cách đi sâu vào từng ngõ ngách đời sống xoay quanh chủ thể con người từ văn hóa, y học, triết học, giáo dục, y học đến kinh tế - chính trị…

Ngành tâm lý học ra làm gì

Ngành tâm lý học ra đời với tư cách giống một hình thức khoa học độc lập, được hình thành dựa trên kết quả của sự nghiên cứu tâm lý học, nghiên cứu tâm lý con người cùng với những tư tưởng triết học, từ đó những quan điểm của tâm lý học phát triển với nhiều lĩnh vực khác nhau so với thời kỳ lịch sử. Đặc biệt là tâm lý học quản trị kinh doanh và tâm lý học ứng dụng trong kinh doanh hiện nay cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội.

1.2. Top chuyên ngành của tâm lý học có tiềm năng phát triển ngành nghề

Bên cạnh đó ngành tâm lý học cũng được chú trọng bởi nó mang sự ảnh hưởng của trạng thái tâm lý, hoạt động thể chất cùng với các yếu tố bên ngoài sẽ thể hiện bằng những hành vi và tinh thần của con người. Để hiểu rõ hơn về ngành tâm lý học ra trường làm gì? thì các bạn cũng cần biết khi theo học ngành này các bạn các bạn sẽ đều được lĩnh hội những kiến thức từ cơ bản cho đến chuyên sâu, dù bạn có học tâm lý học ở đâu, cụ thể như: Tâm lý học nhân cách, tâm lý học hoạt động tâm lý học hành vi, tâm lý học giao tiếp, tâm lý học xã hội, tâm lý học gia đình, tâm lý học giáo dục, tâm lý học đường, tâm lý học ứng dụng, tâm lý học lao động, liệu pháp nhận thức hành vi, tham vấn học đường, giải phẫu và sinh lý hệ thần kinh, tâm lý trị liệu, tâm bệnh học trẻ em và thanh thiếu niên, tâm lý học quản lý, phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu tâm lý,… cùng với một số những chuyên đề về tệ nạn xã hội, chuyên đề về xử lý tình huống trong đời sống…

Trước khi các bạn đưa ra quyết định học tâm lý học hay không thì có thể nói đây chính là nội dung các bạn cần phải biết, Timviec365.vn sẽ liệt kê các chuyên ngành tâm lý học thú vị và hấp dẫn để các bạn tham khảo.

1.2.1. Tâm lý học tội phạm

 Các bạn đã từng bị cuốn hút vào một quyển sách hay một bộ phim điện ảnh nói về những vụ án bí ẩn, mà không hề có những dấu vết gì bị hung thủ để lại hiện trường ngoài những điểm chung chung nhỏ nhỏ mà không phải ai cũng có thể phát hiện gì chưa? Những nhà tâm lý chuyên nghiệp, tài ba sẽ dựa vào những căn cứ về đối tượng, địa điểm, hành vi phạm tội để từ đó khắc họa nên nhân vật tội phạm đầy đủ về cả giới tính, tính cách, độ tuổi, ngoại hình, tính cách và hoàn cảnh gia đình, thậm chí cả nghề nghiệp và nơi ở của hắn.

Có thể nói đây là một ngành các bạn có thể giúp ích được rất nhiều trong việc hỗ trợ cảnh sát tìm ra được tội phạm, đảm bảo được an ninh cho xã hội. Khi các bạn theo học ngành này sẽ được tiếp cận với nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau tại các trường đại học, cũng có nhiều cơ sở, trung tâm đào tạo nâng cao nghiệp vụ ngành nghề thì các bạn có thể học tâm lý học online hoặc tự học hỏi nghiên cứu thông qua sách tâm lý học hành vi.

Các chuyên ngành tâm lý học

1.2.2. Tâm lý học thể thao

Có thể các bạn cũng chưa từng nghe đến chuyên ngành này nếu chỉ đang dừng ở cấp độ “quan tâm” ngành tâm lý học ra trường làm gì. Thực tế thì ngành này đang có nhiều tiềm năng phát triển với đời sống thể thao hiện nay của nước ta. Và đằng sau mỗi chiến thắng kỳ tích của bất kỳ một vận động viên chuyên nghiệp nào thì cũng có bóng dáng của những  chuyên gia ngành tư vấn tâm lý học thể thao, giúp các vận động viên có tinh thần thoải mái để chiến thắng được bản thân, giành được chiến tích vẻ vang.

1.2.3. Tâm lý học lâm sàng

Thực tế thì đây là ngành khá phổ biến đối với sinh viên theo học khoa tâm lý học, và cũng có thể các bạn đã thấy được khá nhiều trên báo chí, bộ phim truyền hình về các chuyên gia tâm lý chuẩn đoán và điều trị bệnh rối loạn tâm thần cùng với những hành vi, cảm xúc hỗn loạn. Đặc biệt ngành này cũng giúp các bạn có thể nhận biết được những dấu hiệu của bệnh tâm thần và từ đó có cách ngăn ngừa triệu chứng cho bệnh nhân.

Thực tế thì các bạn sinh viên theo học ngành này dù học khoa tâm lý học ở đâu tại các cơ sở đào tạo nào trên nước ta thì cũng có cơ hội được thực tập tại viện tâm lý học địa phương để trau dồi kinh nghiệm làm việc thực tế, đồng thời cũng để các bạn có thể tiếp cận được ngành nghề sớm hơn và giúp các bạn hiểu được phần nào về học tâm lý học ra làm gì?

1.2.4. Tâm lý học kỹ thuật

Khi nghe đến tên thì có lẽ các bạn cũng có thể thấy khá lạ lẫm về ngành này, nhưng ngành này này lại được cho là chìa khóa mở được cánh cửa tâm lý người mua hàng, nói một cách dễ hiểu hơn thì chuyên ngành này sẽ chuyên sâu về tâm lý học quản trị kinh doanh và tâm lý học ứng dụng.

Với nhu cầu cạnh tranh cao trong ngành sản xuất và cơ khí như hiện nay thì để dành được chiến thắng giữa các đối thủ với nhau thì dù chỉ một tác động nhỏ từ tâm lý cũng là điều đáng chú ý và để tâm. Do vậy mà ngành này có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

1.2.5. Tâm lý học công nghiệp – tâm lý học tổ chức

So với một số ngành nghề tâm lý học kể trên thì có thể nói ngành này mang lại nhiều cơ hội có mức thu nhập cao, tuy nhiên không phải ai sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này cũng có thể tìm được tuyển dụng Hòa Bình ngành tâm lý ngay. Mà cần phải là người thực sự có năng lực, hiểu biết rõ về chuyên ngành cùng với những kỹ năng được rèn trong quá trình học tập.

Xem ngay: Danh sách việc làm tư vấn tâm lý lương cao, mới nhất

2. Cùng Timviec365.vn giải đáp “ngành tâm lý học ra trường làm gì?”

Sau khi các bạn đã tham khảo những nội dung chia sẻ về ngành tâm lý học thì có thể các bạn cũng nhận thấy đây là ngành có nhiều cơ hội cũng như tiềm năng phát triển đối với cơ chế thị trường hiện nay.

Ngành tâm lý học ra làm gì

2.1. Cố vấn việc làm

Có thể nói đây là việc làm cần đến những phẩm chất của một nhà tâm lý; từ suy nghĩ, đối thoại rồi đến cách nhìn ra được ưu, nhược điểm của một cá nhân nào đó. Và công việc của vị trí này là sẽ cần đưa ra hướng dẫn, định hướng cũng như nhận xét, đánh giá để cho người yêu cầu cố vấn có thể tìm ra được công việc phù hợp với bản thân họ.

Hiện nay, các trường học từ trung học đến đại học có nhu cầu sử dụng dịch vụ này, để tổ chức những buổi hội thảo, định hướng nghề nghiệp cho các em sinh viên, học sinh.

Với những bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp cho bản thân tại Quảng Bình với vị trí việc làm cố vấn việc làm thì việc tham gia những trang tuyển dụng việc làm lớn như Timviec365.vn mang đến cho bạn những cơ hội việc làm phù hợp cho bản thân thông qua những thông tin tuyển dụng Quảng Bình được cập nhất mới nhất.

2.2. Nhà tâm lý thể thao và giáo dục

Như ở trên chúng tôi cũng nhắc đến tâm lý học thể thao là một ngành có nhiều cơ hội được phát triển. Một phần nhờ vào vai trò của tâm lý học trong cuộc sống thể thao hiện nay của nước ta vô cùng quan trọng, nó thúc đẩy một lối sống lành mạnh, những suy nghĩ lạc quan, tinh thần thoải mái để các vận động viên có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ thi đấu.

Là một chuyên gia tâm lý thì cần phải là người giỏi tâm lý học hành vi, tâm lý con người để có thể nhìn nhận được những tâm lý bất thường được thể hiện thông qua hành động. Đây cũng là một trong những nghề giải thích rõ được với các bạn ngành tâm lý học ra trường làm gì?

2.3. Chuyên viên nghiên cứu thị trường

Có thể các bạn chưa biết thì đối với bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng có những cái nhìn vô cùng thiện cảm đối với các ứng viên tốt nghiệp ngành tâm lý học khi tham gia ứng tuyển vị trí này. Bởi ngoài việc hiểu biết về thị trường thì cần có sự hiểu biết đủ sâu về những gì đối thủ đang nghĩ, khách hàng đang muốn từ đó sẽ đưa ra được những kế hoạch thuyết phục và lấy được thiện cảm từ người dùng.

Thực tế dưới con mắt của nhà tâm lý học thì khi nghiên cứu thị trường sẽ có khả năng nhìn ra được những chiến lược, biện pháp hữu dụng để đưa ra được những bản kế hoạch nâng tầm được sự phát triển tổ chức, doanh nghiệp. Đây là công việc được tìm thấy nhiều nhất khi tìm việc làm tại Bạc Liêu mới nhất hiện nay.

Xem ngay: Việc làm chuyên viên tâm lý lương cao

3. Những cơ hội của sinh viên ngành tâm lý học sau khi ra trường

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành tâm lý học

Tuy nhiên chưa dừng lại ở đó, để có thể tiếp cận thành công với công việc thực tế sau khi tốt nghiệp ngành tâm lý học thì các bạn cũng cần phải đáp ứng được những nhu cầu cũng như đòi hỏi của cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Các bạn cần phải nắm được những kiến thức về tâm lý học hành vi, tâm lý quản lý, tâm lý học con người, tâm lý học hàng động,… cùng với những kỹ năng để vận dụng vào thực tiễn khi làm việc. Tuy nhiên tất cả các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có thể yên tâm một điều rằng nhu cầu về nguồn nhân lực của ngành nghề này chưa có dấu hiệu dừng lại. Thực tế các bạn có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực nhờ vào sự phát triển kinh tế  - xã hội hiện nay, ví dụ như các cơ sở đào tạo (giảng viên tâm lý); cơ sở nghiên cứu (chuyên viên nghiên cứu tại các trung tâm nghiên cứu); giáo viên tư vấn học đường; chuyên gia tư vấn tâm lý tại các trung tâm y tế, doanh nghiệp,… hoặc các bạn cũng có thể tìm kiếm các thông tin tuyển dụng liên quan đến ngành tâm lý tại Timviec365.vn. Ví dụ bạn muốn tìm việc làm tại Ninh Bình mới nhất với ngành tâm lý học thì chỉ cần truy cập vào việc làm tại Ninh Bình là bạn sẽ nhanh chóng tìm được việc làm này.

Trên đây là những thông tin liên quan nhất để giúp các bạn tìm ra được lời giải đáp cho câu ngành tâm lý học ra trường làm gì? và chúc các bạn sẽ đưa ra quyết định phù hợp nhất với bản thân mình!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý