Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những kinh nghiệm để chọn việc làm phù hợp cho bạn trẻ

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Tìm kiếm việc làm phù hợp mục đích lớn nhất chính là để tìm kiếm được một việc làm có thể gắn bó lâu dài, thực hiện nhất quán, bền bỉ những kế hoạch phát triển của bản thân trên con đường sự nghiệp. Mục tiêu này cũng chính là một trong những mối quan tâm lớn hàng đầu của những bạn trẻ, những sinh viên vừa mới nhận trên tay tấm bằng cử nhân. Nhưng chính ở thời điểm còn rất nhiều bỡ ngỡ với cuộc sống bên ngoài xã hội, lại chưa từng lăn xả với công việc chính thức nào, có chăng chỉ là những công việc làm thêm thời còn sinh viên để kiếm thêm thu nhập mà thôi. Do đó, việc tích lũy kinh nghiệm tìm việc làm từ những người đi trước có lẽ chính là một luồng kiến thức quan trọng nhất mà các bạn cần phải tích lũy cho mình. Đó chính là nguồn bổ trợ để giúp chúng ta có thể tìm được một việc làm như mơ ước. Đừng lao đầu đi tìm công việc khi trong tay chưa có những kinh nghiệm tìm việc làm bạn nhé.

Với đại đa số các bạn trẻ hay là những bạn sinh viên sắp ra trường, chuyện tìm kiếm được một việc làm sao cho phù hợp để phát triển chính mình ổn định lâu dài chính là một trong những điều đáng được chú ý, quan tâm nhiều nhất. Ở trong thực tế, tỷ lệ những bạn trẻ mới ra trường phải chấp nhận làm một công việc trái ngành khá nhiều. Lựa chọn nghề nghiệp từ việc chọn một việc làm cho bản thân giống như chúng ta đang lựa chọn một tương lại vậy. Thế nên, nếu như lựa chọn sai lầm thì sẽ khiến cho các bạn mất rất nhiều thời gian. Không những thế, đó còn là cách bạn tự đưa mình vào “lưới”, tự chọn những con đường khó khăn, khúc khuỷu hơn để đi. Tất nhiên đó chẳng phải là chủ ý của bạn bởi trong số chúng ta chẳng có ai mong muốn tự mua dây buộc mình, chỉ là xuất phát điểm, bạn đã chọn sai hướng đi từ việc chọn lựa sai nghề nghiệp việc làm. Đó chính là lý do tất cả mọi người không nên bỏ qua bài viết này, có thể ngày hôm nay, bạn vẫn tự tin vào sự lựa chọn của mình. Thế nhưng sẽ có lúc bạn phải chựng lại để tự hỏi lòng xem, có điều gì đó sẽ xảy ra trên con đường này chăng? Nếu không, bài viết cũng có thể là một tư liệu quan trọng bổ ích nhất giúp cho các bạn hoàn toàn có thể tự đánh giá bản thân, đánh giá sự lựa chọn của mình là đúng hay sai. Quan trọng hơn cả là bạn biết cách làm thế nào để lựa chọn được công việc phù hợp cho chính mình.

Việc làm

Nếu được, tại sao không trải nghiệm việc làm thêm từ sớm

Phần lớn các sinh viên khi mới ra trường ngày nay đều không dễ dàng trong chuyện kiếm tìm việc làm theo đúng chuyên ngành tốt nghiệp của mình. Lý do lớn đến từ việc các bạn thiếu kinh nghiệm thực tế về việc làm và các kỹ năng mềm. Bởi vậy cho nên, lời khuyên dành cho hầu hết các bạn trẻ, khi còn ở độ tuổi sinh viên, càng sớm càng tốt, bạn cố gắng bước chân ra đời sớm hơn một chút. Vậy bước đi như thế nào, bằng cách nào. Chắc hẳn chúng ta đều biết, hiện nay có rất nhiều công việc làm thêm phù hợp dành cho sinh viên. Các bạn hãy tận dụng điều đó để đưa bản thân mình vào những trải nghiệm việc làm bán thời gian. Lúc này, chúng ta tạm gác lại những điều gọi là phù hợp hay không phù hợp. Vì bạn có thể lựa chọn bất cứ công việc chân chính nào dành riêng cho sinh viên để tích lũy kinh nghiệm, học hỏi thêm nhiều kỹ năng hơn. Qua những việc làm ấy, điều chắc chắn là các bạn có thể dần dần học được những kỹ năng cuộc sống và các luồng kiến thức mới mẻ, quý báu, đủ để cho bạn thích nghỉ được với cuộc sống bộn bề trước, sau là có thể dễ dàng hơn trong việc nhận biết cách thức của công việc nói chung là gì. Những điều đó, đương nhiên là không một trường lớp hay bất cứ bài học sách vở nào có thể dạy cho bạn được. Hơn nữa những công việc làm thêm này còn là tư trang quan trọng giúp cho bạn có thể nhìn nhận ra những ưu điểm – hạn chế của mình một cách rõ ràng nhất. Khi ấy, chẳng lẽ bạn lại không có kế hoạch gì để hạn chế khuyết điểm và nâng cao hơn những ưu điểm của mình hay sao. Một yếu tố khác mà bạn nên bắt đầu lăn xả vào xã hội từ sớm đó chính là việc bạn sẽ dễ dàng hơn khi xác định bản thân thực sự muốn điều gì, trở thành một người như thế nào và làm được gì.

Lựa chọn giữa đam mê và công việc phù hợp

những kinh nghiệm tìm việc làm

Đam mê chắc chắn bao gồm công việc việc phù hợp nhưng một công việc phù hợp chưa chắc đã là niềm đam mê. Thế nên đứng trước bài toán việc làm, bạn cũng cần phải lựa chọn đáp án cho bản thân. Coi đây là bài toán trắc nghiệm, vậy bạn chọn đáp án nào: đam mê hay là công việc phù hợp? quả thực ai cũng phải công nhận rằng sẽ chẳng có điều gì đáng chán hơn việc chúng ta phải thực hiện một công việc mà bản thân không hề thích hết ngày này qua ngày khác .Thế nhưng đã có mấy người không phải đối mặt điều ấy. Có nhiều trường hợp khác hoàn toàn có thể xảy ra không theo như ý muốn của bạn. Có thể được làm những điều bạn thích nhưng chưa chắc bạn đã vui nếu như công việc đó không nhận được sự ủng hộ của nhiều người hay là khả năng mang lại rủi ro là rất lớn. Hầu như tất cả mọi việc ở trong cuộc sống đều có chi phí riêng cho cơ hội. Muốn có được cơ hội tốt, con người không thể không đánh đổi. Vì vậy bạn hãy cố gắng cân nhắc thật kỹ mọi chuyện trước khi đưa ra những quyết định cho riêng mình liên quan tới chuyện nghề nghiệp. Tuy vậy, bạn cũng cần phải nhớ một điều rằng, có đôi lúc chỉ riêng niềm đam mê thì không đủ để bạn có thể tự nuôi sống bản thân. Bạn phải có đủ điều kiện cũng như những sự hỗ trợ cần thiết nhất để nuôi dưỡng đam mê thì mới có thể tự nuôi sống chính mình. Các bạn nên dành thời gian để tìm hiểu các thông tin việc làm Hậu Giang hay nơi mong muốn để nắm bắt như cầu tuyển dụng của thị trường cũng như xác định được đâu là công việc thực sự phù hợp với mình.

Bí quyết tìm việc làm từ tinh thần không ngừng học hỏi

Không ngừng học hỏi sẽ giúp cho các bạn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho chính bản thân mình. Giống như điều đã nói ở trên, ngoài việc tự trải nghiệm thì việc học hỏi không ngừng, tiếp thu mọi tri thức từ cuộc sống có thể giúp cho bạn nhanh chóng, dễ dàng có thể định hình được chính mình một cách hiệu quả hơn. Từ đó, bạn có thể biết mình giỏi giang, mạnh yếu ở chỗ nào và yêu thích điều gì nhất. Việc học hỏi này không những là chuyện sách vở mà còn là một trong những kỹ năng mềm vô cùng cần thiết cũng tương tự như khả năng về ngoại ngữ, về đồ họa, khả năng về thuyết trình, ứng xử , làm việc nhóm hay là tác phong làm việc theo cá nhân. Quan trọng hơn cả, bạn hãy tin tưởng vào chính mình. Việc lựa chọn nghề nghiệp như thế nào, có phù hợp hay không có lẽ chỉ bạn mới là người hiểu rõ nhất mà thôI, mọi lời khuyên từ người xung quanh không bác bỏ nhưng hãy chỉ tiếp thu để tham khảo mà thôi. Và bạn cần phải biết được cách tìm việc làm sao cho nhanh nhất và hiện quản nhất bằng cách truy cập vào các thông tin việc làm Bình Dương mới nhấtCó một số thông tin về các tỉnh thành khác để bạn có thể sở hữu công việc mà bạn mong muốn.

>>> Tìm hiểu thêm: Cơ hội việc làm tại Trà Vinh dành cho ứng viên đang có nhu cầu tìm việc. Tham khảo ngay để có cho mình cơ hội việc làm chất lượng nhất

Việc làm kinh doanh bất động sản

Không nộp đơn xin việc vào tất cả những vị trí việc làm tìm kiếm được

kinh nghiệm tìm việc làm hấp dẫn

Bí quyết tìm việc làm hiệu quả còn là ở việc chọn công việc có sàng lọc chứ nhất quyết không chọn việc theo phong trào. Nét tâm lý chung của nhiều bạn trẻ trong giai đoạn sắp ra trường chính là mong muốn thật nhanh để tìm được một việc làm ổn định. Do nóng lòng nên càng sớm càng tốt, các bạn rất dễ bị sa vào tình trạng, a dua, nghe ngóng. Hễ thấy có tin tuyển dụng nào được đăng tải nghe có vẻ cũng hấp dẫn thì ngay lập tức các bạn sẽ nộp đơn ứng tuyển mau chóng. Kết quả tốt thì có thể nhưng rất ít, đa phần chúng ta phải đối mặt với những hệ lụy xấu điển hình như phải làm một việc mà bản thân không thích, bạn cảm thấy không phù hợp. Tệ hơn nữa bạn còn phải gặp những thông tin tuyển dụng lừa đảo. Dù mới ra trường, nhiệt huyết trong tâm hồn và tài năng trẻ luôn thôi thúc bạn phải tìm việc , tìm việc nhanh chóng thế nhưng càng như vậy, bạn càng phải chú trọng ý nghĩa chậm mà chắc. Trước khi nhấn nút ứng tuyển hãy suy nghĩ, tìm hiểu, chọn lọc thật kỹ càng. Có như vậy bạn mới có thể tránh được những sự rủi ro, tìm kiếm những công việc phù hợp và tự giúp chính mình có cơ hội phát triển dài lâu.

Hãy bắt đầu quá trình tìm việc của mình với những thông tin tuyển dụng mới nhất theo ngành nghề, mức lương, địa điểm mà bạn mong muốn. Cách nhanh nhất để chọn lọc theo những tiêu chí trên đó là sử dụng các chức năng hỗ trợ ứng viên trên các trang tìm việc làm chất lượng như Timviec365.vn. Ví dụ, nếu muốn tìm những tin  tuyển dụng việc làm tại Bắc Ninh thì chỉ cần nhập từ khóa "Bắc Ninh" ở mục tỉnh thành và ấn Enter bạn sẽ được cập nhật ngay những cơ hội việc làm hấp dẫn nhất.

>>> Danh sách tin tuyển dụng hấp dẫn từ những nhà tuyển dụng hàng đầu dành cho ứng viên đang tìm việc làm tại Gia Lai. Tham khảo ngay kẻo lỡ

Những lưu ý không nên làm khi lựa chọn việc làm

Bạn không nên lựa chọn công việc và nghề nghiệp không theo như ý muốn và sự kỳ vọng của mọi người ( người thân, gia đình ). Một số người khác vì không muốn sai ý cha mẹ mà quyết định đi theo con đường sự nghiệp truyền thống, kế thừa lại từ gia đình thì sẽ có thể mất rất nhiều thời gian cho việc bắt đầu lại với đúng lĩnh vực mà bản thân yêu thích. Ngoài ra, bạn cũng không nên lựa chọn nghề nghiệp dựa theo bất cứ phong trào nào cả. Đó chỉ là phong trào chung của xã hội. Không dễ dì có thể trùng khớp từ phong trào đến sở thích nghề nghiệp và năng lực nghề nghiệp với bạn cả. Nhất là lựa chọn việc làm vì tốt cho bạn chứ không lựa chọn việc làm là một  xu thế nhất thời của một số đồng. Đó có thể chỉ là khởi phát từ tâm lý bồng bột của tuổi trẻ. Thay vì chạy theo phong trào, bạn nên ưu tiên các tiêu chí việc làm có thể phù hợp với sở thích, năng lực, tính cách của chính mình thì hơn. 

nắm bắt kinh nghiệm tìm việc làm

Chọn nghề vì những cái lợi đã bày ra trước mắt mà không hề có sự tính toán về lâu dài thì liệu rằng bạn có đảm bảo nó phủ hợp với bản thân hay không. Đây cúng là một dạng nhất thời không hề có bất cứ sự đảm bảo bền vững nào đâu nhé. Cái lợi ở trước mắt có thể làm cho bạn đạt được hào nhoáng tức thời nhưng chỉ trong chớp mắt , sự hào nhoáng đó có thể mất đi bất cứ khi nào. Nói chung là không đảm bảo. Hy vọng, với những chia sẻ về kinh nghiệm việc làm ở trên đây, chúng ta có thể mau chóng tìm kiếm được một công việc phù hợp nhất.

Việc làm kế toán - kiểm toán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý