Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Purple Squirrel là gì? Tuyển dụng các ứng viên tiềm năng

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Purple Squirrel là gì? Bạn đã từng nhìn thấy hay nghe đến cụm từ này bao giờ chưa? Có lẽ đây là một trong những thuật ngữ được sử dụng phổ biến bởi bộ phận nhân sự. Tuy nhiên trong thực tế cụm từ Purple Squirrel được dịch ra là sóc tím - một con vật không có trong thực tế, không xuất hiện kể cả trong thế giới tự nhiên. Vậy cùng khám phá về loài vật huyền bí này qua bài viết dưới đây bạn nhé. 

 

Purple Squirrel được dịch ra tiếng việt có nghĩa là sóc tím - một loài vật mang tính chất biểu trưng hơn là thực tế. Bởi có lẽ hiếm ai mà có thể thấy được sự hiện hữu của loài vật này, kể cả trong thế giới hoang dã. 

Purple Squirrel không có trong cả đời sống thực tế, thế giới hoang dã, thế nhưng cụm từ này lại được sử dụng rộng rãi bởi các chuyên viên nhân sự - những người chuyên làm công việc đi săn đầu người - tìm kiếm những tài năng đặc biệt về để phục vụ cho công ty. 

Purple Squirrel có nghĩa là sóc tím - cụm từ này được sử dụng nhiều trong ngôn ngữ chuyên ngành dùng để chỉ các ứng viên hoàn hảo từ trình độ học vấn, kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng làm việc.

 Giải nghĩa Purple Squirrel là gì?
 Giải nghĩa Purple Squirrel là gì? 

Sóc tím con vật biểu trưng cho sự nhanh nhẹn, khéo léo uyển chuyển và thông minh kết hợp cùng với màu tím đầy bí ẩn và mang một nét gì đó rất huyền bí, đây cũng chính là những đặc tính biểu trưng cho một ứng viên hoàn hảo đến khó tìm đối với các nhà tuyển dụng. 

Trong tuyển dụng, sóc tím cũng được các nhà tuyển dụng săn lùng ráo riết để làm sao có thể thu thập lại được những ứng viên có thể đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng về mọi mặt. Làm thế nào để tuyển dụng những ứng viên tài năng và giữ họ lại làm việc cho công ty trong một thời gian dài? 

Đó là những câu hỏi và cũng là một bài toán khó giải dành cho các bộ phận nhân sự trong công ty. Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên như đi giải một bài toán khó mà bộ phận nhân sự nói riêng và công ty nói chung cần đi tìm lời giải. Chúng ta cùng đi tìm lời giải cho bài toán này trong phần nội dung tiếp theo. 

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

Tại sao người ta lại so sánh các ứng viên tài năng và xuất sắc giống như những con sóc màu tím? Đây có lẽ là ý đồ của nhà tuyển dụng khi để cập đến vấn đề này, dựa vào những đặc điểm nổi bật, đặc trưng của con sóc và sự quy chiếu đến các ứng viên xuất sắc ta có thể thấy được một số điểm chung như sau:

Sự thông minh và nhanh nhẹn trong cách di chuyển của sóc tím cũng giống như chính sự thay đổi linh hoạt của các ứng viên tài năng để có thể thích nghi với môi trường làm việc mới. Đây chính là một trong những lý do mà ta có thể hiểu được tại săn lùng và chào đón bởi các chuyên viên săn đầu người, bộ phận nhân sự. 

Purple Squirrel - sự linh hoạt và tốc độ chuyển động
Purple Squirrel - sự linh hoạt và tốc độ chuyển động

Đặc biệt đối với các lĩnh vực như kỹ thuật hay công nghệ thông tin là một trong những lĩnh vực luôn được cập nhật và không có tính cố định. Vì vậy mà sự thay đổi một cách linh hoạt để thích nghi với môi trường làm việc luôn có sự biến đổi như vậy không phải ai cũng có khả năng làm được.

Các ứng viên xuất sắc chính là những người không chỉ có kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc mà còn có cả tố chất sẵn có trong người thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu mang đầy tính thách thức đối với các ứng viên chất lượng này. 

Tìm kiếm được các Purple Squirrel đã là một việc làm hết sức khó khăn rồi, cách để có thể giữ lại được các tài năng hiếm có khó tìm này lại càng khó khăn hơn. Vậy làm sao để có thể tìm kiếm được các ứng viên tiềm năng và giữ họ lại làm việc lâu dài cho công ty? Dưới đây chính là một số cách để các công ty doanh nghiệp có thể tham khảo và thực hiện theo để có thể tìm kiếm và giữ lại được những nhân tài cho công ty. 

Tìm kiếm và giữ chân các Purple Squirrel bằng những cách nào?
Tìm kiếm và giữ chân các Purple Squirrel bằng những cách nào?

3.1. Tìm kiếm nhân tài từ các trường Đại học với các ứng viên đúng chuyên ngành

Điều này không quá khó hiểu khi hiện nay có rất nhiều công ty tuyển dụng thực tập sinh cho các vị trí tại công ty. Đây vừa là cơ hội cho sinh viên và đồng thời cũng là cơ hội để các công ty có thể tìm kiếm và lựa chọn ra được các nhân tài dựa trên quá trình lao động của chính nhân viên đó trong thời gian thực tập tại công ty. 

Tìm kiếm nhân tài từ các trường Đại học với các ứng viên đúng chuyên ngành
Tìm kiếm nhân tài từ các trường Đại học với các ứng viên đúng chuyên ngành

Bằng cách này các công ty không chỉ tìm được các ứng viên chất lượng cao hơn mà còn có thể tìm thấy được các ứng viên có thể đáp ứng được yêu cầu công việc mà bạn đưa ra trước đó. 

Việc làm chuyên viên nhân sự

3.2. Linh động trong việc tìm kiếm và có những thay đổi về mức độ quy chuẩn

Dễ hiểu rằng các công ty muốn tìm ra được các ứng viên xuất sắc nhất cho công ty, vì vậy mà yêu cầu về công việc mà họ đặt ra có thể sẽ rất cao, thậm chí cao hơn so với mức tiêu chuẩn trong thực tế mà các ứng viên có thể đáp ứng được. 

Chính vì vậy, cách để mà các công ty có thể tìm kiếm được purple squirrel không phải là nâng mức quy chuẩn lên cao một cách quá mức, xa rời thực tế mà ngược lại. Mọi yêu cầu về công việc được đưa ra phải dựa trên những quy chuẩn thực tế mà các ứng viên có thể thực hiện được. 

Linh động trong việc tìm kiếm và có những thay đổi về mức độ quy chuẩn
Linh động trong việc tìm kiếm và có những thay đổi về mức độ quy chuẩn

Trong trường hợp tìm mãi mà không thấy ứng viên đâu? Săn mãi mà không tìm được một Purple Squirrel nào thì có lẽ vấn đề ở đây chính là việc linh động hơn tuyển dụng các nhân tài. Linh động ở đây nằm ở việc họ có thể chấp nhận các ứng viên chưa đáp ứng được tất cả các yêu cầu về công việc ở thời điểm hiện tại nhưng họ lại phát hiện ra được tiềm năng phát triển của các ứng viên đó có thể được phát huy trong tương lai. 

3.3. Cách thu hút các Purple Squirrel bằng môi trường làm việc và văn hóa công ty 

Môi trường làm việc văn hóa việc làm trong công ty cũng chính là các yếu tố vô cùng cần thiết để thu hút được các ứng viên tiềm năng và xuất sắc cho công ty. Cụ thể, sự thăng tiến trong công việc cần có môi trường làm việc tốt - nền tảng và là bệ phóng cho sự phát triển các ứng viên.

Bàn về văn hóa làm việc thì lại có một số vấn đề xảy ra như sau: Công ty có thể tìm thấy được các ứng viên cực kỳ xuất sắc nhưng có thể họ lại không cảm thấy phù hợp với văn hóa làm việc tại công ty. Chính vì vậy mà việc chọn lựa nhân tài ở đây cũng một phần phụ thuộc vào văn hóa công ty - văn hóa làm việc rất lớn. 

3.4. Đào tạo nâng cao năng lực - kiến thức - kỹ năng chuyên môn cho nhân viên

Một trong những quyền lợi của một của người lao động đó chính là được đào tạo thêm các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm để có thể đáp ứng được nhu cầu công việc, phục vụ cho công ty. 

Trong thực tế sự nhanh nhạy và thích nghi với môi trường của một Purple Squirrel có thể là một điểm cộng tuy nhiên việc được hưởng các quyền lợi và nâng cấp năng lực của bản thân chính là một trong những điểm mà các ứng viên họ cũng rất quan tâm tới. Bên cạnh việc họ bán đi sức lao động của họ thì việc nhận lại được những quyền lợi cho bản thân là được tham gia các khóa học, đào tạo chuyên sâu cũng sẽ giúp cho các Purple Squirrel có thêm hứng thú và động lực để làm việc hàng ngày. 

Đào tạo nâng cao năng lực - kiến thức - kỹ năng chuyên môn cho nhân viên
Đào tạo nâng cao năng lực - kiến thức - kỹ năng chuyên môn cho nhân viên

Sự đầu tư này của công ty không chỉ mang lại giúp cho công ty có sự phát triển mạnh sau đó về chất lượng nguồn nhân lực mà còn giúp cho các ứng viên cảm thấy tin tưởng vào uy tín của công ty. 

Việc làm trưởng phòng đào tạo

3.5. Hãy chú ý đến các ứng viên có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng

Các ứng viên một khi đã xác định được mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng thì có thể thấy được một điều rằng họ đã sẵn sàng làm bất cứ công việc mà họ thích, họ chính là người có thể tự làm chủ bản thân trong mọi việc, đặc biệt là việc xác định được cho mình một hướng đi phù hợp và lâu dài. 

Bằng cách kết hợp cùng các thông tin trên mà chúng ta có thể suy ra rằng việc đi tìm kiếm cho mình những ứng viên hoàn hảo là một điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, các công ty cũng nên lưu ý một vài điểm trong công tác tuyển dụng như việc chú ý đến các ứng viên tiềm năng, xác định các tiềm lực của các ứng viên thay vì chỉ quan tâm đến một quy chế cứng nhắc về tiêu chuẩn và yêu cầu công việc cho các ứng viên - cái mà họ phải đạt được. 

Hãy chú ý đến các ứng viên có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng
Hãy chú ý đến các ứng viên có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng

Điều này có nghĩa sự thay đổi linh hoạt trong cách tuyển dụng sẽ là một giải pháp hữu hiệu để có thể tìm kiếm các ứng viên tài năng. 

Có một sự thật mà các nhà tuyển dụng nên lưu ý rằng mỗi một ứng viên tiềm năng sẽ có những đặc điểm, dấu hiệu nhận biết khác nhau. Chính vì vậy mà việc tìm kiếm ra các ứng viên tiềm năng cũng nên có sự thay đổi linh hoạt về cách nhìn nhận, không nên chờ đợi quá lâu, mất thời gian mà mãi không tìm được một ứng viên phù hợp. 

Thay vào đó các nhà tuyển dụng hãy tự tìm cho mình một hướng đi mới bằng cách nhìn nhận thực tế. Nhìn nhận thực tế ở dây được biểu hiện bằng chính việc nhà tuyển dụng nên nhìn vào những khả năng, tiềm năng phát triển mà họ nhìn thấy ở các ứng viên cả trong thời điểm hiện tại lẫn tương lai. 

Vì trong thực tế các ứng viên có tiềm năng sẽ có cơ hội được đào tạo thêm để có thể phục vụ cho các công việc trong công ty. Việc loại đi những thí sinh có thể đáp ứng một số các tiêu chí mà nhà tuyển dụng đề ra nhưng lại có một tiềm năng lớn có thể phát triển được trong tương lai chẳng phải là phí hoài hay sao. 

Kết luận, Purple Squirrel - sóc tím một con vật biểu trưng cho sự nhanh nhẹn, uyển chuyển và khéo léo trong di chuyển và trong mọi việc khác, cùng với màu sắc đặc biệt và hiếm hoi thể hiện sự sáng tạo, huyền bí. Đó cũng chính là những đặc tính nổi bật và là dấu hiệu để có thể nhận biết các ứng viên tài năng - đối tượng mà các nhà tuyển dụng đang rất cần và luôn săn lùng một cách ráo riết từng ngày, thậm chí là cạnh tranh nhau. 

Các lưu ý khi tìm kiếm Purple Squirrel
Các lưu ý khi tìm kiếm Purple Squirrel 

Vậy thông qua bài viết Purple Squirrel là gì? hy vọng các bạn đã tìm thấy cho mình câu trả lời trong bài viết. Hãy nhận biết giá trị của chính bản thân bạn thông qua việc khám phá và khai thác tối đa các khả năng của bản thân thông qua các việc làm cụ thể. Bạn có phải là một Purple Squirrel hay không? Nếu câu trả lời là có thì hãy là người chủ động để có thể tìm kiếm một công việc phù hợp nhất với bạn nhé.

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý