Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Remap là gì? Khi Remap động cơ xe ô tô cần chú ý những điều gì?

Tác giả: Trần Thùy Linh

Ngày cập nhật: 11/05/2022

Dân chơi xe ô tô chắc hẳn phải biết đến thuật ngữ “Remap”. Remap liên quan đến việc thay đổi những thiết kế ban đầu trong động cơ xe ô tô. Mục đích cuối cùng của Remap là tăng lên công suất của động cơ xe trong một ngưỡng an toàn. Ở nước ta, đây vẫn còn là một thuật ngữ khá mới mẻ và chỉ những dân chơi “sành sỏi” mới biết đến Remap. Vậy Remap là gì? Remap có thể được áp dụng đối với những dòng xe nào? Đâu là ngưỡng Remap an toàn? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Remap là gì? Hiểu đúng về Remap

1.1. Remap là gì?

Remap, còn được gọi là Rampping hoặc Reflash ECU, là thao tác tinh chỉnh liên quan đến ECU trên xe ô tô.

Remap tác động đến ECU của động cơ xe ô tô
Remap tác động đến ECU của động cơ xe ô tô

Cho những bạn nào chưa biết thì ECU là cách viết tắt của cụm từ Engine Control Unit – Bộ điều khiển động cơ. ECU được trang bị trên hầu hết tất cả các dòng xe và mẫu mã xe hiện nay. ECU đóng vai trò như đầu não điều khiển các hoạt động của động cơ xe ô tô. Cụ thể hơn, ECU kiểm soát khả năng làm việc – hay nói chính xác hơn là công suất – của động cơ xe.

Khi sản xuất xe ô tô và tung ra thị trường, vì nhiều lý do mà các nhà sản xuất xe ô tô chỉ điều chỉnh công suất tối đa của xe đạt mức 60 – 80% so với tổng công suất tối đa.

Để tăng công suất hoạt động cho động cơ, người ta tiến hành tác động vào các cài đặt bên trong ECU, từ đó cho phép động cơ xe ô tô hoạt động với công suất cao hơn. Những thông số của động cơ mà Remap tác động đến bao gồm: tỷ lệ hòa khí, độ trễ chân ga, thời điểm đánh lửa…

Theo “giới trong nghề” cho biết, chỉ thay đổi các tinh chỉnh trong ECU là chưa đủ. Để Remap mang lại kết quả tốt hơn thì còn phải thay thế một số phụ tùng phần cứng nhằm phù hợp và phát huy hết công suất của động cơ sau khi đã được Remap, chẳng hạn như thay mới tấm lọc gió, nâng cấp hệ thống ống xả…

Remap giúp tăng thêm công suất của động cơ xe
Remap giúp tăng thêm công suất của động cơ xe

1.2. Nguyên lý Remap

Như đã đề cập đến trước đó, việc Remap cho phép giải phóng thêm công suất của động cơ xe ô tô. Giới hạn công suất được tăng lên, cũng đồng nghĩa với việc mở rộng hơn giới hạn của vòng tua hoặc tăng cường momen xoắn hoặc cũng có thể là loại bỏ đi hạn chế về tốc độ điện tử đã được cài đặt bởi nhà sản xuất trước đó.

Remap càng nhiều thì sẽ giải phóng động cơ xe càng nhiều. Tuy nhiên, không phải trong tất cả mọi trường hợp đều có thể Remap tới 100% công suất của động cơ. Trên thực tế, không bao giờ người ta Remap đến mức đó.

Giới hạn Remap phụ thuộc vào phần cứng của động cơ xe ô tô.Nếu Remap vượt quá sức chịu đựng của phần cứng thì sẽ dẫn đến hỏng hóc và có thể gây ra cháy nổ hoặc những vụ tai nạn cực kỳ thảm khốc.

Chỉ nên Remap trong giới hạn an toàn
Chỉ nên Remap trong giới hạn an toàn

Đặc điểm của động cơ quyết định giới hạn Remap. Xe được trang bị động cơ hút khí tự nhiên thì tối đa chỉ có thể tăng lên khoảng 5 – 15% công suất của động cơ khi Remap. Xe được trang bị động cơ tăng áp loại Turbocharger thì giới hạn Remap có thể lên đến 20 – 30% so với công suất ban đầu.

Một số mẫu xe có nhiều phiên bản được tung ra thị trường trong đó sử dụng chung một loại động cơ nhưng lại có công suất không giống nhau. Sự khác biệt này đến từ chính thao tác Remap. Trong nhiều trường hợp, các mẫu xe phiên bản cũ sau khi trải qua Remap thậm chí còn vượt mặt các phiên bản mới hơn.

1.3. Remap mang lại những lợi ích gì?

1.3.1. Tăng công suất động cơ và momen xoắn

Đây là lợi ích dễ thấy nhất của việc Remap động cơ xe ô tô. Thông thường người ta sẽ chủ yếu tác động vào dải vòng tua thấp khi thực hiện Remap.Việc tăng cường momen xoắn ở dải vòng tua thấp sẽ giúp xe tăng tốc nhanh chóng hơn ở nhịp ga đầu.
Trong khi đó, người ta sẽ tiến hành tăng cường công suất ở dải vòng tua trung và dải vòng tua cao. Lúc này, sau khi đã tăng tốc nhanh chóng hơn ở nhịp ga đầu, việc hai dải vòng tua trung và cao được tăng thêm công suất sẽ giúp tăng lên tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được.

Remap càng nhiều thì sẽ giải phóng động cơ xe càng nhiều
Remap càng nhiều thì sẽ giải phóng động cơ xe càng nhiều

Xe ô tô sau khi được Remap tăng công suất động cơ và momen xoắn có thể vượt qua những quãng đường dài tốt hơn. Công suất của động cơ được tăng lên cũng giúp xe ổn định hơn khi vượt dốc hoặc vượt qua những đoạn đường khó đi. Điều này góp phần giúp cho việc lái xe an toàn hơn.

1.3.2. Giúp việc lái xe nhẹ nhàng và linh hoạt hơn

Như đã đề cập đến trong phần trước, Remap giúp mở giới hạn vòng tua, từ đó tăng thêm mức tốc độ tối đa mà xe ô tô có thể đạt đến. Điều này rất cần thiết trong những trường hợp cần vượt địa hình nhanh chóng.

Hơn nữa, việc thay đổi độ trễ chân ga cũng là một trong những lợi ích đáng kể của Remap. Nếu không Remap, bạn sẽ phải trang bị thêm cảm biến chân ga để giảm bớt độ trễ chân ga.

1.3.3. Tiết kiệm nhiên liệu

Trong điều kiện lý tưởng nhất, việc Remap có thể giúp giảm bớt lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe đi 20%. Nếu bạn sở hữu những dòng xe được trang bị động cơ Turbo như Ford Ranger, KIA Sorento, Ford Everest hay Hyundai SantaFe…  thì sẽ cảm nhận rất rõ về sự thay đổi này.

Remap mang đến trải nghiệm lái xe tuyệt vời hơn
Remap mang đến trải nghiệm lái xe tuyệt vời hơn

2. Vậy có nên Remap động cơ xe không?

Qua những thông tin được chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu được Remap là gì và những tác dụng tuyệt vời của việc Remap động cơ xe ô tô. Vậy câu hỏi đặt ra là có nên Remap động cơ xe ô tô hay không?

Câu trả lời là tùy thuộc vào loại xe bạn sở hữu để quyết định xem có nên Remap động cơ hay không. Việc Remap chủ yếu là phục vụ cho sở thích cá nhân của những người trong giới chơi xe chuyên nghiệp. Tuy nhiên, khi Remap cần chú ý đến mức chịu đựng của phần cứng xe ô tô, phần cứng có thể thay thế và ngưỡng an toàn.

Đồng thời bạn chỉ nên Remap động cơ xe ô tô tại những cơ sở uy tín và chuyên nghiệp. Việc tác động vào động cơ liên quan đến an toàn của người lái xe và những người ngồi trên xe ô tô.

Thông thường, những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm sẽ sử dụng một hệ thống Dyno khi thực hiện việc Remap. Người ta sẽ xác định Map mặc định của xe trước, sau đó mới điều chỉnh các thông số cần thiết để Remap. Việc này đảm bảo công suất và momen xoắn của động cơ xe sẽ được tăng lên ở một mức hợp lý và không vượt quá ngưỡng an toàn.

Chỉ nên Remap tại những cơ sở uy tín
Chỉ nên Remap tại những cơ sở uy tín

Ví dụ, tiềm năng công suất tối đa của động cơ xe ô tô là 300 mã lực, thì bạn chỉ nên Remap tăng công suất lên đến khoảng 250 mã lực là vừa đủ. Mức Remap này giúp chiếc xe của bạn mạnh mẽ hơn mà vẫn rất bền bỉ.

Qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, chắc hẳn bạn đã hiểu được Remap là gì. Remap vừa giúp chiếc xe của bạn mạnh mẽ, bền bỉ hơn, vừa mang đến trải nghiệm lái xe tuyệt vời hơn mà lại giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy vậy, bạn chỉ nên Remap xe tại những cơ sở uy tín và Remap trong giới hạn an toàn cho phép thôi nhé!

Tranh số hóa là gì?

Tranh số hóa là gì? Tham khảo ngay hướng dẫn chuẩn nhất về cách vẽ tranh số hóa cực đẹp qua bài viết sau đây nhé!

Tranh số hóa là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý