Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chất propanediol là gì và những lợi ích tuyệt vời đến từ propanediol

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 07 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng coi propanediol là một thành phần “thần dược” cho làn da của mình trong quá trình làm sạch da hay dưỡng ẩm da. Điều này có thực sự là như thế? Vấn đề này sẽ được timviec365.vn giải đáp trong bài viết propanediol là gì nhé!

1. Khái niệm propanediol là gì?

Propanediol là một hoạt chất glycol đặc có công thức hóa học C3H8O2. Loại chất đặc biệt này sẽ được tồn tại dưới 2 dạng khác nhau là 1,2-propanediol và 1,3-propanediol. Cấu trúc giữa 2 hợp chất này có sự khác biệt lẫn nhau về vị trí của nhóm rượu. Chính điều này đã làm nên sự thay đổi về tính chất của chúng.

Thông thường, propanediol sẽ được áp dụng với cấu trúc 1,3-propanediol. Đây là một loại chất lỏng nhớt, không màu, được sản xuất từ ngô và glucose. Loại chất này sẽ được tổng hợp ở bên trong phòng thí nghiệm để được sử dụng trong một số sản phẩm chăm sóc làn da hay sữa rửa mặt, đặc biệt còn được sử dụng trong việc điều trị da tại chỗ.

Propanediol hoàn toàn có thể hoàn tan trong nước. Bởi loại chất này có nguồn gốc từ đường ngô nên nó còn được dùng để thay thế cho propylene glycol.  

Khái niệm propanediol là gì
Khái niệm propanediol là gì?

2. Một số lợi ích của propanediol đối với làn da của con người

Propanediol được các nhà sản xuất mỹ phẩm tin dùng bởi sự hiệu quả của nó trong việc chăm sóc làn da. Dưới đây sẽ là một số lợi ích tiêu biểu của propanediol đã được ds việc làm tuyển dụng bác sĩ thẩm mỹ thống kê:

2.1. Mang tính chất dung môi

Propanediol được các nhà khoa học áp dụng như một chất dung môi. Chúng được dùng để hòa tan một số hoạt chất đặc biệt như axit ferulic, axit salixylic, axit ascorbic và allantoin. Ngoài ra, chất propanediol còn không gây nên tình trạng bết dính, cực thoáng làn da, mang lại cảm giác nhẹ nhàng.

2.2. Có tác dụng ngăn ngừa lão hóa

Theo thời gian, một số chất giữ ẩm tự nhiên như lactat, đường, axit amin sẽ trở nên kém hiệu quả hơn trong việc duy trì mức độ hydrat hóa trên làn da. Chính tính chất này sẽ dẫn đến một số dầu hiệu của lão hóa như nếp nhăn, da khô, vết chân chim,… Để khắc phục điều này, propanediol đã được sử dụng như một loại chất chống lão hóa, nhờ đặc tính dưỡng ẩm để tăng độ Hydrat hóa của làn da.

Có tác dụng ngăn ngừa lão hóa
Có tác dụng ngăn ngừa lão hóa

2.3. Ứng dụng với làn da bị mụn

Không chỉ có các lợi ích trên, propanediol còn được sử dụng cho những người có làn da nhạy cảm, dễ bị mụn. Bởi hoạt chất này có đặc tính làm sạch sâu, giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu ở bên trong làn da của bạn. Đây là một cách thức giúp không có lỗ chân lông nào bị tắc nghẽn, đồng thời, nó cũng có thể làm sạch mà không đi độ pH tự nhiên của làn da.

2.4. Nâng cao khả năng hấp thụ

Propanediol thường được kết hợp với các hợp chất tăng cường thẩm thấu khoa học, giúp các thành phần có thể thẩm thấu sâu bên trong của làn da. Đặc biệt, propanediol còn có tính năng hoạt động như một chất dung môi tuyệt vời, làm hòa tan các thành phần hoạt tính như axit salicylic, axit ferulic. Với tính chất này, nó sẽ giúp tăng cường sức khỏe của làn da hơn.

Nâng cao khả năng hấp thụ
Nâng cao khả năng hấp thụ

2.5. Kéo dài thời gian bảo quản

Propanediol là một chất đến từ thiên nhiên nên có thể giúp ngăn chặn một số vấn đề về phân hủy và thay đổi hóa học bên trong sản phẩm. Chính điều này đã giúp hoạt chất được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da để giúp giữ mãi vẻ tươi trẻ.

2.6. Làm dịu và làm mềm làn da

Propanediol là một loại chất thường được sử dụng trong việc làm mềm hay làm dịu làn da. Nó được ứng dụng để giúp kéo dài độ ẩm bằng cách tạo một lớp màng phủ lên trên bề mặt, ngăn chặn sự mất nước của làn da.

Có thể nói, propanediol rất thích hợp với những người có làn da khô và được sử dụng trong một số sản phẩm như lotion, kem dưỡng ẩm,… Ngoài ra, loại chất này còn được áp dụng ở bên trong một số loại dầu xả, dầu gội, sữa rửa mặt, kem nền,… Điều này sẽ giúp làm giảm độ nhớt, dễ dàng hơn trong việc sử dụng trong tóc và làn da.

Xem thêm: [Góc làm đẹp] Hóa mỹ phẩm là gì? Thông tin nhất định phải bỏ túi

Làm dịu và làm mềm làn da
Làm dịu và làm mềm làn da

2.7. Tăng cường kết nối giữa các sản phẩm chăm sóc da

Một lợi ích đặc biệt khác giúp propanediol được rất nhiều nhà sản tin dùng là khả năng tăng cường kết cấu và tính nhất quán của các sản phẩm chăm sóc da. Nó làm được điều này là bởi đặc tính dễ hòa tan, làm dịu làn da, thân thiện với bảo quản. Đồng thời, hoạt chất này còn được áp dụng bên trong các sản phẩm nhằm giúp tăng cường tính tạo bọt và kết cấu của chúng.

3. Cách kiểm tra propanediol ở bên trong mỹ phẩm

Nhờ các lợi ích nêu trên mà hợp chất propanediol đã được rất nhiều chị em phụ nữ tìm kiếm bên trong sản phẩm. Để biết thực sự có thành phần propanediol hay không, các bạn sẽ nhìn vào mặt sau của các chai kem dưỡng ẩm, kem dưỡng da, serum, toner và sữa rửa mặt. Khi nhìn mặt sau này, bạn sẽ cần chú ý tới một số điều khoản như 2-deoxy glycerol, 1,3-dihydroxy propanal, propan-1,3-diol, methylpropanediol, trimethylene glycol, 1,3-propanediol.

Cách kiểm tra propanediol ở bên trong mỹ phẩm
Cách kiểm tra propanediol ở bên trong mỹ phẩm

4. So sánh giữa propanediol và propylene glycol

4.1. Cấu trúc và nguồn gốc của 2 hoạt chất

Propanediol và propylene glycol là hai loại hoạt chất cực kỳ dễ gây nhầm lẫn bởi chúng đều có cùng nguồn gốc là propanediol. Thậm chí, chúng có cùng một công thức hóa học nhưng chỉ khác nhau về mặt cấu trúc hóa học. Đây chính là yếu tố cơ bản giúp 2 hoạt chất có cách thức hoạt động hoàn toàn khác nhau.

Đối với propylene glycol, nó sẽ có cấu trúc một chuỗi bao gồm 3 nguyên tử là cacbon và hydrogens, kết hợp với 2 nhóm rượu. Điểm thú vị là 2 nhóm rượu này có vị trí nằm trên nguyên tử cacbon thứ nhất và thứ hai. Chính vì vậy mà propylene glycol đã được gọi là 1,2-propanediol

Trong khi đó, đối với propanediol, nó lại là một chuỗi 3 nguyên tử gồm cacbon và hydrogens, kết hợp là 2 nhóm rượu được gắn vào. Các nhóm này sẽ nằm ở vị trí nguyên tử cacbon thứ nhất và thứ ba nên được gọi với cái tên là 1,3-propanediol.

4.2. Tính an toàn của 2 hoạt chất

Đã từ lâu, propylene glycol đã trở thành một chất luôn gây tranh cãi bởi thành phần hóa học của nó. Mặc dù, trên thế giới vẫn chưa có nhiều trường hợp mắc phải nhưng nó vẫn có thể gây nên tính trạng kích ứng da, tăng nguy cơ mắc bệnh về ung thư. propanediol có cũng công thức hóa học và hiệu quả giống như propylene glycol nhưng vẫn luôn được nhận định là một sản phẩm thay thế an toàn.

Theo một số trang website nghiên cứu uy tín, propanediol có khả năng kích ứng da cực kỳ thấp. Hầu như không ra tác dụng phụ không mong muốn trên mọi trường hợp phổ biến như kích ứng da, phản ứng dị ứng, làn da nhạy cảm.

Còn theo Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ, propanediol là một chất hoàn toàn an toàn trên da, có thể được áp dụng trên cả sản phẩm mỹ phẩm hay thực phẩm. Đồng thời, propanediol cũng được phê duyệt bởi Hiệp hội sản phẩm tự nhiên và Ecocert về tính năng an toàn trên da.

Có thể thấy, propanediol sẽ là một chất hoạt động tuyệt vời trên làn da khi các bạn sử dụng một lượng vừa phải. Nó sẽ giúp giữ ẩm da, tăng cường khả năng thẩm thấu và làm mềm da hơn. Nhất là sản phẩm này có nguồn gốc từ tự nhiên nên cực kỳ an toàn.

Mặc dù, propanediol an toàn như thế nhưng trước khi mua các sản phẩm, mỹ phẩm có chứa thành phần này, các bạn vẫn nên áp dụng trước lên da tay xem có phản ứng hay tác dụng gì không trước khi chính thức sử dụng lên da mặt. Đây chính là một lưu ý nho nhỏ đối với những người có làn da nhạy cảm.

Propanediol và propylene glycol đều có nguồn gốc từ tự nhiên
Propanediol và propylene glycol đều có nguồn gốc từ tự nhiên

Như vậy, timviec365 đã cung cấp cho chúng ta một cái nhìn tổng quan nhất về propanediol là gì. Các bạn hãy ghi nhớ mọi thông tin mà bài viết cung cấp để luôn sẵn sàng mua sản phẩm có chứa thành phần propanediol nhé!

Moisturizing cream là gì? Hướng dẫn sử dụng hiệu quả!

Chắc hẳn, bất cứ các chị em phụ nữ nào cũng biết đến loại mỹ phẩm nổi tiếng moisturizing cream. Đây là một loại mỹ phẩm đặc biệt giúp người phụ nữ có làn da trẻ đẹp và căng tràn nhựa sống. Vậy loại moisturizing cream là gì? Cùng đọc bài viết ở ngay bên dưới để có câu trả lời nhé!

Moisturizing cream là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý