Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự và những lưu ý

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Có thể nói, việc thực thi nghĩa vụ quân sự không chỉ là trách nhiệm mà còn là nhiệm vụ thiêng liêng cao đẹp đối với mỗi công dân nước Việt Nam. Xây dựng lực lượng vũ trang nòng cốt có năng lực là một công việc đòi hỏi cả nhà nước lẫn nhân dân đều phải thực thi nghiêm túc. Một trong những điểm được nhiều người quan tâm trong Luật nghĩa vụ quân sự là các trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về những trường hợp này qua bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé.

Việc làm nhanh

1. Được miễn nghĩa vụ quân sự khi không đáp ứng quy định tuyển quân

Có 4 tiêu chuẩn liên quan đến quy định tuyển quân. 

- Tiêu chuẩn về độ tuổi. 

Trước tiên, để tham gia tuyển quân, công dân nam/ nữ phải từ 18 đến 25 tuổi và sẽ được địa phương thông báo nhập ngũ khi có yêu cầu từ các cấp lãnh đạo quân đội, quốc phòng. 

Trong trường hợp công dân là nam được gọi tham gia nghĩa vụ quân sự, đã đủ độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự nhưng đang theo học tại các trường Cao đẳng, Đại học thì sẽ được tạm hoãn nhập ngũ trong thời gian đào tạo quy chuẩn. Họ vẫn sẽ được gọi nhập ngũ cho đến hết 27 tuổi. 

Được miễn nghĩa vụ quân sự khi không đáp ứng quy định tuyển quân
Được miễn nghĩa vụ quân sự khi không đáp ứng quy định tuyển quân

Thứ hai, họ sẽ phải đảm bảo được những tiêu chuẩn về chính trị được thực hiện theo Thông tư liên tịch 50/2016/TTLT-BQP-BCA ban hành năm 2016. Đơn vị tuyển quân sẽ dựa trên yêu cầu của Bộ quốc phòng đưa ra để xem xét, chọn dựa đội ngũ tân binh đảm bảo được tiêu chuẩn về chính trị. 

Theo Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BQP-BCA, công dân phải đảm bảo những tiêu chuẩn về sức khỏe, đạt sức khỏe loại 1, 2, 3 nếu muốn tham gia quân đội. Các loại bệnh xã hội như HIV/ AIDS, người mắc tệ nạn xã hội nghiện chất kích thích như ma túy, cận từ 1.5 độ trở lên sẽ không đủ điều kiện về sức khỏe. Trong quá trình khám sức khỏe, các phòng ban, Vệ binh, Kiểm soát dân sự sẽ trực tiếp xem xét tình hình sức khỏe của từng cá nhân tham gia kiểm tra. 

Nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm và nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc
Nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm và nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc

Cuối cùng, về tiêu chuẩn văn hóa. Rất nhiều người có nhầm rằng phải học ít nhất hết bậc trung học phổ thông mới đủ điều kiện quy chuẩn về trình độ văn hóa. Nhà nước Việt Nam, Bộ Quốc phòng tạo điều kiện tham gia tuyển binh, gia nhập hàng ngũ chiến sĩ với cả những công dân có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên, nếu không đủ tiêu chuẩn sẽ tiếp tục xét đến cả những công dân có trình độ văn hóa từ lớp 7. Những địa phương vùng sâu vùng xa, điều kiện thiếu thốn được tuyển 25% công dân có trình độ văn hóa tiểu học, 75% trình độ văn hóa trung học cơ sở trở lên. Tuy nhiên trong 25% không được quá 10.000 người. 

Mẫu cv

2. Được miễn nghĩa vụ quân sự do hoàn cảnh cá nhân

Bên cạnh những điều kiện bên trên, nếu cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt dưới đây cũng sẽ được miễn nghĩa vụ quân sự: 

- Cá nhân là con ruột liệt sỹ hoặc thương binh hạng một (mất từ 81% đến 100% khả năng lao động và sinh hoạt, cần có người hỗ trợ, phục vụ trong đời sống thường ngày)

- Cá nhân là anh hoặc em trai của liệt sỹ 

- Cá nhân là con thương binh hạng hai (tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên, suy giảm năng lực trong lao động vào sinh hoạt) 

Được miễn nghĩa vụ quân sự do hoàn cảnh cá nhân
Được miễn nghĩa vụ quân sự do hoàn cảnh cá nhân

- Cá nhân là con của bệnh binh suy giảm lao động từ 81% trở lên

- Cá nhân là con của nạn nhân nhiễm chất độc màu da cam, khả năng lao động bị suy giảm từ 81% trở lên

- Cá nhân là người làm công tác cơ yếu nhưng không phải quân nhân, công an nhân dân 

- Cá nhân là cán bộ, công - viên chức, thanh niên xung phong hiện đang làm việc tại những đơn vị có đặc điểm kinh tế xã hội khó khăn từ 24 tháng trở lên

Nếu hoàn cảnh của bạn rơi vào trường hợp trên, bạn sẽ được miễn gọi nhập ngũ trong thời bình. 

Xem thêm: Những điều cần biết trong thời gian khám nghĩa vụ quân sự

3. Được miễn nghĩa vụ quân sự do mất năng lực dân sự

Những trường hợp dưới đây không chỉ được miễn nghĩa vụ quân sự mà họ còn không được đăng ký nghĩa vụ quân sự. 

Đầu tiên là những trường hợp đang chịu sự truy cứu của pháp luật, dính những mức án liên quan đến hình sự. Những cá nhân hiện đang bị điều tra do sai phạm hình sự, đang bị phạt các mức án tù, tù treo, cải tạo, bị quản chế bởi pháp luật Việt Nam sẽ không được đăng ký nghĩa vụ quân sự ngay cả khi đã chấp hành xong hình phạt. Họ sẽ không được xóa án tích. 

Nếu cá nhân mất năng lực dân sự thì sẽ được miễn nghĩa vụ quân sự
Nếu cá nhân mất năng lực dân sự thì sẽ được miễn nghĩa vụ quân sự

Tiếp theo là những trường hợp trẻ vị thành niên, thanh thiếu niên phạm những tội như trộm cắp, nghiện chất kích thích hiện đang được giáo dục tại địa phương hoặc đưa vào trường giáo dưỡng. Những cá nhân ở những cơ sở giáo dục bắt buộc, cai nghiện bắt buộc cũng sẽ không được đăng ký nghĩa vụ quân sự và bị tước quyền phục vụ, nằm trong hàng ngũ lực lượng vũ trang nhân dân. 

Cuối cùng là những người mất trí lực, mắc các bên liên quan đến thần kinh, không thể sinh hoạt bình thường. Cùng với đó là người khuyết tật, không được lành lặn như những người bình thường. Những loại bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự phải nằm trong nhóm bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo như: ung thư, u ác tính,...

Xem thêm: Hệ thống tiêu chuẩn khám nghĩa vụ quân sự đầy đủ và chi tiết nhất

4. Một số trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự khác

Bên canh những trường hợp kể trên, dưới đây là những trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ làm việc, học tập: 

- Cá nhân là dân quân tự vệ nòng cốt có ít nhất 12 tháng làm nhiệm vụ dân quân tự vệ thường trực hiện đã hoàn thành nghĩa vụ sẽ được miễn nghĩa vụ quân sự

- Cá nhân làm nhiệm vụ Công an xã từ 36 tháng trở lên cũng được miễn nghĩa vụ quân sự. 

Một số trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự khác
Một số trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự khác

- Sinh viên đã tốt nghiệp đại học, các cán bộ công chức đã được đào tạo và phong quân hàm sĩ quan dự bị sẽ không cần tham gia nghĩa vụ quân sự

- Cá nhân là công dân phục vụ trên tàu kiểm ngư từ 24 tháng trở lên sẽ không cần tham gia nghĩa vụ quân sự

- Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học nếu sinh viên tham gia phục vụ tình nguyện tại đoàn kinh tế quốc phòng từ 24 tháng trở lên cũng sẽ được miễn nghĩa vụ quân sự

5. Lưu ý đối với trường hợp trốn nghĩa vụ quân sự

Luật pháp Việt Nam cởi mở cũng như hỗ trợ tối đa đối với những trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe, có hoàn cảnh khó khăn không thể tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn lợi dụng sự khoan dung, thông cảm của chính phủ để lách luật, cố tình trốn nghĩa vụ quân sự.

Lưu ý đối với trường hợp trốn nghĩa vụ quân sự
Lưu ý đối với trường hợp trốn nghĩa vụ quân sự

Như đã đề cập ngay trong phần đầu tiên của bài viết, tham gia nghĩa vụ quân sự không chỉ là trách nhiệm mà còn là nhiệm vụ thiêng liêng để mỗi công dân biết quý trọng cuộc sống bình yên, trân trọng sự hy sinh của người lính, của cha ông ta đã đóng góp cho sự tự do độc lập của nước nhà. 

Những trường hợp cố tình trốn nhập ngũ sẽ bị truy cứu trách nhiệm trước pháp luật, phạt dân sự và bị cưỡng chế nhập ngũ. Một số trường hợp nghiêm trọng thậm chí sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù. 

Với những chia sẻ trong bài viết của chúng tôi, đội ngũ timviec365.vn mong rằng đã cung cấp cho các bạn đầy đủ những thông tin về các trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự. Hẹn gặp lại các bạn đọc trong những bài viết tiếp theo của chúng tôi!

Nghiệp vụ cảnh sát là gì

Cảnh sát là một công việc được nhiều bạn trẻ mơ ước từ những ngày tấm bé. Người cảnh sát luôn hiện lên là một tấm gương của sự dũng cảm, sẵn lòng góp sức cứu giúp nhân dân. Họ là lực lượng vũ trang hành pháp đảm bảo sự bình yên cho xã hội. Cùng tìm hiểu nghiệp vụ của những người cảnh sát thông qua những thông tin trong bài viết dưới đây của đội ngũ timviec365.vn nhé. 

Nghiệp vụ cảnh sát là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý