Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quả báo nhãn tiền là gì? Tìm hiểu ý nghĩa của quả báo nhãn tiền

Tác giả: Nguyễn Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 11 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Quả báo nhãn tiền là gì? Quả báo nhãn tiền là một câu tục ngữ không còn xa lạ đối với những người quan tâm đến thuyết Phật giáo. Tuy nhiên, có rất nhiều người chưa biết đến định nghĩa của câu thành ngữ này. Để có thể tìm hiểu kỹ hơn về câu nói này bạn đọc hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây của timviec365.vn để có thể nắm được các thông tin này nhé!

1. Tìm hiểu các thông tin về quả báo nhãn tiền là gì

1.1. Thế nào là quả báo nhãn tiền?

Quả báo nhãn tiền là gì? Quả báo nhãn tiền được biết đến là một câu thành ngữ tiếng Anh là “Fruit Before One’s Eyes”. Đây là câu thành ngữ có mối quan hệ mật thiết với Luật nhân quả ở thuyết Phật giáo. Câu nói này có ý nghĩa là kết quả mà mình tạo ra thì sẽ xuất hiện ở trước mắt. Nó có nghĩa là kết quả nhận được của một hành động mà mình đã gây ra. Nhân quả này sẽ bao gồm nhân quả tốt và nhân quả xấu. Tuy nhiên, khi nói đến nhân quả thì người ta thường nghĩ đến những điều xấu chứ không phải là những điều tốt.

Gặp phải quả báo với những việc sai trái đã làm ra
Gặp phải quả báo với những việc sai trái đã làm ra

1.2. Các trường hợp của quả báo nhãn tiền

1.2.1. Trường hợp oan gia đối đầu

Trường hợp oan gia đối đầu xuất hiện khi chúng sinh này trong kiếp trước đã gieo nhân với chúng sinh kia. Chúng sinh kia sẽ có một suy nghĩ là muốn trả quả báo và phải gặp lại để có thể nhận lại những gì đã gieo.

Ví dụ như: Nếu như ở kiếp trước người A là hạ đẳng trong một băng đảng xã hội đen và vì nghe theo lệnh phải giết chết một người vô tội B. Vì bị giết hại nên người B có ý định trả thù. Đến khi gặp lại thì vào đúng thời điểm thích hợp thì người B có thể trả thù người A chỉ vì những lý do nhỏ nhặt để có thể trả lại nghiệp xưa.

1.2.2. Trường hợp người gieo nhân gặp người gặt quả

Trường hợp người gieo nhân gặp người gặt quả xuất hiện ở kiếp trước khi chúng sinh này đã gieo nhân thiện/ ác với chúng sinh kia. Ở trong kiếp này sẽ phải trả quả báo nhưng chúng sinh đó không xuất hiện. Sẽ có chúng sinh khác xuất hiện tại thời điểm đó để gieo nhân.

Những trường hợp của quả báo nhãn tiền
Những trường hợp của quả báo nhãn tiền

1.2.3. Trường hợp trả nghiệp vô tình

Quả báo nhãn tiền là gì và những trường hợp của nó là gì? Trường hợp trả nghiệp vô tình là trường hợp khi ở kiếp trước chúng sinh này đã gieo nhân thiện/ ác với chúng sinh kia và trong kiếp này phải trả quả báo nhưng họ lại không muốn trả thù. Trong thời điểm đó sẽ không có chúng sinh nào xuất hiện để gieo nhân.

Ví dụ như: Ở kiếp trước, người A đã giết hại một người vô tội nhưng họ là người tu hành và không có ý định trả thù người đã giết hại mình. Nhưng trong một thời điểm thì người A đã có ác tâm là phải trả thù. Khi đó, người này vô tình đi đường và bị cây mục rơi xuống và đè vào người.

1.3. Ý nghĩa của quả báo nhãn tiền

“Ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác” là một câu nhận định trong thuyết nhân quả. Đây là một điều hiển nhiên ở trong cuộc sống và nó được thể hiện ở 3 phương diện trong nhân quả như sau: suy nghĩ, lời nói và hành động. Những yếu tố này đều là những yếu tố có mối quan hệ liên kết với nhau và có một mối quan hệ nhân sinh liên kết với nhau. 

 “Gieo suy nghĩ gặt hành động

Gieo hành động gặt thói quen

Gieo thói quen gặt tính cách

Gieo tính cách gặt số phận”. Đây cũng chính là ý nghĩa cho quả báo nhãn tiền là gì và thẻ hiện được luật nhân quả. Qua đây có thể thấy được rằng số phận của con người không phải là chuyện an bài. Số phận của con người sẽ phụ thuộc rất lớn đến chính bản thân bạn. Nếu như bạn làm nhiều điều tốt thì tự khắc bản thân sẽ cảm nhận được sự bình an trong tâm hồn và hạnh phúc trong suy nghĩ. Nếu như bạn làm những điều tử tế thì bản thân sẽ nhận được những điều tốt đẹp. Ngược lại, nếu như bạn làm những điều sai, trái với lương tâm và đạo đức thì bản thân sẽ cảm thấy trằn trọc và suy nghĩ mãi về một vấn đề mà chính bản thân bạn đã gây ra. Cùng với đó thì quả báo sẽ sớm đến với những người làm việc ác.

Những điều tiêu cực sẽ đến với người làm việc ác
Những điều tiêu cực sẽ đến với người làm việc ác

2. Quả báo nhãn tiền có thật không?

2.1. Câu thành ngữ quả báo nhãn tiền có thật

Không phải bỗng nhiên mà câu thành ngữ này được truyền lại. Đây là câu thành ngữ có thật bởi nếu làm điều gì xấu thì chắc chắn sẽ phải nhận “trái đắng”. Nhiều người không tin vào quả báo nhãn tiền, không tin vào luật nhân quả và không tin hiểu kỹ về luật nhân quả. Vì thế mà họ vẫn cứ tạo nghiệp và nhận về những hậu quả lớn hết sức tai hại.

Ở trong truyện Kiều của Nguyễn Du cũng cũng đã khéo léo lồng ghép thuyết nhân quả trong đoạn Đạm Tiên xuất hiện khi mà Kiều quyên sinh.

Nếu như sống trong một cộng đồng xã hội mà suy nghĩ “sống sao thì mặc kệ đời” luôn hiện diện thì đó chính là lối sống không tích cực. Đây là lối sống chỉ biết lợi ích cho bản thân mình và không quan tâm đến người khác. Nếu như bất cứ một ai có suy nghĩ như vậy thì đây sẽ là một điều không nên và rất đáng bị chê trách.

Câu thành ngữ phản ánh đúng sự thật
Câu thành ngữ phản ánh đúng sự thật

2.2. Phản ánh chính xác về quả báo nhãn tiền

Tất cả vạn vật trên đời này đều  có mối tương quan với nhau. Sự tồn tại của bạn sẽ phụ thuộc vào rất nhiều những người khác, sự vật và sự việc khác nữa. Quả báo nhãn tiền là gì cũng phản ánh đến tính liên đới giữa con người với nhau và giữa con người với sự vật. Nó giống như là một sự thay đổi ở trong hiệu ứng Domino.

Vì thế mà chúng ta phải biết được rằng việc sống cho hôm nay và sống cho ngày mai là một điều vô cùng đúng đắn. Bởi không ai biết trước được tương lai sẽ diễn ra như thế nào nên vì thế ở trong hiện tại bạn cần phải sống đúng để tương lai không phải hối hận về bất cứ một điều gì. Không nên giữ trong mình tư tưởng “sống chết mặc bay”. Trong cuộc sống có thể có rất nhiều cám dỗ có thể xảy ra, tuy nhiên không được vì những điều như tiền tài, địa vị hay danh vọng,... mà có giã tâm hãm hại người khác. Bởi đây đều là những điều sai trái. Nếu như bạn làm những điều này thì thiệt hại sớm muộn gì bản thân cũng phải gánh lấy.

Có cách sống hướng đến tương lai
Có cách sống hướng đến tương lai

Bạn có thể quan sát về cuộc sống xung quanh để biết rằng cách ứng xử của bạn hoàn toàn có thể cho bạn biết được rằng tương lai và cuộc đời của bạn sẽ diễn ra như thế nào. 

Những điều trái với quy luật cuộc sống và trái với  phạm vi đạo đức thì sẽ sớm bị phát hiện. Trước khi thực hiện một điều gì đó bạn cần phải xem xét đến các vấn đề một cách chính xác để tránh quả báo nhãn tiền.

Xem xét đến kết quả của vấn đề
Xem xét đến kết quả của vấn đề

Trên đây là các thông tin về nội dung của câu thành ngữ “Quả báo nhãn tiền”. Hy vọng với những thông tin mà bài viết của timviec365.vn vừa cung cấp có thể trả lời giúp bạn câu hỏi quả báo nhãn tiền là gì. Đồng thời giúp cho bạn biết được thông tin chung về quả báo phải nhận nếu như làm những việc trái với lương tâm và trái với đạo đức.

Tìm hiểu các thông tin về đòng đòng

Thế nào là rượu đòng đòng? Có thể ngâm rượu đòng đòng như thế nào cho chuẩn? Bạn hãy đọc ngay bài viết sau để có thể biết thêm về đòng đòng nhé!

Đòng đòng là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý