Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những điều khoản luật lệ về “Quỹ lương là gì” bạn cần nên biết!

Tác giả: Nga Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Quỹ lương là gì và nó gồm những điều khoản như thế nào? Các khoản thanh toán, đầu tư trích theo lương làm gì? Nhân viên kiểm toán lương đảm nhận trách nhiệm gì?

1. Đào sâu những ý nghĩa ẩn chứa trong cụm từ “ Quỹ lương là gì”

Những ỹ nghĩa ẩn chứa trong cụm từ " Quỹ lương là gì"
Những ỹ nghĩa ẩn chứa trong cụm từ " Quỹ lương là gì"

Quỹ tiền lương của doanh nghiệp là toàn bộ số tiền lương mà doanh nghiệp đó cần phải trả cho tất cả các loại hoạt động lao động thuộc quyền sở hữu và sử dụng quản lý của doanh nghiệp đó chẳng hạn như tiền lương thưởng của nhân viên lao động, tiền chi tiêu hay vốn đầu tư sinh ra lợi nhuận…Quỹ lương được bao gồm với nhiều điều khoản khác nhau như lương cứng, phí trợ cấp, lương thưởng. Cụ thể hơn quỹ lương sẽ đảm trách những nhiệm vụ sau:

- Tiền lương tính theo đầu người, tiền lương tính theo sản phẩm và tiền lương khoán.

- Các loại tiền phụ cấp làm thêm giờ, tăng ca.

- Khoản lương thưởng dành cho những cá nhân xuất sắc trong doanh nghiệp.

- Tiền ăn của công ty hay những phụ phí thêm khi tổ chức, sự kiện.

- Bên cạnh đó trong thành phần của quỹ tiền lương còn bao gồm những khoản trợ cấp bảo hiểm khi đau ốm hay khi nghỉ thai sản của nhân viên.

Quỹ tiền lương có mối quan hệ mật thiết với quá trình sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp và chính vì mối quan hệ đó nên quỹ tiền lương được chia ra làm 2 loại cụ thể là tiền lương chính và phụ.

Quỹ tiền lương có mối quan hệ mật thiết với quá trình sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp
Quỹ tiền lương có mối quan hệ mật thiết với quá trình sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp

+ Tiền lương chính được trả cho người lao động trong thời gian làm nhiệm vụ như đã được quy định trước, tiền lương chính bao gồm như tiền lương cấp bậc, những khoản phụ cấp thường xuyên hay các loại tiền thưởng trong quá trình hoàn thành tốt công việc.

+ Tiền lương phụ được trả cho người lao động trong thời gian nghỉ và trong thời gian này người lao động vẫn được hưởng lương thưởng theo chế độ bình thường. Thời gian nghỉ này được bao gồm là những khoảng thời gian phải đi hội họp, nghỉ thai sản, đau ốm.

Việc phân chia lương chính và lương phụ rất có ý nghĩa đối với vấn đề phân tích kinh tế và công tác kế toán của doanh nghiệp.

Quỹ lương được xác định nhằm mục đích để doanh nghiệp đưa ra những chiến lược tăng giảm lượng nhân viên lao động hay để duy trì nguồn ngân sách ở mức độ an toàn nhất của công ty.

Việc làm lương cao tại Hà Nội

2. Những yếu tố cơ bản tạo thành “ Quỹ lương là gì”

Những yếu tố cơ bản tạo thành “ Quỹ lương là gì”
Những yếu tố cơ bản tạo thành “ Quỹ lương là gì”

Thực chất việc xây dựng quỹ lương không đơn thuần là tính toán tổng mức lương chính và mức lương phụ rồi tổng kết lại là ra quỹ lương mà bên trong đó còn rất nhiều công việc liên quan đến quỹ lương. Việc xây dựng quỹ lương không hề đơn giản như bạn nghĩ, vậy để xây dựng được quỹ lương hoàn chỉnh cần phải có những yếu tố cần thiết nào? Cùng đọc tiếp bài viết dưới đây của timviec365.vn để tìm hiểu về những thành phần cơ bản đó bạn nhé!

2.1. Đánh giá mức lương thị trường

Mức lương thường không cố định trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Nó sẽ thay đổi dựa trên những xu hướng hay nhu cầu của thị trường doanh nghiệp tùy vào sự phát triển của doanh nghiệp đó như thế nào so với mặt bằng chung của thị trường hay cụ thể hơn là của khu vực và địa phương.

 Đánh giá mức lương thị trường
Đánh giá mức lương thị trường

Ví dụ: Mức lương của nhân viên kế toán tại Hà Nội có thể là gần 10 triệu đồng nhưng mức lương của nhân viên kế toán tại Quảng Ninh lại chỉ giao động xấp xỉ 7 triệu đồng. Điều đó chứng tỏ rằng mức lương của người lao động cùng một vị trí nhưng sẽ khác nhau nếu ở những khu vực khác nhau. Việc khảo sát này chính là cơ sở, phương diện để xây dựng mức lương nhân viên cho doanh nghiệp ở mỗi vị trí và doanh nghiệp khác nhau, điều này giúp cho doanh nghiệp ước lượng được khoản chi phí để tạo ra những quỹ lương phù hợp tránh thừa thiếu gây thiệt hại không đáng kể.

Bên cạnh việc thay đổi theo từng khu vực, địa phương quỹ lương còn thay đổi theo từng thời kì từng xu hướng hay từng giai đoạn phát triển của nền kinh tế.

Ví dụ: Trong và sau giai đoạn năm 2006 – 2007 thị trường chứng khoán tại Việt Nam đạt đến những con số những ngưỡng mức tối đa dẫn đến việc thiếu nhân viên trong lĩnh vực này trầm trọng. Do vậy nguồn lực về nhân viên kế toán và kiểm toán của các công ty tài chính đều được săn đón vì thiếu nhân lực, chính vì sự thiếu hụt đó dẫn đến mức lương thưởng của nhân viên kế toán, kiểm toán tại thời điểm đó cao gấp 2 gấp 3 so với mức lương những lần trước đó. Việc khảo sát mức lương thị trường không chỉ đơn thuần là xây dựng quỹ lương mà bên cạnh đó nó còn là yếu tố để duy trì và cân bằng việc vận hành, tổ chức của doanh nghiệp, tiền lương chính là yếu tố đầu tiên thu hút nguồn nhân lực cho công ty, ngoài ra nó còn là yếu tố quan trọng giữ chân nhân viên ở lại cống hiến cho doanh nghiệp, dĩ nhiên là không có một nhân viên nào lại muốn làm việc tại những nơi có mức lương thưởng thấp cả nên việc khảo sát quỹ lương này vô vùng quan trọng cho doanh nghiệp.

Việc làm kế toán tiền lương

2.2. Vẽ ra mục tiêu chính của doanh nghiệp đề ra cho quỹ lương hàng năm

Quỹ lương bên cạnh được tạo ra do những yếu tố cơ bản về việc đánh giá doanh nghiệp nó còn được tạo hình thành dựa trên những mục tiêu chính hay những hướng đi phát triển của công ty để xác định quỹ lương dựa trên những quyết định của doanh nghiệp về mức lương thưởng hay số lượng nhân viên.

Vẽ ra mục tiêu chính của doanh nghiệp đề ra cho quỹ lương hàng năm
Vẽ ra mục tiêu chính của doanh nghiệp đề ra cho quỹ lương hàng năm

Ví dụ: Doanh thu của tập đoàn Hòa Phát năm 2017 lên đến 47,000 tỉ đồng với số lượng nhân viên lao động là 15.000 công nhân viên. Mục tiêu 2018 của công ty đề ra là đạt doanh thu lên đến 55,000 tỷ đồng và để đạt được mục tiêu này, công ty Hòa Phát bắt buộc phải tuyển thêm số lượng nhân viên và ước tính con số lag 4,000 nhân viên. Điều này đồng nghĩa với việc tập đoàn phải tăng quỹ lương lên 30% mới đáp ứng đủ nhu cầu.

Có 3 lựa chọn cơ bản để các doanh nghiệp có thể tăng quỹ lương:

- Tăng số lượng nhân viên: doanh nghiệp sẽ ước lượng số nhân viên cần tuyển dụng để đưa ra những phương hướng, mục tiêu phát triển nguồn nhân lực cho công ty thay vì tăng những doanh số khác.

-  Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể tăng mức lương thưởng cho nhân viên. Phương án này sẽ không cần mất thời gian tuyển dụng thêm số lượng nhân viên mà chỉ cần tăng mức lương thưởng cao hơn. Việc tăng con số lương thưởng đồng thời với việc tăng thêm số lượng công việc và nhiệm vụ cần phải hoàn thành. Tăng lương thưởng cũng được coi là hình thức cổ vũ để nhân viên cố gắng hơn và hoàn thành công việc với một tâm thái thoải mái không bị gò ép với số lương thưởng. Tuy nhiên với hình thức này hầu hết chỉ xuất hiện trong những công ty nhỏ và vừa với những mục tiêu xây dựng không quá lớn.

- Cuối cùng là phương án cân bằng cả tăng số lượng nhân viên và cả tăng mức lương thưởng. Bộ phận nhân sự của công ty sẽ đưa ra số lượng nhân viên tuyển dụng nhất định của công ty để đạt đủ chỉ tiêu nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng đồng thời tăng mức lương thưởng cho toàn bộ nhân viên trong công ty. So với những biện pháp trên thì đây được coi là yếu tố vô cùng an toàn cho nhân viên và cho cả công ty.

Việc làm nhân sự tiền lương

3. Những cách để xây dựng và thành lập quỹ lương là gì?

Để xây dựng quỹ lương cho từng năm cụ thể thì phong ban kế toán phải lập ra những kế hoạch cụ thể từ năm trước để được cấp trên xác nhận và thông qua và việc lập quỹ lương phải nhờ vào sự hỗ trợ của phòng ban khảo sát thị trường. Những việc này người ta gọi đó là lên kế hoạch xây dựng quỹ lương.

Bên cạnh vấn đề xây dựng kế hoạch còn cần phải hoàn thiện quỹ lương. Việc đó sẽ dựa trên số nhân viên có thực tế của công ty và thang bảng lương chính xác nhất tại thời gian đó để điều chính và hoàn thiện quỹ lương theo kế hoạch nhất định và nhiệm vụ tiếp theo đó là so sánh quỹ lương chính thức rồi rút ra kinh nghiệm hay những nhận xét để thành lập quỹ lương cho năm tới.

Những cách để xây dựng và thành lập quỹ lương là gì?
Những cách để xây dựng và thành lập quỹ lương là gì?

4. Nhiệm vụ chủ yếu của nhân viên kế toán quỹ lương là gì?

Công việc chủ yếu của kế toán tiền lương bao gồm như chấm công hàng ngày và theo dõi cán bộ công nhân viên trong công ty, tính lương và các khoản trích theo lương cho nhân viên, hạch toán tiền thương và những khoản trích theo lương cho doanh nghiệp. Cụ thể là phản ánh kịp thời số lượng người lao động, thời gian lao động để tính chính xác tiền lương phải trả cho nhân viên vào đúng từng bộ phận có liên quan, hoặc dựa vào những bảng chấm công và các giấy tờ liên quan đến như giấy nghỉ phép, quy chế lương thưởng để tính chính xác số tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vào những chị phí khoản phụ cấp, trả lương đúng hạn cho người lao động hoặc giám sát tình hình sử dụng quỹ lương, cung cấp tài liệu cho các phòng quản lý, xây dựng thang bảng lương cho các phòng quản lý, chức năng để lập kế hoạch quỹ lương cho những kỳ sau. Chú ý khi làm công việc này bạn cần chú ý đến vấn đề thu nhập chịu thuế và không chịu thuế hay những khoản cắt giảm, giảm trừ…

Nhiệm vụ chủ yếu của nhân viên kế toán quỹ lương là gì?
Nhiệm vụ chủ yếu của nhân viên kế toán quỹ lương là gì?

Công việc kiểm toán tiền lương này đòi hỏi người lao động cần có những vốn hiểu biết sâu sắc về những loại thuế liên quan đến lương thưởng và bên cạnh đó để làm được công việc này bạn cũng cần phải giỏi tính toán, đầu óc nhạy bén với những con số và tính cẩn thận cực kì cao nếu không sẽ bị ảnh hưởng đến chất lượng của doanh nghiệp. Nhưng đọc đến đây bạn cũng đừng vội nản lòng vì công việc này thường sẽ được trra với mức lương khá cao và vấn đề đãi ngộ không hề nhỏ nên bạn đừng vội bỏ cuộc nhé!

Bài viết trên đây của timviec365.vn đã giải đáp xoay quanh câu hỏi “ Quỹ lương là gì”, mong rằng với những thông tin ở trên bạn đọc đã có những góc nhìn rộng mở hơn về vấn đề quỹ lương, cụ thể là về cách những doanh nghiệp xây dựng quỹ lương ra sao, cách họ duy trì và đưa ra những biện pháp để thành lập như thế nào cho đúng! Cảm ơn bạn ghé đọc bài viết của chúng tôi và đừng quên những bài viết tiếp theo cũng vô cùng bổ ích đấy nhé!

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý