Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp danh sách những bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trước mỗi đợt nhập ngũ diễn ra thì các nam thanh niên trong diện nhập ngũ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe xem có đủ tiêu chuẩn để nhập ngũ hay không. Một số người vì không đủ tiêu chuẩn mà lỡ mất cơ hội nhập ngũ tham gia vào môi trường quân đội để cống hiến cho Tổ Quốc. Vậy thì cùng tìm hiểu xem những bệnh nào ngăn cản việc nhập ngũ của nam thanh niên qua bài viết dưới đây nhé.

Cần tìm việc làm gấp

1. Mục đích của kiểm tra tiêu chuẩn y tế trước nhập ngũ

Trước mỗi đợt nhập ngũ thì là quá trình kiểm tra y tế với những đối tượng được triệu tập với mục đích là để đảm bảo rằng những nam thanh niên này đủ tiêu chuẩn y tế được chấp nhận vào Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bên cạnh đó mục tiêu của việc kiểm tra sức khỏe tiền nhập ngũ được đánh giá thích hợp của đối tượng cho nhiệm vụ trước và trong khi nhập ngũ nhằm đảm bảo sự an toàn của cá nhân cũng như các thành viên khác trong quân đội.

Mục đích của kiểm tra tiêu chuẩn y tế trước nhập ngũ
Mục đích của kiểm tra tiêu chuẩn y tế trước nhập ngũ

Các quy tắc này được để ra cũng để kiểm tra kỹ lưỡng rằng quân nhân không mắc các bệnh truyền nhiễm và nó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của những người xung quanh, tình trạng y tế chưa đạt yêu cầu hoặc thể chất bị khiếm khuyết chắc chắn đòi hỏi phải có thời gian lâu để điều trị hoặc nặng hơn là nhập viện vì vậy tham gia nhập ngũ là chuyện không thể ở thời điểm xét tuyển quân nhân.

Lực lượng quân đội có thể có một số lý do như chưa đủ điều kiện về thiết bị y tế, khả năng về cung cấp đội ngũ y bác sĩ phục vụ cho quá trình kiểm tra y tế cho đối tượng triệu tập nhập ngũ mà đưa ra những tiêu chuẩn còn nhiều hạn chế và chưa đáp ứng được đúng toàn bộ các tiêu chuẩn theo như Bộ Quốc phòng chỉ định.

Những đối tượng triệu tập không đáp ứng bất kỳ yếu tố nào thì đương nhiên sẽ được xếp vào diện không đủ điều kiện thể lực và được miễn để phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, mặc dù vẫn còn cần bổ sung thêm cho các mức độ khuyết tật về tinh thần và thể chất cho quân nhân được triệu tập do vậy chưa kiểm soát được hết các yếu tố hay là cho áp dụng hết tất cả các tiêu chuẩn. Nên mức độ kiểm tra chỉ mang tính chất tương đối.

Xem thêm: Những điều cần biết trong thời gian khám nghĩa vụ quân sự

2. Quá trình của kiểm tra y tế với thanh niên chuẩn bị nhập ngũ

Quá trình của kiểm tra y tế với thanh niên chuẩn bị nhập ngũ
Quá trình của kiểm tra y tế với thanh niên chuẩn bị nhập ngũ

Bộ Quốc phòng Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức ngắn hạn và dài hạn trong việc lựa chọn và tuyển mộ một lực lượng nhập ngũ để đáp ứng các yêu cầu về nhân sự gắn với các nhiệm vụ đa dạng và thay đổi. Bộ Quốc phòng đã thiết lập các tiêu chuẩn về năng khiếu và khả năng, điều kiện y tế và thể chất để sử dụng trong việc lựa chọn những người được tuyển dụng có nhiều khả năng thành công trong công việc của họ nhất và hoàn thành nhiệm kỳ đầu tiên. Ngoài ra, Ủy ban về Dân số được thành lập bởi Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng tham gia vào quá trình tuyển chọn quân số cho Quân đội nhân dân Việt Nam. Một trọng tâm trong công việc của ủy ban là xem xét các xu hướng trong dân số thanh niên so với nhu cầu của quân đội và các tiêu chuẩn được sử dụng để sàng lọc những người nộp đơn đáp ứng những nhu cầu này.

Khi ủy ban bắt đầu hoạt động, Quân đội nhân dân Việt Nam đều đạt được mục tiêu của họ, với chỉ tiêu quân nhân đủ; tuy nhiên, trong một số năm thì những chỉ tiêu này có thay đổi vì nhiều vấn đề có thể xảy ra nhưng những sự thay đổi đó đều là không đáng kể. Khi các mục tiêu tuyển dụng không được đáp ứng, cần có hướng dẫn khoa học để cung cấp thông tin cho các quyết định chính sách liên quan đến khả năng tư vấn của việc hạ thấp tiêu chuẩn và tác động của bất kỳ thay đổi nào đối với thời gian và chi phí đào tạo, hiệu suất công việc, mức tiêu hao và sức khỏe của lực lượng.

2.1. Quá trình đánh giá thể lực thanh niên nhập ngũ

Đây là quá trình xem xét các tiêu chuẩn sức khỏe hiện tại về thể chất, y tế và tinh thần để nhập ngũ theo xu hướng

Quá trình đánh giá thể lực thanh niên nhập ngũ
Quá trình đánh giá thể lực thanh niên nhập ngũ

- Đánh giá về tình trạng thể chất của thanh niên.

- Những tiến bộ y học để điều trị một số bệnh nhất định, cũng như kiến ​​thức về quá trình điển hình của các bệnh mãn tính khi thanh niên đến tuổi trưởng thành.

- Vai trò của đào tạo cơ bản trong việc điều hòa thể chất.

- Nhu cầu vật chất và điều kiện làm việc của các công việc khác nhau trong các nghĩa vụ quân sự ngày nay.

- Các biện pháp được Quân đội nhân dân sử dụng để mô tả tình trạng thể chất của một cá nhân. Trọng tâm là việc nhập ngũ của những người từ 18 đến 24 tuổi và thời hạn phục vụ đầu tiên của họ.

Quá trình đánh giá sức khỏe định kỳ là một công cụ sàng lọc được các lực lượng quân nhân sử dụng để đánh giá mức độ sẵn sàng về y tế của các tình trạng thể chất của họ. Nó có thể được tiến hành một mình hoặc có thể kết hợp với các nhu cầu sẵn sàng về y tế của cá nhân khác.

CV xin việc đơn giản

2.2. Các tiêu chuẩn được kiểm tra đối với thanh niên nhập ngũ

Các tiêu chuẩn được kiểm tra đối với thanh niên nhập ngũ
Các tiêu chuẩn được kiểm tra đối với thanh niên nhập ngũ

- Kiểm tra lại tình trạng sức khỏe do cá nhân tự báo cáo.

- Đo lường và ghi lại các chỉ số quan trọng (chiều cao, cân nặng, HA)

- Kiểm tra tầm nhìn của quân nhân sắp nhập ngũ

- Xem xét các tình trạng y tế hiện tại với những nơi đã kiểm tra sức khỏe khác trước đó như bệnh viện hoặc trung tâm y tế địa phương.

- Kiểm tra tập trung các điều kiện đã xác định (theo yêu cầu).

- Dịch vụ chương trình kiểm tra tầm soát Tim mạch (theo yêu cầu).

- Khuyến nghị để cải thiện các tình trạng sức khỏe đã xác định.

- Màn hình sức khỏe hành vi, tâm thần.

Xem thêm: Hệ thống tiêu chuẩn khám nghĩa vụ quân sự đầy đủ và chi tiết nhất

3. Những bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự

Quy trình về những yêu cầu thuộc về y tế không thể để những đối tượng có thể thay đổi liên tục. Do vậy cần được thực hiện nghiêm túc, công bằng, minh bạch ngay từ đầu. Và đặc biệt cần phải cập nhật liên tục sự thay đổi về những tiêu chuẩn y tế hay chính những điều kiện miễn nhập ngũ cho thanh niên được quy định lại luật của Bộ Quốc phòng.

Những bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự
Những bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự

Một điều cơ bản có thể khiến một quân nhân được gọi bị loại khỏi quá trình tuyển quân cho Quân đội nhân dân Việt Nam chính là không đảm bảo được tiêu chuẩn của quá trình tuyển chọn quân nhân nhập ngũ. Hãy kiểm tra các yêu cầu cụ thể hơn về những tiêu chuẩn y tế trước khi nhập ngũ tại điều luật của Bộ Quốc phòng khi bạn thấy có dấu hiệu của bất kỳ những khiếm khuyết phía dưới đây nhé.

- Các cơ quan trong bụng và hệ tiêu hóa

- Máu và Nồng độ máu

- Cơ thể thiếu hụt

- Bệnh nha khoa nâng cao

- Tai và Chức năng nghe kém

- Rối loạn nội tiết và chuyển hóa

- Mất chức năng ở các điểm cực trị trên

- Mất chức năng ở các điểm cực trị thấp hơn

- Các điều kiện khác của các điểm cực trị

- Rối loạn các vấn đề về sức khỏe tâm thần 

- Mắt và mất thị lực

- Các điều kiện và khiếm khuyết chung và khác

- Các bệnh và khiếm khuyết về cơ quan sinh dục và cơ quan sinh sản

- Chấn thương đầu hoặc khuyết tật

- Khiếm khuyết hệ thống tim và mạch máu

Khiếm khuyết hệ thống tim và mạch máu
Khiếm khuyết hệ thống tim và mạch máu

- Thiếu hụt chiều cao và cân nặng

- Phổi, thành ngực, màng phổi và trung thất

- Bệnh miệng

- Đau cổ mãn tính hoặc bất động

- Rối loạn thần kinh

- Khuyết tật mũi, xoang và thanh quản

- Các khiếm khuyết về da và mô tế bào

- Khuyết tật xương sống và khớp Sacroiliac

- Bệnh hệ thống

- Khối u và Bệnh ác tính

Tóm lại, trên đây là toàn bộ những thông tin về những bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự. Hy vọng những gì được cung cấp phía trên hữu ích đối với bạn.

Xem thêm: Các trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự và những lưu ý

Tìm hiểu khái niệm nhập ngũ là gì?

Khái niệm nhập ngũ là gì? Những yêu cầu gì cho đối tượng nhập ngũ? Tìm hiểu những vấn đề xoay quanh nhập ngũ qua bài viết ngay dưới đây nhé.

Nhập ngũ là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý