Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn có biết đâu là phương pháp đánh giá thành tích hiệu quả nhất?

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Mỗi doanh nghiệp hằng năm đều tiến hành công tác đánh giá nhân viên định kỳ nhằm kịp thời khen thưởng những nhân viên xuất sắc và cảnh cáo những nhân viên không đạt đủ chỉ tiêu trong công việc. Đây được coi là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên. Vậy có những phương pháp đánh giá thành tích nào? Đâu là phương pháp đánh giá thành tích hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Nguyên tắc lựa chọn phương pháp đánh giá thành tích

Như đã đề cập trước đó, công tác đánh giá thành tích nhân viên có vai trò cần thiết trong việc đảm bảo chất lượng đội ngũ lao động trong doanh nghiệp. Tuy vậy, để đánh giá chính xác thành tích của từng nhân viên đòi hỏi phải có những phương pháp thực hiện đúng đắn. Trước khi tìm hiểu về các phương pháp đánh giá thành tích nhân viên chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem doanh nghiệp cần áp dụng những nguyên tắc nào khi lựa chọn phương pháp đánh giá thành tích nhé!

Cần có phương pháp đánh giá chính xác thành tích của nhân viên
Cần có phương pháp đánh giá chính xác thành tích của nhân viên

Việc lựa chọn phương pháp đánh giá thành tích nhân viên cần dựa trên những nguyên tắc sau đây:

- Nguyên tắc nhất quán

Nhất quán ở đây có nghĩa là doanh nghiệp cần áp dụng một phương pháp đánh giá chung cho tất cả các nhân viên ở tất cả các phòng ban. Đồng thời trong chính phương pháp ấy cũng cần thực hiện nhất quán về tất cả các yếu tố liên quan như thời gian đánh giá, phạm vi đánh giá, những tiêu chí đánh giá…

- Nguyên tắc phù hợp

Mặc dù cần đảm bảo nguyên tắc nhất quán, tuy nhiên mỗi bộ phận phòng ban sẽ có những đặc trưng khác nhau. Vì vậy, các tiêu chí đánh giá thành tích cần phải được quy đổi sao cho phù hợp với đặc trưng của mỗi phòng ban. Đồng thời, trong mỗi phòng ban, các tiêu chí đánh giá cũng cần được biến đổi lần nữa để phù hợp với từng đặc điểm của mỗi vị trí công việc.

Xem thêm: Bật mí yêu cầu và tiêu chí khi lập bảng đánh giá nhân viên kinh doanh

2. Những phương pháp đánh giá thành tích hiệu quả nhất

Như vậy là chúng ta đã đi qua hai nguyên tắc cần ghi nhớ khi lựa chọn phương pháp đánh giá thành tích. Sau đây sẽ là một số phương pháp đánh giá thành tích hiệu quả nhất mà các doanh nghiệp thường sử dụng. Trong mỗi phương pháp sẽ có thêm ưu điểm và nhược điểm giúp bạn đọc có cái nhìn sâu sắc hơn về từng phương pháp.

Tìm hiểu một số phương pháp đánh giá thành tích hiệu quả nhất
Tìm hiểu một số phương pháp đánh giá thành tích hiệu quả nhất

2.1. Phương pháp cho điểm

Đây là phương pháp phổ biến nhất, cũng là một trong những phương pháp hiệu quả nhất. Nguyên tắc thực hiện phương pháp này rất đơn giản: Người đánh giá sẽ xem xét từng tiêu chí đánh giá, đối chiếu với thang điểm đã được xây dựng từ trước và dựa vào đó để cho điểm từng tiêu chí. Thông thường sẽ có một thang đánh giá cho mỗi tiêu chí với mức cao nhất là “Xuất sắc” và mức thấp nhất là “Kém”.

Những tiêu chí đánh giá nhân viên tùy theo quy định của mỗi doanh nghiệp, thông thường sẽ xoay quanh một số tiêu chí sau đây: thực hiện đúng nội quy, hiệu suất công việc, kết quả công việc, tuân thủ giờ giấc làm việc, thái độ với đồng nghiệp…

2.1.1. Ưu điểm của phương pháp cho điểm

Ưu điểm dễ nhận thấy nhất đó là phương pháp này được thực hiện dựa trên những tiêu chí rất rõ ràng. Trong mỗi tiêu chí cũng có từng mức thang đánh giá cụ thể, vì vậy có thể sử dụng kết quả đánh giá để so sánh trực quan giữa các nhân viên. Phương pháp này cũng đảm bảo được sự công bằng và bình đẳng khi mỗi nhân viên đều được áp dụng một khung đánh giá như nhau. Một ưu điểm nữa khiến cho đây là phương pháp được sử dụng rất phổ biến đó là dễ hiểu và rất dễ áp dụng.

Phương pháp cho điểm dựa trên những tiêu chí rất rõ ràng
Phương pháp cho điểm dựa trên những tiêu chí rất rõ ràng

2.1.2. Nhược điểm của phương pháp cho điểm

Đôi khi việc lựa chọn tiêu chí đánh giá chưa thực sự phù hợp với vị trí và đặc điểm công việc của toàn bộ nhân viên. Vì vậy có những trường hợp một bộ phận nhân viên nhỏ lẻ cũng được đánh giá bởi những tiêu chí không có sự liên quan mật thiết với công việc của họ. Điều này dẫn đến kết quả đánh giá ở một số tiêu chí là chưa thực sự chính xác.

2.2. Phương pháp xếp hạng

Trong phương pháp xếp hạng, có hai hình thức xếp hạng nhỏ hơn đó là xếp hạng luân phiên và xếp hạng cặp.

Đối với hình thức xếp hạng cặp, người quản lý sẽ so sánh thành tích của một nhân viên với chính những đồng nghiệp trong cùng một bộ phận. Đối với hình thức xếp hạng luân phiên, sẽ có một bộ tiêu chí nhất định được xây dựng từ trước và người quản lý sẽ xếp hạng nhân viên dựa trên yêu cầu của những tiêu chí đó. Kết quả là một bảng xếp hạng nhân viên trong công ty được xây dựng và xếp thứ tự dựa theo thành tích.

2.2.1. Ưu điểm của phương pháp xếp hạng

Phương pháp này giúp tạo ra một bảng xếp hạng toàn bộ nhân viên tròn doanh nghiệp. Nhóm dẫn đầu có thể dễ dàng được xác định và được khen thưởng. Đồng thời nhóm xếp cuối có thể bị phạt hoặc tệ nhất là bị đuổi việc. Mỗi nhân viên đều sẽ biết được năng lực của bản thân và có ý thức cố gắng cải thiện để làm việc tốt hơn

Phương pháp xếp hạng giúp nhân viên biết được mình đang ở vị trí nào
Phương pháp xếp hạng giúp nhân viên biết được mình đang ở vị trí nào

2.2.2. Nhược điểm của phương pháp xếp hạng

Tuy có ưu điểm là kết quả được đưa ra nhanh chóng và có thể xác định được ngay nhóm nhân viên tiêu biểu nhất và nhóm nhân viên “báo động” nhất, tuy vậy phương pháp này sẽ tốn khá nhiều thời gian để thực hiện bởi vì chỉ có người quản lý mới có thể áp dụng phương pháp này.

2.3. Phương pháp quản trị mục tiêu

Phương pháp quản trị mục tiêu hay còn gọi là phương pháp MBO – Management by Objectives.
Đúng như tên gọi, phương pháp này chú trọng nhiều hơn đến kết quả công việc mà một nhân viên đạt được, hay mức độ hoàn thành công việc của nhân viên. Để đảm bảo tính công bằng, mục tiêu được sử dụng là cột mốc đánh giá sẽ được cả người quản lý và chính nhân viên tham xây dựng.

2.3.1. Ưu điểm của phương pháp quản trị mục tiêu

Kết quả làm việc của nhân viên thể hiện rõ nhất năng lực của nhân viên đó và đây là kết quả đáng tin cậy nhất. Kết quả công việc mang tính khách quan và không bị tác động bởi yếu tố chủ quan nào cả. Đôi khi việc xé nhỏ năng lực làm việc của nhân viên thanh những chi tiết nhỏ chưa hẳn đã có thể đánh giá chính xác những gì nhân viên đó có thể làm được.

Phương pháp quản trị mục tiêu chú trọng nhiều đến kết quả công việc
Phương pháp quản trị mục tiêu chú trọng nhiều đến kết quả công việc

2.3.2. Nhược điểm của phương pháp quản trị mục tiêu

Nhược điểm đầu tiên của phương pháp này nằm ở mục tiêu mà người quản lý và nhân viên xây dựng ngay từ đầu. Nếu đó là một mục tiêu hợp lý thì sẽ trở thành đích đến cho nhân viên phấn đấu.

Thêm  một điều cần cân nữa đó là phương pháp này mang tính chất khá cứng nhắc. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn biến đổi từng ngày và nếu cứ áp dụng một mục tiêu ban đầu cứng nhắc thì mục tiêu đó chưa hẳn đã thực sự phù hợp với hướng phát triển của doanh nghiệp. Mặt khác, nếu mục tiêu ban đầu xây dựng lỏng lẻo và không có tiêu chí rõ ràng thì nhân viên sẽ không có không có đích đến cụ thể trong công việc. Đôi khi chính sự lỏng lẻo đó lại trở thành cái cớ cho nhân viên bào chữa sự yếu kém của mình.

2.4. Phương pháp CPM

Phương pháp Continuous Performance Management – CPM hay có thể hiểu là phương pháp quản lý hiệu suất liên tục. Về nguyên tắc, phương pháp này chia quá trình đánh giá thành tích nhân viên thành những giai đoạn nhỏ và tiến hành đánh giá thường xuyên đồng thời phản hồi lại liên tục. Thông qua từng giai đoạn nhỏ, thành tích của nhân viên sẽ được đánh giá một cách chính xác và sát với thực tế hơn.

2.4.1. Ưu điểm của phương pháp CPM

Việc nhận lại phản hồi liên tục giúp nhân viên nắm bắt rõ những ưu điểm và hạn chế của bản thân, từ đó phát huy những ưu điểm và sửa chữa những hạn chế của bản thân. Điều này giúp nâng cao tính chủ động trong công việc cho nhân viên Đồng thời phương pháp này cũng giúp tăng cường sự tương tác giữa người  quản lý và nhân viên, từ đó tăng thêm hiệu quả công việc và đảm bảo công việc của nhân viên đó đang đi đúng hướng.

Phương pháp CPM giúp đánh giá nhân viên sát sao hơn
Phương pháp CPM giúp đánh giá nhân viên sát sao hơn

2.4.2. Nhược điểm của phương pháp CPM

Thông thường hoạt động đánh giá thành tích của nhân viên sẽ gắn liền với công tác khen thưởng và phê bình.

Đối với những nhân viên có thành tích tốt, phương pháp này không quá chú trọng đến lương thưởng, vì vậy đôi khi nhân viên có thể cảm thấy thất vọng vì những cố gắng của họ không nhận được sự công nhận xứng đáng.

Đối với những nhân viên có thành tích không tốt, việc bị “sờ gáy” liên tục có thể giúp họ cải thiện bản thân nhưng cũng có thể khiến họ cảm thấy khó chịu và có những phản ứng đôi khi là thái quá.

Như vậy là bài viết đã đề cập đến những nguyên tắc cần áp dụng khi lựa chọn phương pháp đánh giá thành tích nhân viên trong doanh nghiệp và giới thiệu ưu, nhược điểm của một số phương pháp đánh giá thành tích. Có thể bạn sẽ thắc mắc rằng phương pháp nào cũng có ưu, nhược điểm. Vậy đâu là phương pháp đánh giá thành tích hiệu quả nhất? Điều này phụ thuộc vào tình trạng thực tế ở mỗi doanh nghiệp và đặc thù của mỗi doanh nghiệp.

Thực trạng nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay

Tìm hiểu về tình hình thực trạng nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay bao gồm những điểm nổi bật và những điểm hạn chế trong nguồn nhân lực Việt Nam, cùng với một số đề xuất cải thiện nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay qua bài viết sau đây nhé!

Thực trạng nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý