Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phần mềm Inventor là gì? Công cụ đắc lực của dân thiết kế cơ khí

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 07 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Đã là dân thiết kế cơ khí 3D thì chắc chắn phải biết đến phần mềm Inventor. Tuy nhiên đối với các bạn mới theo nghề sẽ không hiểu phần mềm Inventor là gì. Do đó, timviec365.vn sẽ tổng hợp một số thông tin về phần mềm Inventor cho bạn trong bài viết dưới đây.

1. Khái quát về phần mềm Inventor

1.1. Phần mềm Inventor là gì?

Phần mềm Inventor là phần mềm thiết kế các mô hình 3D do nhà Autodesk sản xuất và phát triển. Với phần mềm này các bạn có thể thiết kế chính xác các mô hình 3D, mô phỏng hình động của các sản phẩm thực tế trước khi chế tạo thay vì vẽ thủ công như trước đây. Đó là một phát minh vỹ đại, có tính ứng dụng cao trong lĩnh vực cơ khí ngày nay.

Phần mềm Inventor là gì?
Phần mềm Inventor là gì?

1.2. Đối tượng sử dụng

Phần mềm Inventor thường được các kỹ sư cơ khí, chuyên gia thiết kế cơ khí 3D, tạo ra các công cụ, mô phỏng sản phẩm. Ngoài ra, phần mềm này cũng được sử dụng để phục vụ công việc giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học với chuyên môn về cơ khí hoặc hình hoạ 3D.

2. Tính hữu ích của phần mềm Inventor

2.1. Dễ dàng xây dựng chi tiết mô hình 3D

Với công cụ Inventor thì bạn không cần lo lắng vấn đề hình học sketch nữa. Trên thanh panel sẽ hiển thị các ô cho bạn lựa chọn để vẽ các loại đường trong mô hình 3D. Chẳng hạn, spline để vẽ đường thẳng, đường cong; circle để vẽ đường tròn, ellipse vẽ đường elip, arc vẽ cung, rectangle vẽ hình chữ nhật/vuông, polygon vẽ hình đa giác. Ngoài ra, bạn còn có thể bo góc bằng fillet hoặc mở rộng, cắt cung, offset và các hình học đối tượng đặc trưng khác.

2.2. Xuất bảng vẽ vừa nhanh, vừa chính xác

Inventor có môi trường Drawing hỗ trợ đầy đủ các công cụ để xây dựng một bản vẽ hoàn chỉnh. Không chỉ vậy, các chi tiết trong hình vẽ còn được đánh số rõ ràng, có kích thước, ký hiệu liên quan về độ nhám, độ bóng, chất lượng bề mặt. Và sau đó chúng ta chỉ mất chưa đến 10 giây để cho ra bản vẽ hoàn thiện, xuất thành file lưu trữ.

Xuất bảng vẽ nhanh chóng, chính xác
Xuất bảng vẽ nhanh chóng, chính xác

2.3. Thiết kế chi tiết kim loại tấm

Sử dụng chức năng Module Metal bạn sẽ thiết kế được các phần đột dập trên tấm, các gờ, bản lề, mộng, gân, v.v… theo cách đơn giản hơn mà vẫn đúng với yêu cầu của bạn. Phần kim loại tấm chúng ta có nhiều hơn một công cụ, giúp bạn tạo hình, thiết kế nhanh, trải tấm hiệu quả. Bạn còn có thể tuỳ chỉnh kim loại để phù hợp nhất với mô hình thiết kế. 

2.4. Tính toán tự động thiết kế chi tiết máy

Bên cạnh đó, các nhà thiết kế không cần băn khoăn về vấn đề tính toán các con số nữa, Inventor sẽ thay bạn làm điều đó với module Design Accelerator. Các thông số của trục, bánh răng, then, lò xo, bulong hay đai ốc đều không phải là vấn đề nữa, hệ thống sẽ giúp bạn tính toán hợp lý nhất bằng các thuật toán của mình.

2.5. Xây dựng hệ thống đường ống

Với module thiết kế đường ống bạn có thể tạo ra các mô hình ống phức tạp trong không gian chật hẹp. Các đường ống này bao gồm một thư viện các phụ kiện đạt tiêu chuẩn công nghiệp. Người thiết kế chỉ cần thao tác chạy đường ống và chỉ định các thuộc tính của đường ống bằng thư viện ở trên.

Xem thêm: TOP 8 phần mềm vẽ kỹ thuật cơ khí tốt nhất hiện nay nên lựa chọn

Xây dựng hệ thống đường ống hợp lý
Xây dựng hệ thống đường ống hợp lý

2.6. Mô phỏng động và động lực học cơ cấu

Tính năng Assembly sẽ giúp bạn thiết kế kết hợp các chi tiết và cụm chi tiết. Người dùng dễ dàng kiểm tra va chạm giữa các chi tiết này. Môi trường presentation modeling sẽ giúp bạn mô phỏng quá trình lắp ráp các chi tiết với nhau theo đúng quy trình thực tế.

2.7. Phân tích ứng suất, tối ưu hóa sản phẩm

Hơn nữa, bạn có thể phân tích trường ứng suất, biến dạng sản phẩm trong các trọng tải khác nhau như lực phân bố theo diện tích, lực tập trung, momen hay thể tích. Sử dụng tiếp công cụ Dynamic and Stress Analysis, bạn sẽ mô phỏng và dự đoán được các phản ứng của thiết kế đối với các tác động vật lý trong môi trường thực. Từ đó có thể tối ưu hoá sản phẩm được thiết kế.

2.8. Thiết kế sản phẩm nhựa làm khuôn mẫu

Đối với các thiết kế sản phẩm nhựa hoặc làm khuôn thì bạn sử dụng Mold Design vì module này được tích hợp moldflow chuyên dùng để phân tích toàn bộ hệ thống khuôn, có độ chính xác cao. Khi phân tích sản phẩm nhựa đa vật liệu thì phân tích quá trình ép phun, tương tác biến đổi môi trường, nhiệt độ sản phẩm và cuối cùng là toàn bộ hệ thống khuôn.

2.9. Thiết kế khung hàn (Frame Generator)

Người dùng có thể thiết kế và phát triển khung hàn cho các ứng dụng máy móc công nghiệp. Phần mềm sẽ giúp bạn xây dựng kết cấu khung bằng cách thả chi tiết vào khung được xác định sẵn. Sau đó khung được đơn giản hoá để dễ sử dụng hơn.

Thiết kế khung hàn đơn giản
Thiết kế khung hàn đơn giản

2.10. Thiết kế điện – điện tử (Cable & Wiring)

Module Cable & Wiring có chức năng thiết kế điện - điện tử, cho phép bạn sử dụng thư viện hàng loạt các dây điện, cáp điện để chạy dây với bán kính phù hợp nhất trong các thiết kế điện. Cuối cùng bạn sẽ nhận được mô hình vừa thực tế, vừa đảm bảo an toàn nhất.

2.11. Tính năng lập trình gia công cơ khí

Tính năng mới nhất và là giải pháp thiết kế tuyệt vời nhất chính là lập trình gia công cơ khí. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào công cụ này khi nó tận dụng những lợi thế của mình để lập code, chỉnh sửa code cho ra sản phẩm gia công cơ khí vô cùng chất lượng, chuẩn xác. Tính năng này vẫn đang được cải tiến và trở thành tính năng hữu ích nhất đối với các chuyên gia thiết kế.

3. Ứng dụng của phần mềm Inventor trong các lĩnh vực

3.1. Lĩnh vực sản xuất cơ khí

Ứng dụng lớn nhất của phần mềm Inventor có lẽ là trong lĩnh vực sản xuất cơ khí. Bạn có thể vừa thiết kế, vừa phân tích, mô phỏng, vừa tối ưu hoá sản phẩm. Bên cạnh đó, phần mềm này còn giúp bạn thiết kế khuôn mẫu và lập trình gia công khí nhanh chóng, đơn giản. Nếu thành thạo công cụ này thì bạn có thể dễ dàng xin được việc làm kỹ sư thiết kế cơ khí với thu nhập rất cao đấy.

Ứng dụng trong ngành cơ khí
Ứng dụng trong ngành cơ khí

3.2. Lĩnh vực công nghiệp điện

Phần mềm Inventor cũng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực công nghiệp điện. Bởi vì, Inventor thường được người ta sử dụng để xây dựng mô hình hoặc phong cách thiết kế điện, điện tử để tiết kiệm chi phí và thời gian lắp đặt.

3.3. Lĩnh vực khai khoáng

Mặt khác, phần mềm Inventor cũng được áp dụng trong ngành khai khoáng. Bằng các chức năng phân tích ứng suất, mô phỏng động của mình, Inventor sẽ giúp các nhà nghiên cứu sớm phát hiện các lỗi trong hệ thống khai khoáng.

Inventor là một phần mềm thiết kế cơ khí 3D với rất nhiều ưu điểm vượt trội, là sự lựa chọn hàng đầu của các chuyên gia đầu ngành. Công cụ vẫn đang được phát triển và ngày càng có tính ứng dụng cao, giúp đơn giản hoá việc thiết kế thi công các hệ thống cơ khí ngày nay.

Phần mềm Inventor - Phần mềm thiết kế 3D chuyên nghiệp
Phần mềm Inventor - Phần mềm thiết kế 3D chuyên nghiệp

Như vậy, phần mềm Inventor là một phần mềm thiết kế chuyên dụng trong lĩnh vực cơ khí. Xem đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu được phần mềm Inventor là gì và những công dụng của nó. Cuối cùng, timviec365 hy vọng bạn sẽ học cách sử dụng thành thạo phần mềm này để có một công việc với mức lương cao hơn nhé.

After Effects - Công cụ phù thuỷ của làng thiết kế ngày nay

Các bạn làm trong nghề thiết kế chắc không còn xa lạ với công cụ After Effects của nhà Adope rồi đúng không nào. Tuy nhiên, timviec365.vn cá là bạn vẫn chưa biết hết về công cụ này đâu. Vậy nên, hãy thử khám phá thêm với bài viết sau đây nhé.

After Effects là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý