Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nhiệm vụ của công tác lưu trữ là gì, có tầm quan trọng như thế nào?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về nhiệm vụ của công tác lưu trữ, tầm quan trọng của công tác lưu trữ trong đời sống xã hội như thế nào?

Công tác lưu trữ có thể nói là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo những giấy tờ, tài liệu quan trọng được bảo vệ một cách cẩn thận. Công tác văn thư lưu trữ nhằm giúp đảm bảo thông tin bằng văn bản, được dùng để phục vụ kịp thời cho việc lãnh đạo, quản lý trực tiếp và điều hành công việc. 

Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng trực tiếp tới việc giải quyết những vấn đề hàng ngày, tới chất lượng và hiệu quả của mỗi công việc. Để có thể hiểu rõ hơn về công việc công tác lưu trữ, nhiệm vụ và tầm quan trọng của nó như thế nào. Hãy cùng nhau tìm hiểu một cách sâu sắc qua bài viết này nhé!

1. Những thông tin chung về công tác lưu trữ

1.1. Công tác lưu trữ là gì?

Công tác lưu trữ chính là việc lựa chọn, giữ lại và tổ chức một cách có khoa học những văn bản, tư liệu có giá trị được hình thành trong suốt quá trình hoạt động của cơ quan, cá nhân. Tài liệu đó được dùng để làm bằng chứng và tra cứu thông tin trong quá khứ khi có việc cần thiết.

Công tác lưu trữ văn thư là một phần quan trọng không thể nào thiếu trong hoạt động quản lý của bộ máy nhà nước. Những công văn, tài liệu khi đã được giải quyết, sẽ được sắp xếp thành hồ sơ đem nộp vào trong bộ phận lưu trữ, phòng lưu trữ của các cơ quan để có thể tra cứu và sử dụng khi cần thiết, những giấy tờ đó được gọi tên là hồ sơ, tài liệu lưu trữ.

Công tác lưu trữ là gì?
Công tác lưu trữ là gì?

Những hồ sơ và tài liệu lưu trữ sẽ được hình thành trong quá trình công tác của mỗi cơ quan, bao gồm các công văn, tài liệu, những văn kiện thuộc về khoa học, kỹ thuật, ảnh, phim ảnh, dây ghi âm,..

1.2. Tính chất của công tác lưu trữ

Công tác lưu trữ có những tính chất như sau:

- Tính chất cơ mật: Là những hồ sơ, những tài liệu lưu trữ chứa nhiều những thông tin liên quan đến bí mật của Nhà nước. Chính vì tính bảo mật này của nó đòi hỏi công tác lưu trữ phải cần được tiến hành theo đúng những nguyên tắc, chế độ, các thủ tục vô cùng chặt chẽ. Điều này đòi hỏi các nhân viên lưu trữ phải có ý thức tổ chức kỷ luật cao, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước đặt ra và giao cho trong quá trình bảo vệ tài liệu lưu trữ.

Tính chất của công tác lưu trữ
Tính chất của công tác lưu trữ

- Tính chất khoa học: Những hồ sơ và tài liệu được lưu trữ chứa đựng một khối lượng lớn những thông tin về nhiều mặt khác nhau trong xã hội. Để có thể đảm bảo được an toàn và tổ chức sử dụng có hiệu quả các nguồn thông tin, điều này đòi hỏi các khâu nghiệp vụ lưu trữ như phân loại, xây dựng các công cụ để tra cứu, xác định giá trị của tài liệu,.. Tất cả đều phải được tiến hành theo phương thức khoa học, có tính hệ thống và những biện pháp vô cùng tỉ mỉ.

- Tính chất nghiệp vụ: Đây là những hồ sơ, tài liệu được lưu trữ gắn liền với từng ngành, từng lĩnh vực khác nhau trong mọi hoạt động như kinh tế, xã hội, đất nước,.. Có thể lấy ví dụ như quản lý công tác lưu trữ của các Bộ, Ngành, các Sở Giáo Dục và Đào Tạo, liên quan đến các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của ngành Giáo dục. 

2. Nhiệm vụ của công tác lưu trữ và bộ phận phòng lưu trữ

2.1. Nhiệm vụ của các công tác lưu trữ

Nhiệm vụ cơ bản, chủ yếu của công tác lưu trữ chủ yếu gồm hai nội dung chính sau đây:

2.1.1. Tổ chức khoa học tài liệu lưu trữ

Tổ chức khoa học tài liệu là tổng hợp nhiệm vụ các khâu nghiệp vụ cơ bản của công tác lưu trữ liên quan đến việc phân loại, xác định giá trị, quản lý và sắp xếp tài liệu một cách khoa học phục vụ cho công việc một cách thuận lợi, nhanh chóng và chính xác trong công tác tra tìm tài liệu đó.

Tổ chức khoa học tài liệu lưu trữ
Tổ chức khoa học tài liệu lưu trữ

Các nội dung của tổ chức khoa học tài liệu bao gồm: thu thập, bổ sung tài liệu, phân loại tài liệu, xác định giá trị của tài liệu, tổ chức các công cụ dùng để tra tìm tài liệu, chỉnh lý tài liệu và một số những công tác bổ trợ khác cho ngành khoa học, kỹ thuật, ngành tin học có liên quan.

Tổ chức khoa học các tài liệu cần được thực hiện trong lưu trữ quốc gia, lưu trữ cơ quan hay lưu trữ cá nhân, gia đình, dòng họ. Để có thể tổ chức tốt các tài liệu liên quan đòi hỏi các cán bộ phải có trình độ chuyên môn cao, có điều kiện làm việc tốt và những trang thiết bị phục vụ cho việc thực hiện các công trình nghiệp vụ đầy đủ, khoa học và hiện đại.

Nhiệm vụ của các công tác lưu trữ
Nhiệm vụ của các công tác lưu trữ

Tổ chức khoa học các tài liệu được căn cứ và quy định, hướng dẫn cụ thể của các cơ quan nhà nước trong vấn đề công tác lưu trữ. Từ đó mà việc tổ chức khoa học các tài liệu cơ bản mới được đảm bảo và thống nhất trong các lưu trữ hiện hành. Đó chính là nền tảng của tổ chức khoa học tài liệu trong bộ Phông lưu trữ quốc gia của nước ta.

2.1.2. Bảo quản an toàn tài liệu lưu trữ

Một trong những nhiệm vụ cơ bản nhất trong công tác lưu trữ đó chính là việc bảo quản an toàn tài liệu lưu trữ. Đây chính là những điều kiện cơ bản để thực hiện nhiệm vụ lưu trữ bởi nếu như tài liệu lưu trữ bị rò rỉ ra ngoài hay không được bảo quản một cách an toàn  thì việc công tác tổ chức và khai thác thông tin sẽ không có hiệu quả.

Bảo quản an toàn tài liệu lưu trữ
Bảo quản an toàn tài liệu lưu trữ

Bảo quản an toàn tài liệu lưu trữ bao gồm có hai nội dung chính chủ yếu như sau: Bảo quản không hư hỏng, mất mát tài liệu khi lưu trữ và bảo quản an toàn tài liệu những thông tin hiện có trong tài liệu lưu trữ.

Khi muốn bảo toàn những tài liệu an toàn không hư hỏng cần phải chú ý đến kho tàng, các điều kiện ổn định và các trang thiết bị đáp ứng đầy đủ, đúng yêu cầu của công tác bảo quản dành cho từng loại hình tài liệu khác nhau nhằm cố gắng thực hiện các biện pháp tu bổ, bảo hiểm và phục chế nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ của tài liệu hơn.

Bảo quản an toàn tài liệu lưu trữ
Bảo quản an toàn tài liệu lưu trữ

Bên cạnh đó, việc bảo quản an toàn thông tin tài liệu, chúng ta cần chú ý đến những ý thức, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các cán bộ làm công tác lưu trữ. Hãy chú ý đến từng đối tượng độc giả  đến nhằm mục đích khai thác thông tin, sử dụng tài liệu và các biện pháp công bố, giới thiệu và khai thác, sử dụng tài liệu.

Trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay, chúng ta nên nhìn nhận vấn đề lưu trữ thông tin dưới khía cạnh là nhằm mục đích thực hiện, phục vụ nhu cầu thông tin của xã hội trong thời điểm hiện tại; tuy nhiên, trong quá trình cung cấp thông tin cũng cần có sự bảo mật an toàn thông tin trong tài liệu lưu trữ để tránh những xung đột và phát sinh về sau.

Hiện nay, đã có rất nhiều các tổ chức, cơ quan ban ngành có khối lượng tài liệu lưu trữ lớn đã chuyển sang sử dụng phần mềm quản lý văn thư vô cùng tiện lợi, cho phép mọi người truy cập, tìm tài liệu một cách dễ dàng và đảm bảo tính an toàn thông tin tài liệu lưu trữ.

2.2. Nhiệm vụ của phòng lưu trữ ở cơ quan 

Trong mỗi cơ quan, cần có một bộ phận hoặc phòng lưu trữ để có thể bảo quản hồ sơ, tài liệu lưu trữ của các cơ quan. Phụ thuộc vào quy mô của các cơ quan mà số lượng nhân viên của bộ phận này sẽ nhiều hay ít. Đối với các cơ quan nhỏ, ít hồ sơ và tài liệu lưu trữ, thì việc lưu trữ hồ sơ sẽ do một nhân viên sẽ làm công tác tiếp nhận công văn đến kiêm nhiệm. Nhiệm vụ của nhân viên của bộ phận lưu trữ thông tin và tài liệu sẽ bao gồm những công việc quan trọng sau đây:

- Hướng dẫn và giúp đỡ các cán bộ, nhân viên trong cơ quan để lập hồ sơ, tài liệu lưu trữ, thu nhận hồ sơ và tài liệu theo đúng quy định;

- Sắp xếp các hồ sơ, tài liệu lưu trữ của các cơ quan quy định chung;

- Bảo quản các hồ sơ, tài liệu lưu trữ, của các cơ quan và các đoàn thể trong cơ quan;

Nhiệm vụ của phòng lưu trữ ở cơ quan
Nhiệm vụ của phòng lưu trữ ở cơ quan 

- Thống kê những hồ sơ, tài liệu được sử dụng để lưu trữ của các cơ quan và các đoàn thể trong cơ quan đó;

- Nộp các hồ sơ, tài liệu lưu trữ vào trong kho lưu trữ theo quy định của Pháp luật và Nhà nước;

- Phục vụ khai thác hồ sơ, và các tài liệu lưu trữ của các cơ quan, ban ngành.

Vậy là hôm nay, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về những thông tin liên quan đến công tác lưu trữ thông tin, tài liệu; cùng với đó, chúng ta cũng đã nắm được nhiệm vụ của công tác lưu trữ là gì. Hy vọng bài viết đã đem đến những thông tin hữu ích cho tất cả mọi người.

Xem thêm: Kỹ năng quản lý và lưu trữ hồ sơ

Phụ cấp văn thư lưu trữ

Dưới đây là bài viết về phụ cấp văn thư lưu trữ, mời các bạn tham khảo phía dưới:

Phụ cấp văn thư lưu trữ 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý