Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí những vấn đề bạn cần biết về rủi ro trong quản lý nhân sự

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong bất cứ ngành nào cũng sẽ có những rủi ro nhất định và trong quản lý nhân sự cũng vậy, rủi ro trong quản trị nguồn nhân lực là không hiếm trong các doanh nghiệp. Các lãnh đạo luôn đau đầu về việc quản trị rủi ro về nguồn nhân lực. Rủi ro nhân sự đôi khi có thể khiến cho doanh nghiệp đó tổn thất nặng nề. Vậy rủi ro trong quản lý nhân sự là gì? Cùng timviec365.vn tìm hiểu bài viết dưới đây để biết cách khắc phục những rủi ro về quản lý nhân sự trong doanh nghiệp!

1. Rủi ro trong quản lý nhân sự được hiểu như thế nào?

Rủi ro trong quản lý nhân sự có thể hiểu là những rủi ro liên quan đến việc quản lý con người hay quản lý nhân viên, rủi ro trong việc quản lý gây nên thất thoát tài sản, tổn thương cho doanh nghiệp hoặc khách hàng, gây tổn thất nền kinh tế cho doanh nghiệp nói riêng và cho đất nước nói chung.

Bạn hiểu thế nào về rủi ro trong quản lý nhân sự
Bạn hiểu thế nào về rủi ro trong quản lý nhân sự

Vậy khi nào doanh nghiệp gặp phải rủi ro trong quản trị và quản lý nguồn nhân lực? Khi nhân viên nghỉ hưu, thương tật, tử vong hoặc muốn rời bỏ doanh nghiệp đi tìm công việc mới,... Lúc này, doanh nghiệp sẽ gặp phải rủi ro về vấn đề nguồn nhân lực.

Con người chính là tài sản của doanh nghiệp, do đó khi doanh nghiệp không có con người hoặc bị thất thoát nguồn nhân lực, doanh nghiệp đó sẽ bị thiệt hại về kinh tế, mất các hợp đồng với đối tác, mối quan hệ với khách hàng hay thậm chí là dẫn đến phá sản.

Vì vậy, doanh nghiệp cần phải có những phương án đề phòng rủi ro liên quan đến nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.

2. Bí quyết quản trị rủi ro trong quản lý nhân sự hiệu quả

Để có thể quản trị được những rủi ro về quản lý nhân sự, các nhà lãnh đạo cần có phải tìm hiểu nguyên nhân gây rủi ro, phân tích và đánh giá các phương án có thể khắc phục được những biện pháp rủi ro trong doanh nghiệp hoặc hạn chế những rủi ro đó ở mức thấp nhất có thể.

Xây dựng phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả
Xây dựng phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả

2.1. Một số phương án trong quản trị rủi ro trong việc quản lý nhân sự

Để người lao động có thể khỏe mạnh làm việc, không bị tai nạn, hạn chế bệnh tật, thương vong hay làm việc quá sức, các nhà quản lý và lãnh đạo trong doanh nghiệp cần giải quyết được các vấn đề và nguyên nhân gây phát sinh rủi ro trong công ty và nhân viên của mình.

2.1.1. Khắc phục rủi ro liên quan đến con người

Các biện pháp xử lý rủi ro liên quan đến con người (gồm cả nhân viên và quản lý) có thể kể đến như:

- Tạo nên môi trường làm việc sạch sẽ, thoáng đãng, thường xuyên quét tước, lau chùi phòng làm việc, hành lang ra vào và bên ngoài công ty.

- Giảm thiểu được những tiếng ồn quá lớn và những thứ có độ rung.

- Phòng làm việc, công xưởng cần có ánh sáng đầy đủ không tối tăm, ẩm thấp.

- Đảm bảo an toàn với những công nhân làm việc trong môi trường hóa chất độc hại.

Khắc phục những rủi ro có liên quan đến con người
Khắc phục những rủi ro có liên quan đến con người

- Có biện pháp thưởng nóng và giữ chân người lao động.

- Những nơi ô nhiễm hay có quá nhiều chất độc hại cần sử dụng máy lọc không khí để lọc sạch không khí, xử lý và gom những chất độc hại đó.

- Phòng chống hỏa hoạn, phòng cháy chữa cháy, tập huấn công tác cứu hộ hỏa hoạn thường xuyên.

2.1.2. Khắc phục rủi ro liên quan đến máy móc

Ngoài con người thì máy móc hay các vấn đề về kỹ thuật cũng khiến nguồn nhân lực gặp rủi ro. Các rủi ro liên quan đến vấn đề máy móc như gặp tai nạn lao động liên quan đến máy móc; các vật nhọn, cứng, sắc hoặc tính ăn mòn cũng có thể là rủi ro; quá trình xử lý chất thải không đúng quy định; thiếu thiết bị bảo hộ lao động; các rủi ro như đứt cáp treo, sập hầm, sập thang máy cũng có thể xảy ra…

Hạn chế những rủi ro về vấn đề máy móc
Hạn chế những rủi ro về vấn đề máy móc

Vì vậy, các doanh nghiệp cần có biện pháp xử lý các rủi ro về máy móc bằng cách thường xuyên kiểm tra các vấn đề máy móc, vệ sinh các thiết bị sạch sẽ, kiểm tra các năng lượng lao động trong quá trình hoạt động để đảm bảo các tai nạn lao động không xảy ra.

Ngoài 2 rủi ro trên, còn có các rủi ro liên quan đến nội bộ trong doanh nghiệp và bên ngoài tổ chức. Rủi ro trong nội bộ là những vấn đề liên quan bên trong doanh nghiệp đó, như nhân viên, người lao động hay nhà quản lý, có thể không hài lòng về nhau dẫn rủi ro. Rủi ro bên ngoài là những vấn đề bắt nguồn từ những yếu tố bên ngoài doanh nghiệp như khách hàng, đối tác, nhà đầu tư, người vay vốn hoặc người cho vay vốn.

2.2. Quá trình quản trị rủi ro trong quản lý nhân sự

Để có thể quản trị rủi ro trong quản lý về nhân sự, bạn cần thực hiện theo tiến trình giúp doanh nghiệp giữ vững và ổn định nhân sự, giúp doanh nghiệp phát triển hơn. Cụ thể:

- Nhận dạng các rủi ro về nhân lực: Bước đầu tiên, bạn cần nhận định được những rủi ro khiến nhân sự trong doanh nghiệp dần suy yếu. Các nguyên nhân gây ra rủi ro đã được chúng tôi đề cập ở mục trên. Các nguy cơ rủi ro sẽ khiến nhân sự trong công ty suy giảm sức khỏe, ốm yếu hoặc tử vong.

Nhận dạng được rủi ro về nguồn nhân lực
Nhận dạng được rủi ro về nguồn nhân lực

- Phân tích, đo lường các rủi ro: Các nhà quản lý sẽ chia làm 2 dạng rủi ro là rủi ro tổn thất cho người lao động và rủi ro tổn thất cho tổ chức.

- Đánh giá các tổn thất mà người lao động hoặc tổ chức có thể gặp phải.

+ Đánh giá các tổn thất liên quan đến người lao động gồm có tần số tổn thất và mức độ tổn thất. Trong tần số tổn thất có tuổi già và hưu trí, sức khỏe suy yếu, tỷ lệ tử vong và tình trạng về thất nghiệp. Mức độ tổn thất khiến người lao động mất đi nguồn thu nhập nhất định, sự đáp ứng hay các ước lượng liên quan đến nhu cầu có thể bị thay đổi, các chi phí có chiều hướng ngày một tăng.

+ Đánh giá tổn thất liên quan đến doanh nghiệp: Doanh nghiệp sẽ gặp nhiều rủi ro hơn khi quá trình quản lý nhân sự không hiệu quả. Các tổn thất mà doanh nghiệp gặp phải gồm có: Mất thời gian đào tạo lại nhân sự mới hay tìm kiếm nguồn lao động; mất đi người chủ chốt dẫn đến tổn thất kinh tế; mất đi các khoản tín dụng, giảm khả năng thanh toán nợ; hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ; nguy cơ chảy máu chất xám khi thiếu hụt nguồn nhân lực; phát sinh mâu thuẫn trong nội bộ; nguồn nhân lực bị biến động; rủi ro phát sinh trong quá trình sa thải nhân viên hay tuyển dụng nhân sự…

- Kiểm soát được các rủi ro về nguồn nhân lực: Doanh nghiệp cần đánh giá được những rủi ro liên quan đến vấn đề quản lý nguồn nhân lực để tránh thiệt hại về nhân sự, tài chính và kinh tế.

Biết cách quản lý rủi ro hiệu quả
Biết cách quản lý rủi ro hiệu quả

Khi các doanh nghiệp quá khó khăn trong vấn đề tuyển dụng nhân sự, có thể sử dụng phần mềm nhân sự để dễ dàng tìm kiếm được nguồn nhân lực mới, khắc phục được những rủi ro trong vấn đề quản lý nhân sự trong doanh nghiệp.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được một số rủi ro trong quản lý nhân sự và quá trình khắc phục để hạn chế những rủi ro đó. Doanh nghiệp cần đánh giá lại tình hình của mình, dự đoán các rủi ro có thể xảy ra để có biện pháp quản lý rủi ro hiệu quả. Các nhà lãnh đạo cũng cần đánh giá được mức độ rủi ro có thể xảy ra và sắp xếp chúng theo các mức độ nghiêm trọng của từng loại rủi ro.

Khóa học quản lý nhân sự

Các khóa học nhân sự giúp ích rất lớn trong quá trình quản lý nhân sự. Những khóa học này sẽ giúp bạn trau dồi được nhiều kiến thức về quản lý nhân sự cũng như cách để quản lý nhân sự hiệu quả. Click vào bài viết dưới đây để xem lợi ích của khóa học này và những khóa học quản lý nhân sự tiêu biểu hiện nay nhé!

Khóa học quản lý nhân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý