Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu về quy trình bảo dưỡng xe ô tô chi tiết nhất dành cho bạn

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Xe ô tô là một trong những phương tiện di chuyển phổ biến nhất hiện nay. So với các nước khác thì chi phí mua xe ô tô ở Việt Nam rất đắt đỏ. Do vậy mà khi đã sở hữu cho mình một chiếc xe ô tô thì quá trình bảo dưỡng xe là rất quan trọng. Vậy, quy trình bảo dưỡng xe ô tô được thực hiện như thế nào? Cần lưu ý gì về thời gian cũng như địa điểm bảo dưỡng xe ô tô định kỳ? Cùng khám phá về quy trình bảo dưỡng xe ô tô qua bài viết sau đây nhé!

1. Thông tin cơ bản về quy trình bảo dưỡng xe ô tô

1.1. Hiểu quy trình bảo dưỡng xe ô tô là gì?

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô là trình tự các bước thực hiện trong việc kiểm tra và ngăn ngừa, sửa chữa các vấn đề mà ô tô gặp phải để đảm bảo sự an toàn cho người lái trong quá trình điều khiển xe tham gia giao thông. 

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô là gì
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô là gì

Việc bảo dưỡng xe ô tô đóng vai trò cực kỳ quan trọng tới độ bền của xe, chất lượng xe cũng như sự an toàn của người lái. Vì thế mà các quy trình bảo dưỡng xe ô tô được đề ra để đảm bảo xe được kiểm tra một cách chi tiết và đầy đủ nhất. Từ đó có thể ngăn ngừa được các rủi ro cũng như có thể xử lý kịp thời các vấn đề có ảnh hưởng xấu mà xe gặp phải. 

Với ý nghĩa như trên, mỗi một chủ xe cần quan tâm tới việc bảo dưỡng xe định kỳ để chắc chắn xe có thể hoạt động với tình trạng tốt nhất cũng như  bảo được an toàn cho chính mình và những người ngồi trên xe ô tô.

1.2. Các hạng mục cần bảo dưỡng xe ô tô

Xe ô tô khi đi bảo dưỡng thì sẽ cần được xem xét và kiểm tra ở những hệ thống như:

- Phần động cơ: Lọc dầu, lọc nhiên liệu, lọc gió, nước làm mát, dây đai cam và đai dẫn động.

- Phanh: Dầu phanh, đĩa phanh, má phanh, trống phanh, guốc phanh.

- Áp suất lốp

- Ắc quy, bugi

Những hạng mục cần được bảo dưỡng
Những hạng mục cần được bảo dưỡng

- Rửa kính, kiểm tra cần gạt mưa

- Hệ thống đèn xe

- Hệ thống truyền lực

- Gầm xe

Với quy trình bảo dưỡng xe định kỳ thì việc kiểm tra tổng quát là rất cần thiết. Từ đó có thể giúp cho việc ngăn ngừa và phát hiện các vấn đề của xe được nhanh chóng hơn.

2. Quy trình bảo dưỡng xe ô tô chi tiết

Việc bảo dưỡng xe ô tô theo đúng quy trình là rất cần thiết để xe có thể được kiểm tra cũng như được sửa chữa và khắc phục vấn đề một cách hiệu quả và đảm bảo nhất.

2.1. Quy trình bảo dưỡng xe ô tô cơ bản

Thông thường, xe ô tô khi đi bảo dưỡng sẽ được xem xét và tiến hành theo một quy trình như sau:

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô cơ bản
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô cơ bản

2.1.1. Tiến hành kiểm tra lọc nhớt và thay nhớt

Bước đầu tiên trong quy trình bảo dưỡng xe đó là tiến hành kiểm tra lọc nhớt và thay nhớt cho xe ô tô sau khi xe đã đi được số km nhất định. Việc thay nhớt định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo các động cơ được vận hành một cách trơn tru.

Để tiến hành thay nhớt cho xe ô tô, thợ sửa xe sẽ phải nâng xe của bạn lên và tháo bộ lọc nhớt ra. Sau đó nhớt thừa sẽ chảy ra và được để vào trong một thùng đựng nhớt. Khi đã chảy hết thì thợ sẽ kiểm tra bộ lọc nhớt và thay nhớt mới cho xe. Rồi lắp lại theo thứ tự đã tháo ra ban đầu.

Đối với việc thay lọc nhớt thì bạn sẽ cần thay lọc nhớt sau khi đã tiến hành việc thay nhớt 2 lần. Tuy nhiên, tùy theo điều kiện và tình trạng cụ thể mà việc thay lọc nhớt hay không sẽ được thợ sửa xe của trung tâm tư vấn và hỗ trợ cho bạn.

Thực tế thì khá nhiều người thường xuyên quên thay nhớt. Do đó mà hầu hết các xe đều sẽ có bộ đếm km tương ứng để chủ xe có thể xác định được số km mình cần thay nhớt cho xe ô tô.

2.1.2. Tiến hành kiểm tra lọc gió động cơ và vệ sinh

Lọc gió động cơ là một bộ phận rất quan trọng đối với quá trình hoạt động của ô tô. Đây sẽ là bộ phận có nhiệm vụ lọc không khí từ bên ngoài sau đó đưa không khí vào bên trong để hoà với nhiên liệu và đi tới buồng đốt. Trường hợp lọc gió không đảm bảo hiệu quả hoạt động tốt thì không khí bẩn có thể chui vào bên trong động cơ của ô tô và gây ra các vấn đề như nghẽn động cơ, hư hỏng máy hay khó tạo ra hỗn hợp hoà khí một cách lý tưởng nhất.

Bao gồm 5 bước trong quy trình
Bao gồm 5 bước trong quy trình

Việc kiểm tra lọc gió và vệ sinh lọc gió định kỳ sẽ giúp bạn có thể đảm bảo lọc gió hoạt động ổn định cũng như xe có thể hoạt động bình thường. Đồng thời nếu có vấn đề thì thợ sửa xe của trung tâm bảo hành cũng kịp thời tư vấn để bạn có thể giải quyết vấn đề cho xe nhanh chóng hơn.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia thì khi xe đã chạy được tầm 50000 km thì chủ xe nên tiến hành thay lọc gió để bộ phận này có điều kiện hoạt động tối ưu nhất. Ngoài ra thì sẽ phụ thuộc vào điều kiện môi trường, khí hậu chạy xe mà chủ xe sẽ điều chỉnh và xem xét khoảng thời gian thích hợp cho việc kiểm tra và thay lọc gió động cơ.

2.1.3. Kiểm tra và vệ sinh lọc gió máy lạnh

Lọc gió máy lạnh tuy là một bộ phận nhỏ nhưng sẽ có vai trò cực kỳ lớn đối với không khí ở trong xe. Bộ phận này sẽ giữ các bụi bẩn của môi trường ở bên ngoài và đưa vào bên trong không khí trong lành và sạch sẽ nhất. 

Nếu lọc gió máy lạnh quá bẩn hay bị hỏng thì không khí trong xe cũng bị ảnh hưởng rất lớn, khi bật điều hoà trong xe thì xe cũng sẽ bị lạnh nhanh hơn rất nhiều. Do vậy mà việc kiểm tra và vệ sinh lọc gió máy lạnh là rất cần thiết.

Với các xe ô tô, khi đi được từ 15000 đến 20000 km thì nên thay lọc gió máy lạnh. Đây là con số được các nhà sản xuất xe ô tô khuyến khích cho người dùng.

2.1.4. Tiến hành kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh xe ô tô có thể nói là có tần suất hoạt động nhiều nhất và chịu áp lực lớn nhất. Vì vậy mà trong quy trình bảo dưỡng xe ô tô sẽ không thể thiếu bước kiểm tra hệ thống phanh xe. 

Kiểm tra toàn diện hệ thống động cơ và phanh xe
Kiểm tra toàn diện hệ thống động cơ và phanh xe

Bố thắng của xe là bộ phận cần được kiểm tra kỹ càng nhất. Qua đó giúp cho thắng xe không bị mài mòn và đảm bảo tốt vai trò hoạt động của phanh xe, tránh gặp các vấn đề rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Trong trường hợp phải thay thắng xe thì bạn cần yêu cầu thợ sửa chữa tư vấn chọn loại thắng phù hợp với loại xe và chất lượng tương xứng để đảm bảo hiệu quả một cách tối đa.

2.1.5. Kiểm tra lọc xăng và các dung dịch khác

Bước cuối cùng trong quy trình bảo dưỡng xe ô tô đó là kiểm tra lọc xăng và các chất dung dịch khác như nước làm mát, dầu hộp số, dầu thắng,... 

Việc lọc xăng sẽ đảm bảo cho quá trình cung cấp nhiên liệu được trơn tru hơn, không có các vật lạ trong nhiên liệu và đảm bảo cho quá trình chạy xe được hiệu quả, bền bỉ hơn.

Với các dung dịch còn lại đều có vai trò nhất định với quá trình hoạt động của xe ô tô. Do vậy mà bạn sẽ cần kiểm tra định kỳ để chắc chắn các dung dịch này được bổ sung, thay thế kịp thời.

2.2. Quy trình bảo dưỡng xe ô tô theo km

Bên cạnh việc bảo dưỡng xe định kỳ theo các bước như trên thì các chủ xe ô tô cũng cần lưu ý đến quá trình bảo dưỡng xe theo km. Tuỳ thuộc vào loại xe cũng như lời khuyên từ nhà sản xuất mà số km tương ứng cho việc bảo dưỡng xe sẽ được đưa ra. 

Bảo dưỡng xe ô tô theo km
Bảo dưỡng xe ô tô theo km

Thông thường số các km mà chủ xe ô tô cần tiến hành bảo dưỡng xe sau khi đạt được như sau: Sau 5000km, sau 15.000km, sau 30.000km, sau 40.000km và sau 100.000km. Các bộ phận cần kiểm tra tương ứng cũng sẽ tương tự như các quy trình bảo dưỡng xe ô tô được nêu ở trên. Cùng với đó, khi tiến hành mang xe đi bảo dưỡng, bạn sẽ được bên trung tâm nêu rõ tình trạng xe và tư vấn sửa chữa sao cho phù hợp nhất.  

Xem thêm: Kinh nghiệm và ý tưởng kinh doanh gara ô tô chuẩn nhất

3. Làm thế nào để có quy trình bảo dưỡng xe ô tô hiệu quả?

Để có một quy trình bảo dưỡng xe ô tô hiệu quả thì bạn sẽ cần phải lựa chọn được cho mình một trung tâm bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô uy tín, tin cậy cho mình. 

Thông thường, mỗi hãng xe đều có những trung tâm bảo dưỡng riêng và đều có những ưu, nhược điểm riêng biệt. Tuy nhiên, việc trung tâm này sử dụng phần mềm quản lý gara ô tô sẽ mang đến sự chuyên nghiệp hơn trong quá trình hỗ trợ và chăm sóc khách hàng. Nhất là khi trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý gara ô tô giá rẻ. Tiêu biểu như Quản lý gara ô tô 365 sẽ hỗ trợ các trung tâm trong việc quản lý hoạt động của gara, quản lý hoạt động ra vào và sửa chữa xe ô tô, quản lý hoạt động bán hàng, phụ tùng xe, quản lý doanh thu và tổng hợp các báo cáo doanh thu định kỳ,... 

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô hiệu quả với phần mềm quản lý gara ô tô
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô hiệu quả với phần mềm quản lý gara ô tô

Với việc chuyển đổi số và áp dụng phần mềm trong quản lý gara ô tô sẽ giúp trung tâm bảo dưỡng xe có thể đảm bảo tuân thủ đúng trong quy trình bảo dưỡng xe ô tô. Giúp cho việc chăm sóc khách hàng và đặt lịch cho khách hàng được tối ưu và hiệu quả hơn.

Trên đây là những thông tin về quy trình bảo dưỡng xe ô tô. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn nắm bắt được các bước trong quy trình bảo dưỡng xe cũng như các vấn đề cần lưu ý liên quan.

Tham khảo ngay những điều kiện kinh doanh gara ô tô mà bạn cần biết

Để kinh doanh gara ô tô thì bạn cần thoả mãn được những điều kiện nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được đáp án cho những thắc mắc về vấn đề kinh doanh gara ô tô. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Điều kiện kinh doanh gara ô tô

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý