Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngôn ngữ lập trình android, tính năng và cách thiết lập môi trường

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Android, Window và IOS là các hệ điều hành quen thuộc với mọi người, mỗi hệ điều hành khác nhau sẽ sử dụng một ngôn ngữ lập trình khác nhau. Trong đó hệ điều hành Android với ngôn ngữ lập trình Android gần như phổ biến hơn cả trong các thiết bị điện tử của con người. Tuy nhiên, phổ biến là thế nhưng không phải ai cũng nắm rõ về Ngôn ngữ lập trình android. 

1. Ngôn ngữ lập trình Android là gì? Giải thích dễ hiểu nhất cho bạn!

Ngôn ngữ lập trình Android là một mã nguồn mở và Hệ điều hành dựa trên Linux cho các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Android được phát triển bởi Open Handset Alliance, dẫn đầu là Google và các công ty khác.

Ngôn ngữ lập trình Android là gì? Giải thích dễ hiểu nhất cho bạn!
Ngôn ngữ lập trình Android là gì? Giải thích dễ hiểu nhất cho bạn!

Android cung cấp một cách tiếp cận thống nhất để phát triển ứng dụng cho thiết bị di động, có nghĩa là các nhà phát triển chỉ cần phát triển cho Android và các ứng dụng của họ phải có thể chạy trên các thiết bị khác nhau được cung cấp bởi Android. Phiên bản beta đầu tiên của Bộ phát triển phần mềm Android (SDK) được Google phát hành vào năm 2007, trong phiên bản thương mại đầu tiên, Android 1.0, được phát hành vào tháng 9 năm 2008.

Vào ngày 27 tháng 6 năm 2012, tại hội nghị Google I/O, Google đã công bố phiên bản Android tiếp theo, 4.1 Jelly Bean. Jelly Bean là một bản cập nhật gia tăng, với mục đích chính là cải thiện giao diện người dùng, cả về chức năng và hiệu suất.

Mã nguồn dành cho Android có sẵn theo giấy phép phần mềm nguồn mở và miễn phí. Google xuất bản hầu hết mã theo Giấy phép Apache phiên bản 2.0 và phần còn lại, các thay đổi trong nhân Linux, theo Giấy phép Công cộng GNU phiên bản 2.  

Tuyển lập trình viên Android

2. Các tính năng của ngôn ngữ lập trình Android

Android là một hệ điều hành thông minh cạnh tranh mạnh mẽ với Apple 4GS và hỗ trợ các tính năng tuyệt vời. Một vài trong số chúng được liệt kê dưới đây:

-Đặc tính: Màn hình cơ bản của hệ điều hành Android cung cấp giao diện người dùng đẹp và trực quan.

- Tính năng: GSM / EDGE, IDEN, CDMA, EV-DO, UMTS, Bluetooth, Wifi, LTE, NFC và WiMAX. 

Các tính năng của ngôn ngữ lập trình Android
Các tính năng của ngôn ngữ lập trình Android

- Bộ nhớ kết nối giao diện người dùng đẹp:  SQLite, một cơ sở dữ liệu quan hệ nhẹ, được sử dụng cho mục đích lưu trữ dữ liệu.

- Hỗ trợ phương tiện: Dựa trên công cụ bố cục WebKit mã nguồn mở, cùng với công cụ JavaScript V8 của Chrome hỗ trợ HTML5 và CSS3.

-Trình duyệt web nhắn tin: Công nghệ cho phép các ứng dụng khám phá và ghép nối trực tiếp qua kết nối ngang hàng băng thông cao.

- Cảm ứng đa điểm: Android có hỗ trợ gốc cho cảm ứng đa điểm, ban đầu được cung cấp trên các thiết bị cầm tay như HTC Hero.

- Đa tác vụ: Người dùng có thể chuyển từ tác vụ này sang tác vụ khác và cùng lúc nhiều ứng dụng khác nhau có thể chạy đồng thời.

- Các ứng dụng có thể thay đổi kích thước: Các tiện ích con có thể thay đổi kích thước, vì vậy người dùng có thể mở rộng chúng để hiển thị nhiều nội dung hơn hoặc thu nhỏ chúng để tiết kiệm dung lượng

- GCM đa ngôn ngữ: H.263, H.264, MPEG-4 SP, AMR, AMR-WB, AAC, HE-AAC, AAC 5.1, MP3, MIDI, Ogg Vorbis, WAV, JPEG, PNG, GIF và BMP

- Wi-Fi Direct Android Beam.

Các tính năng của ngôn ngữ lập trình Android
Ngôn ngữ lập trình Android

- SMS và MMS: Nhắn tin qua đám mây của Google (GCM) là một dịch vụ cho phép các nhà phát triển gửi dữ liệu tin nhắn ngắn cho người dùng của họ trên thiết bị Android mà không cần giải pháp đồng bộ hóa độc quyền.

- Hỗ trợ văn bản một hướng và nhiều hướng: Một công nghệ dựa trên NFC phổ biến cho phép người dùng chia sẻ ngay lập tức, chỉ bằng cách chạm hai điện thoại hỗ trợ NFC vào nhau.

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội

3. Ứng dụng Android - điều tuyệt vời từ ngôn ngữ lập trình Android

Các ứng dụng Android thường được phát triển bằng ngôn ngữ Java bằng bộ phát triển phần mềm Android. Sau khi được phát triển, các ứng dụng Android có thể được đóng gói dễ dàng và bán hết thông qua một cửa hàng như Google Play hoặc Amazon Appstore.

Android cung cấp năng lượng cho hàng trăm triệu thiết bị di động tại hơn 190 quốc gia trên thế giới. Đây là cơ sở được cài đặt lớn nhất trong số các nền tảng di động và đang phát triển nhanh chóng.  Mỗi ngày có hơn 1 triệu thiết bị Android mới được kích hoạt trên toàn thế giới.

Ứng dụng Android - điều tuyệt vời từ ngôn ngữ lập trình Android
Ứng dụng Android - điều tuyệt vời từ ngôn ngữ lập trình Android

Hướng dẫn này được viết với mục đích dạy bạn cách phát triển và đóng gói ứng dụng Android. Và để xây dựng và phát triển mọi ứng dụng trên nền tảng Android bạn sẽ cần bắt đầu từ thiết lập môi trường cho lập trình ứng dụng Android và sau đó đi sâu vào xem xét các khía cạnh khác nhau của ứng dụng Android.

Thật tuyệt vời khi bạn có thể bắt đầu phát triển ứng dụng Android của mình trên một trong các hệ điều hành sau:

- Microsoft Windows XP hoặc phiên bản mới hơn.

- Mac OS X 10.5.8 hoặc phiên bản mới hơn với chip Intel.

- Linux bao gồm GNU C Library 2.7 hoặc mới hơn.

Điểm thứ hai là tất cả các công cụ cần thiết để phát triển các ứng dụng Android đều có sẵn miễn phí và có thể tải xuống từ Web. Sau đây là danh sách các phần mềm bạn sẽ cần trước khi bắt đầu lập trình ứng dụng Android.

- Java JDK 5 hoặc JDK 6

- Android SDK

- Eclipse IDE dành cho nhà phát triển Java (tùy chọn)

- Công cụ phát triển Android (ADT) Plugin Eclipse (tùy chọn)

Đây là hai thành phần cuối cùng là tùy chọn và nếu bạn đang làm việc trên máy Windows thì những thành phần này sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng trong khi phát triển ứng dụng dựa trên Java. Vì vậy, chúng ta hãy xem cách tiến hành thiết lập môi trường cần thiết thông qua các bước sau: 

- Bước 1 - Thiết lập Bộ phát triển Java (JDK)

Bạn có thể tải xuống phiên bản Java JDK mới nhất từ ​​trang web Java của Oracle: Java SE Downloads.  Bạn sẽ tìm thấy hướng dẫn cài đặt JDK trong các tệp đã tải xuống, hãy làm theo hướng dẫn đã cho để cài đặt và định cấu hình thiết lập. Cuối cùng, đặt các biến môi trường PATH và JAVA_HOME để tham chiếu đến thư mục chứa java và javac tương ứng.

Thiết lập Bộ phát triển Java (JDK)
Thiết lập Bộ phát triển Java (JDK)

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào Máy tính của tôi, chọn Thuộc tính, sau đó là Nâng cao, sau đó là Biến môi trường. Sau đó, bạn sẽ cập nhật giá trị PATH và nhấn nút OK. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng Eclipse Môi trường phát triển tích hợp (IDE), thì nó sẽ tự động biết bạn đã cài đặt Java ở đâu.

- Bước 2 - Thiết lập Android SDK

Bạn có thể tải xuống phiên bản Android SDK mới nhất từ ​​trang web chính thức của Android Nếu bạn đang cài đặt SDK trên máy Windows, thì bạn sẽ tìm thấy file theo định dạng kiểu ainstaller_rXX-windows.exe, vì vậy chỉ cần tải xuống và chạy exe này sẽ khởi chạy trình hướng dẫn Thiết lập công cụ SDK Android để hướng dẫn bạn trong suốt quá trình cài đặt, vì vậy chỉ cần làm theo hướng dẫn cẩn thận. Cuối cùng, bạn sẽ cài đặt Công cụ SDK Android trên máy của mình.

Nếu bạn đồng ý cài đặt tất cả các gói, hãy chọn nút radio Accept All và tiếp tục bằng cách nhấp vào nút Install. Bây giờ, hãy để trình quản lý SDK thực hiện công việc của nó và bạn đi lấy một tách cà phê và đợi cho đến khi tất cả các gói được cài đặt. Có thể mất một chút thời gian tùy thuộc vào kết nối internet của bạn.  Khi tất cả các gói được cài đặt, bạn có thể đóng trình quản lý SDK bằng cách sử dụng nút chéo trên cùng bên phải.

- Bước 3 - Thiết lập IDE Eclipse

Để cài đặt Eclipse IDE, hãy tải xuống các tệp nhị phân Eclipse mới nhất. Khi bạn đã tải xuống bản cài đặt, hãy giải nén bản phân phối nhị phân vào một vị trí thuận tiện.  

Eclipse có thể được khởi động bằng cách thực hiện các lệnh sau trên máy tính windows hoặc bạn chỉ cần nhấp đúp vào eclipse.

- Bước 4: Cài đặt “Android Development Tool plug-in”

Sau khi tiến hành mở Eclipse, bạn bấm chọn vào ô lệnh Help => Software Updates => Install cuối cùng chọn New Software, một cửa sổ sẽ hiện ra. Bước kế tiếp bạn cần nhấp chuột ấn vào Add, sau đỏ mở mục location và mục name tùy ý. Sau đó, bạn ấn OK, lúc này Eclipse đã bắt đầu quá trình tìm plug - in theo đường liên kết của bạn, và sau đó sẽ cho ra kết quả để tiếp tục thực hiện những bước sau. Tiếp theo, ấn nút Select All để liệt kê các danh sách, sau đó tiếp tục bấm Next để cài đặt ADT cùng những Plug ins khác.

Cài đặt “Android Development Tool plug-in”
Cài đặt “Android Development Tool plug-in”

- Bước 5: Tạo thiết bị Android ảo

Bước cuối cùng đó là chạy thử và kiểm tra các lỗi ứng dụng trong thiết bị Android, tuy nhiên bạn cũng có thể bỏ qua bước này chiếc máy tính bảng hay điện thoại di động của bạn là Android. Nhưng để đảm bảo hơn cả trong việc chắc chắn rằng mức độ tương thích giữa các ứng dụng với thiết bị bạn nên chạy thử và kiểm tra chi tiết. Bằng cách chạy Android AVD thông qua các thao tác sau: Window => AVD Manager => New = Create AVD

Tìm việc làm

Nhìn chung, Ngôn ngữ lập trình Android cung cấp một cách tiếp cận thống nhất để phát triển ứng dụng cho thiết bị di động. Chính vì sự phổ biến này mà ngôn ngữ lập trình Android được sử dụng một cách phổ biến trong các thiết bị điện tử. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm được các thông tin cơ bản về ngôn ngữ lập trình Android cho mình

Lập trình Android là gì? Mô tả công việc lập trình Android

Hệ điều hành Android không còn xa lạ với các bạn trẻ sử dụng điện thoại thông minh, vậy bạn có hiểu được công việc đằng sau những người phát triển phần mềm là gì, cơ hội và tiềm năng ra sao? Mô tả công việc lập trình viên Android như thế nào?

Mô tả công việc lập trình viên Android

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý