Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ra quyết định là gì? Những kỹ năng ra quyết định chiến lược

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Với mỗi người chúng ta mà nói, thường xuyên bạn phải ra quyết định trong cuộc sống, quyết định xem có nên mua cái áo đó hay không, quyết định xem nên học trường nào? Với những nhà quản trị, ra quyết định là công việc thường xuyên của họ, thế nhưng làm thế nào để bạn có thể đưa ra những quyết định chiến lược nhất. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải thích cho bạn hiểu ra quyết định là gì? Và những kỹ năng để người lãnh đạo ra quyết định.

1. Ra quyết định là gì?

Ra quyết định là gì?
Ra quyết định là gì?

Theo như tâm lý học thì ra quyết định được coi là một quá trình nhận thức của con người và dẫn đến việc đưa ra những lựa chọn hoặc cũng chính là một quá trình hoạt động với những khả năng thay thế. Với mỗi quá trình thay thế và ra quyết định đó của con người thì nó chính là lựa chọn cuối cũng có thể hoặc không thể nhắc nhở hành động. Việc ra quyết định chính là việc mà bạn phải lựa chọn những giá trị thay thế, dựa trên những giá trị và sở thích của người ra quyết định.

Bên cạnh đó thì ra quyết định nó cũng liên quan đến việc giải quyết vấn đề. Nhà quản trị luôn đưa ra những quyết định, và quyết định của một nhà lãnh đạo sẽ ảnh hưởng đến chính hiệu quả công việc và tổ chức của bạn. Chính vì thế mà khi đưa ra quyết định thì bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ nếu như muốn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi.

Quyết định cũng được phân chia thành nhiều loại quyết định khác nhau chứ nó không đơn thuần chỉ là quyết định. Có ba loại quyết định đó là: Quyết định theo quy chuẩn, quyết định cấp thời, quyết định có chiều sâu. Để hiểu rõ hơn về những loại quyết định này thì vội bỏ lỡ phần sau đây nhé.

2. Phân loại ra quyết định

Phân loại ra quyết định
Phân loại ra quyết định

2.1. Quyết định theo quy chuẩn

Chắc bạn cũng chẳng còn mấy xa lạ với những quyết định quy chuẩn này nữa, bởi vì đây chính là những quyết định mang tính lặp đi lặp lại hàng ngày. Giải pháp cho những quyết định này chính là giải những thủ tục, luật lệ và những chính sách đã được quy định từ trước. Quyết định này thường đơn giản và bạn đưa ra những quyết định như này thường dựa vào lập luận logic hoặc tham khảo những quy định có trước. Đối với những vấn đề này thì nó sẽ gặp vấn đề phát sinh nếu như bạn không thực hiện đúng với quy tắc của nó. tuy nhiên thì vẫn có những phát sinh không được thực hiện theo đúng quy trình của nó thế nhưng nó vẫn bạn vẫn có khuynh hướng ra những quyết định như thế này.

Ví dụ: Giám đốc quyết định mua máy in, máy tính để cho nhân viên có thể sử dụng phục vụ cho công việc.

2.2. Quyết định cấp thời

Quyết định cấp thời chính là quyết định cần đòi hỏi những tác động nhanh, mạnh và dứt khoát, quyết định này gần như phải được thực hiện ngay lập tức.

Trong một hoàn cảnh nhất định, xảy ra mất chợt nếu như những dự định hay kế hoạch của bạn không được thực hiện lúc đó được do điều kiện hay hoàn cảnh thì bắt buộc bạn cần phải đưa ra một quyết định khác thay thế cho dự kiến cũ. Quyết định này thường không được chuẩn bị trước, chính vì thế mà nó đòi hỏi ở những người ra quyết định cấp thời phải rất tập trung. Thông thường thì những quyết định này phải được thực hiện luôn và nó sẽ cho bạn rất ít thời gian để thực hiện hoặc hoạch định lôi kéo người khác vào quyết định này.

Ví dụ: Nếu như một chuyến máy bay đến muộn hơn so với lịch dự kiến và để cho khách hàng phải đợi lâu thì giám đốc của hãng này sẽ phải gặp hành khách của mình sau đó quyết định xem có nên để họ chở hya cho họ về nhà hay không?

2.3. Quyết định có chiều sâu

Quyết định có chiều sâu
Họp, bàn để đưa ra quyết định có chiều sâu

Quyết định có chiều sâu chính là những quyết định đưa ra phải có thời gian chuẩn bị giải quyết chứ không giống như những quyết định khác khi đưa ra có thể thực hiện ngay lập tức. Những quyết định có chiều sâu đòi hỏi bạn cần phải lên kế hoạch, tập trung họp thảo luận và lấy ý kiến chung. Với những quyết định như thế này thường liên quan đến việc định hướng phát triển hay những công việc có ảnh hưởng đến tổ chức. Chính vì thế mà có thể nó cũng là quyết định gây ra nhiều tranh cãi nhất, bất đồng, xung đột quan điểm.

Với những quyết định có chiều sâu này thì bạn sẽ có thời gian để chuẩn bị, hơn nữa bạn cũng sẽ có những ý kiến, phương án khác nhau để thực hiện vì nó được dựa trên sự tranh luận của nhiều người. Khi càng nhiều người đưa ra ý kiến thì bạn càng có nhiều sự lựa chọn, lúc này chỉ cần chọn phương án tốt nhất được nhiều người tán dương nhất để thực hiện là xong.

Quyết định có chiều sâu là những quyết định mang tính chọn lọc, thích ứng và sáng tạo. Việc bạn chọn lọc những phương án này sẽ cho phép bạn đạt được sự thích hợp tốt nhất, sự hiệu quả của phương án này sẽ phụ thuộc vào những quyết định của bạn, quyết định phải được nhiều người chấp thuận nhất.

Ví dụ: Một doanh nghiệp quyết định mua đất để mở rộng kinh doanh, quyết định này cần phải được đưa ra họp bàn và thảo luận giữa các cổ đông với nhau.

3. Kỹ năng để đưa ra một quyết định chiến lược

Với những nhà lãnh đạo thì việc đưa ra những phương hướng chiến lược hay những quyết định là rất quan trọng với họ. Hàng ngày họ phải đưa ra những quyết định hết sức quan trọng liên quan đến sự phát triển của cả doanh nghiệp, chính vì thế mà kỹ năng để ra quyết định rất quan trọng. Cho dù bạn không phải là người lãnh đạo, thế nhưng bạn cũng cần phải đưa ra quyết định trong cuộc sống của mình. Để bản thân mình không phải hối tiếc vì điều mình làm thì bạn cần phải biết những kỹ năng sau đây.

 Kỹ năng để đưa ra một quyết định chiến lược
 Kỹ năng để đưa ra một quyết định chiến lược

3.1. Các bước để đưa ra một quyết định

Trong cuộc sống của chúng ta, bạn sẽ phải đưa ra những quyết định hàng ngày, với những quyết định dễ dàng thì bạn không quá khó khăn để đưa ra. Còn với những quyết định khó khăn thì cần phải có thời gian, vậy với những quyết định khó và phức tạp thì bạn cần phải làm gì?

- Bước thứ nhất, bạn cần phải hiểu vấn đề: Hãy hiểu rằng bạn cần phải làm gì và làm như thế nào? Vấn đề mà bạn đang gặp phải là gì, hãy xác nhận rõ ràng điều đó để quyết định của bạn đưa ra là đúng đắn.

- Bước thứ hai, nhận định giải pháp: Hãy xem bạn có bao nhiêu sự lựa chọn, hãy nghĩ đến những cách mà bạn có thể đưa ra để giải quyết vấn đề là gì. Sau đó hãy tham khảo những ý kiến từ người khác. Tham khảo những ý kiến mà bạn cho rằng người đó bạn có thể tin tưởng, ví dụ như: Bố mẹ, bạn bè, thầy cô,...sau khi đã nắng nghe ý kiến từ những người đó thì bạn hãy phân tích trên cơ sở thực tế của bản thân để giải quyết nó.

- Bước thứ ba, đưa ra những lý lẽ để tán thành và phản đối của mỗi sự lựa chọn. Sau khi đã có được các phương án thực hiện giải quyết vấn đề trong tay thì hãy lọc ra những phương án mà bạn cho rằng khả thi và dễ thực hiện nhất. Sau đó hãy đánh giá những ưu nhược điểm của các phương pháp này và xác định những hậu quả của nó nếu như bạn thực hiện hoặc không thực hiện theo. Và liệu phương án đó có phải sẽ chỉ ảnh hưởng đến mình bạn hay không? Hay cả đối với người khác nữa.

- Bước thứ tư, đưa ra quyết định cuối cùng: Bạn chỉ được lựa chọn một phương án để thực hiện cho quyết định đó, sau khi lựa chọn hãy đảm bảo rằng phải làm theo và thực hiện đúng giải pháp đó. Nếu như là một người lãnh đạo giỏi, là một người có trách nhiệm với bản thân thì sau khi đưa ra quyết định thì bạn cần phải chịu trách nhiệm với những quyết định đó của mình.

3.2.  Kỹ năng để đưa ra một quyết định chiến lược

những điều nên làm và không nên làm với một quyết định
Những điều nên và không nên đối với một quyết định

Quyết định không làm

- Có những mong muốn không phù hợp với bản thân, nếu như với những quyết định không thực tế thì bạn phải biết mình không có khả năng để thực hiện điều đó. Chính vì thế dù sớm hay muộn nếu như cương quyết thì bạn sẽ có những quyết định sai lầm.

- Hãy tuân thủ theo đúng bốn bước để đưa ra quyết định, trừ khi thật cần thiết thì bạn mới có thể bỏ qua những bước này. Tuy nhiên khuyên bạn nên cẩn thận để đưa ra quyết định, nếu không muốn nhận hậu quả lớn.

- Hành động không cần thiết nhất khi mà phương hướng hành động tốt nhất là không làm gì cả.

- Lựa chọn những phương án dễ dàng, dễ thực hiện nhưng lại không đem lại hiệu quả gì cho chính bạn. Điều này sẽ khiến cho bạn bị sa lầy vào những bế tắc của quyết định.

Quyết định làm

- Luôn luôn trung thực trong việc nhìn nhận và đánh giá vấn đề, nếu như vấn đề khó thì không được nói đơn giản.

- Chịu trách nhiệm cho các quyết định mà mình đưa ra

- Biết sử dụng linh hoạt thời gian, sử dụng thời gian một cách hiệu quả. Bạn nên hiểu rằng có hai thứ qua đi mà không quay lại chính là thời gian và cơ hội. Thời gian khi bạn đã lãng phí thì nó sẽ không bao giờ quay trở lại nữa.

- Tự tin vào chính khả năng của mình, nếu như đến chính bản thân bạn còn không tin tưởng bạn thì liệu người khác có tin vào quyết định của bạn hay không. Để mọi người tin rằng mình đúng thì bạn cần phải có niềm tin vào chính mình trước đã.

- Biết học hỏi, đúc rút từ những sai lầm trước, với nhiều người họ không bao giờ dám nhìn nhận vào sai lầm của mình tạo ra, vì họ sợ mình sẽ lặp lại sai lầm đó. Thế nhưng đó lại không phải điều đúng đắn. Bạn cần phải biết nhìn nhận những cái sai của bạn, để từ đó biết mình sai ở đâu và không tái lại cái sai đó nữa.

Đó chính là kỹ năng mà bạn có thể dựa vào để đưa ra quyết định cho mình, hãy chắc chắn một điều rằng bạn tự tin vào nó và có khả năng chịu trách nhiệm với chính nó nhé.

4. Bạn có nên tự ra quyết định hay không?

Bạn có nên tự ra quyết định hay không?
Bạn có nên tự ra quyết định hay không?

Cuộc đời là của các bạn, chính vì thế mà hãy sống như một “đóa hoa” vươn giữa trời chứ đừng như một “bình hoa”. Hãy tự quyết định cho cuộc đời mình, bạn nên làm gì và cần phải làm gì để nó thực sự là cuộc sống của chính bạn. Hầu như cuộc sống của các bạn trẻ hiện nay đều nghe theo sự sắp đặt của bố mẹ, ngay từ khi còn nhỏ bạn đã được người lớn quyết định thay cho việc mặc gì, ăn gì hay chơi gì. Những tư tưởng và sự ra quyết định đó ăn sâu vào tiềm thức của các bạn cho đến khi lớn lên cũng vậy. Bạn không biết mình muốn học trường nào, hay sở thích của mình là gì? Tất cả mọi thứ vẫn đang nghe theo sự sắp đặt của người lớn. Nếu sống một cuộc sống như vậy bạn có thấy mình giống một bình hoa hay không? Sau khi nghe theo những định hướng từ bố mẹ, nghe theo những quyết định của người khác bạn có bao giờ hối hận rằng mình không tự quyết định sớm hơn hay không?

Cuộc đời của bạn chỉ xuất hiện một lần duy nhất, và không lặp lại lần thứ hai, bởi vì thế mà bạn hãy tự quyết định cuộc sống của chính mình. Tự đưa ra những quyết định quan trọng để sau này bản thân bạn không phải hối hận vì mình đã bỏ lỡ điều gì đó. Chính vì thế mà hãy tự làm chủ cuộc sống của mình và hãy tự đưa ra những quyết định cho cuộc sống của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý