Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quản trị nguồn nhân lực quốc tế và những điểm cần lưu ý

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Ngày cập nhật: 01/12/2021

Trong thời đại thế giới chuyển động không ngừng, việc hội nhập để phát triển là điều mà bất cứ một cá nhân hay tổ chức nào cũng đều hướng đến. Việc hội nhập và mở cửa đó cũng chính là cơ hội, vừa là thách thức cho tất cả các nhà quản trị nhân lực khi phải trở thành nhà quản trị trong môi trường quốc tế. Vậy quản trị nguồn nhân lực quốc tế là gì? Những vấn đề xung quanh việc quản trị nhân lực này, tất cả sẽ được giải đáp ngay dưới bài viết của chúng tôi

1. Quản trị nguồn nhân lực từ quốc tế

1.1. Quản trị nhân lực quốc tế bắt đầu từ đâu?

Thời đại con người phát triển và mở rộng, quá trình toàn cầu hóa diễn ra không ngừng đã tạo ra những yếu tố cạnh tranh gay gắt trong hoạt động kinh doanh của tất cả các doanh nghiệp. Cùng với đó là nhu cầu mở rộng thị trường hoạt động, nhiều công ty phát triển theo định hướng đa quốc gia, nhu cầu tuyển dụng tăng cao,... Yếu tố toàn cầu hóa đó đã kéo theo sự gia nhập của một bộ phận nhân sự đến từ nước ngoài. Việc tuyển dụng nhân sự quốc tế đòi hỏi những người làm chủ doanh nghiệp, những người quản lý nhân sự cần có một cái nhìn đúng đắn, hiểu rõ về nguồn lực quan trọng đặc biệt này từ đó đề ra các phương pháp quản trị nhằm hướng tới sự phát triển lâu dài. 

Quản trị nguồn nhân lực quốc tế
Quản trị nguồn nhân lực quốc tế

1.2. Quản trị nguồn nhân lực quốc tế là gì?

1.2.1. Khái niệm quản trị nhân lực quốc tế

Khi đã hiểu về lý do bắt đầu thì sau đây, chúng tôi sẽ cho bạn một cái nhìn bao quát về việc quản trị này thông qua khái niệm. Quản trị nguồn nhân lực quốc tế là một phần của quá trình quản trị nhân lực đặc biệt do chính yếu tố quốc tế tạo nên. “Quốc tế” thể hiện sự đa dạng về quốc tịch trong nhân sự, những nhân sự đến từ nhiều quốc gia này là những người người nước ngoài có quốc tịch không phải Việt Nam nhưng họ đến Việt Nam để trở thành người lao động tại nước sở tại. Chính vì sự đa dạng và phức tạp đó đã kéo theo những chức năng thành phần và việc quản trị nhân sự cũng trở nên phức tạp hơn.

Quản trị nguồn nhân lực quốc tế
Quản trị nguồn nhân lực quốc tế trong doanh nghiệp

1.2.2. Thành phần của quản trị nhân lực đa quốc gia

Thành phần của quản trị nhân lực quốc tế bao gồm ba thành phần chính đó là chức năng quản trị, những quốc gia tham gia và nguồn cung cấp nhân sự cho doanh nghiệp. Đầu tiên về chức năng quản trị thì thực chất việc quản trị nguồn nhân lực đặc biệt này cơ bản vẫn giống như chức năng của quản trị nhân lực đó là thu hút ứng viên, đào tạo, phát triển và duy trì nguồn nhân lực. 

Về những quốc gia tham gia thì có ba yếu tố liên quan đó là chính quốc, nước sở tại và quốc gia thứ ba. Chính quốc là nơi mà công ty mẹ đặt trụ sở, ở đó có cơ quan đứng đầu (trong trường hợp này có thể hiểu là tại Việt Nam). Nước sở tại là những quốc gia có những chi nhánh của công ty và quốc gia thứ ba là nơi cung cấp nhân sự quốc tế cho công ty mẹ. Nguồn cung cấp nhân sự cho doanh nghiệp mẹ xuất phát từ chính những quốc gia tham gia trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. Đó là từ chính quốc, nước sở tại và quốc gia thứ ba.

Tham khảo: Phần mềm nhân sự miễn phí tốt nhất

Thành phần của quản trị nhân lực đa quốc gia
Thành phần của quản trị nhân lực đa quốc gia

2. Quản trị nhân lực quốc tế trong doanh nghiệp

Trong một doanh nghiệp định hướng phát triển theo quy mô toàn cầu thì việc quản trị nhân lực quốc tế là điều đặc biệt quan trọng. Quản trị nguồn nhân lực quốc tế trong doanh nghiệp sẽ được định hướng theo hai khía cạnh đó là việc sử dụng hiệu quả nguồn lao động đa quốc gia và những phương pháp, chiến lược khi đào tạo, sử dụng và khai thác những nhân sự nước ngoài này.

Việc sử dụng những nhân sự đến từ nước ngoài sẽ được bắt nguồn từ việc xác định mục đích công việc và vai trò của nguồn lực con người trong mỗi doanh nghiệp. Thông qua việc xác định đó mà những doanh nghiệp có thể khai thác và tận dụng những thế mạnh của người lao động. Thúc đẩy sự phát triển tình hình kinh doanh của cả công ty chính quốc và công ty con tại nước ngoài. Về định hướng chiến lược trong quản trị nhân sự đa quốc gia thì người lãnh đạo của bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp sẽ phải lên những kế hoạch tuyển dụng, tuyển chọn ứng viên, đánh giá năng lực làm việc, đào tạo, xây dựng chế độ lương bổng và các mối quan hệ lao động trong môi trường nước ngoài.

 Quản trị nhân lực quốc tế trong doanh nghiệp
Chìa khóa trong quản trị nhân lực quốc tế của doanh nghiệp

3. Quy trình trong quản trị nguồn nhân lực quốc tế

Giống như những quy trình trong quản trị nhân sự nói chung thì quản trị nguồn nhân lực đặc biệt này về cơ bản cũng cần đảm bảo những bước quan trọng trong nghiệp vụ quản trị nguồn nhân lực. Bao gồm quy trình quản lý hồ sơ nhân sự, quy trình đào tạo và phát triển nhân viên, quy trình quản lý lương thưởng, quy trình chấm dứt hợp đồng lao động

Đối với những nhân sự ngoại quốc khi tới Việt Nam làm việc thì điều mà các nhà quản trị nhân sự quan tâm nhất chắc có lẽ là hồ sơ giấy tờ. Khác với nhân sự nội địa thì những giấy tờ của người nước ngoài sẽ tương đối phức tạp. Nhà quản trị nhân sự phải đảm bảo yêu cầu nhân sự quốc tế cung cấp đầy đủ các giấy tờ như hồ sơ thân nhân, giấy tờ chứng minh năng lực kinh nghiệm, giấy phép lao động, thẻ tạm trú, visa hoặc hộ chiếu, thư nhận việc, hợp đồng thuê nhà,... Việc cung cấp đầy đủ những giấy tờ này sẽ giúp người làm nhân sự dễ dàng, quản lý chặt chẽ hơn những nhân sự nước ngoài của mình.

Quy trình thứ hai khi quản lý những nhân sự này đó là quản lý về vấn đề lương thưởng và các chế độ phúc lợi. Khác với những nhân sự lao động trong nước thì tiền lương của những nhân sự lao động nước ngoài sẽ có cách tính riêng dựa trên những yếu tố như quốc tịch, kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, vị trí đang làm việc, đơn vị tiền tệ chi trả và những chế độ phúc lợi khác. Bên cạnh đó những nhà quản lý nhân sự quốc tế sẽ phải quan tâm đến những giấy tờ để nhân sự quốc tế được tham gia các chế độ bảo hiểm như bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội tại Việt Nam.

Cuối cùng là quy trình về chấm dứt hợp đồng lao động cho những nhân sự quốc tế. Khi nhân sự hoặc công ty muốn chấm dứt hợp đồng lao động thì người làm quản trị nhân sự quốc tế sẽ phải đảm bảo quy trình đầy đủ bao gồm quyết định thôi việc, biên bản thanh lý hợp đồng, biên lai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, hoàn trả hoặc hủy giấy phép lao động, thẻ tạm trú và cuối cùng là quyết toán và xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi rời khỏi nước sở tại.

Quy trình trong quản trị nguồn nhân lực quốc tế
Quy trình trong quản trị nguồn nhân lực quốc tế

4. Thách thức của quản trị nhân lực quốc tế đối với các doanh nghiệp

Quản trị nguồn nhân sự quốc tế trong doanh nghiệp cần có một tầm nhìn chiến lược lâu dài. Tuy nhiên việc quản trị này vẫn phải đảm bảo dựa vào nhiều yếu tố khi  đưa ra quyết định cho từng tổ chức đặc biệt là đối với các công ty đa quốc gia. Các công ty có trụ sở nước ngoài cần điều chỉnh cho phù hợp với từng quốc gia trong bối cảnh hoạt động. Trong môi trường đầy mới mẻ và phức tạp của sự đa dạng nhân lực đó, nhà quản trị nhân sự, chủ doanh nghiệp cần hiểu rõ các yếu tố về sự cạnh tranh, văn hóa của mỗi nước, ngôn ngữ, phong cách giao tiếp, phong cách sống, bố trí, quy hoạch nguồn nhân sự để từ đó mới có thể xử lý công việc quản lý hiệu quả, xây dựng mối quan hệ với nhân viên nước ngoài để làm việc phát huy được năng lực tối đa. Đối với việc quản lý nguồn nhân sự đặc biệt này, người làm nhân sự còn cần phải nắm chắc về hệ thống pháp luật và thông lệ của tất cả các quốc gia liên quan. Ở Việt Nam thì những người làm nhân sự  hay các quản lý nhân sự chỉ cần quan tâm tới luật pháp của luật lao động nước chủ nhà Việt Nam. Nhưng đây sẽ là một thách thức đối với những người quản lý nhân sự quốc tế ở một công ty có trụ sở đặt ở nhiều các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Việc quản trị nguồn nhân lực quốc tế tuy có nhiều thách thức nhưng đây cũng được coi là một cơ hội để doanh nghiệp có thể phát triển và mở rộng trong tương lai, đặc biệt đây lại là công việc quản trị nguồn lực quan trọng nhất.

Trăm năm quản nhân giữa đời

Quản nhân một nước có mệt bở hơi?

Nay thêm non nước xa vời

Chỉ cần quyết chí dễ xơi ngay mà.

Thách thức của quản trị nhân lực quốc tế đối với các doanh nghiệp
Thách thức của quản trị nhân lực quốc tế đối với các doanh nghiệp

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về quản trị nguồn nhân lực quốc tế. Hy vọng qua bài viết,  khi đã hiểu hơn thì bạn có thể tìm được cho mình những cách thức và phương pháp hiệu quả khi quản trị nguồn lực đặc biệt nhưng cũng rất quan trọng này.

Nghiệp vụ quản lý nhân sự

Bạn đang thắc mắc về những nghiệp vụ mà một người làm quản lý nhân sự cần có thì đùng bỏ qua bài viết sau đây của timviec365

Nghiệp vụ quản lý nhân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý