Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Pomodoro là gì? Pomodoro sử dụng sao cho đạt hiệu quả

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Tạo CV online

Tuyển dụng việc làm

1. Pomodoro là gì?

Pomodoro theo tên tiếng anh đầy đủ của nó là Pomodoro Technique. Đây là một phương pháp dùng để quản trị thời gian nâng cấp tối đa được một sự tập trung nhất định trong công việc và nó được giới thiệu bởi Francesco Cirillo – CEO và Pomodoro được cho là của 1 công ty phần mềm người Ý vào những năm 1980.

Và ở trong tiếng Ý thì Pomodoro có nghĩa là cà chua, nguyên nhân tạo ra phần mềm này là do Francesco Cirillo ông đã sử dụng một chiếc đồng hồ có hình quả cà chua để theo dõi thời gian của mình khi sáng tạo ra phương pháp này.

Trên một thực tế thì hầu như tất cả mọi người đề làm việc kém hiệu quả vì mất đi sự tập trung của bản thân. Theo một nghiên cứu thì khi chúng ta đang rất tập trung để làm một điều gì đó mà có một việc khác xem vào (ví dụ: Đang tập trung viết content mà lại đi nghe điên thoại) thì cần ít nhất phải 15 phút để lấy lại được sự tập trung ban đầu cho công việc.

Pomodoro là gì
Pomodoro là gì

Tất cả sự tập trung của bạn đề sẽ bị ảnh hưởng bởi những công việc chẳng liên quan, bởi những sự mệt mỏi vì làm việc trong nhiều giờ liên tục, bởi tính kỷ luật của bản thân…

Vào những năm 1980, khi Francesco Cirillo còn là sinh viên thì ông đã nhận thấy sự tập trung thường sẽ bị giảm mạnh sau một khoảng thời gian và sau đó thì ông sẽ rất khó để tập trung vào các bài học như lúc đầu. Nhận thấy được điều như vậy, ông đã đưa ra các phương pháp nghỉ giữa giờ ở các phiên học tập cũng như làm việc, và thường sẽ vào khoảng 20 phút, và ông gọi phương pháp này là Pomodoro, các phiên làm việc ngắn thì được gọi là Pomodori ( cấp số nhiều của Pomodoro)

1.1. 5 bước để thực hiện phương pháp Pomodoro

- Quyết định được công việc mà mình sẽ làm

- Thiết lập riêng cho bản thân bộ đếm thời gian cho phiên làm việc Pomodoro ( theo “cha đẻ” sẽ là 20 phút cho một Pomodoro)

- Tập trung vào làm một công việc duy nhất mà mình đã đề ra cho đến khi đồng hồ của mình báo hết pomodoro

- Có một thời gian nghỉ khoảng từ 3 đến 5 phút cho mỗi Pomodoro

- Sauk hi kết thúc 4 phiên pomodoro thì sẽ có quãng thời gian nghỉ dài hơn là tuwg 15 đến 30 phút nghỉ ngơi.

1.2. Các nguyên tắc của phương pháp pomodoro

- Trong một pomodoro nhất định nào đó thì quy trình của nó sẽ vào khoảng 25 phút và nghỉ ngơi 5 phút, còn nếu như với một lý do nào đó, bạn buộc phải bắt buộc gián đoạn công việc mình đang làm thì pomodoro sẽ được tính lại từ đầu, sẽ không có kiểu 1/2 hay 2/3 Pomodoro.

- Trong thời gian đã quy định thì chỉ nên làm một công việc duy nhất với 100%  thời gian đã định ra ban đầu

- Nếu công việc của bạn xong trước khi Pomodoro đã định ra, thì bạn nên dùng thời gian còn lại để kiểm tra công việc, tối ưu hóa các công việc cho đến hết Pomodoro đã được định ra lúc đầu

- Trong khoảng thời gian nghỉ ngơi từ 5 phút đến 10 phút, thì bạn nên có một sự nghỉ ngơi nghiêm túc. Hãy nhắm dôi mắt, thư gián, nghe nhạc, uống nước, thiền, sắp sếp lại khu vực làm việc, đi loanh quanh trong phòng và những công việc làm nhỏ không tên khác và không yêu cầu đến sự tư duy nhiều. Khi mà nghỉ ngơi thì tuyệt đói tránh những thứ có liên quan đến internet, facebook, mạng xã hội…vì đây là những vấn đề sẽ gây kích thích cho sự hung phấn của bạn, nhưng bản chất của nó vẫn làm cho bộ não bạn mệt mỏi.

Pomodoro là gì
Các nguyên tắc của phương pháp pomodoro

1.3. Tại sao nên dùng Pomodoro

- Pomodoro sẽ giúp chúng ta loại bỏ cảm giác mệt mỏi

- Giúp cho chúng ta tăng cường thêm sự tập trung và quản lý được tốt được sự xao nhãnh trong công việc của mình

- Nâng cao hơn được sự nhận thức đối với các quyết định cuẩ chính bản thân bạn

- Động lực làm việc luôn được tăng cao và Pomodoro nó sẽ giúp bạn duy trì được nguồn động lực đó

- Pomodoro sẽ củng cố thêm cho bạn quyết tâm để thực hiện công việc và mục đích mà bạn đề ra lúc đầu

- Ước lượng được sự thông minh và chin hs xác trong thời gian bạn cần dùng để hoành thành xuất sắc được công việc đã đề ra

- Hoàn thành các công việc tất hơn

- Pomodoro còn giúp bạn cần bằng và ổn định cuộc sống

1.4. Nếu quá trình Pomodoro bị làm phiền thì sao?

Chắc hẳn khi có những vấn đề gây phiền nhiễu trong lúc đang thực hiện phương pháp kĩ thuật Pomodoro thì thật là phiền phức và không thể tránh khỏi. Và đôi khi thì nó cần bản thân bạn phải chú ý và xử lý ngay lập tức, còn nếu như thường xuyên gặp phải các vấn đề bị phiền nhiễu trong quá trình Pomodoro thì có lẽ bạn phải nên xem lại kế hoạch làm việc của mình.

Cirillo đã có một đề xuất rằng ra chiến lược inform, negotiate, schedule and call back để có thể xử lý được triệt để vấn đề tương tự như thế này.

-  Inform: Hãy thẳng thắn thông báo cho đồng nghiệp của mình nếu như họ đã làm bạn xao nhãng trong lúc làm việc

-  Negotiate: Hãy ngồi lại và thương lượng cùng với đồng nghiệp của mình về quãng thời gian mà bạn sẽ dành ra để xủa lý, giải quyết những vấn đề mà họ đưa ra. Ví dụ như chỉ cần một câu nói: Anh có thể vui long chờ tôi khoảng 15 phút nữa được không?

- Schedule: Ngay lúc đó hãy cho mình ngay kế hoạch follow-up.

- Call back: Quay sang với vấn đề của đồng nghiệp khi mà bạn đã hoàn thành công việc của mình và đã trong tư thế sãn sàng để xửa lý công việc kia.

Việc làm cơ khí - chế tạo

2. Các ứng dụng có thể hỗ trợ tối ưu phương pháp Pomodoro trong công việc

Thật ra thì có rất nhiều trang web và app quản lý thời gian để bạn có thể sử dụng được Pomodoro và hầu hết thì cách sử dụng đều giống nhau. Để bắt đầu với phần mềm kỹ thuật này bạn chỉ việc nhân nút chon Start, sau đó 25 phút đầu tiên sẽ bắt đầu trôi qua và đây sẽ là quãng thời gian dành cho bạn làm việc, bạn phải tập trung hết cỡ với công việc mà bạn đang làm hiện tại. Sau khi đã hoàn thành 25 phút đầu tiên, bạn hãy ấn phím tổ hợp nút Alt+S để tự thưởng cho chính bản thân mình 5 phút nghỉ ngơi và thư giãn sau khi mà đã hoàn thành công việc đầu tiên mà bạn đặt ra. Tiếp theo, khi đã hết 5 phút nghỉ ngơi, một khoảng thời gian là 25 phút làm việc tiếp theo bắt đầu. Với cường độ 4 lần nghỉ giải lao trong vòng 5 phút như vậy thì bạn sẽ được nghỉ lâu hơn với thời gian định mức ban đầu là 10 phút bằng cách ấn tổ hợp Alt+l. Bạn cũng có thể cài đặt đi cài đặt lại vòng tuần hoàn như vậy trong vòng làm việc, khu làm việc của bạn trong 8 tiếng làm việc mỗi ngày. Như vậy thì bạn sẽ thấy được rằng bản thân mình đã làm được nhiều công việc hơn, nhưng bản thân lại không hề cảm thấy mệt mỏi và nhàm chán như trước nữa.

- Marinara Timer: Chắc hẳn đây là một ứng dụng web và ứng dụng của trang web này cho phép bạn có thể tự thiết lập cho mình quỹ thời gian nghỉ giải lao và quỹ thời gian làm việc của mình. Nhìn chung thì cách sử dụng ứng dụng này cũng sử dụng khá giống với ứng ứng dụng Tomato Timer

Pomodoro là gì
Ứng dụng có thể hỗ trợ tối ưu phương pháp Pomodoro trong công việc

- Tomighty (Win/Mac/Linux): Đây là một phần mềm đa dạng và đa nền tảng và cho phép bạn cài đặt trên máy tính để có thể sự dụng ứng dụng này một cách thuận lợi hơn.

- Pomodorable (OS X): phải chăng đây là một sự kết hợp hoàn hảo giữa một bên là phần mềm quản lý thời gian áp dụng phương pháp của Pomodoro và một bên là phần mềm todo list. Với Pomodorable thì chắc chắn bạn sẽ nắm được khi nào các công việc hoàn thành và việc gì cần làm tiếp theo cũng như cần thiết lập bao nhiêu Pomodoro để làm xong một công việc lúc đầu định ra.

- Simple Pomodoro (Android): Lại là một phần mềm ứng dụng dùng để theo dõi quỹ thời gian và nó sẽ không có nhiều tùy chỉnh như tất cả các công cụ khác. Tuy là như vậy, nhưng nó cũng sẽ cung cấp cho bạn tất cả các thông báo hữu ích khi đã đến giờ nghie ngơi cũng như làm việc và nắm được bao nhiêu Pomodoro mà bạn đã hoàn thành được ở trong một ngày. Quan trọng hơn cả là phần mềm ứng dụng SimplePomodoro nó tương thích với Google Tasks.

- Focus Timer (iOS) đây là một trong những phần mềm rất lý tưởng và hợp lý  dùng cho Iphone và Ipad. Phần mềm ứng dụng này khi đã được cài đặt thì bạn có thể tùy ý để biến khoảng thời gian theo ý thích của mình, bạn cũng sẽ thay đổi được âm thanh thông báo, xem lại lịch sử những việc đã làm, lịch sử làm việc và ở ứng dụng này cũng cung cấp một hệ thống đánh giá dựa trên một ngôi sao để tạo ra động lực giúp bạn cố gắng. Cuối cùng một điều quan trọng cần nhớ trong phần mềm là Pomodoro đây sẽ là một phương pháp mà có thể tối ưu hóa năng suất làm việc, hướng đến một khả năng tạo nên sự tập trung cao, tránh sự mệt mỏi chứ nó không hẳn sẽ giúp bạn trong việc quản lý thời gian. Chính vì lý do đó nên bạn cũng có thể kết hợp cùng với các kĩ thuật khác như ma tương tự với phương pháp ma trận Eisenhower này, như thế này thì có thể kiểm soát được tốt hơn mọi thứ có trong cuộc sống.

Có một điều tôi đảm bảo chắc chắn với bạn rằng khi mới bắt đầu một việc nào đó thì luôn gặp khó khăn, đối với việc này cũng vậy. Bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn đấy, chẳng hạn như việc bạn phải mất 5 hay 6 Pomodoro thì bạn mới có thể làm xong một công việc lúc đầu mà bạn đã đề ra hay bạn mất sự tập trung, chưa thật sự tập trung vào công việc của mình. Bỏi vì Pomodoro thật sự nó đòi hỏi đến sự nỗ lực bản thân của từng người và nó cũng chỉ thực sự tác động tới cách làm việc của bạn khi bạn thật sự cố gắng trong công việc làm mà bạn đề ra. Vì vậy hãy kiên trì thực hiện, nếu như bạn kiên trì thực hiện, không bỏ cuộc thì chắc chắn bạn sẽ nhận lại được kết quả tốt nhất cho bản thân mình.

3. Đối tượng phù hợp với Pomodoro

Phương pháp quả cà chua này phù hợp với những người như:

- Nhà văn: Tạo ra động lực cho bản thân họ khi viết văn, giới hạn được sự xao nhãng trong việc sáng tác văn chương của họ, theo dõi được thời gian mà họ tiêu tốn ttrong quá trình soạn thảo, quá trình sáng tác văn chương. Giảm cho họ không bị đau cổ, đau lưng bằng việc họ sẽ đi lại, di chuyển nhẹ nhàng trong thời gian mà nhà văn nghỉ ngơi.

- Lập trình viên: Những người làm lập trình viên khi áp dụng Pomodoro thì sẽ hạn chế cho họ việc gửi gmail trong một hoặc 2 Pomodoro trong mỗi một ngày để dành thời gian thực sự cho lập trình. Họ sẽ chia nhỏ được ra các nhiệm vụ lớn mà họ phải làm, xác định lại các nhiệm vụ cụ thể cần phải nhoàn thành trong quỹ thời gian ấy, dành ra được thời gian cho việc phát triển và tái cấu trúc mã nguồn, giảm đi được phần nào số lượng code xấu.

- Các bậc phụ huynh: Áp dụng kỹ thuật Pomodoro vào để dạy con cái. Ví dụ như: Dọn dẹp đồ chơi mà mình đã bày ra trong quãng thời gian Pomodoro. Bạn hãy thưởng thêm cho con trẻ các quãng thời gian giải lao giữa các Pomodoro để giải tỏa được năng lượng, khả văn vận động của trẻ.

Pomodoro là gì
Đối tượng phù hợp với Pomodoro

- Sinh viên: Khi áp dụng phương pháp kĩ thuật Pomodoro thì sinh viên sẽ tăng được tốc độ học và đọc bài, theo dõi tốt các hệ thống bài tập, viết bài tốt, và chia nhỏ các nhiệm vụ học tập lớn ra như việc chia nhỏ việc hoàn thành bản báo cáo thực tập tốt nghiệp…

Kết hợp ứng dụng quản lý thời gian cùng các phần mềm quản lý dự án, công việc như Trello, Yammer.... sẽ giúp bạn sắp xếp và hoàn thành công việc đầy đủ, đúng hẹn.

Tuy nhiên thì cũng không thể nói rằng kỹ thuật Pomodoro không thể không được sử dụng bởi những người làm trong nhiều lĩnh vực khác. Bất cứ một ai cũng có thể dùng phương pháp kĩ thuật Pomodoro khi đang có hiện tượng “bội thực” hay là đang rất rất nhiều việc đang chờ mình giải quyết xong và cảm thấy thật bực bội, bất lực trước hàng tá mớ hỗn độn công việc như vậy, không thể tập trung dù đã cố gắng và chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Vậy thì hãy áp dụng phương pháp quả cà chua này, bạn sẽ thấy hiệu quả công việc của mình rõ rệt.

Bài viết trên đã giải đáp được phần nào thắc mắc cho độc giả về khái niệm cũng như ứng dụng Pomodoro là gì. Mong rằng bài viết đã giúp các động giả hiểu rõ hơn về khái niệm, từ dó xác định phương hướng để là việc thật hiệu quả. Timviec365.vn là website hàng đầu chuyên đăng tin tuyển dụng với rất nhiều ngành nghề khác nhau để phù hợp với môi trường cũng như khả năng làm việc của mỗi người. Hãy đến với timviec365.vn để tìm cho mình công việc tốt nhất. Chúc các bạn thành công với việc làm của timviec365.vn

Việc làm it phần cứng - mạng

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý