Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phổ điểm là gì? Phổ điểm hàng năm của kỳ thi THPT nói nên điều gì?

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Vào những tháng 6, tháng 7 hàng năm, hè oi bức thế nhưng sức nóng của nó cũng không thể nào sánh bằng kỳ thi mà các em bạn học sinh cấp 3 phải đối mặt đó chính là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Cánh cửa mà các bạn phải bước qua nếu như muốn vào một môi trường mới là đại học. Sau những lần thi đó thì thường nhắc đến phổ điểm của từng năm. Vậy phổ điểm là gì? Bạn hãy cũng timviec365.vn tìm hiểu về nó và cách làm sao để có một phổ điểm đẹp nhé.

1. Phổ điểm là gì?

 Phổ điểm là gì?
 Phổ điểm là gì?

Phổ điểm có thể được hiểu chính là điểm của những bạn học sinh tham gia vào môn thi đó và đạt số điểm như thế nào. Ví dụ như: Đối với môn các môn khối A (Toán, Lý, Hóa), ở mức điểm 18 thì có tổng thí sinh là 33.899 học sinh đạt mức điểm này, ở mức điểm 21 thì có có 32.400 em đạt mức điểm này, ở mức điểm 22 thì có 25.000 em đạt mức điểm này, ở mức 26 thì có 3000 em đạt mức này và mức 27 điểm thì chỉ có 2784 em đạt mức điểm này. Đây chính là phổ điểm mà hàng năm, bộ giáo dục công bố cho mọi người biết, đặc biệt là những bạn thí sinh tham gia và các trường đại học. Phổ điểm hàng năm thì thường được thể hiện bằng những biểu đồ của từng môn thi, khối thi khác nhau. Điều này rất tiện lợi cho những người quan tâm.

Có thể nói phổ điểm thi trung học phổ thông hàng năm được rất nhiều người quan tâm. Nó đặc biệt nhận được sự quan tâm của các bạn học sinh tham gia vào kỳ thi và các trường đại học. Bởi vì thứ nhất đối với các em học sinh thì nó liên quan trực tiếp đến các em, tương lai của các em có thể đỗ tốt nghiệp được hay không và có thể vào được trường đại học mà các em mong muốn hay không? Thứ hai, đối với các trường đại học thì dựa vào phổ điểm mà có thể thay đổi điểm chuẩn của năm, dựa vào đó mà có thể sàng lọc thí sinh chất lượng cho mình.

Đó chính là phổ điểm, vậy thì khi phổ điểm được công  bố thì nó thể hiện điều gì?

2. Mục tiêu của phổ điểm

Mục tiêu của phổ điểm
Mục tiêu của phổ điểm

Liệu từ phổ điểm được công bố hàng năm thì bạn có rút ra được kinh nghiệm nào cho bản thân mình hay không? Để xem có rút được kinh nghiệm hay không thì bạn cần phải hiểu được mục tiêu mà phổ điểm là gì?

Trên thực tế thì mỗi bài thi mà bộ giáo dục đưa ra cũng sẽ có hai mục tiêu chính. Thứ nhất là để phân loại trình độ và năng lực giữa các thí sinh với nhau. Vì trên toàn quốc có rất nhiều bạn thí sinh cùng một lúc sẽ tham gia kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Và nếu như các trường đại học, cao đẳng trên cả nước muốn tuyển sinh thì trường đó phải sàng lọc các bạn thí sinh với nhau. Lấy những bạn có điểm đạt đủ tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, đây cũng là kỳ thi để các em tự đánh giá năng lực của mình. Nếu như năng lực học tập của bạn quá yếu thì có thể bạn sẽ không thể vượt qua kỳ thi này. Bên cạnh phổ điểm cũng là để phân loại thí sinh với nhau, những thí sinh có điểm thấp và những thí sinh có điểm cao.

Thứ hai, để kiểm tra và đánh giá thí sinh theo một chuẩn mực đã được quy định từ trước. Đối với những chuẩn thi trong đề thi đã được phân loại sẵn với bao nhiêu % là khó, bao nhiêu % dễ và bao nhiêu % là độ khó trung bình. Để từ đó có thể đánh giá được chất lượng của các bạn thí sinh.

Đó chính là mục tiêu mà phổ điểm muốn hướng đến, vậy thì thông qua phổ điểm thi của từng năm sẽ nói nên được điều gì?

Phổ điểm của từng năm khác nhau, sẽ không năm nào giống với năm nào. Tùy thuộc vào để thi và chất lượng của thí sinh từng năm mà sẽ có những biểu đồ hiển thị phổ điểm khác nhau. Đương nhiên cả bộ giáo dục, các em học sinh cho đến các trường cao đẳng đại học đều hy vọng có những phổ điểm cao và đẹp.

Thông qua phổ điểm của từng năm bạn sẽ thấy được chất lượng giáo dục của năm đó như thế nào. Nếu như chất lượng giáo dục tốt thì chất lượng học sinh tốt từ đó kéo theo phổ điểm cũng sáng và cao hơn. Còn nếu ngược lại thì chứng tỏ chất lượng giáo dục và chất lượng của học sinh không được cao. Thông qua phổ điểm, bạn sẽ thấy được có tất cả bao nhiêu thí sinh đạt điểm thi từ 0 cho đến 10 đối với từng môn thi một. Điều này sẽ chứng minh được rằng, các bạn thí sinh đang mạnh ở môn thi nào. Bên cạnh đó thông qua phổ điểm cũng sẽ đánh giá được để thi của năm đó ở mức độ khó hay dễ, và có chuẩn hóa hay không?

Phổ điểm của từng môn học còn thể chất lượng giảng dạy của từng nơi khác nhau, miền núi sẽ khác với nông thôn và khác với thành thị.

Thông qua những biểu đồ thể hiện phổ điểm này cũng sẽ biết được tình hình học tập của các em học sinh như thế nào? Vậy nếu như phổ điểm cao thì có thuận lợi cho các em trong kỳ thi xét tuyển đại học hay không?

3. Phổ điểm cao – thuận lợi cho xét tuyển đại học

phổ điểm cao thuận lợi cho các trường đại học tuyển sinh
Phổ điểm cao thuận lợi cho các trường đại học tuyển sinh

Đối với các trường đại học thì luôn luôn có mong muốn nhìn thấy một phổ điểm cao để thuận lợi cho việc xét tuyển đại học của trường. Để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy cũng như phát triển nâng cao thương hiệu của trường thì trường nào cũng đểu muốn chuẩn bị và lựa chọn cho mình những tân binh tốt nhất. Đầu vào tốt chứng tỏ chất lượng học sinh tốt. Với phổ điểm cao thì các trường đại học có thể thuận lợi trong việc lựa chọn cũng như đưa ra mức điểm chuẩn phù hợp. Đa dạng để lựa chọn các bạn tân sinh viên.

Không có một trường đại học, cao đẳng hay trung cấp nào lại muốn tuyển những thí sinh có điểm thấp đúng không nào. Có thể điểm số chưa phải là yếu tố để quyết định năng lực của thí sinh đó. Thế nhưng nó lại chính là cơ sở để phân loại và chọn lọc thí sinh đầu tiên của các trường trên cả nước.

Dựa vào phổ điểm của từng năm, tùy thuộc vào chỉ tiêu ứng tuyển mà các trường đại học, cao đẳng và trung cấp có thể thay đổi điểm sàn sao cho phù hợp nhất chứ không nhất định là phải giữ nguyên mức điểm cũ. Nói chung phổ điểm đẹp và cao sẽ thuận lợi cho các trường trong việc tuyển sinh. Vừa có thể đảm bảo chỉ tiêu và vừa đảm bảo chất lượng thí sinh đầu vào. Đặc biệt trong bối cảnh mà giáo dục đang ngày càng cần phải thay đổi để bắt kịp với các nước phát triển như hiện nay thì nó lại càng quan trọng.

phổ điểm cao khó khăn cho các thí sinh
Phổ điểm cao thuận lợi cho các trường đại học tuyển sinh

Là một mặt thuận lợi cho xét tuyển của các trường, thế còn đối với những bạn thí sinh thì nên vui hay nên buồn, nên yên tâm hay lo lắng bồn chồn với sự thay đổi điểm liên tục.

Đối với những bạn thí sinh, sau khi thi xong cũng đã là cả một vấn đề áp lực lớn, thế nhưng áp lực phía trước vẫn còn là kì xét tuyển của các trường đại học. Thật may mắn và nghĩ chắc rằng với mức điểm 22 mà mình có được thì mình sẽ đỗ được vào trường đó. Thế nhưng bạn có thể bị “văng” ngay ra khỏi top an toàn chỉ trong một đêm. Nếu như điểm của bạn cao thì có rất nhiều bạn khác nữa cũng cao và thậm chí còn cao hơn bạn. Đó chính là một thực trạng mà bạn cần phải biết nếu như phổ điểm chung cao. Đối với các trường đại học thì có thể là một thuận lợi, thế nhưng đối với những bạn thí sinh có thể sẽ là một thử thách nữa mà các bạn phải vượt qua. Khi mà điểm trung bình của tất cả đều cao như vậy thì sẽ có khả năng bạn không được vào trường mà mình mong muốn, không vào được khoa mà mình mong muốn. Chính vì thế mà đừng vội chủ quan với điểm số của mình, vì bạn cao sẽ có những người cao hơn.

Chính vì thế mà phổ điểm cao có thể là thuận lợi thế nhưng cũng là sự lo lắng của những người khác.

4. Làm thế nào để có một phổ điểm đẹp

Làm sao để bạn có một phổ điểm đẹp, đó không phải là vấn đề chỉ riêng của những bạn học sinh nữa mà nó còn thể hiện ở chất lượng giảng dạy hàng năm. Để có một phổ điểm đẹp thì trước hết cần tập trung vào hai yếu tố chính sau:

4.1. Ý thức học của học sinh

 Ý thức học của học sinh
Ý thức học của học sinh

Ý thức học của học sinh rất quan trọng, nếu như điểm thi cao chứng tỏ các em có ý thức học tập tốt. Hầu hết đối với những em học sinh đều mong muốn mình có điểm cao và nằm trong top an toàn của kỳ thi quan trọng. Để đạt được những điều ấy, không phải cứ ngồi yên thì tự nhiên kiến thức sẽ rơi vào đầu các bạn, hay tự nhiên chẳng cần phải cố gắng mà điểm thi của các bạn sẽ cao. Mà nó phụ thuộc hoàn toàn vào sự cố gắng và ý thức học tập của các bạn rất nhiều. Cho dù chất lượng giảng dạy có tốt đến đâu nhưng các bạn không tự có ý thức trong việc học tập thì cũng không thể nào có thể cải thiện được tình hình học tập.

Việc học tập không phải bắt ép là được, mà nó chủ yếu phụ thuộc vào ý thức học tập của từng người. Nếu như bạn tự ý thức được rằng việc học rất quan trọng thì đương nhiên kết quả học tập sẽ tốt lên rất nhiều.

4.2. Thay đổi phương pháp giảng dạy

Thay đổi phương pháp giảng dạy
Thay đổi phương pháp giảng dạy

Nếu như trước đây phương pháp giảng dạy của hầu hết tất cả các môn đều là dạy lý thuyết nhiều hơn thực hành mà không thấy kết quả học tập tăng lên thì cần phải thay đổi với những phương pháp mới. Không những giáo viên cần thay đổi mà cả học sinh cũng cần thay đổi cách học của mình. Nếu như sử dụng một phương pháp giảng dạy và học truyền thống sẽ gây cảm giác nhàm chán, khiến cho lượng kiến thức đến các bạn học sinh sẽ là khô khan thì cần phải thay đổi, làm mới để cho học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên nhất.

Để có một phổ điểm hàng năm đẹp, thể hiện chất lượng giảng dạy và việc học của học sinh tốt thì ngay bây giờ bạn cần phải thay đổi để hoàn thiện hơn. Mong rằng với những thông tin mà timviec365.vn đem đến cho bạn thì bạn đã hiểu thế nào là phổ điểm.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý