Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những quy định văn thư lưu trữ đang được sử dụng hiện nay?

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Văn thư lưu trữ là những văn bản, giấy tờ quan trọng đối với các cơ quan, tổ chức. Những quy định văn thư lưu trữ sẽ được đưa ra nhằm mục đích phân loại và cất trữ một cách logic và hệ thống nhất, giúp cho việc tìm kiếm khi cần thiết có thể trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Cùng đọc bài viết dưới đây, để biết được có những quy định văn thư lưu trữ đang được sử dụng hiện nay nhé!

Văn thư lưu trữ có thể hiểu đơn giản là các loại giấy tờ quan trọng gắn liền với mỗi tổ chức, cá nhân. Đối với các cơ quan chính quyền, các văn bản được lưu trữ có thể là các giấy ban hành về quy định, quy chế, các công văn đã công bố, các tài liệu quan trọng,... Đối với các doanh nghiệp, các văn bản lưu trữ có thể như: danh sách các đối tác, hồ sơ nhân sự, các hợp đồng đã ký, các kế hoạch triển khai của công ty,...

Tóm tắt chung, văn thư lưu trữ là những loại giấy tờ có giá trị gắn liền với một số công việc nhất định đối với tổ chức nào đó và nó cần được giữ lại để có thể đối chiếu khi cần thiết.

Văn thư lưu trữ là gì
Văn thư lưu trữ là gì?

Việc lưu trữ văn thư là một trong những việc làm cần thiết và quan trọng đối với bất cứ tổ chức hay cá nhân nào. Các giấy tờ quan trọng sẽ thường được sử dụng nhiều trong các hoạt động của tổ chức, nó còn được làm cơ sở chứng minh cho tổ chức khi cần thiết, những tài liệu này cũng mang tính giá trị lịch sử cao. Nhiều tổ chức sau mỗi nhiệm kỳ hoặc một khoảng thời gian nào đó sẽ thực hiện xóa bỏ văn thư lưu trữ vì chúng không còn có giá trị cần thiết.

Thế nhưng, những văn bản, giấy tờ được lưu trữ sẽ có những quy định riêng để có thể phân loại và lưu trữ theo đúng nhiệm vụ. Để tìm hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ cùng đi đến phần tiếp theo nhé!

Tham khảo thêm: Phần mềm văn thư lưu trữ miễn phí hiệu quả: https://vanthu.timviec365.vn/

Hiện nay, công việc lưu trữ văn thư ngày càng phổ biến do tính chất công việc tăng cao. Chính vì vậy, các loại văn bản, giấy tờ quan trọng đối với từng hằng mục trong tổ chức cũng gia tăng, xuất phát từ những yêu cầu bức thiết là làm sao để có thể phân loại và sắp xếp các tài liệu theo đúng nội dung, có thể dễ dàng tìm kiếm khi cần, giúp cho người làm công tác văn thư có thể xác định đúng tính chất, tầm quan trọng của mỗi loại giấy tờ vậy nên các quy định văn thư lưu trữ đã ra đời.

Những quy định lưu trữ văn thư
Những quy định lưu trữ văn thư

Hiện nay, không chỉ có các giấy tờ, tài liệu bằng giấy mà còn xuất hiện các tài liệu điện tử. Mỗi loại văn thư có tính chất và cách thức lưu trữ khác nhau sẽ có những quy định về văn thư lưu trữ khác nhau được các tổ chức, cá nhân đưa ra. Tùy thuộc vào mỗi tổ chức, cá nhân thuộc các lĩnh vực khác nhau như: cơ quan chính quyền nhà nước, bảo tàng, các tổ chức kinh doanh,... mà các quy định văn thư lưu trữ sẽ được xuất phát từ tính chất lĩnh vực đó.

2.1. Những quy định văn thư lưu trữ văn bản giấy

Đầu tiên đối với quy định về các giấy tờ, tài liệu, văn bản theo hình thức giấy xin hoặc giấy viết tay sẽ có các điểm chung như sau trong đa số các lĩnh vực đó là:

2.1.1. Văn bản liên quan trực tiếp đến cơ cấu bộ máy tổ chức

Những văn bản, giấy tờ, tài liệu có liên quan trực tiếp đến với cơ cấu bộ máy tổ chức như: các quyết định thành lập tổ chức, sơ đồ cơ cấu tổ chức, các văn bản thông qua việc thành lập,... Không chỉ vậy, các hồ sơ về nhân sự đã từng làm việc, hiện đang làm việc tại tổ chức, đơn vị.

Đây là những văn bản liên quan trực tiếp đến thông tin nội bộ tổ chức có thể dùng nhiều lần và có thể thường xuyên được kiểm tra bởi các cơ quan có thẩm quyền. Chính vì vậy, việc quy định văn thư lưu trữ sẽ tránh các trường hợp khi cần thiết dùng đến sau này. Các giấy phải có con dấu đỏ của bên đủ thẩm quyền pháp lý và người đại diện tổ chức theo đúng pháp luật.

Những văn bản của cơ quan, tổ chức phải được soạn thảo và ban hành đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, các hình thức, thể thức và kỹ thuật trình bày theo quy định của pháp luật. Đối với các văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và đối với văn bản chuyên ngành do người đứng đầu cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực căn cứ Nghị định này để có những quy định sao cho phù hợp.

Những quy định về văn bản của tổ chức
Những quy định về văn bản của tổ chức

2.1.2. Các hoạt động thường niên của tổ chức, cơ quan

Thường là các “văn bản đi” nghĩa là các văn bản do chính cơ quan, tổ chức đó thông báo, phát hành. Các giấy này phải được xác nhận dấu đỏ của tổ chức và cá nhân có thẩm quyền. Những thông báo có tính chất quan trọng sẽ được lưu trữ và xử lý theo đúng bước như đã quy định của cơ quan đó.

Lưu trữ văn thư truyền thống
Lưu trữ văn thư truyền thống

Một số “văn bản đi” như sau: các nghị quyết (cá biệt), quyết định (cá biệt), các chỉ thị, quy chế, quy định, thông cáo, thông báo, hướng dẫn và các chương trình, kế hoạch, phương án, đề án, dự án, báo cáo, biên bản, tờ trình, hợp đồng, ngoài ra còn có công văn, công điện, bản ghi nhớ, bản thoả thuận, giấy uỷ quyền,...

Ngoài ra còn có những quy định về các văn thư lưu trữ khác như “văn bản đến”, các giấy tờ hồ sơ cá nhân của nhân viên trong cơ cấu bộ máy tổ chức,...

2.2. Những quy định văn thư lưu trữ điện tử

Quy định lưu trữ văn thư điện tử
Quy định lưu trữ văn thư điện tử

Các dạng văn thư trên nền tảng số hóa hiện nay đã trở nên phổ biến và thông dụng trong đời nhờ mạng lưới internet. Trong các lĩnh vực, mọi người cũng dần thay thế văn bản truyền thống sang sử dụng văn bản điện tử do tính nhanh chóng và có thể lưu trữ lượng tài liệu lớn trên các phần mềm lưu trữ văn thư đem lại.

Các văn bản cần được lưu trữ có thể là các tài liệu giấy được chuyển đổi số, các thông báo, kế hoạch,... Quy định đối với các văn thư lưu trữ điện tử cũng giống như quy định đối với văn thư giấy in truyền thống. Chỉ khác là các tài liệu này sẽ được lưu trữ dạng số hóa và các tài liệu lưu trữ sẽ phải được duyệt qua các cá nhân, đơn vị có thẩm quyền.

Thứ nhất, văn bản điện tử phải được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật có giá trị pháp lý như bản gốc các văn bản giấy.

Thứ hai, chữ ký số trên văn bản điện tử phải đáp ứng đầy đủ tất cả các quy định của pháp luật.

Tham khảo ngay: Yêu cầu của công tác văn thư lưu trữ

Sử dụng văn thư điện tử có sẽ mang lại rất nhiều lợi ích đến với người sử dụng.

- Có thể dễ dàng tìm kiếm bất cứ tài liệu nào khi cần thiết thông qua thanh công cụ tìm kiếm.

- Các tài liệu có thể lưu trữ với số lượng data lớn mà không tốn kém diện tích tạo kho lưu trữ.

- Tiết kiệm chi phí cho quá trình lưu trữ và tiền giấy in.

- Giúp người làm văn thư có thể đạt hiệu quả cao hơn trong công việc.

Một số phần mềm lưu trữ văn thư điện tử
Một số phần mềm lưu trữ văn thư điện tử

Một số phần mềm lưu trữ văn bản hiện nay bạn có thể tham khảo như:

Thứ nhất,  phần Mềm Quản Lý Văn Bản Và Điều Hành C-Office

Đây là một phần mềm cung cấp cho các cơ quan, doanh nghiệp một môi trường làm việc cộng tác với nhiều tính năng ứng dụng hữu ích được tích hợp trong cùng một hệ thống trên giao diện website và phục vụ mọi hoạt động trong ứng dụng văn phòng điện tử. Đặc biệt, phần mềm C-Office là một sản phẩm được đóng gói từ giải pháp eDocman Plus - giải pháp đã đạt giải thưởng Sao Khuê 2012 cho giải thưởng phần mềm xuất sắc nhất.

Thứ hai, phần Mềm Quản Lý Văn Bản Lạc Việt DMS

Phần mềm "Quản Lý Văn Bản Lạc Việt DMS" là một công cụ giúp các tổ chức trung tâm thông tin lưu trữ, tra tìm, quản lý hồ sơ tài liệu một cách tiện lợi, nhanh chóng và chính xác. Phần mềm đáp ứng yêu cầu quản lý Văn bản tại các trung tâm lưu trữ tại các cơ quan, đơn vị hoặc các trung tâm lưu trữ địa phương, cùng các cơ quan lưu trữ hiện hành và mọi loại hình doanh nghiệp tổ chức hiện nay.

Lạc Việt DMS gồm nhiều phân hệ tương ứng với các khâu công việc chính của một cơ quan lưu trữ bao gồm thu thập, bảo quản, chỉnh lý, khai thác, tra cứu, báo cáo thống kê…  ​giúp việc quản lý, lưu trữ, tìm kiếm và xử lý hồ sơ sẽ đơn giản, dễ dàng khi tìm kiếm, xử lý, tiết kiệm thời gian cho nhân viên quản lý văn thư và người dùng khi yêu cầu mượn hồ sơ, tài liệu trực tuyến mà còn có thể đọc nội dung toàn văn đã được số hóa.

Ngoài ra còn rất nhiều các phần mềm lưu trữ văn thư khác, bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn cho tổ chức doanh nghiệp của mình những hình thức lưu trữ phù hợp với đặc tính của doanh nghiệp, đơn vị. Trên đây là toàn bộ những thông tin về quy định lưu trữ văn thư, timviec365.vn hy vọng bạn đã có cho mình nhiều kiến thức bổ ích. Hãy theo dõi chúng tôi để đọc nhiều tin tức hay hơn môi ngày nhé!

Thông tin chi tiết mô tả công việc văn thư đầy đủ cho bạn

Bạn đang tìm thông tin chi tiết mô tả công việc văn thư, Click theo link dẫn dưới đây để biết thêm chi tiết nhé!

Thông tin chi tiết mô tả công việc văn thư đầy đủ cho bạn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý