Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sa bàn là gì? Sa bàn kiến trúc và những lợi ích khi sử dụng

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

“Sa bàn” có lẽ là thuật ngữ rất quen thuộc đối với những nhà đầu tư bất động sản thế nhưng lại khá mới lạ đối với những người ngoài ngành. Để hiểu rõ sa bàn là gì? Có những loại nào và đâu là những nguyên liệu cấu tạo nên sa bàn thì mời bạn tham khảo bài viết sau đây nhé.

1. Tìm hiểu khái niệm sa bàn là gì?

Khái niệm sa bàn là gì không phải quá mới mẻ, nó được nhiều người tìm kiếm bởi sự tò mò khi người ta chỉ mới nghe lần đầu tiên.

Theo định nghĩa chính xác nhất, sa bàn trong tiếng Anh là Model, đây là thuật ngữ chỉ mô hình thu nhỏ về một chủ thể hay đối tượng nào đó nhằm mục đích nghiên cứu, tìm hiểu.

Tìm hiểu khái niệm sa bàn là gì
Tìm hiểu khái niệm sa bàn là gì?

Thuật ngữ này được dùng chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản, đôi khi nó cũng xuất hiện trong lĩnh vực giao thông, quy hoạch,...

Mặc dù bạn đã nắm rõ khái niệm sa bàn là gì thế nhưng chưa chắc bạn đã biết rõ nguyên liệu cấu tạo nên sa bàn. Vậy nên hãy tiếp tục khám phá thông tin bằng cách theo dõi nội dung bên dưới nhé.

2. Những nguyên liệu cấu tạo nên sa bàn

Phương pháp tái hiện lại khung cảnh với không gian chân thực hiệu quả nhất chính là sử dụng mô hình sa bàn. Chính vì vậy khi chế tạo, người ta cần cân nhắc thật kỹ những nguyên liệu cấu tạo nên nó.

Những nguyên liệu cấu tạo nên sa bàn
Những nguyên liệu cấu tạo nên sa bàn

Mỗi nhà thiết kế sẽ có những sáng tạo độc đáo riêng với những vật liệu khác nhau, tuy nhiên về cơ bản thì sa bàn vẫn được sử dụng chủ yếu một số nguyên liệu sau đây:

- Gỗ, bìa carton, giấy, thạch cao, đất, chỉ, xốp hay vải,...

- Sử dụng Mica mái ngói để dựng mô hình sa bàn

- Sử dụng giấy foam đủ màu sắc, đủ kích thước

- Gạch lát sàn nhiều kiểu

- Tường gạch ốp lát hoặc trang trí cho mô hình

- Film để làm cửa sổ hay mặt nước

- Bảng màu với bút vẽ

- Những dụng cụ vệ sinh, công cụ đo đạc, kéo cắT

Sau khi chế tạo xong các đồ vật, nhà thiết kế mô hình sẽ gắn chúng cố định để tạo sự vững chãi.

3. Cách phân loại sa bàn

Hiện nay có tổng cộng 4 loại sa bàn được người ta sử dụng chính bao gồm sa bàn chiến tranh, sa bàn nội thất, sa bàn quy hoạch và sa bàn giao thông.

3.1. Sa bàn sử dụng trong lĩnh vực chiến tranh, quân sự

Sa bàn sử dụng trong lĩnh vực chiến tranh, quân sự
Sa bàn sử dụng trong lĩnh vực chiến tranh, quân sự

Sa bàn chiến tranh hay sa bàn quân sự chính là loại mô hình thu nhỏ mô tả về thời chiến. Nếu bạn đã từng tới tham quan các bảo tàng quân sự thì có lẽ hình ảnh mô hình sa bàn không còn xa lạ.

Với những mô hình này, thế hệ sau có thể hình dung rõ ràng hơn về quy mô, chi tiết về những cuộc chiến tranh của thế hệ ông cha trong thời loạn lạc. Bên cạnh việc kể chuyện, làm phim thì mô hình sa bàn chiến tranh và sa bàn quân sự cũng góp phần làm nên hình dung cụ thể hơn về một đối tượng cụ thể nào đó.

3.2. Mô hình sa bàn nội thất

Nhìn vào mô hình sa bàn nội thất chắc chắn sẽ dễ hình dung hơn khi bạn nhìn nội thất đó qua hình ảnh.

Đây cũng là cách mà người ta thường áp dụng khi sắp có một bất động sản mới hình thành, hoặc sử dụng sa bàn nội thất để giới thiệu và tư vấn cho khách hàng có nhu cầu.

Mô hình kiến trúc nội thất thực sự quan trọng đối với lĩnh vực này, sự quan trọng nằm ở chỗ ngay khi tạo xong mô hình, nhìn vào đó nếu thất điểm nào bất hợp lý thì bạn hoàn toàn có thể thiết kế lại một cách dễ dàng.

3.3. Mô hình sa bàn giao thông

Mô hình sa bàn giao thông
Mô hình sa bàn giao thông

Người ta thường sử dụng mô hình sa bàn giao thông để mô phỏng về hệ thống giao thông của một trục đường, một khu phố hay một ngã tư cụ thể nào đó. Sử dụng sa bàn giao thông cho mục đích giáo dục kiến thức về an toàn giao thông một cách hiệu quả.

Vậy đó, sa bàn thực sự khá đa dạng, bất cứ lĩnh vực nào người ta cũng có thể chế tạo mô hình sa bàn thực tế tuy nhiên còn phải tùy thuộc vào mục đích sử dụng của nó có thường xuyên và đem lại hiệu quả tốt hay không.

3.4. Mô hình sa bàn quy hoạch

Ngoài những lĩnh vực nêu trên, mô hình sa bàn còn được sử dụng trong lĩnh vực quy hoạch.

Đối với một khu đất rộng, người ta phân tích các yếu tố liên quan dựa trên mô hình sa bàn sẽ cho hiệu quả thực tế. Nhìn vào sa bàn quy hoạch, tất cả những ai theo dõi hoặc quan sát cũng sẽ hình dung bao quát và dễ dàng hơn về đặc điểm, ưu điểm hay nhược điểm của nó.

4. Sa bàn kiến trúc và lợi ích khi sử dụng

Thông qua những thông tin vừa rồi, chắc chắn bạn đọc đã hiểu rõ sa bàn là gì, các loại sa bàn và chất liệu chế tạo nên mô hình này. Vậy bạn đã hiểu rõ lợi ích thực sự của mô hình sa bàn trong thực tiễn là gì?

Sa bàn kiến trúc và lợi ích khi sử dụng
Sa bàn kiến trúc và lợi ích khi sử dụng

Về cơ bản, mô hình sa bàn đem lại những lợi ích sau đây:

Thứ nhất, sa bàn giúp cho chủ đầu tư và khách hàng có cái nhìn bao quát, khách quan hơn về đối tượng mà họ đang quan tâm

Thứ hai, dựa vào mô hình sa bàn mà người ta có thể thiết kế, bố trí layout phù hợp cho những khuôn viên đô thị của các dự án lớn

Thứ ba, mô hình sa bàn góp phần làm gia tăng sự uy tín cho mỗi dự án bởi vì người ta sẽ chẳng tốn công vô ích mà đầu tư vào mô hình của những dự án không có thật

Thứ tư, dựa vào mô hình sa bàn, người ta có thể nhìn thấy lỗi sai hay những điểm bất hợp lý của dự án trước khi nó được triển khai. Theo đó sẽ điều chỉnh kịp thời

Thứ tư, mô hình sa bàn có thể được đưa vào sử dụng một cách hợp lý trong giảng dạy kiến trúc

5. Dựng hoặc đặt mua sa bàn cần lưu ý những gì?

5.1. Lưu ý đến tỷ lệ dựng hình và kích thước sa bàn

Lưu ý đến tỷ lệ dựng hình và kích thước sa bàn
Lưu ý đến tỷ lệ dựng hình và kích thước sa bàn

Mô hình sa bàn chính là thứ được đa dạng hóa về kích thước cũng như tỷ lệ, theo đó bám sát vào đối tượng cần mô phỏng kết hợp với mục đích của mô hình này để tạo ra những sa bàn với tỷ lệ và kích thước phù hợp nhất.

Ví dụ: Mô hình san bàn cho các dự án của nhà chung cư thường rơi vào khoảng 100 x 100 trở xuống, đương nhiên đây là tỷ lệ không quá to và cũng không quá nhỏ, rất thích hợp cho người tham quan và nắm rõ các chi tiết về ngoại cảnh.

5.2. Lưu ý thời gian dựng mô hình

Có 2 loại dựng mô hình được sử dụng phổ biến hiện nay đó là dựng theo kiểu truyền thống và sa bàn được dựng theo kiểu công nghệ in 3D. Trong đó:

- Cách dựng thủ công đã được áp dụng từ rất lâu tuy nhiên để hoàn thành một không gian mô hình khuôn viên đô thị hay nhiều tòa chung cư khác thì sẽ cần rất nhiều thời gian.

Theo đó, khoảng thời gian ước tính khi sử dụng phương pháp dựng mô hình sa bàn truyền thống thường rơi vào khoảng 10 - 15 ngày, nếu áp vào những mô hình đang có sự gấp rút thì có vẻ không khả thi.

- Dựng mô hình với công nghệ in 3D: Toàn bộ quá trình in và dựng mô hình với tỷ lệ nào thì cũng chỉ rơi vào khoảng từ 3 - 7 ngày, như vậy tốc độ hoàn thành sẽ nhanh gấp đôi so với cách dựng truyền thống.

5.3. Lưu ý về chi tiết hoạt cảnh của mô hình

Lưu ý về chi tiết hoạt cảnh của mô hình
Lưu ý về chi tiết hoạt cảnh của mô hình

Hoạt cảnh bao gồm các yếu tố như mặt đường, cây cỏ, cột đèn hay ánh sáng,... Một mô hình sa bàn tạo được sức hút lớn thường đi kèm với yếu tố này, nếu bạn tiếc tiền để đầu tư vào hệ thống này thì mô hình của bạn sẽ rất sáo rỗng, không đạt được độ lung linh hay sống động trong mắt khách hàng

5.4. Lưu ý về giá cả dựng mô hình sa bàn

Bên cạnh những yếu tố quan trọng vừa rồi, khi dựng mô hình sa bàn người ta còn quan tâm đặc biệt về giá cả. Đừng bao giờ hy vọng sẽ có mô hình hay đơn vị nào dựng mô hình theo mức giá mà bạn mong muốn, nếu có thì mô hình bạn nhận về cũng sẽ không đạt chất lượng, thiếu chi tiết hay không chắc chắn,...

Nói như vậy không có nghĩa là bạn buộc phải đầu tư vào những mô hình giá trị lớn, thay vào đó hãy điều chỉnh về kích thước hay tỷ lệ để giảm thiểu chi phí đầu tư cho mô hình.

Bên cạnh đó, phương pháp dựng mô hình sa bàn cũng ảnh hưởng tới giá bán mô hình. Theo đó nếu như bạn lựa phương pháp in 3D thì phần tiền công sẽ giảm hơn một chút.

5.5. Lưu ý về độ hoàn thiện của mô hình sa bàn

Khi lựa chọn phương pháp dựng mô hình thủ công, có nghĩa là đơn vị phụ trách sẽ tiến hành theo cách truyền thống thay vì sử dụng máy móc. Các vật liệu được sử dụng khi áp dụng phương pháp này bao gồm gỗ, xốp, nhựa mica,...

Lưu ý về độ hoàn thiện của mô hình sa bàn
Lưu ý về độ hoàn thiện của mô hình sa bàn

Tuy nhiên có một nhược điểm mà bạn cần lưu ý với phương pháp này đó chính là độ chính xác không tuyệt đối.

Nếu bạn đang băn khoăn về điều đó, vậy hãy lựa chọn cách dựng mô hình sa bàn bằng công nghệ in 3D. Với phương pháp này thì độ sai lệch dường như bằng 0, các chi tiết về trang trí sẽ được thực hiện bằng tay.

Những lưu ý này thực sự rất quan trọng nếu như bạn là nhà đầu tư sắp mở bán một dự án bất động sản nào đó. Vậy nên hãy nghiên cứu thật kỹ về những ưu và nhược điểm của từng phương pháp để lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp.

Toàn bộ kiến thức trên đây đã giúp bạn hiểu rõ sa bàn là gì, cách phân loại cũng như lưu ý quan trọng khi tạo dựng mô hình này. Mong rằng các nhà đầu tư sẽ sớm đưa ra lựa chọn về một phương pháp phù hợp để có một mô hình hoàn thiện phục vụ cho công việc của mình.

Mô phỏng là gì?

Bạn có biết mô phỏng là gì? Mô phỏng có ý nghĩa như thế nào đến việc nghiên cứu khoa học? Khám phá ngay bài viết của timviec365.vn dưới đây để hiểu rõ hơn về khái niệm này nhé.

Mô phỏng là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý