Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hiểu Social skills là gì và cách rèn social skills chuẩn nhất

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Để có thể làm việc tốt, yêu cầu ở chúng ta chuyên môn đầy đủ và tay nghề cao, ai cũng đều biết điều đó. Tuy nhiên, để có được đời sống tinh thần lành mạnh và cuộc sống ý nghĩa thì không phải ai cũng biết cách đúng đắn. Con người là sinh vật xã hội, thật khó để tồn tại và phát triển đúng nghĩa nếu không có khả năng chia sẻ, tương tác kết nối. Đó là lý do mà social skills ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống, duy trì một social skills tốt có nghĩa làm bạn không chỉ làm cuộc sống của bạn trở nên có ý nghĩa hơn mà quan trọng, làm cho xã hội này phát triển một cách khỏe mạnh, có giá trị. Vậy bạn đã thực sự hiệu Social là gì và giá trị thực tế mà Social mang lại to lớn cỡ nào?

Kiếm việc làm

1.  Bạn định nghĩa Social skills là gì đúng chưa?

social skills là gì
Social skills là gì

Theo Cambridge, từ điển uy tín hàng đầu nước Anh lý giải khái niệm Social skills là the way people live together or to the rank a person has in a society nghĩa là cách mà con người cư xử với nhau đặt trong mối quan hệ chúng ta có xã trong hội. Thực ra, social skills khi dịch ra tiếng Việt có thể hiểu là kỹ năng xã hội. Kỹ năng xã hội bao gồm tất cả những năng lực, khả năng của con người trong việc tạo ra sự thuận lợi khi tương tác và giao tiếp với người khác thông qua hành vi ngôn ngữ và phi ngôn ngữ. Kỹ năng giao tiếp được xác định là quan trọng nhất. Bởi vì chỉ có giao tiếp, chúng ta mới có thể tạo nên mối liên hệ với người khác thông qua những thông điệp, suy nghĩ và tình cảm, cảm xúc. Chúng ta là những sinh vật hòa động, được tạo nên sức khỏe thể chất và tinh thần, thoát khỏi bản năng và trở nên tiến bộ hơn nhờ học để thay đổi. Học thực chất là quá trình tương tác xã hội. Và quá trình sử dụng Social skills tiếp thu và gắn kết mọi người đó được gọi là xã hội hóa. Ngoài kỹ năng giao tiếp, còn nhiều loại Social skills quan trọng khác bao gồm: Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thuyết phục đàm phán.

2. Vai trò của Social skills là gì?

Vai trò của social skills là gì
Vai trò của Social skills là gì

 Ngoài vai trò là đảm bảo mối quan hệ giữa người với người trở nên thân thiện, hòa nhã hơn, kỹ năng xã hội còn thể hiện vai trò quan trọng trong công việc và là nhân tố cấu nên sự thành công. Nhà tâm lý học Ba Lan Krytyna Skarzyska từng nhận xét thế này “Thành công của mỗi con người chỉ có 15% là dựa vào kỹ năng chuyên ngành, còn 85% là dựa vào những mối quan hệ giao tiếp và tài năng xử thế của người đó”. 

Sự phát triển của cuộc sống hiện đại và yêu cầu ngày càng cao của công việc đòi hỏi mỗi cá nhân chúng ta phải không ngừng cập nhật những giá trị mới và hoàn thiện những giá trị cũ bao gồm những kỹ năng chuyên môn và những kỹ năng mềm. Cũng theo các chuyên gia tâm lý, đế sống và làm việc tốt, bạn không thể ngồi một chỗ để giải quyết tất cả các công việc từ A-Z suốt cả ngày mà không gì chuyển. Hơn nữa, chúng ta không đủ hoàn hảo để có thể làm mọi thứ Ok từ A -Z bởi bản năng mà không cần sự hỗ trợ cũng như tương tác của của người xung quanh. Thực trạng thất nghiệp ở Việt Nam ấp đến với những học sinh giàu kiến thức ngành, lý thuyết những thiếu kỹ năng thực tế song vẫn bị doanh nghiệp từ chối vì không đủ kinh nghiệm và thiếu trầm trọng kỹ năng mềm. Với một số ngành đặc thù như kinh doanh, tư vấn, giáo viên... Social Skills được đánh giá là “vũ khí” quan trọng nhất để chinh phục khách hàng và mang lại kết quả, nguồn thu nhập. Bạn thậm chí không thể làm được việc gì và bị đặt dưới áp lực về doanh số nếu “không chịu” phát huy khả năng tương tác, giao tiếp với người khác. 

Việc làm nhân sự

3. Cách nào để nâng cao Social skills tốt nhất?

Cách nào để nâng cao Social skills tốt nhất?
Cách nào để nâng cao Social skills tốt nhất?

Cuộc sống lành mạnh và tốt đẹp, thành công của bạn ngoài những kỹ năng về chuyên môn, còn có một phần quan trọng của các Social Skills. Đây là nhân tố quan trọng cần thiết ở hầu hết các lĩnh vực từ học tập đến làm việc lẫn những mối quan hệ trong cuộc sống. Các mối liên hệ mật thiết giữa các kỹ năng xã hội và sức khỏe tinh thần do khoa học chỉ ra chính là lý do mà mỗi chúng ta ngay từ lúc nay nên rèn luyện cho mình để nâng cao các social skills. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng, bạn không phải là tuýp người hướng nội, không yêu sự giao tiếp hay trao đổi chia sẻ quá nhiều hay đặc thù công việc bạn làm không có liên quan lắm đến kỹ năng xã hội hay lắng nghe người khác thì chắc chắn những cách này sau đây vẫn phù hợp với bạn, nếu như bạn không muốn cuộc sống của mình và những người xung quanh chỉ là sống như một chiếc máy hay đơn thuần là tồn tại.

3.1. Kỹ năng nâng cao khả năng giao tiếp bằng lời nói

Bạn đã bao giờ hòa vào đám đông và mải mê trong những câu chuyện của họ sau đó tự hỏi mình rằng làm sao họ có thể giao tiếp tốt đến vậy không?Thực tế năng lực giao tiếp là có. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm “giải phóng” Social skills bằng việc nâng cao kỹ năng kỹ năng giao tiếp. Các bước cũng hết sức đơn giản. Thứ nhất, bạn hãy lưu ý về âm lượng trong âm điệu trong giọng nói. Bạn cần nói vừa đủ để những người xung quanh nghe thấy, nhưng không phải là quá to hay mang phong thái giận giữ. Bên cạnh đó, nhớ điều chỉnh âm lượng cho phù hợp với hoàn cảnh và tình huống thời điểm diễn ra cuộc hội thoại. Đối với những cuộc trò chuyện đầu tiên, bạn có thể bắt chuyện với người đối diện bằng một điều gì đó như một công hỏi hay một lời khen để tạo tâm thế bất ngờ. Một câu bình luận về thời tiết hay một sự kiện thời sự gần đây là hết sức phù hợp. Tiếp theo đó, nếu người này, bạn từng tiếp xúc một lần nào đó nhưng chưa có dịp để trò chuyện thì đây là cơ hội để bạn bắt chuyện với anh ấy, cô ấy bằng một kiểu tóc mới, quần áo anh ấy đang mặc. 

Nhưng đây chỉ là bước đầu tiên, để cuộc nói chuyện có thể duy trì được, bạn cần “bơm thêm vitamin”cho nó, bạn học cách để triển khai trò chuyện. Sau khi đã bắt đầu với những câu hỏi chung chung, những vấn đề cụ thể như một các chủ đề gần gũi, những câu hỏi lịch sự về gia định, sở thích, nghề nghiệp. Hãy đặt cho đối phương của bạn những câu hỏi mở thay vì những câu hỏi dừng lại ở trả lời “có” hay “không”như: Vậy anh đang làm nghề gì thế, cô tham gia chương trình này được bao lâu rồi, tuần này, bạn có dự định gì không,... Những câu hỏi mở như vậy, có khả năng kích thích người đối diện trả lời được nhiều hơn và từ đóng. Dĩ nhiên, không phải ai cũng có khả năng tự tạo nên những câu hỏi hay, thu hút người đối diện trong ngay lần đâu tiên nên bạn cần phải tập luyện nhé.

3.2. Luyện tập để tăng khả năng giao tiếp không lời

Bạn sẽ thấy lạ khi nghe đến “liệu pháp” cải thiện giao tiếp không lời để tăng Social skills? Thực tế, Social skills chỉ dừng ở giao tiếp verbal chưa đủ, bạn cần sự tương tác không lời nữa. Đôi khi chỉ một ánh mắt cũng đủ làm người đối diện thấy thoải mái, nhẹ lòng, đó cũng gọi là tương tác. Trong khi, bạn dành cả ngày chỉ để trò chuyện với họ những câu chuyện phiếm và chợt nhận ra... câu chuyện của bạn không có giá trị gì trong việc kích thích cảm xúc họ đi lên cả. Thêm vào đó, có bao giờ bạn bị cuốn hút bởi một bài nói trên TED talk và đưa mắt theo cách họ đưa tay ra ngoài hay cử chỉ hình ảnh của họ lúc nói không và tự nhiên, bạn bị cuốn hút bởi những cử chỉ đấy? Do đó, kỹ năng giao tiếp không lời cũng cực kỳ quan trọng. Đấy là cách giao tiếp linh hoạt nhất để chống lại tìn trang chúng ta truyền tải thông tin như một cái máy. 

Để luyện tập được kỹ năng này, bạn cần luyện tập, một trong những bí quyết thuyết trình hấp dẫn chính là ngôn ngữ hình thể. Bạn có thể tập ngay từ lúc này, bổ sung thêm những hình ảnh, cách đưa tay, đi lại trong thuyết trình. Eyes-contact cũng là một trong những điểm nhất. Có thể bạn nghĩ rằng, việc nhìn người đối diện trong bao nhiêu giây và cười với khán giả là quyền và tâm trạng của bạn trong lúc nói. Nhưng không phải. Trong lúc nói, việc tương tác bằng cử chỉ chưa đủ và lời nói chưa đủ. Thông qua, một nụ cười, người đối diện sẽ cảm nhận được tính cách của bạn như thế nào, thông qua, ánh mắt nhìn trực tiếp, để cảm nhận được bạn đang tự tin hay không. Hiệu quả của việc giao tiếp, phụ thuộc rất lớn vào phong cách của bạn. Không một ai bị thu hút bởi một bài nói khi đối tượng nói chỉ chăm chăm vào tài liệu hay nhìn ra một chỗ khác để đỡ bị xấu hổ cả, đúng không. Sẽ không dễ để giao tiếp chuyên nghiệp và rút bớt khoảng cách trong những lần đầu tiên. Bạn có thể, luyện tập nhiều hơn ở nhà bằng việc đứng trước gương hay chăm chút về ngoại hình khi đi ra ngoài. Chỉ khi nào, việc giao tiếp phi ngôn ngữ trở thành thói quen thì lúc ấy, bạn mới có thể tạo ra một cuộc nói chuyện thu hút được. Mặt khác, Social skills của bạn chỉ có thể thực hiện đúng bản chất của nó khi bạn tự tin bộc lộ quan điểm của mình theo cách suy nghĩ của mình.

3.3. Lắng nghe nhiều hơn

Việc giao tiếp đôi khi trở nên đơn giản hơn nhiều, Social skills của bạn được ứng dụng hiệu quả hơn nhiều thông qua cách lắng nghe. Bạn nên hiểu rằng, lắng nghe đôi khi chính là cách giao tiếp tuyệt vời nhất. Bạn sẽ không thể thuyết phục được khách hàng của bạn nếu bạn không biết họ thực sự mong muốn gì từ sản phẩm của bạn. Bạn cũng không thể nhồi nhét vào đầu của người khác triết lý khi họ không muốn nghe. 

Giao tiếp, cả hai bên đều phải cân bằng về lời nói và lượt lắng nghe để hiểu nhau hơn. Thông qua lắng nghe, đây không chỉ là cách lịch sử để bạn tôn trọng người đối diện mà còn là thời gian để bạn hiểu được ý của họ và lên ý tưởng cho những lời nói tiếp theo của bạn. Trong nhiều trường hợp, sự lắng nghe của bạn, giúp người khác cảm giác nhẹ nhàng hơn, được thông cảm nhiều hơn trong khi lời nói trở nên vô nghĩa. Bạn sẽ không thể nói gì khi một người đang đối diện với nỗi đau mất mát của một người bị mất người thân, bạn cũng không đủ sức để nói lại, một người trong lúc nóng giận. Giao tiếp cần tính thời điểm. 

Một người có social skills tốt là người biết nắm bắt được thời điểm đó và đưa ra quyết định giao tiếp bằng cách nào cho hợp lý. 

Tin tôi đi, không cần quá nhiều khả năng để thể hiện rằng, bạn là người có Social skills giỏi mà ở cách mà bạn rèn luyện sự giao tiếp không lời, qua lời nói và trái tim đồng cảm, thấu hiểu người khác bởi sự lắng nghe. Nó quan trọng hơn bất kỳ một kỹ năng cao quý nào. Đến đây, bạn đã hiểu được Social skills có nghĩa gì và cách rèn luyện kỹ năng đó rồi chứ?

Hi vọng những thông tin trên đây xoay quanh Social skills là gì và cách rèn luyện kỹ năng xã hội sẽ thực sự hữu ích với bạn. Đừng quên cập nhật thường xuyên timviec365.vn để có thêm những tin tức mới nhé. Thân ái.

Việc làm nhân viên kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý