Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí yêu cầu và tiêu chí khi lập bảng đánh giá nhân viên kinh doanh

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Ngày cập nhật: 10/03/2022

Đối với các doanh nghiệp, nhân viên kinh doanh luôn được coi là những “tiền tuyến” khi trực tiếp đem về doanh thu và lợi nhuận cho mình. Việc sử dụng các công cụ như bảng đánh giá nhân viên kinh doanh để có thể xem xét năng lực cũng như hiệu suất làm việc của nhân viên đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để thiết lập các tiêu chí trong đó sao cho đúng. Hãy cùng timviec365.vn đi tìm hiểu về điều này ngay qua những chia sẻ sau đây nhé!

1. Khái niệm bảng đánh giá nhân viên kinh doanh

Bảng đánh giá cho vị trí nhân viên kinh doanh được hiểu là những bảng mẫu được các nhà quản lý, lãnh đạo sử dụng để đánh giá nhân viên trong quá trình thực hiện công việc dựa trên các tiêu chí nhất định. Kết quả được thể hiện trên bảng đánh giá này sẽ được dùng làm cơ sở xét duyệt cho những ghi nhận, thưởng phạt, động viên và khen thưởng nhân viên kinh doanh một cách hợp lý.

Trong hoạt động kinh doanh, vận hành doanh nghiệp, việc đánh giá mức độ hoàn thành công việc của nhân viên kinh doanh là một việc cần thiết và quan trọng. Nó sẽ giúp các nhà quản lý có thể kiểm soát được chất lượng, tiến độ, xem xét quy trình bán hàng, kinh doanh đã được thực hiện đúng và hiệu quả hay chưa. Thông qua việc kiểm soát này mà nhà quản lý có thể đánh giá nhân viên, chọn lọc và xây dựng để tạo ra cho mình một đội ngũ nhân viên kinh doanh mang về những lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Cơ hội thăng tiến trong xuất nhập khẩu

Khái niệm bảng đánh giá nhân viên kinh doanh
Khái niệm bảng đánh giá nhân viên kinh doanh

2. Đặc điểm và yêu cầu khi xây dựng bảng đánh giá nhân viên kinh doanh

Trong một bảng đánh giá nhân viên kinh doanh, các tiêu chí sẽ được xây dựng một cách cụ thể dựa vào những đặc điểm và yêu cầu nhất định. Việc tìm hiểu về những điều này là một việc làm cần thiết khi tiến hành xây dựng một bảng đánh giá. Vậy cụ thể về những điều đó là gì?

2.1. Đặc điểm của các bảng đánh giá

2.1.1. Phù hợp với tầm nhìn và mục tiêu của doanh nghiệp

Đặc điểm đầu tiên cần kể đến mà bảng đánh giá nhân viên kinh doanh cần có đó là phù hợp với tầm nhìn cũng như mục tiêu phát triển của công ty, doanh nghiệp. Những tầm nhìn này cần được thể hiện xuyên suốt trong từng kế hoạch theo từng thời điểm (tuần, tháng, quý, năm) của nhân viên kinh doanh. Các tiêu chí cần được xây dựng dựa trên sự bám sát vào việc thiết lập từ những điều phù hợp với tầm nhìn và mục tiêu lâu dài của doanh nghiệp. Đặc điểm này sẽ giúp cho các nhà quản lý  kiểm soát được những tiêu chí trong bảng đnahs giá nhân viên kinh doanh liệu có đang đi đúng với hướng đi mà doanh nghiệp mong muốn hay không. Đồng thời tạo ra được niềm tin, thúc đẩy hiệu quả sự nỗ lực cũng như tinh thần làm việc của nhân viên.

Đặc điểm của các bảng đánh giá
Đặc điểm của các bảng đánh giá

2.1.2. Đặc điểm đo lường được dựa trên sự kiện và số liệu

Đặc điểm thứ hai của bảng đánh giá này đó chính là cần thể hiện được sự đo lường dựa trên những số liệu và sự kiện cụ thể. Đặc điểm này sẽ mang lại cho nhà quản lý những cái nhìn khách quan, rõ ràng dựa trên kết quả là các con số cụ thể. Các số liệu, sự kiện đó có thể được ví dụ như là tổng doanh thu của nhân viên kinh doanh trong 1 tháng, tổng số khách hàng mà nhân viên tiếp cận và bán hàng thành công, giá trị trung bình của các hợp đồng, khả năng mở rộng và duy trì mối quan hệ với khách hàng cho doanh nghiệp,...

2.1.3. Biến đổi tiêu chí theo lĩnh vực và cấp bậc của nhân viên

Đặc điểm thứ ba của bảng đánh giá nhân viên kinh doanh đó là sự thay đổi dựa vào lĩnh vực kinh doanh cụ thể cũng như tùy thuộc vào cấp bậc của từng nhân viên viên kinh doanh.

Điều này cũng là dễ hiểu khi mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc thù riêng biệt tùy thuộc vào những lĩnh vực mà họ đang kinh doanh. Các vị trí và cấp bậc trong phòng kinh doanh cũng sẽ cần có những bảng đánh giá riêng biệt để có thể đảm bảo về độ chính xác, công bằng trong quá trình đánh giá. Tất nhiên, không thể lấy những tiêu chí trong bảng đánh giá của một nhân viên kinh doanh thông thường để đem đi áp dụng cho những vị trí cấp cao hơn như trưởng nhóm hoặc quản lý phòng kinh doanh được. Mỗi cấp bậc sẽ có những nhiệm, trách nhiệm trong công việc khác nhau và để kết quả đánh giá được khách quan và chính xác thì những tiêu chí trong bảng đánh giá nhân viên kinh doanh cần được thay đổi linh hoạt.

 Biến đổi tiêu chí theo lĩnh vực và cấp bậc của nhân viên
Biến đổi tiêu chí theo lĩnh vực và cấp bậc của nhân viên

2.2. Yêu cầu của bảng đánh giá nhân viên kinh doanh

2.2.1. Đáp ứng được những mục đích đánh giá

Yêu cầu đầu tiên mà bảng đánh giá nhân viên kinh doanh cần mang lại đó là sự phù hợp để đáp ứng được mục đích sau cùng là đánh giá được năng lực của nhân viên. Nếu một bảng đánh giá nhân viên kinh doanh có đầy đủ các tiêu chí luôn bám sát với mục tiêu sau cùng thì nó sẽ phát huy được hết chức năng cũng như vai trò của mình trong việc đánh giá nhân viên.

2.2.2. Mang đến kết quả khách quan và đo lường được

Kinh doanh là một công việc đem về lợi nhuận và doanh thu. Số liệu là một yếu tố không thể bỏ qua khi nhắc đến công việc này. Việc thiết lập một bảng đánh giá nhân viên với những số liệu không cụ thể sẽ được coi như là một hành động “tội đồ” khi mang lại những kết quả không chính xác để đánh giá nhan viên nói riêng và định hướng cho các chiến lược kinh doanh nói chung.

Yêu cầu của bảng đánh giá nhân viên kinh doanh
Yêu cầu của bảng đánh giá nhân viên kinh doanh

3. Những tiêu chí cần có trong bảng đánh giá nhân viên kinh doanh

3.1. Tiêu chí về phẩm chất và thái độ làm việc

Phẩm chất đạo đức và thái độ làm việc có lẽ sẽ là những tiêu chí mà chúng tôi cho rằng bạn nên đặt lên hàng đầu khi lập bảng đánh giá nhân viên kinh doanh của mình. Có một sự thật mà các nhà quản lý đang ngày càng nhận ra đó là kỹ năng và kinh nghiệm thì đều có thể được rèn luyện thông qua quá trình làm việc nhưng thái độ và phẩm chất thì không thể rèn luyện được mà phải xuất phát từ chính người nhân viên đó. 

Các tiêu chí này có thể được thiết lập dựa trên thái độ của nhân viên với khách hàng, với đồng nghiệp, với cấp trên,... Ngoài ra nó còn được dựa trên việc người nhân viên có ý thức ra sao với công việc như đi sớm về muộn, chuyên cần, nỗ lực và kiên trì như thế nào,...

Tiêu chí về phẩm chất và thái độ làm việc
Tiêu chí về phẩm chất và thái độ làm việc

3.2. Tiêu chí về chuyên môn nhân viên kinh doanh

Đây là những tiêu chí về chuyên môn mà một người nhân viên kinh doanh cần có. Đó là sự hiểu biết về sản phẩm mình đang kinh doanh, về thị trường mà mình đang hướng đến. Khách hàng là ai? Những kỹ năng cần thiết để có thể bán hàng và kinh doanh hiệu quả là gì?,... Những tiêu chí này sẽ được thể hiện cụ thể trong bảng đánh giá nhân viên kinh doanh để có thể xem xét về năng lực làm việc dựa vào một thời gian cụ thể.

3.3. Tiêu chí về kỹ năng của một nhân viên kinh doanh

Để tạo ra một bảng đánh giá nhân viên kinh doanh hiệu quả thì không thể bỏ qua yếu tố về kỹ năng này. Có thể nói, kỹ năng bán hàng chính là công cụ tốt nhất để một nhân viên kinh doanh có thể làm tốt vai trò của mình. Các tiêu chí này có thể được xây dựng ví dụ như kỹ năng về giao tiếp khéo léo, kỹ năng nắm bắt tâm lý, kỹ năng chốt sale và giải quyết các tình huống phát sinh,... Những yếu tố trên sẽ được xuất hiện trong bảng đánh giá và góp phần làm cho quá trình đưa ra nhân xét, chọn lọc nhân viên kinh doanh được hiệu quả tốt nhất.

Tiêu chí về kỹ năng của một nhân viên kinh doanh
Tiêu chí về kỹ năng của một nhân viên kinh doanh

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bảng đánh giá nhân viên kinh doanh. Hy vọng với những thông tin này, bạn đọc đã hiểu rõ và có thể xây dựng được cho mình một công cụ thật hữu hiệu. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe, làm việc hiệu quả và xây dựng được một đội ngũ nhân viên kinh doanh mang về những doanh số “siêu to khổng lồ” cho doanh nghiệp mình nhé!

Các bước trong quy trình đào tạo định hướng cho nhân viên mới

Bạn là một nhà quản trị và muốn tìm hiểu về cách thức để đào tạo nhân viên mới hiệu quả? Đọc ngay bài viết sau để có thêm thông tin cho mình nhé!

Đào tạo định hướng cho nhân viên mới

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý