Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kols là gì? Bí quyết chọn Kols hiệu quả dành cho các ông trùm doanh nghiệp

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Tạo CV online

1. Tìm hiểu Key Opinion Leader/ Kols là gì?

Đúng vậy, mỗi khi nhắc đến thuật ngữ Kols hay Influencers thì nhiều người thường xuyên liên tưởng đến các chiến dịch marketing được các doanh nghiệp ưa chuộng. Vậy Kols là gì? Là thuật ngữ chỉ những cá nhân nổi tiếng và được cộng đồng mạng biết đến, là những đối tượng có lời nói trọng lượng, có tầm ảnh hưởng lớn nhờ vào những kiến thức uyên thâm về một lĩnh vực chuyên biệt nào đó. Do vậy mà Kol được coi là phương thức quảng cáo truyền thông hiệu quả truyền tải những thông điệp và sản phẩm/ dịch vụ mà các doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên các bạn cũng cần hiểu, Kols không nhất thiết phải là người nổi tiếng giống như các Idol hạng A, mà đôi khi họ nổi tiếng chỉ đơn giản là đối với lĩnh vực đó thì lời nói của họ có tầm ảnh hưởng quan trọng.

Tìm hiểu Key Opinion Leader/ Kols là gì?
Tìm hiểu Key Opinion Leader/ Kols là gì?

Hay dễ hiểu hơn thì các bạn có thể liên tưởng Kols chính là những người nổi tiếng, ngôi sao, blogger, Hot instagram, vlogger,… với lượng người theo dõi lớn. Vì những đối tượng này đều có tầm ảnh hưởng nhất định đối với cộng đồng, cho nên mỗi khi họ phát ngôn hay có những hành động nào đều được người hâm mộ, hay anti “khai quật”. Đôi khi chỉ đơn giản là loại nước hoa, kem đánh răng, thương hiệu quần áo… mà họ đang sử dụng đều được nhiều người quan tâm. Nếu như họ đưa ra một thông điệp hay một lời khuyên nào hữu ích thì đều được mọi người đón nhận, do vậy mà những thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ nào của họ tuyên truyền hay quảng bá trên phương tiện truyền thông của họ sử dụng cũng sẽ mang lại hiệu ứng khá tốt đối với người tiêu dùng, nên việc các doanh nghiệp thi nhau lựa chọn Kols là vì vậy. Không chỉ doanh thu được nâng cao mà ngay cả thương hiệu của họ cũng sẽ được nhiều người biết đến.

Trên thực tế thì phương thức Kols đã được tồn tại và phát triển trên nhiều lĩnh vực hoat động khác nhau, có thể là thể thao, mỹ phẩm, giải trí, nhiếp ảnh, thực phẩm chức năng, spa, thẩm mỹ viện… hay những sản phẩm/ dịch vụ cần đến sự tin tưởng nhiều.

2. Danh sách nhóm Kols là gì?

Dựa theo tính chất hoạt động và sự ảnh hưởng thì hiện nay Key Opinion Leader/ Kol được chia ra làm ba nhóm chính, có nội dung cụ thể như sau.

2.1. Nhóm Celeb (VIP, Celebrities…)

Đối với những nhóm khác thuộc Kols thì đây có thể là nhóm được hội tụ bởi những cá nhân mang nhiều tiếng tăm, sức ảnh hưởng của họ vô cùng là rộng lớn, thậm chí là nhiều nhất và mạnh nhất đến một ngành nghề hay một nhóm tuổi nào đó. Vai trò vô cùng quan trọng của họ chính là gương mặt thương hiệu, đại sứ thương hiệu, đại diện hình ảnh cho một sản phẩm/ dịch vụ… Điều đó cũng phần nào tác động đến văn hóa, lối sống và cách định hướng của cả một thế hệ. Ngoài các trang mạng xã hội thì nhóm Celeb còn nổi tiếng trên các kênh báo chí, truyền thông, truyền hình…

Do vậy các bạn có thể phần nào thấy được mức độ phủ sóng của nhóm này đối với dư luận là gì rồi chứ?

2.2. Nhóm Influencers

Sự khác giữa Influencers với Kols là gì?
Sự khác giữa Influencers với Kols

Trên thực tế, khi nhiều bạn chưa hiểu rõ được Kols là gì? Influencers là gì? Nên đã có những nhầm lẫn không hề nhỏ đối với hai thuật ngữ này, chỉ vì chúng cùng có tầm quan trọng cũng như sự ảnh hưởng tới hành vi mua hàng cộng đồng. Tuy nhiên sự khác biệt giữa Kol và Influencer mà các bạn cần phải biết được đầu tiên, đó chính là về phạm vi. Kols rộng hơn so với Influencers. Và những đối tượng tìm đến họ được chia ra làm nhiều trường hợp, không chỉ riêng giải trí mà thậm chí còn là để có được những lời khuyên, tư vấn về việc mua, sử dụng hay xử lý một vấn đề nào đó. Còn đối với Kols, thì sử dụng để nói về các chuyên gia trong lĩnh vực như: Y khoa, Khoa học, Nông nghiệp, công nghệ, chính trị,… và nhiều lĩnh vực khác nữa.

2.3. Nhóm Mass Seeder

Khác biệt với hai nhóm trên của Kols, bởi đây là đối tượng có mức độ ảnh hưởng chủ yếu là tập khách hàng nhỏ lẻ, tuy nhiên họ vẫn có thể đáp ứng được những đánh giá, tư vấn khách quan, chân thực về một sản phẩm/ dịch vụ hay một chủ đề nào đó được cộng đồng quan tâm. Bên cạnh đó, nhóm Mass Seeder vẫn hoàn toàn có thể PR, quảng bá bằng những công cụ, phương tiện sẵn có về những nội dung của hai nhóm kể trên.

3. Làm thế nào để trở thành Kols thành công?

Sau khi đã theo dõi những nội dung chia sẻ ở trên để tìm ra được lời giải đáp Kols là gì? Thì có lẽ các bạn cũng đã hình dung ra được phần nào những lợi thế của họ rồi, tuy nhiên để có thể đạt được đến ngưỡng đó thì không phải là chuyện các bạn có thể thực hiện trong ngày một ngày hai được. Không chỉ là tố chất, mà còn có sự góp mặt của mồ hôi, nước mắt, sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng theo thời gian cùng với những bí quyết chuẩn bị được Thanh Hồng – cây bút timviec365.vn bật mí dưới đây, thì các bạn mới có cơ hội được tiếp cận với vai trò Kols thành công.

3.1. Hiểu được chính khả năng, thế mạnh của bản thân

Có thể nói đây là bước đầu vô cùng quan trọng giúp bạn có thể định hướng được bản thân mình có tiềm năng để theo đuổi lĩnh vực này hay không? Bởi yếu tố hàng đầu quyết định thành công đối với một Kols chính là sự khác biệt, đặc biệt là không có sự pha lẫn giữa màu sắc của những đối tượng khác. Và bạn sẽ tận dụng khả năng cũng như thế mạnh của chính mình để có thể trở nên nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Ví dụ thế mạnh của bạn chính là ăn, đúng vậy, là ăn thì các bạn có thể làm video về các chủ đề thưởng thức món ăn hay hướng dẫn nấu ăn thì chắc hẳn sẽ thu hút được lượng người xem khá lớn. Nếu trở nên nổi tiếng thì các nhà kinh doanh, đầu tư về lĩnh vực ẩm thực sẽ tìm đến bạn ngay thôi.

Làm thế nào để trở thành Kols thành công
Làm thế nào để trở thành Kols thành công?

3.2. Xác định đối tượng khán giả

Đối với bất cứ một lĩnh vực hoạt động nào của Kols thì đều cần phải khoanh vùng phạm vi được đối tượng khán giả của mình là ai, như vậy sẽ dễ dàng tiếp cận cũng như đánh vào tâm lý của họ dễ dàng hơn. Hay nói một cách cụ thể thì các bạn sẽ biết được đối tượng khán giả đó có nhu cầu, xu hướng, sở thích… như thế nào, để bản thân các Kols tương lai có thể điều chỉnh cho phù hợp.

3.3. Đầu tư, đầu tư và đầu tư

Có lẽ đây là yếu tố mà nhiều bạn còn gặp khó khăn, nhưng các bạn nên nhớ một điều rằng càng đầu tư về chất lượng thì khả năng thành công sẽ cao hơn. Ví dụ như công cụ để các bạn quay video cần phải thực sự tương thích với nhiều hiệu ứng Filter long lanh, thiết kế giao diện trang xã hội của mình, tiền quảng cáo, trang phục, gương mặt,… Mặc dù cũng có trường hợp hy hữu cá nhân không cần quá đầu tư nhưng vẫn thành công, đó là do họ có tố chất, họ tham gia vào đúng thời điểm.

Xem thêm: Infusionsoft là gì và những tính năng nổi bật của infusionsoft

3.4. Làm việc luôn dành tâm huyết

Sẽ chẳng có nghề nào muốn thành công mà không cần đến tâm huyết. Thay vì một bài review hời hợt, cho có thì một bài review có tâm sức trong đó, đương nhiên sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng hơn rồi.

3.5. Thân thiện, biết cách khuấy động không khí, khả năng giao tiếp

Nếu các bạn đã từng theo dõi một vài video được làm bởi các Kols thì cũng có thể thấy rằng, chủ yếu là họ sẽ diễn thuyết, nói dễ hiểu nhất có thể để người xem có thể hiểu được nên chắc hẳn khả năng giao tiếp phải thực sự thu hút mới khiến người nghe xem đến cuối video. Hay là để tạo ra được cảm giác tò mò, thích thú cho khán giả. Ngoài ra, Kols còn thường xuyên làm việc với Kols khác, đối tác, khách hàng, khán giả… nên đây sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng.

Tuyển nhân viên Marketing online

4. Bí quyết chọn Kols hiệu quả dành cho các ông trùm doanh nghiệp

4.1. Chọn Kols phù hợp với mục đích

Bí quyết chọn Kols hiệu quả dành cho các ông trùm doanh nghiệp
Bí quyết chọn Kols hiệu quả dành cho các ông trùm doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu lớn trong việc thúc đẩy thương hiệu, đẩy mạnh doanh thu và có khả năng dành khoản kinh phí lớn cho phương thức quảng cáo này, thì thường các doanh nghiệp sẽ sử dụng nhóm Kols được truyền thông săn đón, nhiều người theo dõi. Vì họ sẽ có khả năng tăng thêm giá trị sản phẩm/ dịch vụ thông qua tâm lý đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn nhắm đến.

Ngoài ra cũng có nhiều doanh nghiệp hướng đến Kols marketing có lượng theo dõi vừa đủ, có sức ảnh hưởng không cần bằng với nhóm Celeb, bởi đa phần những đối tượng đó gần gũi, thân thuộc với khán giả hơn và đương nhiên cũng có khả năng thay đổi được định kiến, gợi mở được ý kiến tiêu dùng cũng dễ dàng hơn và mức độ tương thích với sản phẩm/ dịch vụ ở tầm trung sẽ phù hợp hơn.  Như vậy đôi khi sẽ mang lại hiệu quả hơn so với những Kols nổi tiếng khác. Mặc khác nếu doanh nghiệp muốn hướng đến nhiều Kol một lúc, để có nhiều video review về sản phẩm/ dịch vụ thì cũng sẽ nâng cao được độ liên kết với khán giả, người tiêu dùng. Do vậy mỗi doanh nghiệp đều nên cần nhắc trước khi lựa chọn đối tượng Kols để hợp tác để mang lại hiệu quả hơn. Nhiều chiến dịch sử dụng rất nhiều micro - influencer, influencer để truyền thông chiến dịch của mình. Một số lượng những người ảnh hưởng cũng nói về một vấn đề sẽ khiến đối tượng mục tiêu biết đến nhiều hơn.

4.2. Lựa chọn Kols theo nhóm khách hàng mục tiêu

Đối với những doanh nghiệp cần phải cải thiện được sự ủng hộ, nhận biết củ khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của mình thì việc tăng mức độ phủ sóng là điều không thể thiếu. Hay nói một cách dễ hiểu thì các doanh nghiệp đa phần đều sẽ hợp tác với những Kols sở hữu nhiều lượng khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng của họ để chắc chắn việc tiếp cận với khách hàng được trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Nếu đã hiểu quá rõ về “Kols là gì?” thì các bạn cũng biết đây chính là những mục tiêu đúng đắn và có thể sẽ mang lại kết quả tích cực lâu dài. Nhất là đối với thời đại công nghệ số như hiện nay, thì khi khách hàng mục tiêu được nhắm đúng thì khả năng thành công sẽ rất cao, việc củng cố được vị thế của thương hiệu cũng được thúc đẩy.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp muốn vượt qua được những thách thức trong việc quảng cáo, tiếp thị bằng truyền thông sau mỗi lần hợp tác với Kols họ sẽ tổ chức ra cuộc khảo sát, tương tác với khách hàng để dễ dàng đánh giá được hiệu quả của việc sử dụng phương thức này.

​ Bí quyết chọn Kols hiệu quả
​ Bí quyết chọn Kols hiệu quả 

4.3. Lựa chọn Kols cho video giới thiệu sơ qua về công ty

Nếu một doanh nghiệp mà chỉ biết lựa chọn đối tác Kols là người sở hữu lượng người theo dõi lớn hay nổi tiếng nhiều thì chưa chắc đã mang lại hiệu quả cho việc kinh doanh. Bởi đôi khi thanh công sẽ đến khi nó đúng thời điểm, đúng người. Tức là ngoài việc quan tâm đến sự uy tín và lượng khán giả của một Kols đang có thì các doanh nghiệp cũng cần phải quan tâm đến cả những yếu tố khác, như Kols đó có phù hợp với lĩnh vực, mặt hàng, dịch vụ, văn hóa kinh doanh… Chính vì vậy thay vì quá chú trọng đến lượng khán giả theo dõi thì các bạn nên để ý đến hình ảnh cá nhân Kols, mức độ tương tác của họ đối với khách hàng của doanh nghiệp mình. Một minh chứng cụ thể, là năm 2017 nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu thịnh hành xu hướng thực hiện chiến dịch Kols để họ xuất hiện trong video giới thiệu sơ qua về công ty, dù lượng theo dõi chỉ khoảng 100 nghìn người nhưng vẫn mang lại được những kết quả đáng ngạc nhiên, và tăng đến 90% sự thành công của chiến dịch.

Tìm việc làm

Như vậy, bản chất Kols là gì? Cùng với những thông tin xoay quanh về nó đều đã được tổng hợp trong bài viết, mong rằng đã mang lại hữu ích đối với các bạn!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý