Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

POHE là gì? Những lợi ích lớn của chương trình giáo dục POHE

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 24/09/2020

Trên nhiều diễn đàn giáo dục xuất hiện khá nhiều câu hỏi POHE là gì? Về cơ bản, POHE được biết đến với khái niệm cơ sở nhất đó là một chương trình đào tạo đang được áp dụng thí điểm tại Việt Nam nhưng lại là một chương trình giáo dục vô cùng phổ biến ở nhiều quốc gia phát triển thuộc các nước châu Âu, Đức hay Hà Lan.

Mặc dù chưa thực sự hiểu rõ POHE là gì nhưng với phạm vi áp dụng của nó cũng đủ thấy được tầm vĩ mô đến nhường nào. Và vì đang được đưa vào chương trình đào tạo tại Việt Nam cho nên bạn cũng sẽ có được cơ hội để tham gia trải nghiệm vào chương trình này. Để nắm bắt cơ hội đó, hãy tìm hiểu thật kỹ về POHE nhé.

Việc làm online

1. POHE là gì?

Tìm hiểu về khái niệm POHE
Tìm hiểu về khái niệm POHE

POHE vốn là một thuật ngữ tiếng Anh được viết tắt từ cụm ngôn ngữ khá dài “Professional Oriented Higher Education”. Đây là một tên gọi của tiếng Anh của chương trình giáo dục áp dụng cho bậc đại học với nội dung định hướng nghề nghiệp và ứng dụng. Mục tiêu của chương trình này nhằm mang đến cho người học một chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn quốc tế, có yếu tố thực hành rất rõ rệt khi thể hiện được tính chất liên kết chặt chẽ với mọi lĩnh vực ngành nghề đối với thị trường trong nước ta.

Việc đào tạo chương trình giáo dục POHE tại Việt Nam theo bằng cử nhân đại học.

2. Thực trạng áp dụng chương trình giáo dục POHE

Việt Nam đang thực hiện dự án giáo dục này dưới sự hỗ trợ của Hà Lan. Nguyên lý hoạt động chủ yếu nâng cao mối quan hệ mật thiết giữa lý luận và thực hành, việc học sẽ luôn được đi đôi với thực hành. Chính bởi vậy mà điểm nổi bật của dự án này đó chính là sự tăng cường hoạt động thực hành cho sinh viên trong suốt quá trình học lý thuyết từ đó giúp sinh viên tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng và được làm quen sớm với thực tiễn việc làm ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Dể dự án thành công và đạt được đúng mục tiêu đã đề ra, chương trình giáo dục POHE đã kêu gọi cả sự tham gia tích cực của đông đảo doanh nghiệp đẻ xây dựng thành một mô hình 3 yếu tố có mối liên hệ mật thiết với nhau là: người học – cơ sở đào tạo – doanh nghiệp.

Thực trạng áp dụng chương trình giáo dục POHE
Thực trạng áp dụng chương trình giáo dục POHE

Hiện nay, POHE trong nền giáo dục Việt Nam đang tổn tại song song cùng với những trường đại học mang tính hàn lâm nhưng lại có cách tiếp cận, có sự định hướng mang tính đặc thù hoàn toàn khác xa so với hình thức giáo dục truyền thống. Điểm khác biệt lớn nhất đó chính là kết quả đầu ra của đào tạo, tập trung ngay vào thị trường lao động từ sớm để định hướng cơ hội việc làm cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Biểu hiện rõ nhất cho việc thúc đẩy mục tiêu này đó chính là thông qua hai phương thức vận dụng đào tạo bao gồm đẩy mạnh tính ứng dụng trong các hoạt động nghiên cứu và nội dung học tập đẩy mạnh yếu tố thực hành. Điểm đánh giá sinh viên cũng được dựa vào phần lớn từ điểm thực hành bên cạnh điểm lý thuyết. Điều này khác hẳn so với cách đánh giá sinh viên theo kiểu truyền thống chỉ dựa trên mức độ đáp ứng lý thuyết.

Trên trường quốc tế, POHE đang được ứng dụng mạnh mẽ ở các quốc gia phát triển nhằm mục tiêu đào tạo ra đội ngũ lao động lành nghề đủ khả năng hành nghề ngay sau tốt nghiệp. Chất lượng lao động và chất lượng quy trình sản phẩm sẽ càng trở nên tốt hơn nữa khi tăng thời gian cho sinh viên thực tập, làm việc thực tế trong các cơ quan, đơn vị chuyên ngành.

Hiểu hơn về chương trình POHE tại Việt Nam
Hiểu hơn về chương trình POHE tại Việt Nam

Như vậy, rõ ràng không khó hiểu POHE là gì, nó đơn giản là một chương trình giáo dục áp dụng ở bậc đại học xoáy sâu tới kỹ năng hành nghề của người học. Theo đó, đây cũng là chương trình học đối lập với lối đào tạo hàn lâm truyền thống.

3. Giá trị quan trọng của chương trình đào tạo POHE

 Nhờ có sự tham gia tích cực của POHE mà kết quả của hoạt động giáo dục đã có được nhiều khởi sắc tích cực, góp phần nâng cao đời sống, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người. Mục tiêu chính của POHE là hướng đến thị trường lao động, chú trọng sự thực hành và hình thành kỹ năng công việc từ sớm cho sinh viên để sau khi tốt nghiệp và chính thức bước vào các cơ sở sự nghiệp thì các bạn trẻ sẽ không còn bỡ ngỡ trước những thực tế cuộc sống, thực tế việc làm và có thể ngay từ đầu làm tốt luôn công việc của mình.

Giá trị của POHE là gì?
Giá trị của POHE là gì?

Thời đại 4.0 có thể coi là một bước ngoặt lớn giúp con người thay đổi toàn diện từ tư duy đến hành động, nền kinh tế tri thức được chú trọng nâng cao hơn rất nhiều và nắm giữ vai trò là một lực lượng sản xuất chính. Từ đó đòi hỏi các hình thức đào tạo giáo dục phải nâng cấp và đa dạng hơn, ngoài việc đào tạo nhân lực có khả năng nghiên cứu, làm chuyên môn sâu thì việc đào tạo để họ và hầu hết các thành phần lao động khác có đủ kỹ năng vận hành, làm việc với máy móc cũng đang được đẩy mạnh nhằm đáp ứng đúng sự đòi hỏi ngày một khắt khe của nhà tuyển dụng. Theo học chương trình này, người lao động có thể làm việc tốt hơn trong các lĩnh vực kinh tế mới từ hệ thống dịch vụ, kinh doanh cho tới các hệ thống sản xuất.

Một đặc trưng nổi bật của chương trình POHE đó chính là mối liên hệ mật thiết đối với thị trường nghề nghiệp. Nội dung đào tạo nhân lực được dựa trên hồ sơ năng lực nghề nghiệp, tức là chương trình đã khảo sát trước nhu cầu của nhà tuyển dụng về nhân lực, qua đó đem những yêu cầu đó xây dựng nên một khung chương trình đào tạo tương thích để đào tạo ra đội ngũ đúng theo những gì thị trường cần.

Vì sao POHE lại quan trọng?
Vì sao POHE lại quan trọng?

Dễ dàng nhận ra đặc điểm tiếp theo cũng là một trong những giá trị quan trọng POHE mang đến hoàn toàn mới mẻ cho hình thức đào tạo truyền thống đó chính là phương pháp dạy học tích hợp. Sự tích hợp giữa lý thuyết và thực hành, vừa xây dựng hệ thống kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên lại vừa tạo ra nhiều thuận lợi trong xây dựng môi trường thực tế để sinh viên có thể thực hành kiến thức lý thuyết theo đúng chuyên ngành đào tạo.

Thêm vào đó, POHE còn thể hiện cả tính ưu việt thông qua cách đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Như đã nhắc tới ở trên, sinh viên không chỉ được đánh giá ở phương diện lý thuyết mà yếu tố thực hành cũng chiếm phần lớn kết quả học tập của các bạn. Điều đó càng thúc đẩy người học phải linh hoạt hơn trong quá trình thực hành và thực tập tại các doanh nghiệp để giành điểm số cao nhất. Theo đó, nhìn vào điểm số, các doanh nghiệp tuyển dụng sẽ nhận định chính xác năng lực, khả năng của người lao động.

4. Khám phá những đặc điểm quan trọng của chương trình giáo dục POHE

Hiện nay, dưới phạm vi áp dụng sâu chương trình giáo dục POHE trong nhiều trường đại học tại Việt Nam và bước đầu nhận thấy những tác động tích cực của chương trình này cho nên giới chuyên gia trong ngành đã tìm ra và khẳng định 10 đặc điểm chính của chương trình giáo dục POHE bao gồm:

Đặc điểm của chương trình POHE
Đặc điểm của chương trình POHE

(1) Sứ mệnh của POHE: áp dụng tại nhiều trường đại học, POHE đẩy mạnh chương trình thực hành nghề đối với cả hai nhiệm vụ nghiên cứu và đào tạo. Mục đích chính vẫn là phục vụ tốt nhất cho thị trường lao động, chủ yếu hướng tới thị trường địa phương nhưng cũng quan tâm mở rộng ra cả thị trường quốc tế.

(2) Mục tiêu của POHE: chương trình giáo dục này đào tạo ra những cử nhân có đủ khả năng chuyên nghiệp ngay từ khi mới tốt nghiệp do kỹ năng thực hành của nhân lực đã được hình thành và rèn giũa từ sớm, trong suốt quá trình học tập trên ghế giảng đường. Chất lượng đào tạo hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu cụ thể của thị trường lao động, đảm bảo yêu cầu về chất lượng của nền giáo dục các hệ đại học cấp quốc gia hoặc quốc tế cùng với thực tiễn việc làm. Không chỉ đáp ứng quy chuẩn chung mà còn được công nhận bởi quốc tế.

(3) Chương trình giáo dục POHE được xây dựng dựa trên hồ sơ năng lực nghề nghiệp, hoạt động dạy học theo hướng tích hợp giữa lý thuyết và thực hành. Đồng thời đánh giá kết quả của người học cũng dựa trên sự hai nhóm điểm: điểm lý thuyết – điểm thực hành.

Những đặc điểm của POHE
Những đặc điểm của POHE

(4) Hoạt động tổ chức, quản lý trong quá trình áp dụng chương trình giáo dục đại học POHE: Dựa trên mục tiêu học tập của chính các bạn sinh viên, POHE hướng tới việc đáp ứng tốt nhất yêu cầu của từng nghề nghiệp cụ thể.

(5) POHE có sự tham gia bởi công giới: Công giới có một vai trò nhất định trong quá trình áp dụng POHE, cụ thể đó là sự hỗ trợ tư vấn chương trình, mang đến nhiều cơ hội cho sinh viên tham gia học tập qua sự bố trí hoạt động thực tập, hướng dẫn làm nghiệp vụ của các nhóm đồ án. Công giới cũng cung cấp cho nhà trường những thông tin hồ sơ nghề nghiệp.

(6) Sinh viên được học tập chương trình đào tạo POHE hầu hết nắm bắt được toàn diện mọi phẩm chất quan trọng đối với hệ giáo dục đại học. Chương trình thực hành mà POHE xây dựng sẽ yêu cầu các bạn học phải hoạt động chủ yếu theo hình thức nhóm khi cùng nhau làm đồ an, đồng thời cũng đòi hỏi các bạn phải “tự lực tự cường” khi có rất nhiều hoạt động buộc các bạn phải tự học, tự làm. Việc học tập của các bạn sẽ được xây dựng theo một phong cách hết sức đặc trưng đó là học qua phong thái làm việc.

Cơ hội nghề nghiệp nhờ POHE
Cơ hội nghề nghiệp nhờ POHE

(7) POHE yêu cầu người dạy có khả năng thực hành nghề nghiệp tốt. Điều này là đương nhiên khi mà chương trình POHE đưa ra rất nhiều đòi hỏi cao về việc tích hợp lý thuyết và thực hành thì những người cầm cân nảy mực là giảng viên chắc chắn phải luôn làm tốt điều này đầu tiên.

(8) Cơ sở vật chất cần được trang bị mang tính đặc thù: do đòi hỏi yếu tố thực hành cao cho nên POHE đưa ra những yêu cầu phải có mô hình để mô phỏng cho những gì thực tế việc làm đang diễn ra mà điển hình nhất là sự trang bị phòng thí nghiệm một cách tốt nhất.

Như vậy, thông qua những chia sẻ trên đây, Bích Phượng đã giới thiệu cơ bản cho các bạn những thông tin đủ để hiểu POHE là gì và những yếu tố quan trọng xoay quanh chương trình giáo dục này. Hy vọng, bạn sẽ đưa ra được cho mình một quyết định đúng đắn về việc theo đuổi chương trình giáo dục POHE để nắm bắt tương lai sự nghiệp rộng mở hơn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý