Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành văn học ra trường làm gì? Cơ hội việc làm cho ngành văn học

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Những người học văn là những người thiên hướng thích thơ mộng, có tâm hồn nghệ sĩ, chính vì vậy mà công việc của những người này cũng phải mang tính nghệ sĩ. Nhiều bạn trẻ theo học ngành này nhưng khi ra trường vẫn chênh vênh vì không tìm được một công việc phù hợp với bản thân. Bài viết sau sẽ trả lời cho bạn câu hỏi học văn ra trường làm gì? Và gợi ý cho bạn một số công việc phù hợp với bản thân.

1. Tìm hiểu về ngành văn học

Để trả lời được câu hỏi ngành văn học ra trường làm gì, hãy cùng tôi đi tìm hiểu về sơ lược của ngành văn học hiện nay để biết được ngành văn học ra trường làm gì, để từ đó có những lựa chọn công việc phù hợp.

Ngành văn học là một ngành học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, liên quan đến văn học và lịch sử học dân tộc,  về ngôn ngữ, tiếng việt... người theo học ngành này sẽ được đào tạo và sau này ra làm việc những công việc liên quan đến ngành văn hóa, xã hội những công việc văn phòng liên quan đến hành chính, làm quản trị văn phòng, nhân viên content, biên tập nội dung...

Ngành văn học là ngành liên quan đến văn học , lịch sử văn học dân tộc, các tác phẩm văn học nước ngoài , về ngôn ngữ, tiếng việt , văn học ở các bậc đại học . Các kiến thức đến viết, bình luận, phân tích, các kiến thức về báo chí, xuất bản.

Ngành văn học là gì
Ngành văn học là gì

Với những học sinh theo ngành này bạn cần phải học tốt và thi những môn như văn, sử, địa đó là những môn thuộc ngành này. Theo học ngành này sẽ được cung cấp những kiến thức về văn học, những tác phẩm trong và ngoài nước, được học tiến trình lịch sử dân tộc, đồng thời được tìm hiểu lịch sử và địa lý thế giới để có những kiến thức xã hội phong phú giúp ích cho công việc sau này.

Nếu bạn đang tìm hiểu về ngành văn học ra trường làm gì, cơ hội việc làm của ngành này hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

2. Ngành Văn học ra trường làm gì?

Theo chia sẻ của nhiều trường đại học có khối thi tự nhiên xã hội thì có rất nhiều thí sinh đã hỏi ngành văn học ra trường làm gì, có rất nhiều thí sinh yêu thích khối ngành này muốn lựa chọn theo học, nhưng vẫn chưa hiểu rõ sau khi học có thể làm được những công việc gì, Nhưng theo những chuyên gia phân tích nhu cầu nguồn nhân lực thì đây là một ngành học có nhiều hướng đi nghề nghiệp và có nhu cầu nhân lực cao trong thời gian tới, khi đất nhiều các phát triển, có hội việc làm cho ngành văn học là rất nhiều vậy nên Ngành văn học ra trường làm gì đã không còn là trở ngại, khó khăn đối với các thí sinh nữa. Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho một số công việc hót, có cơ hội phát triển trong nghề, bạn có thể tham khảo để lựa chọn công việc phù hợp.

2.1. Trở thành nhà văn

Với những người có thể mạnh về văn chương , có khả năng viết lách, thích cầm bút viết để chạm đến cảm xúc người đọc thì có thể trở thành nhà văn. Hiện nay nhu cầu người đọc ngày càng tăng, cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều cây bút trẻ, từ việc viết văn mà đã mang lại cho họ rất nhiều cơ hội trong việc phát triển nghề của mình, Chính vì vậy mà trở thành nhà văn sẽ là một nghề lý tưởng cho các bạn sinh viên theo học ngành văn, nó là mục tiêu công việc của nhiều bạn trẻ, với kiến thức về xã hội, cùng với ngòi bút của mình và cách sử dụng ngôn từ thông minh hóm hỉnh, dễ đi vào lòng người động sẽ mang lại cho người đọc nhiều cảm nhận về cuộc sống công việc. Tôi tin răng trở thành nhà văn sẽ là một gợi ý số một cho các bạn theo học ngành văn học.

2.2. Người biên tập nội dung

Khác với nhà văn người biên tập nội dung có phần thực tế hơn trong công việc, nếu nhà văn viết bằng cảm xúc thì người biên tập viên viết bằng sự hiểu biết và cách sử dụng ngôn từ thông minh của mình để đưa thông tin đến với người đọc,  Hiện này người biên tập nội dung có nhu cầu tuyển dụng khá cáo, và yêu cầu với biên tập viên nó thiên về chuyên ngành được đào tạo hơn là chất thi ca văn chương của mỗi người, Với công việc biên tập viên nội dung bạn sẽ được đào tạo chuyên nghiệp, làm trong môi trường năng động, cùng với đó là cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở, ở vị trí này mức lương bạn nhận được cũng rất cao, Bạn có thể nhận cộng tác cho một tờ báo, một tòa soạn hay một đài truyền hình ... còn rất nhiều vị trí cho bạn lựa chọn. 

Xem thêm: Tìm việc làm biên tập nội dung

Người biên tập nội dung
Người biên tập nội dung

2.3. Người hiệu đính sách

Hiệu đính sách là cụm từ khá mới mẻ với nhiều người, nhưng nó lại không còn xa lạ với những người theo ngành học văn, vì đây cũng là công việc được lựa chọn nhiều của người theo ngành học này, thực tế thì tất cả các bản văn chương được xuất hiện trên báo, những thông tin được trên những trang mạng hay những thông tin được in trên sách đều phải kiểm tra những lỗi cơ bản nhất đó chính là những lỗi chính tả, lỗi câu từ ... công việc kiểm tra này sẽ có một bộ phận làm việc đó chính là người hiệu đính sách. Có thể nói đây là công việc quan trọng và xứng đáng nhận được sự quan tâm của nhiều người.

2.4. Chuyên viên Copywriting

Là sinh viên khoa Văn đồng nghĩa với việc bạn có khả năng viết tốt. Đây chính là cơ hội để bạn  thử sức và trở thành một copywriter . Công việc cụ thể của bạn là sáng tạo nội dung với nhiệm vụ, sáng tạo những nội dung hay chinh phục khách hàng hay tăng sự hiểu biết của khách hàng đối với sản phẩm, cung cấp những thông tin hữu ích cho người đọc…

2.5. Giáo viên dạy văn

Người học văn thường là những người thuộc tuýp người nhẹ nhàng mơ mộng, thích sự ổn định chính vì vậy mà giáo viên dạy văn sẽ là một công việc phù hợp với bạn, với những kiến thức văn học bạn được học ở trường, bạn có thể ứng tuyển vào các trung tâm dạy văn, bạn có thể thi tuyển vào các trường thi vào làm cô giáo dạy văn, hàng ngày được mặc áo dài đứng trên bục giảng, mang đến những kiến thức hay bổ ích cho các em học sinh, nghề giáo viên là một nghề cao quy trong rất nhiều nghề, chính vì vậy mà việc trở thành một cô giáo, thầy giáo dạy văn là điều đáng tự hàng của người học ngành văn.

Xem ngay: Tìm việc giáo viên dạy văn

2.6. Làm việc trong lĩnh vực báo chí, truyền hình

Nhu cầu về thông tin hiện nay là rất lớn có rất nhiều người học ngành văn đang theo lĩnh vực báo chí truyền hình, họ có thể đảm nhận được rất nhiều công việc như việc làm phóng viên, biên tập viên sách báo, hay sáng tác kịch bản... rất nhiều vị trí công việc mà người học ngành văn có thể làm được. Nếu bạn yêu thích lĩnh vực báo chí, truyền hình bạn có thể tìm hiểu và ứng tuyển rất nhiều cơ hội để bạn thử sức với lĩnh vực này.

Người làm báo
Người làm báo

2.7. Hướng dẫn viên du lịch

Nếu bạn yêu thích sự tự do có vốn tiếng anh theo học ngành văn học thì hướng dẫn viên du lịch sẽ là một gợi ý công việc cho bạn. Đây được xem là công việc năng động và cần có sức khỏe tốt, làm công việc này bạn được đi du lịch nhiều nơi, được hiểu biết thêm về văn hóa dân tộc, được giao lưu học hỏi với nhiều nền kinh tế khác nhau trong nước và trên thế giới, bên cạnh đó nó còn là công việc mang đến cho bạn mức lương cao bạn có thể tìm hiểu và ứng tuyển, nhu cầu tuyển dụng nghề này ở các thành phố lớn và ở các khu du lịch là rất nhiều.

Xem thêm: Việc làm hướng dẫn viên du lịch

2.8. Làm văn thư

Học ngành văn công việc liên quan nhiều đến sách vở chính vì vậy mà vị trí văn thư tại các thư viện, bảo tàng cũng là một gợi ý cho bạn, công việc văn thư nhìn chung khá nhẹ nhàng và không phải chịu áp lực, làm trong môi trường văn phòng nên khá phù hợp với các bạn nữ, yêu cầu công việc cũng không cao nên ai cũng có thể làm và ứng tuyển vị trí này, nhưng nhược điểm là mức lương khá ổn định và thuộc mức trung bình . Công việc này sẽ phù hợp với những bạn nữ đã có gia đình, thích sự ổn định để có nhiều thời gian chăm sóc con.

Trên đây là cơ hội việc làm ngành Văn học, giúp bạn giải đáp học ngành văn học ra trường làm gì, để từ đó có sự chọn lựa ngành nghề phù hợp với bản thân, sở thích và năng lực của mình. Để được đào tạo chuyên nghiệp và có bằng cấp bạn cần phải theo học những trường có đào tạo những ngành văn học để có thể ứng tuyển vào các vị trí trên, nội dung dưới đây sẽ liệt kê cho bạn một số trường top đào tạo sinh viên ngành văn học ra trường là xin được việc và làm tốt nghề của mình, bạn cùng tham khảo nhé.

3. Những trường đào tạo ngành văn học có tiếng ở nước ta hiện nay.

Dưới là một số trường đại học có đào tạo ngành văn học hoặc những ngành nghề liên quan, bạn có thể tham khảo để có được những lựa chọn trường phù hợp với bản thân, điều kiện gia đình để có thể theo học hết thời gian đào tạo.

Đại học sư phạm Hà Nội

Đại học sư phạm Hà Nội 2

Đại học Sư phạm TpHCM

Đại học Luật TpHCM

Đại học Văn hóa TP.HCM

Đại học Sài Gòn

Đại học Lao động & Xã hội

Đại học Công Đoàn

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Đại học Huế

Đại học Đà Nẵng

Đại học Đà Lạt

Đại học Mở bán công TpHCM

Đại học Tôn Đức Thắng

Đại học dân lập Hồng Bàng

Đại học An Giang

Đại học Luật Hà Nội

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Học viện hành chính quốc gia

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn ĐHQG Hà Nội

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn ĐHQG TpHCM

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý