Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những nguyên tắc cơ bản khi quản lý phòng thí nghiệm

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Một nhà quản lý phòng thí nghiệm không chỉgánh vác trên đôi vai của mình nhiệm vụtìm kiếm những phát kiến lớn mà còn trực tiếp phải đảm đương các công tác sắp xếp mọi hoạt động trong phòng thí nghiệm, tức là bên cạnh chuyên môn thì họcòn phải thực hiện tốt vai trò lãnh đạo. Những dự tính ban đầu khi mới bước chân vào nghề nghiên cứu thường chỉ là do hào hứng với việc khám phá mọi thứ kì thú ở xung quanh thế nhưng công việc lại đòi hỏi bạn phải thể hiện tốt tư chất của một nhà quản lý ngay khi bạn đã đứng trên đỉnh cao chuyên môn. Đó là quản lý phòng thí nghiệm thật tốt.

Nhiều người chia sẻ rằng, mặc dù họ có chuyên môn tốt, được đơn vịtin tưởng giao phó cho nhiệm vụlàm quản lý phòng thí nghiệm. Thế nhưng họ lại loay hoay không biết phải bắt đầu từđâu. Đây là câu chuyện mà Phượng đã từng nghe qua chia sẻcủa rất nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu. Sau những khó khăn, họ vẫn vượt qua và để lại cho thế hệ tiếp nối những bài học kinh nghiệm quý giá để quản lý phòng thí nghiệm hiệu quả. Hãy cùng Phượng bắt đầu từ những nguyên tắc cơ bản nhất nhé.

Quản lý phòng thí nghiệm
Quản lý phòng thí nghiệm

1. Xây dựng kế hoạch qua cái nhìn bao quát toàn cảnh

Với một nhà nghiên cứu mà nói, họ cần tập trung cao độ và dường như nguyên tắc nghề nghiệp của họ là tập trung duy nhất vào sự nghiên cứu. Nghiên cứu không có tác phòng này thì sẽ không thể thành công và không tìm ra được những phát minh vĩ mô, thế cho nên việc phải đảm bảo tốt nhiều nhiệm vụ khác bên cạnh nhiệm vụ nghiên cứu ấy là điều dễ gây ra trở ngại cho con đường thực hiện mục tiêu lớn.

Thếnhưng đơn vịnhận ra tiềm năng, tố chất quản lý có trong bạn và giao thêm cho bạn trọng trách quản lý phòng thí nghiệm. Phải làm sao đểvượt qua sựtrởngại mà chúng ta vừa nhắc đến? Cũng giống như việc nghiên cứu, làm thí nghiệm phải kiên trì, đi theo từng quy trình nhỏ và tỉ mỉ thì khi bạn gánh vác thêm nhiệm vụ quan trọng, bạn cũng hãy sử dụng chính nguyên tắc đó để điều tiết công việc cho mình để dù ở mặt trận nào, bạn vẫn có thể hoàn thành xuất sắc.

Bí quyết quản lý phòng thí nghiệm
Bí quyết quản lý phòng thí nghiệm

Điều đó có nghĩa là, hãy biết cách xây dựng kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ cho từng giai đoạn, đó có thể là kế hoạch quản lý phòng thí nghiệm 1 năm, 3 năm hay dài hơn thế. Sự thành công của một phòng thí nghiệm chính là thành quả chứng minh một nhà quản lý phòng thí nghiệm đã thành công trên con dường lãnh đạo của mình và rõ ràng, đó cũng chính là một công trình nghiên cứu vĩ đại trong cuộc đời sự nghiệp mà bạn đã dành ra 1 năm, 3 năm,… để nghiên cứu và phát triển.

Với nghiệm vụ quản lý, bạn không chỉ đảm bảo mọi thứ bên trong phòng thí nghiệm được sắp xếp ngăn nắp, có trật tự logic đúng với tính chất nghề nghiệp mà điều quan trọng hơn nữa, bạn cần phải quản lý được hướng đi, hướng phát triển của tất cả thành viên dưới quyền quản lý, đang làm việc trong phòng thí nghiệm cũng như toàn bộ các thí nghiệm mà họ tạo ra. Tức bạn hướng mọi thứ cùng quy về một mối, đi chung một con đường và về cùng một đích.

Quản lý phòng thí nghiệm hiệu quả
Quản lý phòng thí nghiệm hiệu quả

Muốn thế, buộc nhà quản lý phải có được kỹ năng nhìn nhận thấu đáo mọi thứ trên phương diện toàn cảnh. Từ đó, họ sẽ đánh giá chuẩn xác tiến độ thực hiện các thí nghiệm, xác định hướng đi của thí nghiệm trong tương lai. Thông thường, theo kinh nghiệm của người đi trước, họ nói rằng, với một bản kế hoạch dài hạn 5 năm đủ để cho các nhà quản lý phòng thí nghiệm có đủ thời gian, năng lượng để phân tích các mục tiêu, tiến độ nghiên cứu, đưa mọi thứ đi vào đúng hướng của một chu trình thành công.

Đi kèm với kế hoạch dài hạn không thể thiếu một phương châm có vai trò định hướng xuyên suốt cả quá trình, nhờ phương châm đó, bạn dễ dàng điều phối mọi người và mọi việc đi đúng hướng và vực tất cả dậy, nỗ lực hơn, phấn đầu hơn mỗi khi đối diện với trở ngại, khó khăn.

Tuyển dụng việc làm

2. Sự tổ chức hiệu quả không chỉ đơn thuần tạo ra bàn làm việc gọn gàng

Công tác tổ chức và sắp xếp có thể tồn tại ở nhiều dạng khác nhau tùy theo mục đích quản lý của bạn. Các yếu tố nhân lực, thời gian hoạt động, các khu vực ở trong phòng thí nghiệm đều cần phải được tổ chức theo trật tự có chủ ý của người quản lý để đi đến phục vụ mục đích nghiên cứu thuận lợi nhất.

Bên cạnh đó, sự sắp xếp và tổ chức còn được nhà quản lý đưa vào cả trong KPI công việc của chính mình và của nhân viên. Bởi với nghề nghiên cứu, một ngày làm việc diễn ra dường như không bao giờ có đủ thời gian để hoạt động, làm việc đáp ứng đúng mong muốn của bản thân thế nên khi đó, hãy biết cách điều tiết khối lượng công việc để chắc chắn bạn không bị dồn nén quá nhiều áp lực khi vừa làm quản lý vừa làm chuyên môn.

Nhũng cách quản lý phòng thí nghiệm
Nhũng cách quản lý phòng thí nghiệm

Quản lý phòng thí nghiệm cũng tương đương như việc bạn đang quản lý một đơn vị, doanh nghiệp nhỏ vậy. Chính vì thế, nhà quản lý cần biết cách tổ chức những cuộc họp hiệu quả. Điều đó được đánh giá qua mục tiêu bạn đặt ra cho cuộc họp, đó là giúp tất cả các thành viên đang làm việc trong phòng thí nghiệm nắm được mục tiêu chung, định hướng mà bạn đang dẫn dắt phòng thí nghiệm phát triển.

Qua cuộc họp, các thành viên cũng có dịp bày tỏ những khó khăn trong công việc cho mọi người để tất cả lắng nghe và cùng chung tay tháo gỡ. Những lợi thế của việc tổ chức họp là không thể phủ nhận nhưng tác dụng ngược lại sẽ xảy đến nếu như bạn không thể tổ chức được một cuộc họp hiệu quả, nó chỉ khiến cho mọi người mất thêm thời gian, gây ảnh hưởng đến năng suất lao động của mỗi người và năng suất chung mà thôi.

Bí quyết để quản lý phòng thí nghiệm hiệu quả
Bí quyết để quản lý phòng thí nghiệm hiệu quả

Cần lưu ý về việc hãy sắp xếp một người thư ký cuộc họp và yêu cầu họ ghi lại biên bản cuộc họp nhé. Vì sao ư? Biên bản cuộc họp sẽ là căn cứ để nhà quản lý so sánh được năng suất của kỳ hợp sau với kỳ họp trước, có cái nhìn tổng thể về hướng đi và xác định hướng đi đó có thực sự đúng đắn hay không.

Tìm việc làm quản lý phòng thí nghiệm

3. Xây dựng một phong cách lãnh đạo phù hợp

Sự thành công không có chung một con đường đi đến, không thu nạp cùng một màu. Tương tự, một nhà lãnh đạo, quản lý phòng thí nghiệm thành công không có cùng một phong cách, không cùng một phương pháp quản lý. Khám phá và hiểu được phong cách lãnh đạo của mình là một điều quan trọng trong việc đem về sự thành công cho sự nghiệp của một người làm quản lý phòng thí nghiệm. Bạn có thể tham gia vào nhiều bài trắc nghiệm, đọc nhiều tài liệu nói về phong cách lãnh đạo để nhận diện bản thân có tố chất như thế nào và có thể học hỏi, củng cố thêm những khả năng bạn chưa có.

Nguyên tắc vàng trong quản lý phòng thí nghiệm
Nguyên tắc vàng trong quản lý phòng thí nghiệm

Chắc có lẽ lời chia sẻ của một nhà nghiên cứu thâm niên đã đạt được những đỉnh cao trong sự nghiệp nghiên cứu sẽ mang đến sự chia sẻ vô cùng hữu ích cho bạn đọc quan tâm tới nghiệp vụ lãnh đạo. Hãy nghe vị cựu giáo sư hiện đang là giám đốc tại Viện KH Y khoa Quốc Gia - Jon Lorsch nói về việc họ đã lãnh đạo phòng thí nghiệm thành công như thế nào nhé. Ông cho rằng, người quản lý phòng thí nghiệm nên tối ưu hóa phong cách quản lý với mỗi một nhân viên do mình quản lý.

Mặc dù động viên, giúp đỡ là hành động có thể tạo ra những tác động tích cực nhưng không phải tất cả trường hợp đều rập khuôn áp dụng và cũng không phải nhân viên nào cũng có thể áp dụng được chiến lược quản lý như vậy.  Điều này còn phụ thuộc vào quy luật tâm lý của mỗi người. Có người khi được động viên thì cảm thấy trân trọng và cảm kích nhưng cũng có những trường hợp lại không mong muốn nhận lời động viên ở thời điểm họ chưa tạo ra được thành tựu nghiên cứu nào xuất sắc. Sự động viên chỉ càng khiến họ cảm thấy bản thân chưa tốt và phụ lòng mong chờ của cấp trên.

Học cách quản lý phòng thí nghiệm
Học cách quản lý phòng thí nghiệm

Một phong cách khác được đề xuất, chia sẻ bởi giáo sư quản trị tại trường Kinh doanh Bauer, ĐH Houston đó chính là nhà quản lý phòng thí nghiệm luôn luôn có mặt. Sự có mặt này sẽ khiến một số người cảm thấy sếp của mình thực sự quan tâm đến nhân viên và công việc, tất nhiên sẽ không tránh khỏi trường hợp sẽ cảm thấy khó chịu vì điều đó khiến cho họ không thoải mái. Là một nhà quản lý thì bạn không cần quan tâm việc nhân viên nghĩ gì hay cảm thấy thế nào về sự xuất hiện của bạn tại nơi làm việc một cách thường xuyên mà chỉ cần biết rằng, sự xuất hiện này là cần thiết để bạn có thể sát sao mọi hoạt động đang diễn ra. Nó thực sự tốt khi bạn biết mọi người đang làm gì, các vấn đề còn tồn tại sẽ được kịp thời phát hiện và xử lý đồng thời còn có mặt ngay khi nhân viên cần sự trợ giúp.

Tìm việc làm nhân viên phòng thí nghiệm

4. Kiểm soát nhân viên hiệu quả

Phòng thí nghiệm hoạt động tốt hay không phụ thuộc nhiều vào việc các nhân viên hoạt động trong đó có thành công hay không. Nhiệm vụ của một người làm quản lý phòng thí nghiệm đó chính là phải kiểm soát được sự thành công của từng người. Bạn cần nhận ra được vấn đề và thời điểm phòng thi nghiệm đang đi chệch hướng để xử lý nó. Đồng thời, đừng quên nói cho nhân viên của mình biết rằng tiêu chuẩn bạn muốn, sự kỳ vọng của bạn là gì ngay từ đầu để họ xác định hướng đi cho bản thân ngay từ đầu mà không có bất cứ sự lầm tưởng hay khúc mắc nào tồn tại,

Học chuyên gia quản lý phòng thí nghiệm
Học chuyên gia quản lý phòng thí nghiệm

Kiểm soát nhân viên ở đây không có nghĩa là bạn cáng đáng hết mọi thứ, bao gồm cả việc nhân viên sẽ ý thức về việc làm như thế nào mà hãy để cho nhân viên họ có khả năng tự kiểm soát tốt công việc được giao phó. Trao quyền làm chủ cho chính điều mà nhân viên sẽ thực hiện sẽ là một giải pháp khích lệ tinh thần hiệu quả nhất để họ biết cách tìm đến thành công theo những cách riêng. Đôi khi sự định hướng chủ quan của bạn cho mỗi nhân viên lại làm cho khả năng của họ bị kìm hãm vì không phù hợp và hơn hết là vì không ai hiểu bản thân họ có lợi thế gì bằng chính họ.

Tựu chung lại, một nhà nghiên cứu hãy chuẩn bị sẵn sáng kỹ năng, kinh nghiệm quản lý phòng lý nghiệm nhé. Vì nó sẽ giúp bạn xây dựng, củng cố một tương lai sự nghiệp vô cùng bền vững và đưa những dự án thí nghiệm dưới sự quản lý của mình trở nên quan trọng, đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung một cách hiệu quả.

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

Mô tả công việc nhân viên thí nghiệm

Nhân viên thí nghiệm là bộ phận quan trọng trong phòng thí nghiệm do đó nhu cầu tuyển dụng vị trí này rất nhiều. Vậy khi bạn theo đuổi công việc thí nghiệm thì có thể tham khảo những tin tuyển dụng này tại trang web timviec365.vn. 

Mô tả công việc nhân viên thí nghiệm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý