Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn hiểu Order Fulfillment là gì? Đóng vai trò gì trong Logistics?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Ngày cập nhật: 26/06/2021

Order Fulfillment luôn được coi là một quá trình quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trong lĩnh vực vận chuyển. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về ý nghĩa và mục đích của khâu này. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các câu hỏi Order Fulfillment là gì? Và đặc điểm của Order Fulfillment? 

 

Không phải là thuật ngữ quá xa lạ tuy nhiên sẽ không quen thuộc với những người không tìm hiểu hay liên quan đến lĩnh vực kinh doanh này. Hơn hết, khái niệm của Order Fulfillment cũng khá dễ gây hiểu lầm nên bạn cần có sự hiểu biết chắc chắn về thuật ngữ này.

Thông tin cơ bản về Order Fulfillment
Thông tin cơ bản về Order Fulfillment

1.1. Định nghĩa của Order Fulfillment?

Order Fulfillment nếu giải thích theo nghĩa của từng từ thì Order tức là đặt mua một sản phẩm, hàng hóa nào đó trên một trang web bất kỳ, còn Fulfillment là hoàn thành. Cho nên ta có thể hiểu là một quá trình bao gồm từ việc nhận, xử lý và vận chuyển đơn hàng tới tay người tiêu dùng cuối cùng chính là khách hàng.

Đây được gọi là một dịch vụ xử lý và vận chuyển hàng hóa. Fulfillment được coi là một dịch vụ của công ty thứ ba được ủy thác bởi một công ty, doanh nghiệp nào đó để thực hiện nhiệm vụ là nhận, xử lý đơn hàng và giao đơn hàng đó tới tay khách hàng cuối cùng.

Nói một cách đơn giản thì Order Fulfillment là toàn bộ quá trình bắt đầu từ lúc khách hàng đặt mua sản phẩm cho tới khi nhận được sản phẩm đó trên tay. Bao gồm các công việc như lấy hàng, tiếp nhận và nhập vào kho, đóng gói hàng hóa và vận chuyển tới người mua đúng thời gian đã hẹn.

1.2. Chức năng của Order Fulfillment

Vai trò của Order Fulfillment
Vai trò của Order Fulfillment

Với nhiều người, công việc này có vẻ khá đơn giản và nhàn hạ. Tuy nhiên, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ thì các đơn hàng thương mại điện tử này có số lượng ngày càng lớn. Ví dụ như Amazon, nhân viên phải xử lý 35 đơn hàng của họ trên một giây. Có thể thấy số lượng các đơn hàng thương mại điện tử (TMĐT) khủng cỡ nào. 

Bên cạnh đó, Order Fulfillment là một quá trình đòi hỏi cần được áp dụng các kiến thức chuyên môn và khoa học kỹ thuật cũng như công nghệ để có thể xử lý đơn hàng một cách nhanh nhất, giải quyết được nhiều số lượng đơn hàng nhất nhưng vẫn đảm bảo sự chính xác.

 Thêm vào đó, với nhiều người kinh doanh, họ cảm thấy quá trình Order Fulfillment khá tốn kém và mất thời gian, họ chỉ muốn tập trung vào việc kinh doanh, buôn bán. Chính vì lẽ đó mà có sự phát triển của công ty thứ ba - công ty chuyên cung cấp các dịch vụ Fulfillment.

Nhìn chung, có thể nói Order Fulfillment là quá trình quan trọng, không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh đối với mỗi doanh nghiệp ngày nay.

Order Fulfillment gồm những hoạt động nào?
Order Fulfillment gồm những hoạt động nào?

Với một quy trình cơ bản của Order Fulfillment thì quá trình này sẽ bao gồm 4 bước chính. Đó là:

- Thu nhận hàng

- Kiểm kê kho hàng

- Xử lý đơn hàng

- Vận chuyển

Đây là 4 bước sẽ phải thực hiện đầy đủ đối với bất kỳ loại hàng hóa nào. Tuy nhiên ngoài những bước đó thì còn có một giai đoạn mà bạn cần phải lưu ý chính là việc đổi trả hàng. Tuy không phải là quá nhiều và thường xuyên, nhưng bước này cần phải được chú ý và thực hiện nghiêm túc, cẩn thận.

Tiếp nhận hàng hóa, sản phẩm là một trong những quy trình của dịch vụ
Tiếp nhận hàng hóa, sản phẩm là một trong những quy trình của dịch vụ

2.1. Thu nhận hàng

Việc tiếp nhận hàng hóa từ nhà sản xuất theo yêu cầu của khách hàng cuối cùng là công việc đầu tiên trong quá trình Order Fulfillment. Điều này là bắt buộc cho dù bạn tự đảm nhận việc này hay thuê, kết hợp với một công ty thứ ba để làm dịch vụ Fulfillment. 

Trong bước đầu tiên này, sẽ bao gồm những công việc đặc trưng phải làm khi nhận hàng hóa từ nhà cung cấp hoặc các nhà sản xuất.

- Số lượng hàng hóa luôn luôn cần được kiểm tra một cách cẩn thận, kỹ càng. Điều này cần được đảm bảo chắc chắn rằng số lượng hàng hóa nhập vào bằng với số lượng hàng hóa đã đặt với nhà sản xuất/nhà cung cấp.

- Kiểm tra tình trạng, chất lượng của hàng hóa, đảm bảo rằng các sản phẩm đó không bị lỗi, hỏng hóc khi nhập kho.

Kiểm tra sản phẩm là yếu tố quan trọng
Kiểm tra sản phẩm là yếu tố quan trọng

- Bổ sung đơn vị lưu kho hay còn gọi là SKU vào phần mềm quản lý kho hàng. Như vậy sẽ giúp việc kiểm soát và kiểm tra số lượng hàng hóa bán ra mỗi ngày.

- Sử dụng, áp dụng đơn vị lưu hoặc là nhãn mã vạch nếu người bán hoặc người phụ trách việc xử lý đơn hàng các sản phẩm này chưa có chúng.

Mặc dù được coi là những công việc phổ biến trong việc thu nhận hàng hóa, nhưng những công việc này sẽ không phù hợp với sản phẩm, hàng hóa được đóng gói theo bộ.

2.2. Kiểm kê kho hàng

Đây là công đoạn được thực hiện sau khi hàng hóa, sản phẩm đã được nhập vào kho. Trước khi xếp những sản phẩm này lên kệ thì chúng sẽ phải được kiểm tra về số lượng, chất lượng, thêm nhãn dán phù hợp và được bổ sung vào phần mềm quản lý hàng hóa, sản phẩm.

Kho hàng cần được quản lý cẩn thận
Kho hàng cần được quản lý cẩn thận 

Việc lưu trữ hàng hóa trong kho đúng cách là một trong những khía cạnh giúp cho việc tối ưu hóa quản lý sản phẩm và tốc độ hoạt động rhuwjc hiện đon hàng của bạn.

Thông thường, một đơn vị lưu trữ kho thường được chỉ định lưu trữ trong một thùng hàng riêng để tạo điều kiện lưu trữ, bảo quản và việc thực hiện xử lý đơn hàng được nhanh hơn, hiệu quả hơn. Theo như bình thường, hầu hết sẽ chỉ có một phần hàng được lưu trữ trong các thùng, số còn lại sẽ được sắp xếp, để ở các vị trí riêng trong kho.

Vị trí gần với các trạm đóng gói sẽ được ưu tiên để các hàng hóa, sản phẩm hot và được bán ra thường xuyên. Việc sắp xếp này có thể tạo ra những thay đổi, khiến việc sắp xếp lại một số thùng hàng có thể xảy ra, tuy nhiên, đôi khi sẽ được hỗ trợ bởi các phần mềm, ứng dụng.

2.3. Xử lý đơn hàng

Sau khi hàng hóa của bạn đã được đặt an toàn trên kệ và trong kho, lưu trữ đầy đủ thông tin thì công việc tiếp theo chính là xử lý các đơn đặt hàng của khách hàng cuối cùng.

Tiếp nhận sau đó xử lý các đơn đặt hàng của khách
Tiếp nhận sau đó xử lý các đơn đặt hàng của khách

Bước đầu tiên của công việc này chính là nhận đơn hàng từ khách hàng đã đặt sản phẩm. Để biết được đúng mặt hàng và số lượng thì hầu hết, các trang thương mại điện tử sẽ tích hợp ứng dụng cho phép người bán/người xử lý đơn hàng có thể nhận được thông tin về đơn hàng đã được đặt mua bởi khách hàng. Điều đó giúp cho quá trình nhận đơn được chính xác hơn và nhanh hơn.

Sau khi đã nắm rõ đơn hàng thì việc tiếp theo cần phải làm chính là việc lấy đầy đủ các sản phẩm riêng lẻ mà khách hàng đã đặt theo đúng như đơn hàng, rồi vận chuyển chúng tới trạm đóng gói.Khi đến tạm đóng gói, ở đây, hàng hóa sẽ được kiểm tra về chất lượng, xác định nguyên liệu đóng gói tốt nhất. Tiếp đến là quét các mặt hàng rồi niêm phong hộp và chuyển chúng đến bên vận chuyển.

Hiện nay có rất nhiều cách và phương pháp để xử lý, đóng gói đơn hàng. Tuy nhiên không phải cách nào cũng phù hợp với tất cả những người bán hàng. Vì thế, họ thường có nhu cầu sử dụng các dịch vụ Fulfillment từ các công ty thứ ba vì những người bán trên các trang thương mại điện tử không có kinh nghiệm cũng như phần mềm, ứng dụng giúp cho việc tối ưu hóa công đoạn xử lý đơn đặt hàng nhanh nhất và chính xác nhất.

2.4. Vận chuyển

Giao hàng cho người tiêu dùng cuối cùng
Giao hàng cho người tiêu dùng cuối cùng

Đây được coi là bước gần như cuối cùng trong dịch vụ Fulfillment. Sau khi hàng hóa đã được đóng gói niêm phong đầy đủ thì nó sẽ được vận chuyển và giao tới khách hàng cuối cùng như thời gian đã hẹn trước.

Bên vận chuyển sẽ có nhiệm vụ xác định khối lượng gói hàng và phương thức giao hàng phù hợp với từng sản phẩm. Tuy nhiên, ngày nay người bán hàng thường đưa ra những sự lựa chọn về phương thức giao hàng khá đa dạng về đơn vị vận chuyển để phù hợp với vợi trí của người mua, tính chất, giá trị của đơn hàng. Điều này nhằm đa dạng hóa phương thức giao hàng cũng như các đơn vị giao hàng nhằm phục vụ mục đích khác nhau của khách hàng, cả quốc tế và trong nước. Vì có quá nhiều sự lựa chọn nên việc giao hàng thường khó nắm bắt và kiểm soát.

Ngoài ra, bên vận chuyển đơn hàng cũng như giao hàng cần cập nhật tình trạng đơn hàng cho cả người bán và người mua để họ dễ dàng theo dõi đơn hàng của mình đã đi đến đâu. 

2.5. Đổi trả hàng

một trong những bước của Fulfillment là đổi trả hàng
Một trong những bước của Fulfillment là đổi trả hàng

Có thể nói, mua hàng trực tuyến giống như một ván bài vậy. Yếu tố may mắn luôn là điều cần thiết. Bởi không được nhìn và xem trực tiếp sản phẩm nên có rất nhiều trường hợp khách hàng khi nhận được hàng đã “ngã ngửa” vì độ “giống” trong ảnh mà người bán đăng lên. Vì thế, việc đổi trả hàng là công việc đáng được lưu ý đối với mỗi đơn vị dịch vụ Fulfillment.

Việc có chế độ đổi trả hàng hợp lý sẽ quyết định đến phần nào việc có mua sản phẩm này ở trang của bạn hay không? Khả năng về việc xử lý hiệu quả các vấn đề liên quan đến việc đổi trả hàng cho khách sẽ rất quan trọng trong việc hoàn tất đơn hàng của người bán cũng như các doanh nghiệp.

Vì thế, yêu cầu đặt ra với những người bán hàng trực tuyến hay các doanh nghiệp chính là việc thiết lập chế độ đổi trả hàng. Điều này cần được thông báo nội bộ và cả ra bên ngoài. Tức là, chính sách đổi trả hàng phải được nói rõ và đăng trên trang thương mại điện tử bán hàng của bạn. Giải thích cho khách hàng hiểu như thế nào sẽ được đổi trả và cách để đổi trả hàng như thế nào. Bên cạnh đó, cũng phải phổ cập điều này với các nhân viên nội bộ của mình và công ty mà mình đã hợp tác, liên kết để được cung cấp và sử dụng dịch vụ Fulfillment về cách đổi trả lại hàng hóa.

Các hoạt động trong Fulfillment có thể thay đổi tùy theo mặt hàng
Các hoạt động trong Fulfillment có thể thay đổi tùy theo mặt hàng

Trên đây chính là năm bước đơn giản trong quá trình Fulfillment. Tuy nhiên, trong mỗi công đoạn sẽ có những khó khăn riêng.Vì vậy, cần có sự điều chỉnh kịp thời để phù hợp với từng loại đơn hàng cũng như người bán hàng khác nhau.

Tuyển dụng chuyên viên mua hàng

Ngày nay, việc sử dụng các dịch vụ như Order Fulfillment là điều rất phổ biến. Có rất nhiều công ty đã gia nhập lĩnh vực này và cung cấp các dịch vụ Fulfillment để giúp những người bán hàng qua các trang thương mại điện tử hay các công ty, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa được thuận lợi hơn trong việc mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Một số trang web, công ty mà các bạn có thể liên kết để sử dụng dịch vụ này có thể kể đến như: Printub, Logistics4vn, Công ty Phúc Gia, ShiphangUSA.com,.... Đây là một vài đơn vị lớn và chuyên nghiệp, tạo được sự tin tưởng của đối tác trong việc cung cấp dịch vụ Fulfillment của mình. 

Một vài công ty có dịch vụ Order Fulfillment
Một vài công ty có dịch vụ Order Fulfillment

 

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về các thông tin tuyển dụng việc làm liên quan đến dịch vụ Order Fulfillment thì Timviec365.vn là một gợi ý hoàn hảo cho bạn.

 

Tuyển dụng

Ngoài việc cung cấp các thông tin tuyển dụng nhanh chóng, đầy đủ và chính xác thì Timviec365.vn còn có hàng ngàn mẫu CV dành cho bạn. Điều này giúp bạn tạo được một bản CV chuyên nghiệp và dễ dàng thực hiện cho mình. Biết đâu bạn có thể rinh ngay về cho mình một công việc phù hợp với Timviec365.vn thì sao!

Mẫu CV

Bài viết này không quá dài, tuy vậy, mong rằng nó đã đem đến cho các bạn độc giả những thông tin cần thiết để hiểu rõ hơn về Order Fulfillment. Qua đó, các bạn có thể trả lời được câu hỏi Order Fulfillment là gì và Quy trình của dịch vụ này diễn ra như thế nào. Thêm vào đó, thông qua bài viết các bạn cũng có thể hiểu biết thêm về quá trình trong Logistics và có thêm được những sự lựa chọn, định hướng công việc tương lai cho mình.

 
 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý