Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

TMĐT là gì? Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử thế nào?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

TMĐT – Thương mại điện tử tại Việt Nam đang được ví von giống như một con sư tử đang ngủ quên mà chưa được đánh thức, minh chứng là nhiều năm trở lại đây TMĐT đang thuộc TOP những ngành sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, dự báo trong tương lai sẽ “bùng nổ” trên thị trường kinh doanh và mang lại nhiều cơ hội việc làm cho nguồn nhân lực. Vậy TMĐT là gì mà lại có triển vọng trong tương lai đến thế? Chúng ta cùng tìm ra lời giải đáp chính xác nhất nhé!

1. Thương mại điện tử - TMĐT là gì?

Tôi tin rằng các bạn đã từng nghe ít nhất một lần, thậm chí nhiều lần một số tên gọi như Shopee, lazada, tiki, sendo…, đó đều là ứng dụng công nghệ cao của TMĐT hay còn được mọi người gọi là sàn thương mại điện tử. Có lẽ nhiều bạn cũng đã từng thực hiện giao dịch tại các địa chỉ trên rồi, chức năng chính của các sàn TMĐT đó chính là hỗ trợ người mua và người bán có thể tương tác cũng như thực hiện các loại giao dịch thông qua mạng internet.

Tuy nhiên vẫn có bạn nhầm lẫn với khái niệm này với khái niệm của kinh doanh điện tử, do chưa hiểu bản chất của hai nội dung này. Trong khi thương mại điện tử chỉ là tập con của kinh doanh điện tử và mục đích hoạt động của hai phạm trù này cũng hoàn toàn khác nhau. Vậy bản chất Thương mại điện tử là gì? Để lý giải được điều này thì các bạn tham khảo một số nội dung mà tổ chức uy tín thế giới đưa ra để định nghĩa về TMĐT:

TMĐT là gì?
TMĐT là gì?

- Với WTO - tổ chức thương mại thế giới thì: TMĐT là quá trình thực hiện việc mua bán trực tuyến, từ việc sản xuất, phát triển, quảng cáo, kinh doanh cho đến phân phối ra thị trường. Mặc dù thanh toán bằng hình thức trực tuyến nhưng lại được nhận sản phẩm, hàng hóa hữu hình, trong đó có những thông tin số hóa thông qua mạng internet.

- Với APEC – tổ chức hợp tác kinh tế châu Á: Là lĩnh vực liên quan đến những hoạt động giao dịch thương mại thông qua các hệ thống dựa trên nền tảng internet để mua bán, trao đổi sản phẩm/ hàng hóa và dịch vụ giữa các cá nhân, nhóm hoặc tổ chức.

- Với Uỷ ban châu Âu: Là thể hiện giao dịch mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa cá nhân, tổ chức thông qua điện tử bằng internet hoặc mạng máy tính trung gian khác.

Do ngành TMĐT đang có triển vọng kết hợp với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin nên hiện nay đã có một số ứng dụng công nghệ cao được ra đời để phục vụ cho việc quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng, chuyển tiền điện tử, quá trình giao dịch trực tuyến; thậm chí là các bạn cũng có thể tiếp thị internet, hay một số ứng dụng hữu ích khác.

>> Xem thêm: Học thương mại điện tử ra làm gì

2. Một số thông tin cập nhật mới nhất về Thương mại điện tử - TMĐT

2.1.  Hình thức thương mại điện tử

Hiện nay, có bốn hình thức TMĐT – thương mại điện tử chính và phổ biến mà bạn cần tham khảo để hiểu rõ hơn về TMĐT là gì?

- Business To Business/ B2B - Doanh nghiệp tới doanh nghiệp: Tức là các doanh nghiệp bán hàng hóa, sản phẩm cho khách hàng chính là những doanh nghiệp hoặc tổ chức khác.

- Business To Customer/ B2C - Doanh nghiệp tới người tiêu dùng: Tức là tổ chức, doanh nghiệp bán sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng là người tiêu dùng. Có thể nói đây chính là hình thức phổ biến nhất đối với ngành TMĐT.

Người tìm việc

- Customer to Business/ C2B - Người tiêu dùng đền doanh nghiệp: Tức là người tiêu dùng chính là người sẽ cung cấp sản phẩm/ dịch vụ, còn doanh nghiệp chính lá người sẽ đặt hàng của người tiêu dùng. 

- Customer to Customer/ C2C - Người tiêu dùng đến người tiêu dùng: Tương tự vậy, đây là hình thức mua bán sản phẩm giữa người tiêu dùng với nhau, và các doanh nghiệp cũng tạo điều kiện thuận lợi cho họ.

Trên đây là một vài hình thức thương mại điện tử đang phổ biến tại nước ta, và các bạn cũng dễ dàng thấy được những hình thức đó nếu tham gia vào hoạt động TMĐT.

2.2. Vậy TMĐT mang lại lợi ích gì?

Vậy TMĐT mang lại lợi ích gì?
Vậy TMĐT mang lại lợi ích gì?

Với sự phát triển của ngành công nghệ thông cùng với tốc độ lan tỏa của mạng lưới internet như hiện nay cũng là vũ khí bí mật giúp TMĐT được phát triển hơn. Đồng thời các doanh nghiệp bắt đầu nhận thức được những lợi thế cạnh tranh của nó để không ngừng phấn đấu phát triển nó hơn, giống như việc đánh thức con sư tử đang ngủ quên, bằng cách thúc đẩy thị trường toàn cầu, mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Bởi TMĐT khác với một hệ thống cửa hàng hữu hình, không hề bị giới hạn về vị trí địa lý hay phạm vi lãnh thổ để phục vụ hay thực hiện giao dịch. Cửa hàng trực tuyến, hoặc bất kỳ loại hình kinh doanh thương mại điện đều sở hữu được những lợi thế, vậy nên việc đầu tư cũng như tham gia vào lĩnh vực TMĐT – thương mại điện tử là vô cùng cần thiết đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong sản xuất kinh doanh. Việc tiếp cận thị trường toàn cầu mà lại không hề bị mất quá nhiều chi phí giống như việc quảng cáo, hay tiếp thị truyền thống như trước kia. Và có thể nói đây chính là lợi ích lớn nhất mà thương mại điện tử - TMĐT mang lại cho các doanh nghiệp. Một số lợi thế khác mà các bạn cần nắm được như:

- Tính khả dụng: Không chỉ vậy, TMĐT còn có một tiện tích vô cùng thú vị, đó là  sự vận hành của nó luôn diễn ra cũng như mở cửa 24/24. Đối với một thương gia, thời gian là vàng là bạc, việc tận dụng được nhiều thời gian đó cũng là cơ hội để cho họ có thêm cơ hội bán hàng. Còn đối với vai trò của người tiêu dùng, thì họ có thể lựa chọn và mua thứ mà họ muốn bất cứ khi nào, không tùy thuộc ngày hay đêm. Tóm lại lợi thế của thương mại điện tử là có thể phục vụ khách hàng 24/7/365.

- Tiết kiệm ngân sách: Như ở trên tôi cũng đã nói rằng các doanh nghiệp khi tham gia vào ứng dụng TMĐT cũng đã giảm được tối đa các chi phí về quảng cáo cũng như marketing, tuy nhiên điều đó chưa phải là tất cả. Các doanh nghiệp thương mại điện tử còn có thể tiết kiệm được các khoản phí về cửa hàng, nhân viên bán hàng hay những khoản phí tương đối đáng kể khác. Như vậy doanh nghiệp cũng có thêm chi phí để đầu tư vào khách hàng, bởi đây là cách dẫn đến bán hàng thành công nhất.

Việc làm nhân viên bán hàng

- Quản lý hàng tồn kho: Hiện nay trên các ứng dụng TMĐT đều cho phép người bán có thể tự động hóa quản lý được quá trình tồn hàng, xuất hàng, ngoài ra đơn hàng bị hoàn về cũng được cập nhật chính xác trên hệ thống nếu người dùng thực hiện đúng thao tác. Thêm vào đó, cũng có thể hỗ trợ người bán có thể đẩy nhanh quá trình đặt hàng, giao hàng và thanh toán của khách hàng.

- Tiếp thị được nhắm mục tiêu chính xác nhất: Dựa vào sự dữ liệu quyền truy cập của khách hàng cùng với việc theo dõi thói quen mua hàng của khách hàng mà các ứng dụng TMĐT cũng đã đưa ra được những xu hướng mới cũng như nhu cầu của khách hàng để có thể đưa ra hoặc hướng chiến lược tiếp thị mặt hàng, sản phẩm và dịch vụ để phù hợp với xu hướng đó.

- Hoạt động bất cứ đâu: Nếu đã hiểu rõ được mức độ phù sóng và lợi thế 24/7 của TMĐT là gì? Thì có lẽ các bạn cũng không hề thấy lạ rằng bạn có thể ngồi làm việc tại văn phòng hay bất cứ đâu miễn thiết bị điện tử của bạn có kết nối internet là bạn đều có thể quản lý được việc hoạt động thương mại điện tử của mình.

Xem thêm: Luật thương mại mới nhất

2.3. Đối mặt với thị trường, TMĐT có những thách thức và khó khăn ra sao?

Đối mặt với thị trường, TMĐT có những thách thức và khó khăn ra sao?
Đối mặt với thị trường, TMĐT có những thách thức và khó khăn ra sao?

Bản chất của TMĐT chính là cầu nói cho người bán và người mua, mỗi bên đều có lợi ích riêng khi sử dụng, họ được tương tác và thực hiện giao dịch với nhau dù quan hoặc không quen. Đôi khi đó cũng là thử thách lớn nhất đối với cả hai bên. Bởi thực tees việc mua bán trực tuyến tại nước ta cũng chỉ mới trở nên phát triển và được nhiều người biết đến trong vài năm trở lại đây, nhiều người vẫn còn e ngại nếu mua hàng qua mạng. Do vậy để vượt qua được những rào cản này thì các doanh nghiệp cũng đã nghĩ ra khá nhiều chiến lược cũng như đối sách để có thể thúc đẩy được nhận thức và tạo được lòng tin với khách hàng mới, duy trì được tệp khách hàng cũ. Chưa kể đến thị trường luôn biến động, xu hướng khách hàng không ổn định, nhất là đối với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất lĩnh vực thời gian cũng phải tốn không ít công sức để luôn bắt kịp được xu hướng thời đại. Tuy nhiên đó vẫn chưa phải là toàn bộ, nội dung về những thách thức cũng như khó khăn của ngành thương mại điện tử - TMĐT còn là:

- Rào cản quyết định mua hàng: Việc phải thanh toán thông qua nền tảng thanh toán của TMĐT, mặc dù tương đối an toàn với những chính sách bảo mật nhưng vẫn chưa thực sự lấy được hết sự tin tưởng của người dùng. Bởi thực tế họ còn chưa được nhìn, sờ, cầm nắm hay thử, nhất là đối với những mặt hàng có giá trị lớn thì những khách hàng mới mua lần đầu cũng sẽ hơi e dè.

Việc làm đại diện bán hàng

- Thiết bị điện tử cần phải truy cập Internet: Song song với sự tiện lợi của thương mại điện tử thì người dùng cần phải duy trì được hệ thống mạng để có thể truy cập cũng như thực hiện được những thao tác trên ứng dụng TMĐT. Vậy nên, để đảm  bảo thực hiện được thực hiện những nhu cầu kịp thời thì đừng quên truy cập internet nhé.

- Cạnh tranh giá cả: Như các bạn đã thấy thì khoản đầu tư khi mới khởi đầu TMĐt cũng không phải là quá cao, trong quá trình tham gia TMĐT cũng tương đối là phù hợp nên chi phí sẽ giảm, từ đó mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng sẽ kinh doanh với giá bán lẻ hời cho người mua. Tức là tỉ lệ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng tăng lên, đôi khi còn cả mẫu mã và thiết kế cùng với các chính sách ưu đãi cho khách hàng... và muôn vàn các thách thức khác nữa.

Xem thêm: Trọng tài thương mại là gì

3. Cơ hội việc làm ngành TMĐT - thương mại điện tử tại nước ta

Cơ hội việc làm ngành TMĐT
Cơ hội việc làm ngành TMĐT

Mặc dù thương mại điện tử còn nhiều hạn chế nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản hay làm cho TMĐT ngừng phát triển. Như ở trên tôi cũng đã nói rằng ngành này giống như con sư tử ngủ quên và nó đang được thị trường đánh thức. Điều này cũng chính là tin vui dành cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động ngành này. Và sự phổ biến của ngành này cũng đã được dang rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước, các cơ quan chính quyền địa phương cũng không ngừng đẩy mạnh công tác khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng ứng dụng công nghệ cao này vào quá trình hoạt động bộ máy kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, thúc đẩy sự phát triển cho toàn tỉnh. Nhờ vậy mà hiện nay 100% các doanh nghiệp có quy mô lớn tham gia vào việc kinh doanh thêm mảng TMĐT – thương mại điện tử, còn các doanh nghiệp nhỏ và vừa đổ lại thì cũng đa phần tham gia và đang có chiều hướng tăng qua từng ngày.

Và lúc này để có thể đảm bảo được quá trình vận hành của hoạt động TMĐT thì các doanh nghiệp cũng đang không ngừng thì các tổ chức, doanh nghiệp cũng thường xuyên phải bổ sung nhân sự dưới nhiều vị trí việc làm khác nhau. Minh chứng cụ thể là các bạn có thể truy cập vào địa chỉ timviec365.vn để có thể tham khảo các thông tin tuyển dụng một cách chi tiết hơn. Một vài vị trí có nhu cầu tuyển dụng nhiều như: Chuyên viên quản lý TMĐT, Chuyên viên thiết kế, Chuyên viên sáng tạo nội dung và ảnh, thợ chụp ảnh sản phẩm, nhân viên kho, nhân viên vận chuyển, nhân viên đóng hàng,… Muôn vàn những vị trí khác nữa. Chính nhờ điều này mà các bài toán thất nghiệp của các tỉnh cũng đã có lời giải, mặc dù chưa thể hoàn thành 100%. Ngoài ra, khi nhìn thấy được những tiềm năng và điều kiện thuận lợi phát triển của TMĐT đối với thị trường Việt Nam thì cũng đã xuất hiện khá nhiều các nhà đầu tư nước ngoài bổ bộ vào để đầu tư, chiếm lĩnh thị trường.

Dựa theo thông tin được các chuyên gia đầu ngành quốc tế nhận định, Thương mại điện tử sẽ bùng nổ về nhu cầu tuyển dụng, và phát triển đa lĩnh vực trên toàn quốc. Với nhiều thông tin bổ ích về “Thương mại điện tử - TMĐT là gì?” được chia sẻ ở trên đã giúp các bạn tìm ra được lời giải đáp cho chính mình. Để biết thêm thông tin tuyển dụng ngành thương mại điện tử các bạn có thể truy cập vào địa chỉ timviec365.vn, tại đây các tin tức tuyển dụng luôn được xác thực và cập nhật hàng ngày.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý