
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App NTD
Tác giả: Vũ Ngọc Bảo
Trong thị trường tuyển dụng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, bất cứ ai cũng muốn kiếm cho mình một công việc ổn định với mức thu nhập cao. Tuy nhiên lượng ứng thì đông trong khi cơ hội chỉ mỉm cười với một số ứng viên xuất sắc nhất. Bí quyết giúp bạn nằm trong số ứng viên ít ỏi đó chính là Self marketing, vậy hãy cùng tôi tìm hiểu rõ hơn về bản chất cũng như một số vấn đề xoay quanh đến Self marketing qua bài viết dưới đây.
Có một bản CV đẹp mắt cùng với nội dung ấn tượng là điều rất tốt tuy nhiên đôi khi những thứ ấy lại chưa hoàn toàn chinh phục được nhà tuyển dụng để giúp bạn dành phần thắng về tay.
Nhà tuyển dụng cũng giống như chúng ta, có tình cảm, biết suy nghĩ và nhận thức theo những chiều hướng mà họ cho là chân lý. Vậy thì mặc dù những ứng viên không sở hữu bản CV hoàn hảo nhưng họ lại biết PR bản thân đôi khi lại để lại dấu ấn trong lòng nhà tuyển dụng.
Có lẽ đến đây bạn đã hiểu phần nào về thuật ngữ tiếng Anh “Self marketing” là gì rồi đúng không? Đây chính là từ ngữ có nghĩa là PR hay Tiếp thị bản thân khi dịch sang tiếng Việt.
Tiếp thị là từ ngữ chuyên ngành trong marketing tuy nhiên trong trường hợp này các bạn đừng áp nó với chuyên ngành này nhé bởi vì đôi khi nó kết hợp với những từ ngữ khác lại được thể hiện ngữ nghĩa khác.
Việc tiếp thị bản thân ở đây không phải là gây sự chú ý từ ngoại hình của bạn như là cần chuẩn bị khuôn mặt đẹp, đầu tóc ra sao hay quần áo như thế nào mà là cách bạn chỉ cho nhà tuyển dụng thất những lợi ích mà họ có thể nhận được nếu tuyển dụng bạn vào làm việc.
Giống như việc tiếp thị sản phẩm, nhân viên tiếp thị thường giới thiệu cho khách hàng về tính năng cũng như những ưu đãi mà khách hàng sẽ nhận được và dùng khả năng thuyết phục của mình để khách hàng chấp nhận mua hàng. Vậy nếu như bạn là ứng viên, bạn cũng cần nói cho nhà tuyển dụng hiểu rõ về năng lực của mình, đưa ra một số ưu điểm nổi bật liên quan đến lợi ích của doanh nghiệp mà các ứng viên khác không có khiến nhà tuyển dụng không thể từ chối bạn.
Đôi khi những ứng viên thực sự có năng lực lại không thể chiến thắng những người họ biết PR cho bản thân.
Khi được nhà tuyển dụng chú ý, bạn sẽ dễ dàng có việc làm hay được sếp chú ý bạn sẽ nhanh chóng cải thiện vị trí của mình để tiến xa hơn trong công việc. Vì vậy hãy xem xét lại việc có nên “Self marketing” hay không nhé.
Self marketing là một việc làm có thể đem lại lợi ích song nó cũng có thể làm giảm đi giá trị bản thân của bạn trong mắt nhà tuyển dụng. Việc sử dụng đúng cách sẽ giúp bạn trở nên hoàn hảo hơn trong mắt nhà tuyển dụng và nhanh chóng chiếm được cảm tình và bỏ lại phía sau những đối thủ nặng ký khác. Vậy thì hãy xem Self marketing sẽ đem lại điều gì cho ứng viên nhé:
Thứ nhất, Self marketing vừa đủ sẽ giúp bạn làm nổi bật được bản thân hơn. Bạn có thể đưa ra những điểm nổi bật nhất mà các ứng viên khác không có sẽ khiến nhà tuyển dụng nhớ lâu và có ấn tượng với bạn.
Thứ hai, việc Self marketing hợp lý sẽ giúp bạn có được thiện cảm từ nhà tuyển dụng, từ đó thúc đẩy tiến trình ra quyết định tuyển chọn với bạn nhanh hơn.
Với những ứng viên có tấm bằng đẹp khi ra trường và đi xin việc làm, họ thường tự tin rằng những thành tích này của mình chắc chắn sẽ tìm được một công việc ổn định với mức thu nhập cao. Nhưng thực tế cho thấy rằng không hẳn những ai học giỏi đều có thể xin việc làm đúng chuyên ngành ngay sau khi ra trường. Thành công đôi khi không chỉ dựa vào kết quả mà bạn đạt được trước đó mà còn nhờ vào khả năng thể hiện mình như thế nào để người khác tin đó là sự thật.
Đây là một số ưu điểm của Self marketing mà bạn nên sử dụng khi ứng tuyển việc làm. Tuy nhiên nếu thể hiện quá đà nó sẽ là con dao hai lưỡi khiến bạn trở nên thất bại trong công cuộc tìm kiếm việc làm này.
Tìm việc làm content marketing
Nếu có ưu điểm lớn như vậy thì bạn có tò mò muốn biết Self marketing sao cho hiệu quả?
Trước hết hãy xác định điểm mạnh và điểm yếu của bản thân bằng cách tự trả lời những câu hỏi sau: Bạn có thể làm tốt hay không tốt những việc gì? Trình độ của bạn so với mặt bằng chung là cao hay thấp? Kỹ năng liên quan đến chuyên môn của bạn có thực sự nổi bật so với người khác?...
Kỹ năng nói và viết cực kỳ quan trọng trong việc tiếp thị cho bản thân. Khi nhà tuyển dụng và bạn chẳng có mối liên hệ nào thì họ sẽ khoogn thể dễ dàng trao cho bạn cơ hội hay thời gian để bạn thể hiện năng lực bằng những việc làm thực tế. Bởi vậy bạn sẽ sử dụng cách thuyết phục họ bằng tài ăn nói hoặc qua cách diễn đạt giọng văn của mình.
Sau khi xác định được điểm mạnh của bản thân hãy đặt mình vào vai trò của nhà tuyển dụng để xem xét những gì bạn đưa ra là hợp lý hay không. Hãy nghĩ xem nếu mình là nhà tuyển dụng thì bạn sẽ hướng mục đích tuyển dụng đến diều gì và mong muốn những gì ở ứng viên,...
Hãy nói về mơ ước của bạn, ai cũng sẽ có một ước mơ lớn nhất, đó là sự thể hiện của một khát khao muốn chinh phục điều mà mình mong muốn. Có ước mơ sẽ giúp ứng viên có động lực để phấn đấu còn với ai nói không có ước mơ thì chắc chắn họ sẽ không thể tiến bộ hơn.
Khi đã xác định được những điểm mạnh điểm yếu của mình rồi thì hãy lên kế hoạch marketing bản thân ngay thôi. Cùng đón chờ những kế hoạch ấy được thể hiện như thế nào ở nội dung sau đây.
Việc làm marketing - pr tại Hồ Chí Minh
Có 3 bước giúp bạn thiết lập kế hoạch marketing hiệu quả đó là:
Trước khi xin việc, cần xác định mục tiêu một cách rõ ràng, xem đó có phải là công việc mà bạn mơ ước, bạn có thể ứng tuyển vào những vị trí nào cho chuyên môn của mình?
Việc xác định được đúng việc làm mục tiêu rõ ràng và cụ thể trong từng mốc thời điểm sẽ giúp bạn định hướng được con đường mình đang đi có thực sự đúng đắn hay không. Mặt khác nó cũng giúp cho bạn biết cách PR cho bản thân mình với nhà tuyển dụng hơn.
Chiến lược tiếp thị là rất quan trọng, trong đó từng hành động của bạn sẽ được cụ thể hoá trước khi thực hiện. Đây là cách mà những người thành công họ thường làm để nhận ra những nguy cơ rủi ro ở đoạn đường phía trước và biết cách tránh xa chúng.
Cần xác định rõ doanh nghiệp mà bạn hướng đến là ai và tìm hiểu thật kỹ để đưa ra những kế sách tiếp cận cụ thể mang tính hiệu quả.
Thực hiện chiến lược là việc làm quan trọng, đôi khi lý thuyết rất hoàn hảo nhưng khi áp dụng vào thực tiễn lại trở thành thất bại. Bởi vậy ở bước này bạn cần hết sức cẩn thận với từng hành động dù là nhỏ nhất.
Bạn cần thực hiện bằng việc dựa vào câu hỏi như bạn sẽ làm gì? Khi nào công việc hoàn thành? Ai sẽ là người sẽ giúp đỡ bạn trong công việc?... Tất cả các đầu việc được phân công bạn đều phải quản lý và sắp xếp thời gian hợp lý để thực hiện chúng. Để tránh xảy ra sai sót và bỏ quên công việc tốt nhất bạn nên list ra danh sách và gắn mốc thời gian cụ thể vào đó.
Việc marketing có thể được thực hiện qua các kênh thông tin khác nhau như là hồ sơ xin việc, qua quá trình phỏng vấn,... Vì vậy tùy vào từng hình thức bạn hãy lựa chọn cho mình một hình thức phù hợp và hiệu quả nhất.
Dù là lựa chọn hình thức PR nào thì bạn cũng cần phải chú ý luôn giữ sự tự tin trong người, luôn có cách nhìn nhận tích cực, và hãy chuẩn bị cho mình sẵn một tâm thế dự phòng đó là kết quả cuối cùng không được như ý muốn.
Để tạo ấn tượng tốt, bạn có thể nói lời cảm ơn hoặc gửi thư cảm ơn đến nhà tuyển dụng sau khi đã hoàn thành một cuộc phỏng vấn đầy căng thẳng. Chắc chắn hành động này sẽ khiến nhà tuyển dụng bị siêu lòng bởi vì hầu hết các ứng viên đều không biết đến và không có thói quen làm điều này.
Nhiều bạn độc giả đã gửi câu hỏi “Nên hay không nên Self marketing?” về timviec365.vn với mong muốn nhận được lời khuyên hữu ích nhất. Vậy thì câu trả lời mà tôi đưa ra chính là “CÓ” nhưng bạn nên biết cách PR bản thân không nên PR quá đà biến mình thành kẻ ba hoa.
Nhà tuyển dụng sinh ra là để đánh giá và nhận xét về những gì bạn đang thể hiện cho họ thấy, đương nhiên với trình độ chuyên môn của mình thì họ có thể dễ dàng nhận ra bạn đang PR đúng sự thật hay chỉ là kẻ nói dối. Nếu may mắn có vượt qua vòng phỏng vấn và sở hữu cho mình vị trí ứng tuyển đó bằng cách quảng cáo cũng giống như việc bán hàng kém chất lượng nhưng nhờ quảng cáo hay nên bận vẫn bán được hàng vậy. Có thể bạn sẽ bán được 1 lần nhưng sẽ mãi mãi không bao giờ vị khách ấy quay lại mua hàng của bạn nữa. Ngay cả khi bạn đã được nhận vào làm chính thức thì nhà tuyển dụng cũng có thể sa thải bạn bất cứ khi nào nếu họ phát hiện bạn là người khoác lác với những gì mà họ đang cần.
Bởi vậy bạn cần phải hiểu căn bản về Self marketing, nó không phải là cách phóng đại bản thân mà đơn giản là làm nổi bật lên những ưu điểm mà bạn sở hữu để nhà tuyển dụng nhìn thấy được điều đó.
Có một câu nói mà tôi rất thích đó là: “Tương lai của bạn phụ thuộc vào rất nhiều điều nhưng chủ yếu là phụ thuộc vào chính bạn”. Đó là một câu nói rất hay và rất chính xác ít nhất là ở thời điểm hiện tại theo sự đánh giá của tôi. Nếu không phải là cha mẹ, hay những người cực kỳ thân thiết có quan hệ máu mủ ruột già với bạn thì sẽ chẳng ai có đủ điều kiện để cho bạn những thứ mà bạn muốn. Vì vậy hãy học cách Self marketing đúng nơi, đúng lúc và đúng cách để tự bản thân bạn có thể dành được những gì mình muốn nhé.
Nếu như những chia sẻ về Self marketing là gì trên đây của tôi hữu ích thì bạn có thể tự PR bằng cách chuẩn bị cho mình bản CV hấp dẫn thông qua những mẫu CV ấn tượng có tại timviec365.vn. Bạn có thể tự tin thể hiện và PR bản thân với hàng trăm mẫu khác nhau với những ngành nghề khác nhau tại website này. Hy vọng bài viết này sẽ là những thông tin hữu ích để giúp bạn chinh phục được hoài bão trong tương lai.
Promotion là gì và những vấn đề liên quan
Marketing là lĩnh vực rất rộng lớn trong đó nó bao hàm những khía cạnh nhỏ hơn, nếu bạn là người đam mê kinh doanh hay marketing thì có thể tìm hiểu về thuật ngữ “Promotion là gì?” ở bài viết bên dưới. Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà những nhà kinh doanh thường sử dụng trong hoạt động marketing của mình, hãy theo dõi để tìm ra điều thú vị nhé.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục
Chia sẻ
Bình luận