Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Top các kỹ năng quản lý dự án quan trọng nhất cho nhà lãnh đạo

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Là một người lãnh đạo, quản lý các dự án trong doanh nghiệp, bên cạnh những kiến thức chuyên môn liên quan đến lĩnh vực, bạn sẽ cần phải trang bị cho mình đầy đủ các kỹ năng cần thiết để thúc đẩy các hoạt động và mang lại hiệu quả trong công việc. Vậy các kỹ năng quản lý dự án nào là quan trọng, hãy cùng timviec365.vn phân tích và làm rõ qua bài viết dưới đây nhé!

Kỹ năng chuyên môn là yếu tố vô cùng quan trọng đối với chúng ta trong quá trình làm việc, góp phần nâng cao hiệu quả và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ một cách tốt nhất. Và đối với những người làm giám đốc, trưởng phòng hay quản lý đảm nhiệm các công tác quản lý dự án trong doanh nghiệp cũng vậy. Để có thể triển khai và thúc đẩy được quá trình thực hiện các dự án hiệu quả thì sẽ cần phải có sự kết hợp các kỹ năng nhất định với kiến thức chuyên môn và áp dụng vào thực tế công việc của dự án. Tuy nhiên, kỹ năng quản lý dự án sẽ không đơn thuần như tên gọi của nó mà còn sẽ bao gồm rất nhiều các kỹ năng liên quan khác. Cụ thể, những kỹ năng cần thiết mà bất kỳ một nhà quản lý dự án nào cũng không thể thiếu đó là:

1. Kỹ năng lãnh đạo tập thể

Là một nhà quản lý chắc chắn sẽ không thể thiếu đi khả năng lãnh đạo. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu khi đảm nhiệm vị trí chức vụ này. Với tư cách là một nhà quản lý dự án, bạn sẽ không chỉ có trách nhiệm hoàn thành các công việc, nhiệm vụ được giao đúng thời hạn mà còn cần phải phụ trách cả một đội nhóm, một bộ phận nhất định.

Kỹ năng lãnh đạo tập thể
Kỹ năng lãnh đạo tập thể

Kỹ năng lãnh đạo sẽ thể hiện ở việc nắm bắt được toàn bộ các vấn đề liên quan đến đội ngũ nhân viên cấp dưới, các đầu công việc và quá trình thực hiện nhiệm vụ của nhân viên như thế nào. Thông qua đó họ có thể tiến hành chỉ đạo cũng như điều chỉnh các công việc sao cho phù hợp với năng lực của mỗi người.

Một người quản lý dự án có kỹ năng lãnh đạo tốt là người có thể lấy được sự tin tưởng, cảm phục từ nhân viên cấp dưới và sẵn sàng nghe theo các yêu cầu, sự chỉ đạo của họ trong công việc. Kỹ năng lãnh đạo không tự sinh ra mà bạn có thể học hỏi, rèn luyện, trau dồi từng ngày trong quá trình học tập, làm việc của mình.

Kiếm việc làm

2. Kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt

Một trong số những kỹ năng không thể thiếu đối với một người quản lý dự án đó chính là giao tiếp, đàm phán. Bởi công việc của họ sẽ là thường xuyên cần ra ngoài gặp gỡ, làm việc với rất nhiều đối tác, khách hàng khác nhau để bàn bạc, trao đổi về các vấn đề liên quan đến công việc cũng như ký kết hợp đồng. Do đó, cần phải có khả năng ứng xử, giao tiếp một cách linh hoạt, khéo léo, khả năng thương lượng, đàm phán thật tốt thì mới có thể mang lại thành công.

Kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt
Kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt

Ngoài ra, người quản lý dự án cũng cần phải thường xuyên tham gia vào các cuộc họp nội bộ với Ban lãnh đạo cấp cao, họp nhóm, tổ nhân viên mình phụ trách và cần thuyết trình các kế hoạch dự án, phổ biến, truyền đạt mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp đến nhân viên hay đứng ra để xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh, tranh chấp,… trong quá trình thực hiện các dự án của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, để có thể trở thành một nhà quản lý dự án giỏi, chuyên nghiệp thì hãy luôn rèn luyện thật tốt kỹ năng giao tiếp, đàm phán các bạn nhé!

Tìm việc làm chuyên viên phát triển dự án

3. Kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc

Kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc
Kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc

Làm ở vị trí quản lý dự án, bạn sẽ là người đứng đầu tiếp nhận các công việc từ Ban lãnh đạo cấp trên đưa xuống và bố trí, sắp xếp, phân chia cho nhân viên cấp dưới của mình. Bởi vậy, kỹ năng lập lịch trình, tổ chức, sắp xếp công việc chắc chắn là yếu tố không thể thiếu.

Cụ thể bạn sẽ cần phải đưa ra các ý tưởng, lên các kế hoạch thực hiện các công việc trong dự án của doanh nghiệp, sắp xếp các bước theo một quy trình nhất định và triển khai xuống đội ngũ nhân viên, đưa ra các phương án, giải pháp tối ưu nhất cho quá trình thực hiện nhiệm vụ. Và để làm được điều này thì các mục tiêu lớn nên được phân chia thành từng mục tiêu nhỏ và thực hiện theo các mốc thời gian nhất định.

Tìm việc làm kỹ sư quản lý dự án

4. Kỹ năng quản lý các dự án

Một nhà quản lý dự án thì chắc chắn kỹ năng quan trọng nhất sẽ là khả năng quản lý toàn bộ các vấn đề cần thiết, liên quan đến dự án mà mình đang thực hiện đó là các rủi ro có thể xảy ra, chi phí thực hiện như thế nào, tiến độ làm việc ra sao,…

4.1. Quản lý các vấn đề rủi ro trong công việc

Trong sản xuất, kinh doanh tại các tổ chức, doanh nghiệp thì vấn đề về rủi ro, sự cố phát sinh là điều không thể tránh khỏi. Bạn có thể gặp rất nhiều tình huống mà mình không thể lường trước được có liên quan đến nhân sự, các yếu tố kỹ thuật, môi trường bên ngoài, sự thay đổi kế hoạch,… Chính bởi vậy mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều có một người đứng đầu để quản lý và xử lý, giải quyết các vấn đề này.

Quản lý các vấn đề rủi ro trong công việc
Quản lý các vấn đề rủi ro trong công việc

Một người quản lý dự án sẽ phải có tầm nhìn xa trông rộng, nắm bắt được sự biến đổi thường xuyên, liên tục của thị trường và các vấn đề xung quanh, có khả năng dự đoán được các rủi ro có thể xảy ra đối với quá trình thực hiện dự án để từ đó lên kế hoạch chi tiết, cụ thể, các phương án dự phòng cho các trường hợp không may. Dù quy mô hoạt động của doanh nghiệp hay các dự án là lớn hay nhỏ thì đây vẫn là điều rất cần thiết, đảm bảo các thiệt hại, ảnh hưởng đến doanh nghiệp là ít nhất.

Và đối với các trường hợp rủi ro nằm ngoài sự kiểm soát và dự đoán thì các nhà quản lý sẽ cần phải thật bình tĩnh, tìm ra các nguyên nhân dẫn đến sự việc và nhanh chóng có được phương án để xử lý, không gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp cũng như các khách hàng, đối tác có liên quan.

4.2. Quản lý các vấn đề về chi phí sản xuất, kinh doanh

Quản lý về chi phí sản xuất, kinh doanh, ngân sách cho dự án là điều không đơn giản. Rất nhiều người đã nghĩ rằng chỉ cần có nguồn vốn lớn, nhiều tiền thì sẽ có thể thực hiện các dự án nhanh chóng và mang về hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm vô cùng lớn mà nếu còn giữ quan điểm như vậy thì sẽ không thể mang lại thành công trong công việc.

Quản lý các vấn đề về chi phí sản xuất, kinh doanh
Quản lý các vấn đề về chi phí sản xuất, kinh doanh

Một người quản lý dự án giỏi là người phải có khả năng nắm bắt và quản lý được mọi vấn đề về chi phí thực hiện dự án như thế nào, các công đoạn sẽ tiêu tốn bao nhiêu ngân sách. Do đó, khi nhận được dự kiến ngân sách cho các dự án, người quản lý sẽ cần phải có khả năng tính toán, đảm bảo được rằng số tiền đó phù hợp và đủ để đáp ứng về nhu cầu tài chính cho dự án.

Điều thứ 2 cần phải có ở một nhà quản lý dự án trong vấn đề này đó chính là phải có khả năng kiểm soát được các chi phí sử dụng trong các công đoạn, nhiệm vụ của dự án. Đây là một công việc khá khó và nhà quản lý sẽ cần phải có thời gian để thực hiện nghiên cứu làm sao cho việc chi tiêu được hợp lý, từ đó có thể khắc phục được các sự cố, tình huống bất ngờ và mang lại thành công cho dự án.

4.3. Quản lý quá trình thực hiện nhiệm vụ

Quản lý quá trình thực hiện nhiệm vụ
Quản lý quá trình thực hiện nhiệm vụ

Không có dự án nào mà lại không có các nhiệm vụ và việc quản lý thật tốt các nhiệm vụ đó chính là trách nhiệm của các nhà quản lý dự án. Toàn bộ các nhiệm vụ đều được vạch ra một cách có cơ sở và có sự liên kết, là chiếc cầu nối mọi hoạt động trong dự án lại với nhau. Và một nhà quản lý giỏi sẽ có khả năng tìm kiếm được các công cụ phù hợp để quản lý các nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn, nhằm nâng cao, phát huy được tối đa các kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm cho đội ngũ nhân viên cấp dưới cũng như các đội nhóm mà mình đang quản lý trong dự án.

Các nhà quản lý trong quá trình theo sát các nhiệm vụ này cũng cần phải thường xuyên cập nhật về tình trạng thực hiện như thế nào, đã hoàn thành hay chưa, cần phải hỗ trợ trong công tác nào hay đề ra các nhiệm vụ mới trong thời gian sắp tới cho nhân viên.

4.4. Quản lý thời gian, tiến độ thực hiện công việc

Một khía cạnh cũng rất cần thiết, quan trọng trong kỹ năng quản lý dự án của người lãnh đạo đó chính là biết cách quản lý về thời gian và tiến độ thực hiện các công việc trong dự án như thế nào?

Đối với mỗi dự án đều sẽ đưa ra thời hạn cụ thể để thực hiện. Do đó, người quản lý không chỉ phải theo dõi sát sao thời gian thực hiện công việc của nhân viên, các bộ phận liên quan mà còn phải kiểm soát được công việc của chính mình. Kỹ năng quản lý thời gian cũng thể hiện ở việc bạn biết đánh giá và ưu tiên những công việc quan trọng và cần tiến hành làm trước để đẩy nhanh tiến độ, theo kịp deadline mà công việc đã đặt ra.

Quản lý thời gian, tiến độ thực hiện công việc
Quản lý thời gian, tiến độ thực hiện công việc

Ngoài ra, các nhà quản lý dự án cũng cần biết cách tôn trọng quỹ thời gian của người khác, cần chú ý đến các vấn đề nhỏ nhất ngay cả việc sắp xếp thời gian cho các cuộc họp với nhóm, bộ phận sao cho phù hợp và không ảnh hưởng đến quá trình làm việc, tiến độ thực hiện dự án của mọi người.

Có thể thấy, kỹ năng quản lý dự án đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với các nhà quản lý, lãnh đạo trong doanh nghiệp hiện nay để đảm bảo mang đến hiệu quả công việc tốt nhất. Hy vọng những thông tin mà timviec365.vn chia sẻ trên đây sẽ hữu ích và giúp các bạn có thể đạt được thành công trong sự nghiệp nhé

Việc làm hoạch định - dự án tại Hà Nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý