Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Người cao tuổi là gì? Những điều bạn chưa biết về người cao tuổi

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Như chúng ta đã biết, hiện nay do nhu cầu của cuộc sống người cao tuổi đang được nhà nước quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ. Người cao tuổi là gì? Có rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá đấy. Hãy tìm hiểu thông qua những chia sẻ từ bài viết dưới đây tại Timviec365.vn nhé.

1. Những kiến thức chung nhất về người cao tuổi cho bạn

1.1. Bạn có biết người cao tuổi là gì?

Cũng không quá khó khăn để xác định được khái niệm của người cao tuổi. Đó là một trong những định nghĩa khá cơ bản mà mỗi chúng ta cũng có thể tự liên tưởng ra. Tuy nhiên khái niệm người cao tuổi trên thế giới và tại Việt Nam cũng có rất nhiều và đa dạng.

Người cao tuổi là gì? Chúng ta có thể hiểu chính xác hơn về định nghĩa này thông qua khái niệm về người cao tuổi của wikipedia, người cao tuổi hay người cao niên được hiểu là những người lớn tuổi, thường có độ tuổi trung bình từ 60 tuổi trở lên.

Bạn có biết người cao tuổi là gì?

Trong pháp lệnh về người cao tuổi tại Việt Nam, được ban hành vào ngày 28/04/2000 cũng có những nhận định căn bản về vấn đề này như sau: " Người cao tuổi có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục con cháu về nhân cách và vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội".

Đúng vậy, chúng ta thường nghĩ rằng, người cao tuổi là những người già và họ là những người có thể có nhiều kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên, câu gọi thông thường như “người già” thì thường không phổ biến bằng người cao tuổi.

Tại Việt Nam hiện nay cũng có những quy định rất cụ thể, tất cả những người có độ tuổi 60 tuổi, là công dân của đất nước Việt Nam thì có thể được gọi là người cao tuổi. tuy nhiên một số nước trên thế giới, những người cao tuổi được chính thức thừa nhận khi họ có những cống hiến nhất định cho đất nước của họ.

1.2. Khái niệm về hội người cao tuổi

Tất cả những người thuộc độ tuổi này có thể được gia nhập một cơ quan hay một tổ chức chung được gọi là hội dành cho những người cao tuổi hay là hội người cao tuổi. ở đó họ có thể tự do trao đổi và chia sẻ những vấn đề trong cuộc sống và hội này được thành lập một cách chính thức và hợp pháp.

Một số kiến thức về hội này cho bạn, như đây là một trong những tổ chức xã hội, đại diện cho những ý chí nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả những người trong độ tuổi thuộc đối tượng người cao tuổi của Việt Nam.

Hoạt động của tổ chức này cũng được các tổ chức khác như các gia đình và cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện cho họ thực hiện tối đa vai trò của mình đối với xã hội và đất nước, nâng cao vị trí và tầm quan trọng của họ trong sự phát triển của nền kinh tế và khoa học công nghệ như hiện nay.

1.3. Vai trò của người cao tuổi

Tất nhiên cùng với sự phát triển của xã hội, người cao tuổi cũng luôn thực hiện tốt những vai trò của mình từ trước đến nay. Chúng ta có thể tìm hiểu những vai trò của họ đơn giản như:

1.3.1. Là một trong những tấm gương sáng về đạo đức

Người cao tuổi là gì? Họ luôn là một trong những thế hệ soi đường và dẫn lối, họ có thể hiện được những kinh nghiệm của mình trong lối sống, trong những công lao về việc xây dựng tổ ấm hạnh phúc gia đình. Có biết bao người cha, người mẹ phải đổ mồ hôi và nước mắt của mình để đánh đổi với những hạnh phúc của con em.

Vai trò của người cao tuổi

Cũng có biết bao thế hệ người cao tuổi tu dưỡng đạo đức và tạo cho con của mình những lối sống và sự lành mạnh, đổi lấy đó, chúng ta có thể chung sống đoàn kết và ổn định như ngày nay. Đó là một trong những tấm gương lớn điển hình cho tất cả những thế hệ sau này, những mầm non tương lai còn trẻ của đất nước để có thể học hỏi và noi theo… chính vì vậy chúng ta có thể khẳng định đây là một trong những tấm gương mẫu mực mà đời đời chúng ta cần phải biết ơn họ rất nhiều.

Người cao tuổi với sự trải nghiệm dạn dày về cuộc đời đã trở thành trụ cột tinh thần vững chãi trong gia đình trong hoàn cảnh hiện tại, với việc nêu gương sáng về đạo đức, lối sống để giáo dục cho con cháu những giá trị gia đình truyền thống từ những sinh hoạt và việc làm nhỏ nhất hằng ngày trong gia đình.

1.3.2. Đóng vai trò là một trụ cột vững chắc trong gia đình

Chắc chắn, trong một gia đình nếu chúng ta có những thế hệ như ông bà đã có tuổi thì đó hẳn là một niềm hạnh phúc của bản thân. Người cao tuổi đóng vai trò như một chiếc trụ vững chắc mà chúng ta có thể học hỏi rất nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống hàng ngày của bản thân. Họ có thể có những kỹ năng thuyết phục con cháu với những cách làm đơn giản mà không tạo căng thẳng hay áp lực.

Người cao tuổi có thể thực hiện và tác động từ bên ngoài để hình thành nhân cách tốt đẹp và hướng thiện đến những suy nghĩ hay hành động của con cháu để noi theo.

Không chỉ vậy, những mối quan hệ trong gia đình có thể được người cao tuổi hài hòa và quản lý nó một cách tốt đẹp sao cho trong ấm, ngoài êm, thúc đẩy sự phát triển của xã hội với những người có tư cách đạo đức tốt.

1.3.4. Gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp

Nếu tính về trình độ học vấn có thể chúng ta thấy họ sẽ không có sự nhanh nhạy như những giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên xét về việc phát huy và gìn giữ những truyền thống hay những điều cốt lõi của dân tộc thì không ai có thể làm tốt bằng họ.

Người cao tuổi tiếp bước những gì còn dang dở, gìn giữ và dạy bảo cho người đời sau những giá trị tinh thần, làm cho nó không bị mai một và tích trữ được các giá trị tài sản tinh thần quý báu.

Ngoài ra, đối với xã hội, cộng đồng và trên toàn thế giới nói chung, người cao tuổi là những người đáng để chúng ta kính trọng, yêu quý và học hỏi.

Tham khảo thêm: Thông tin tìm việc làm tại Long An cùng với rất nhiều tin tuyển dụng hot nhất trên timviec365.

2. Người cao tuổi được hưởng quyền và nghĩa vụ gì?

2.1. Quyền lợi của những của người cao tuổi

Nhà nước cũng dành những chính sách và sự ưu ái đối với những người cao tuổi, theo các văn bản pháp luật về người cao tuổi, đặc biệt theo luật người cao tuổi năm 2009, quy định về quyền lợi của người cao tuổi là gì như sau:

a) Được bảo đảm đầy đủ các quyền lợi cơ bản về nhu cầu ăn, ở, đi lại một cách thuận tiện nhất.

b) Được tự mình đưa ra những quyết định về việc chung sống với các thế hệ như con, cháu hoặc sống riêng theo ý muốn của bản thân mà không bị ép buộc;

c) Được quyền lợi về sự ưu tiên khi sử dụng các dịch vụ và những quy định về pháp luật;

d) Họ cũng có thể được tham gia hoạt động văn hoá, thể thao, giáo dục, du lịch,...

đ) Được tìm kiếm những công việc và nhu cầu về việc làm phù hợp với sức khỏe, nghề nghiệp của bản thân, từ đó, phát huy tối đa sức mạnh của người cao tuổi.

e) Đối với những khoản đóng góp cho các hoạt động xã hội thì người cao tuổi hoàn toàn được miễn giảm,vnhững trường hợp tự nguyện đóng góp thì có thể được công nhận, nhưng đây là trên tinh thần và không có sự ép buộc;

g) Những dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, những khó khăn khi cần đến đội ngũ cứu trợ cũng được giúp đỡ và quan tâm tận tình, họ cũng có thể được tự gia Hội người cao tuổi Việt Nam theo quy định ban đầu đặt ra.

Quyền lợi của những của người cao tuổi

Giờ đây, có lẽ những người cao tuổi của nước ta sẽ là một trong những lực lượng chiếm một tỷ lệ động trong phần trăm dân số. Tuy nhiên, không phải như vậy mà họ sẽ bị mất đi những chế độ quyền lợi cho riêng mình. Họ hoàn toàn có thể lên tiếng khi quyền lợi của mình không được đáp ứng.

2.2. Những nghĩa vụ phải làm đối với người cao tuổi

Quyền lợi và nghĩa vụ luôn là hai yếu tố song hành với nhau trong mọi vấn đề. Bên cạnh những quyền lợi mà họ được hưởng thì người cao tuổi cũng cần thực hiện những nghĩa vụ như sau:

+ Phải nêu cao tấm gương sáng về đạo đức, có những lối sống mẫu mực; giáo dục thế hệ trẻ phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, không quên giữ gìn những điều quý báu;

+ Gương mẫu chấp hành và thực hiện đúng với những chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước;

+ Truyền đạt và phát huy những thế hệ trẻ trong tương lai, giúp họ sống đúng với tư cách là những mầm xanh tương lai của đất nước.

Thực hiện những nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật ban hành và nghiêm chỉnh. Tránh việc truyền bá những tư tưởng đạo đức lối sống không lành mạnh.

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm: Người khuyết tật là gì?

3. Cách chăm sóc người cao tuổi dễ dàng nhất

3.1. Chúng ta hiểu sức khỏe người cao tuổi là gì?

Trước khi tìm hiểu cách chăm sóc chúng ta cần hiểu về định nghĩa này. Từ đó bạn sẽ biết được những cách chăm sóc tốt nhất cho những người trong độ tuổi đó.

Có thể hiểu đây là vấn đề về tình trạng cơ thể của những người trong độ tuổi già hóa. Là toàn bộ hoạt động ổn định hay bất thường so với các hoạt động thường ngày. Có thể đây là các vấn đề về tim mạch, xương khớp, tay chân,...

3.2. Một vài điều cần biết khi chăm sóc người cao tuổi

Khác với người trẻ tuổi, chúng ta là những người khỏe mạnh thường vui tươi, hồn nhiên, lạc quan và yêu đời, nhưng người cao tuổi là gì? Họ là những người nhạy cảm, dễ tổn thương và cần nhiều sự quan tâm và yêu thương từ phía cộng đồng. Vì vậy chúng ta cũng cần có những kiến thức về chăm sóc những người trong độ tuổi này nhé.

3.2.1. Hãy lắng nghe và quan tâm đến họ

Những người cao tuổi như bạn biết đấy họ là những người rất dễ bị hay tủi thân. Họ cũng phải thường xuyên đối mặt với những thay đổi về sinh lý, tâm lý. Vì vậy, tâm trạng có thể trở nên bất ổn và, cáu gắt, nhiều khi họ thấy mình không được tôn trọng và muốn được sự chú ý nhiều hơn đối với tất cả mọi người.

Hãy lắng nghe và quan tâm đến họ

Vì vậy, để giảm bớt những áp lực về tâm lý hay đem lại cho người cao tuổi những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống, chúng ta cần thường xuyên trò chuyện, hỏi han, quan tâm, bàn luận những vấn đề họ quan tâm; luôn lắng nghe và thấu hiểu những ý kiến của người cao tuổi để hiểu hơn về tâm lý của họ một cách thấu đáo nhất.

3.2.2. Có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và phù hợp

Một trong những điều đáng quan tâm đó là việc ăn uống không ngon miệng, hấp thu kém, làm cho sức khỏe của người cao tuổi dễ bị suy giảm. Vì vậy khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi bạn cũng cần chú ý sao cho thực đơn trong mỗi bữa ăn hàng ngày cân đối và phù hợp.

Hãy chia bữa ăn của họ thành nhiều bữa nhỏ, những chất dinh dưỡng có thể dễ được hấp thu hơn. Thực phẩm cũng cần được đa dạng, không quá mặn hay quá nhạt và cũng không nên chứa nhiều dầu mỡ trong đồ ăn hàng ngày.

Thể trạng mỗi người là khác nhau, do vậy nhu cầu về chế độ dinh dưỡng cũng rất khác nhau. Khi chăm sóc người cao tuổi chúng ta cũng nên bổ sung những thực phẩm tốt cho tim mạch; bổ sung nhiều chất xơ  nhằm giúp cho hệ tiêu hóa được thuận tiện; Bên cạnh đó cũng nên bổ sung nhiều vitamin D và vitamin A giúp chắc xương và sáng mắt mỗi ngày.

3.2.3. Luôn theo dõi sức khỏe thông qua việc khám định kỳ

Chúng ta cũng biết, đối với người bình thường yêu cầu phải kiểm tra sức khỏe 6 tháng 1 lần, người cao tuổi cũng vậy, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thì yêu cầu khám sức khỏe lại càng cần thiết hơn. Phòng ngừa những căn bệnh và rủi ro không đáng có.

Luôn theo dõi sức khỏe thông qua việc khám định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ có thể là một trong những liều thuốc tinh thần mang đến sự an tâm cho người chăm sóc và cả người được chăm sóc. Bởi nếu chúng ta hay lo lắng và suy nghĩ về một vấn đề nào đó thì liệu cuộc sống của bạn có còn được yên vui.

Chính vì vậy, hãy thường xuyên chăm sóc sức khỏe cho họ và khám định kỳ hàng tháng theo đúng quy định nhé.

3.2.4. Thường xuyên vận động

Không phải người già là chỉ ăn và nghỉ, họ cũng phải có những chế độ vận động đi lại nhẹ nhàng để cơ thể khỏe mạnh. Người Việt chúng ta cũng có rất nhiều người quan niệm rằng, để người lớn tuổi là những người được hưởng an nhàn, không được cho họ làm bất kỳ một công việc nào cả.

Nhưng mọi người cũng biết đấy, thường xuyên vận động trí não và thân thể là một trong những liều thuốc bổ giúp sức khỏe của người cao tuổi ổn định hơn. Không hoạt động thường xuyên có thể sẽ bị ảnh hưởng đến xương khớp, gây suy giảm về trí nhớ cũng như dễ dẫn đến các bệnh về đãng trí.

Thay vì những bộ môn vận động mạnh của lớp trẻ, bạn có thể để ông bà, cha mẹ được làm những việc phù hợp mà họ yêu thích. Khuyến khích tham gia những bộ môn như thể dục, đi bộ, cũng có thể tham gia các hoạt động về dưỡng sinh, các bộ môn về yoga, đi bộ, chơi cờ,...Theo một số chuyên gia, nếu người cao tuổi thường xuyên đi bộ từ 1-2 tiếng vào mỗi ngày, họ có thể phòng ngừa được những căn bệnh như suy giảm huyết áp, tim mạch, xơ vữa động mạch,...

Với những cách trên chắc chắn bạn sẽ nắm được những cách chăm sóc người thân của mình nói riêng và những người cao tuổi nói chung một cách đơn giản nhất và an toàn nhưng cũng rất hiệu quả.

Bài viết về người cao tuổi là gì và những chia sẻ về các cách chăm sóc hay những thông tin về quyền và nghĩa vụ,... cung cấp đến cho bạn đọc rất nhiều điều bổ ích. Hãy áp dụng những thông tin bổ ích này vào trong cuộc sống và kho tàng kiến thức của mình nhé

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý