Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nghiệp vụ quản lý nhân sự và những kỹ năng nghiệp vụ quan trọng

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhân sự là một trong những ngành nghề vô cùng hấp dẫn cho rất nhiều ứng viên khi tìm kiếm việc làm. Vậy những nghiệp vụ quản lý nhân sự mà mà một người làm nhân sự này phải có là gì? Những nơi đào tạo nghiệp vụ quản lý nhân sự với đầy đủ những kỹ năng giúp bạn có thể ứng tuyển cho vị trí này một cách dễ dàng hơn? Hãy đọc ngay bài viết này vì nó sẽ cung cấp cho bạn những điều mà bạn đang tìm kiếm đấy.

1. Nghiệp vụ quản lý nhân sự là gì?

Trong bất cứ một tổ chức, doanh nghiệp hay công ty nào thì nguồn nhân lực luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng, đó như gốc rễ cho sự phát triển lâu bền. Việc quản lý tốt nguồn lực này là một vấn đề được đặt lên hàng đầu và nó cũng đòi hỏi những người làm nhân sự phải tự trau dồi cho mình những nghiệp vụ cần thiết khi thực hiện công việc, trách nhiệm của mình. Vậy nghiệp vụ quản lý nhân sự là gì? Đó là những trình độ chuyên môn về ngành nghề nhân sự, là những kỹ năng, tác phong trong công việc mà bất cứ một nhân viên hay một người quản lý về nhân sự cần phải có. Nghiệp vụ quản lý nhân sự được đánh giá dựa trên mức độ hoàn thành công việc trong quá trình làm việc và sẽ thật tuyệt vời nếu bạn là một người làm nhân sự được đánh giá là nhân viên có nghiệp vụ nghề nghiệp vững chắc.

Nghiệp vụ quản lý nhân sự là gì?
Nghiệp vụ quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự là một công việc mà bất cứ ngành nghề nào cũng cần quan tâm bởi con người là nguồn gốc của mọi vấn đề. Việc quản lý con người luôn là một trong những công việc mà muốn làm tốt bạn cần phải học hỏi và rèn luyện cho mình những nghiệp vụ cần thiết. Những nghiệp vụ đó được rút ra không chỉ trong quá trình học tập trên ghế nhà trường mà phải học từ tất cả những “con người” xung quanh bạn. Đó là những nghiệp vụ liên quan đến công việc khai thác, quản lý và sử dụng nguồn nhân lực trong một tổ chức, tập thể sao cho phù hợp và đạt được hiệu quả công việc cao nhất. Bạn phải được cấp những chứng chỉ, bằng cấp liên quan đến nghiệp vụ quản lý nhân sự sau khi hoàn thành các chương trình đào tạo ở các trường đại học, cao đẳng hay các khóa học của những người làm nhân sự có kinh nghiệm lâu năm trong nghề để có thể theo đuổi và nâng cao nghiệp vụ liên quan đến con người này.

2. Nghiệp vụ quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

Trở thành một người làm nhân sự trong bất cứ một tổ chức nào thì bạn cũng cần hiểu rõ những nghiệp vụ quan trọng mà ngành nghề này yêu cầu để có thể thực hiện tốt công việc và nhiệm vụ của mình. Một số nghiệp vụ liên quan đến những công việc mà một người quản lý nhân sự trong công ty phải làm đó là:

2.1. Nghiệp vụ quản lý nguồn nhân lực

Đây là một trong hai nghiệp vụ cơ bản mà bất cứ một người làm nhân sự nào cũng phải có. Đó là những công việc cần nghiệp vụ quản lý thông tin nhân sự, quản lý hồ sơ, giấy tờ của nhân lực trong doanh nghiệp và thực hiện những yêu cầu trong quy trình quản lý nhân sự được đề ra. Trong công việc quản lý nhân sự này sẽ bao gồm rất nhiều những công việc nhỏ mà tất cả đều đòi hỏi những nghiệp vụ riêng biệt cần có.

 Nghiệp vụ quản lý nguồn nhân lực
Nghiệp vụ quản lý nguồn nhân lực

2.1.1. Nghiệp vụ trong việc hoạch định và tuyển dụng nhân sự

Phân tích, hoạch định và thực hiện tuyển dụng là một công việc quen thuộc và cũng là một trong những nhiệm vụ chính mà một người làm nhân sự phải thực hiện hàng ngày. Các công tác hoạch định cần thiết, đưa ra những phán đoán và quyết định bổ sung nhân sự. Một trong những nghiệp vụ quản lý nhân sự cần có ở công việc này đó là khả năng lập kế hoạch, xác định cách thức tuyển dụng và nguồn tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên, phỏng vấn, đánh giá và cuối cùng là giới thiệu, hướng dẫn nhân sự mới.

2.1.2. Nghiệp vụ quản lý nhân sự

Kết thúc chuỗi tuyển dụng thì người làm nhân sự sẽ làm công việc nhập thông tin cơ bản, quản lý hồ sơ nhân viên lên các phần mềm quản trị nhân sự, đánh giá nhân lực và cuối cùng là tìm cách phát triển nguồn lực con người cho công ty. Lúc này bạn cần có những nghiệp vụ như lập kế hoạch, bảng biểu, nhập dữ liệu trên máy tình, quản lý thông tin, hồ sơ một cách có hệ thống được hỗ trợ bởi các công cụ làm việc và những kỹ năng cần thiết. Bên cạnh đó bạn còn cần nắm bắt rõ những nghiệp vụ của các công việc có chức năng tổng hợp khác như tổng hợp chi phí nhân sự và chi ohí đào tạo nhân sự, tổng hợp thống kê thông tin, số lượng nhân sự tham gia và hoàn thành đào tạo, phân loại và sắp xếp nhân sự phù hợp với năng lực và trình độ của nhân viên.

 Nghiệp vụ quản lý nhân sự
Nghiệp vụ quản lý nhân sự

2.2. Nghiệp vụ quản lý phúc lợi

Bên cạnh việc quản lý con người thì một trong những nghiệp vụ quan trọng trong quản lý nhân sự đó là quản lý phúc lợi cho nhân viên. Lương thưởng có thể được coi là cốt lõi trong quản trị nhân sự. Công việc có thể kể đến như việc thanh toán tiền lương, tiền thưởng được thực hiện hàng tháng, các vấn đề liên quan đến bảo hiểm được thực hiện hàng năm, quản lý thời gian làm việc của nhân sự và cuối cùng là tương tác, tạo quan hệ với các hệ thống khác như ngân hàng hoặc các hệ thống quản lý sản xuất và tính toán chi phí khác. Những công việc này sẽ đòi hỏi những nghiệp vụ cơ bản như nhập thông tin, dữ liệu, xuất tài liệu, nghiệp vụ liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, kiểm tra sai sót bằng cách checklist khi thực hiện công việc liên quan đến tiền lương, tiền thưởng và thời gian làm việc của nhân sự.

Xem ngay: Vai trò của quản trị nhân sự và những yếu tố ảnh hưởng

Nghiệp vụ quản lý phúc lợi
Nghiệp vụ quản lý phúc lợi cho nhân sự

3. Kỹ năng quan trọng trong nghiệp vụ quản lý nhân sự

Kỹ năng là những yếu tố mà bất cứ một công việc nào cũng cần có chứ không chỉ trong mỗi công việc quản lý nhân sự. Việc học hỏi để rèn luyện và nâng cao không ngừng những kỹ năng đã trở thành một điều quan trọng hơn cả trên con đường xây dựng sự nghiệp. Đặc biệt là công việc có mối liên hệ trực tiếp giữa người với người, công việc phải tiếp xúc với những nhân tố biến đổi không ngừng thì việc trau dồi kỹ năng là điều mà người quản lý nhân sự phải phải triển liên tục đẻ có thể hoàn thành tốt những nghiệp vụ trong công việc.

3.1. Kỹ năng liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn

Đầu tiên có thể kể đến đó là những kỹ năng liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn. Đây là những nghiệp vụ liên quan đến kiến thức mà bạn học được trong sách vở, học qua các khóa đào tạo về nhân sự mà bạn tham gia. Việc nâng cao những kỹ năng này có thể được thực hiện bằng cách đi học ở trường lớp hoặc học hỏi không ngừng từ những người đi trước có kinh nghiệm dày dặn .

3.2. Kỹ năng liên quan đến nghiệp vụ quản lý nhân sự

3.2.1. Kỹ năng tin học văn phòng

Một trong những kỹ năng quan trọng trong một nghiệp vụ quản lý nhân sự đó là kỹ năng văn phòng và tin học văn phòng. Thời đại phát triển không ngừng, thiết bị và công nghệ thông tin dần thay thế sức lao động của con người thì việc học tập và rèn luyện kỹ năng này là không thể thiếu. Công việc của một người làm nhân sự gắn liền với những thói quen nhập, xuất, xử lý thông tin bằng máy tính, vì vậy họ cần có nghiệp vụ và biết cách sử dụng thành thạo các ứng dụng tin học trong văn phòng để có thể lưu trữ hồ sơ, tổng hợp thống kê và tính toán một cách hiệu quả.

3.2.2. Kỹ năng làm việc giữa người với người

Và một kỹ năng quan trọng hơn cả mà vì sự quan trọng của nó nên chúng tôi muốn để sau cùng, đó chính là kỹ năng liên quan đến nghệ thuật tâm lý con người. Làm việc với con người, những nhân tố có thể được coi là thiên biến vạn hóa, muôn hình vạn trạng. Chính vì thế mà công việc quản lý nhân sự đòi hỏi chúng ta phải không ngừng trau dồi những kỹ năng về giao tiếp, xử lý tình huống, nắm bắt tâm lý người đối diện, kỹ năng làm việc nhóm,... Nghiệp vụ quản lý nhân sự chỉ có thể tốt khi người làm nhân sự có đầy đủ và phát triển không ngừng những kỹ năng này.

Kỹ năng quan trọng trong trong nghiệp vụ quản lý nhân sự
Kỹ năng quan trọng trong trong nghiệp vụ quản lý nhân sự

4. Vai trò của nghiệp vụ quản lý nhân sự

Trong bất kể công việc gì thì nghiệp vụ chuyên môn giỏi luôn là thứ để chúng ta phấn đấu và rèn luyện không ngừng. Quản lý nhân sự cũng vậy. Khi có nghiệp vụ giỏi, điều đó sẽ giúp bạn hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả cao. Nghiệp vụ quản lý nhân sự tốt sẽ giúp cho bạn nâng cao được những kỹ năng, khả năng chuyên môn của mình. Và quan trọng hơn hết là nghiệp vụ quản lý nhân sự sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong con đường đi đến thành công trong sự nghiệp làm việc với con người này. Học tập là quá trình không thể thiếu trong cuộc sống, việc trau dồi bà phát triển nghiệp vụ quản lý nhân sự sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc khi đi làm. Nhân sự là một công việc cần rất nhiều nghiệp vụ và kỹ năng mềm. Bạn đang theo học những ngành nghề như hành chính, kế toán, dữ liệu,... mà có năng khiếu và mong muốn được trở thành những nhân tố trung gian kết nối mọi người trong một tổ chức thì quản lý nhân sự là một công việc mà bạn hoàn toàn có thể hướng tới trên con đường phát triển sự nghiệp. Khi đã tìm cho mình được mục tiêu thì sau khi tốt nghiệp cao đẳng đại học, bạn hãy trang bị những kỹ năng nghiệp vụ bằng cách tham gia các khóa đào tạo hoặc tham gia trực tiếp vào những tổ chức, tập thể để có thể nâng cao kinh nghiệm của mình.

Vai trò của nghiệp vụ quản lý nhân sự
Vai trò của nghiệp vụ quản lý nhân sự

Nghiệp vụ quản lý nhân sự là nghiệp vụ quan trọng cho bất cứ một trí nào liên quan đến ngành nghề nhân sự. Để có thể hoàn thành tốt thì bạn hãy cố gắng không ngừng trong việc rèn luyện những nghiệp vụ và kỹ năng mà timviec365.vn đã chia sẻ trên đây nhé.

Cách quản lý nhân sự hiệu quả nhà lãnh đạo nào cũng nên biết

Một nhà lãnh đạo đang quan tâm đến cách quản lý nhân sự để quản lý nhân viên hiệu quả thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để tìm cho mình được một cách thức phù hợp nhé.

Cách quản lý nhân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý